nirvana

Details Make Magic | ทำไมรายละเอียดเล็กๆ ของสถาปัตยกรรมในบ้าน สามารถสร้างสิ่งมหัศจรรย์ให้ชีวิตคุณได้?

หากพูดถึงสิ่งมหัศจรรย์ คุณคิดว่าสิ่งมหัศจรรย์แห่งชีวิตของมนุษย์คนหนึ่งจะเป็นอะไรได้บ้าง?

อาจจะเป็นความร่ำรวยมหาศาล การมีชีวิตอยู่อย่างเป็นอมตะชั่วนิรันดร์ หรือการได้ดื่มด่ำกับช่วงเวลาที่ทำให้รู้สึกว่าชีวิตที่เกิดมานั้นมีความหมาย และมีคุณค่า เราเชื่อว่าแต่ละคนคงมีคำตอบที่แตกต่างกันอยู่ในใจ แต่ทว่าตัวเลือกไหนคือคำตอบที่ถูกต้อง… คนตัดสินใจไม่ใช่ใครแต่เป็นตัวคุณเอง

     อะไรมีมูลค่ามากกว่าระหว่างแผ่นไม้และทองคำที่หนัก 5 กิโลกรัมเท่ากัน? แน่นอนว่าคนทั่วไปคงจะเลือก ‘ทองคำ’ เป็นคำตอบสุดท้าย แต่หากคุณไปถามดีไซเนอร์หรือศิลปิน คุณคงแปลกใจไม่น้อยที่เขาอาจจะเลือก ‘แผ่นไม้’ อย่าเพิ่งหัวเราะกับคำตอบที่ดูไม่เมกเซนส์เอาเสียเลย แท้จริงแล้วไม่มีใครถูกหรือผิด เพราะการตีมูลค่าของแต่ละคนนั้นขึ้นอยู่กับมุมมองในการให้คุณค่าต่อสิ่งต่างๆ เฉพาะตัวบุคคล

     ในมุมมองของดีไซเนอร์โดยเฉพาะเหล่าสถาปนิกผู้ออกแบบพื้นที่อยู่อาศัยให้กับมนุษย์ วัสดุสามารถนำมาเพิ่มมูลค่าได้อย่างมากมายไม่รู้จบ ผ่านการออกแบบและเลือกใช้อย่างเหมาะสม พื้นบ้านที่ปูด้วยแผ่นไม้สัก อาจจะมีมูลค่ามากกว่าพื้นปูนเปลือย นั่นเป็นเพราะวัสดุแต่ละชนิดมีคุณค่าและความงดงามในรูปแบบที่แตกต่างกันไป เป็นรายละเอียดเฉพาะทางการออกแบบ ที่ส่งผลถึงไปถึง ‘การรับรู้’ และ ‘ความรู้สึก’ ซึ่งนำมาสู่การเพิ่มมูลค่าในที่สุด

nirvana

nirvana

 

     นอกเหนือจากการเลือกใช้วัสดุแล้ว ยังมีรายละเอียดอื่นๆ ทางด้านการออกแบบอีกมากมายที่ส่งผลถึงการรับรู้และความรู้สึก อันเป็นสุนทรียศาสตร์ในการอยู่อาศัย ทุกองค์ประกอบเล็กๆ ล้วนมีผลต่อความรู้สึกของผู้อยู่อาศัย ซึ่งจะถูกคิดคำนวณมาแล้วเป็นอย่างดีจากดีไซเนอร์

     และเราจะสามารถรับรู้ได้ทันทีที่ก้าวเท้าเข้าสู่สถาปัตยกรรม เช่น บานกระจกซึ่งมีแสงสาดส่องเข้าทุกบ่าย ให้ความรู้สึกผ่อนคลายสงบสบาย อีกทั้งโคมไฟที่ส่องแสงเรืองรองบริเวณโถงหน้าบ้าน ให้ความรู้สึกอบอุ่น และปลอดภัย

 

nirvana

nirvana

 

     กรอบแนวคิดเรื่องที่อยู่อาศัยของคนส่วนใหญ่ มักถูกจำกัดอยู่ภายใต้ตัวเลขซึ่งถูกทำซ้ำๆ มานานนับศตวรรษ เช่น บานประตูต้องสูง 2 เมตร ระยะจากพื้นถึงฝ้าห้ามสูงเกิน 2.4 เมตร เพราะเปลืองเนื้อที่ ตัวเลขเหล่านั้นคือขนาดมาตรฐานขั้นต่ำสุด ซึ่งเป็นเสมือนเป็น Bottom Line ที่ถูกกำหนดไว้ แต่แท้จริงแล้วงานออกแบบไม่มีข้อจำกัดตายตัว การออกแบบสถาปัตยกรรมเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยนั้น ขึ้นอยู่กับการคำนึงถึงรายละเอียดที่จะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกถึงความเป็น ‘บ้าน’ ได้มากที่สุดต่างหาก

 

nirvana

nirvana

 

     หากถามว่าความเป็น ‘บ้าน’ คืออะไร? บ้านคือครอบครัว และครอบครัวคือจุดเริ่มต้นของชีวิต ดังนั้น บ้านจึงต้องเป็นพื้นที่ที่ตอบสนองความต้องการทั้งด้านกายภาพและจิตใจในการใช้ชีวิต ที่ครอบครัวหรือคนๆ หนึ่งจะพึงมีได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ และนำมาสู่ ‘ความสุข’

     ความสุขของบางคนคือ… ความสุขในโมเมนต์เล็กๆ ในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ไม่ต้องออกจากบ้านที่อบอุ่น แสนสบาย แค่หามุมเหมาะๆ ที่มีแสงธรรมชาติเข้าถึงอย่างเพียงพอเพื่อทำงานเย็บปักถักร้อยที่ตัวเองรัก ดื่มด่ำกับความมหัศจรรย์รอบตัว

     ความสุขของบางคนคือ… ความสุขจากการได้เห็นลูกน้อยวิ่งเล่นสนุกสนานท่ามกลางธรรมชาติรอบบ้าน ความอยากรู้อยากเห็นตามธรรมชาติ ทำให้พวกเขาได้เรียนรู้ความหมายที่แท้จริงของสิ่งต่างๆ รอบตัว ส่งผลให้โลกน้อยๆ ของเด็กที่น่ารักเหล่านั้น ถูกขยายขอบเขตให้กว้างขึ้น นับเป็นความมหัศจรรย์อันน่าตื่นตาตื่นใจที่จะสัมผัสได้ในช่วงวัยหนึ่งของชีวิต

 

nirvana

 

     มนุษย์ทุกคนล้วนมีรายละเอียดในการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน ทุกรายละเอียดของชีวิตคุณจึงเป็นความพิเศษและความมหัศจรรย์ ดังนั้นหากถามว่า ‘คุณคิดว่าสิ่งมหัศจรรย์แห่งชีวิตของมนุษย์คนหนึ่งจะเป็นอะไรได้บ้าง?’ คำตอบจึงมีได้นับร้อยแปด เราเชื่อว่าแต่ละคนคงมีคำตอบที่แตกต่างกันอยู่ในใจ ตัวเลือกไหนคือคำตอบที่ถูกต้อง… คนตัดสินใจไม่ใช่ใครแต่เป็นตัวคุณเอง

 

 


 

Nirvana Daii Details Make Magic

เนอวานา ไดอิ หรือ บริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน) Nirvana Daii [NVD] คือบริษัทที่เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับลักชัวรี ที่ดำเนินการภายใต้วิสัยทัศน์ ‘สร้างนิยามใหม่ของการใช้ชีวิต’ โดนเด่นด้วยการสร้างประสบการณ์ที่มีคุณค่าผ่านการอยู่อาศัยแบบครบวงจร ภายใต้แนวคิด ‘ทุกรายละเอียดสร้างความพิเศษ’ #Details Make Magic
 
ติดตามรายละเอียดและความพิเศษเพิ่มเติมได้ที่ www.nirvanadaii.com หรือโทร. 1787