กันย์ พันธ์สุวรรณ | ผู้กำกับ ๙ ศาสตรา กับการลบทุกคำสบประมาทของนักทำแอนิเมชันชาวไทย

การ์ตูนแอนิเมชันในบ้านเราถือเป็นยาขมหม้อใหญ่สำหรับนักทำแอนิเมชันชาวไทย เพราะต้องแบกรับกับความเสี่ยงที่หนังจะไม่ประสบความสำเร็จ จนสุดท้ายก็ถอดใจแล้วหันไปทำอย่างอื่น แต่สำหรับ กันย์ พันธ์สุวรรณ ผู้กำกับจาก Exformat Film เขากลับทุ่มเทให้กับ ๙ ศาสตรา การ์ตูนแอนิเมชันที่ใส่แอ็กชันเท่ๆ จากมวยไทยแบบเต็มๆ เพราะเชื่อว่าความตั้งใจของทีมงานจะช่วยส่งให้อ๊อดและเพื่อนๆ เติบโตไปไกลได้ในระดับอินเตอร์

๙ ศาสตรา

“ผมและทีมงานชอบหนังแอ็กชันแฟนตาซี ซึ่งภาพยนตร์แอนิเมชันนั้นไม่มีเรื่องของเชื้อชาติ งานของเราผลิตจากทีมงานคนไทยก็จริง แต่เราออกแบบให้ตัวละครจะความเป็นสากลคล้ายคลึงกับคนชาติต่างๆ เมื่อคนประเทศอื่นได้ดูเขาก็จะเข้าถึงได้ง่ายกว่า ภาพยนตร์ที่เป็นคนแสดงจริง แต่นอกเหนือจากนั้นคือ ต้องยอมรับว่าแอนิเมชันในบ้านเราทำออกมาแล้วโอกาสทำเงินน้อยมาก แต่เราสร้าง ๙ ศาสตรา ขึ้นมาเพื่อแนะนำตัวกับผู้ชม จากนั้นก็จะขยับขยายไปสู่ธุรกิจของเล่นและเกมต่อไป”

“ผมตั้งใจว่าจะนำ ๙ ศาสตรา ไปเสนอให้กับดีสนีย์ ซึ่งผมเชื่อว่าถ้าพวกเขาสนใจ ตัวละครของเราก็จะมีโอกาสได้เข้าไปอยู่ในดีสนีย์แลนด์ เพราะอย่างไรก็ตาม ดีสนีย์ต้องขยายอาณาจักรการ์ตูนของตัวเองอยู่แล้ว และพวกเขากำลังมองหาตัวการ์ตูนคาแร็กเตอร์ใหม่ๆ มาเติมความยิ่งใหญ่ให้กับค่ายของเขา”

๙ ศาสตรา

“เมื่อประมาณ 5 ปีก่อน ผมได้ไอเดียมาจากคุณพ่อที่นั่งดูการแข่งขันมวยไทย ก็เลยไปหาข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขัน MMA (ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบผสม) ซึ่งนักสู้แต่ละคนถึงแม้จะไม่ได้ใช้มวยไทยในการแข่งขัน แต่พื้นฐานนั้นเขาก็จะเรียนมวยไทยก่อน ซึ่งศาสตร์การต่อสู้นี้เชื่อว่าน่าจะพาพวกเราไปสู่ตลาดโลกได้”

“ผมได้เรียนรู้ว่าจะแอนิเมชันหรือหนังที่คนแสดงก็มีหลักการไม่ต่างกัน มีช่วงเวลาที่เขาวิเคราะห์มาแล้วว่าต้องเป็นอย่างไร เช่น ถ้าตัวเอกจะต้องสูญเสียสิ่งที่เขารัก เนื้อเรื่องก็ต้องอยู่ภายในเวลา 27- 33 นาที ถ้านานกว่านั้นแค่นาทีเดียวคนดูก็จะไม่อินแล้ว ซึ่งเราพิสูจน์มาแล้วว่านำมาใช้ได้จริง เพราะในหนังร่างแรกของเรา คนดูบางคนนั่งหลับ พอเราตัดตามทฤษฎีที่เขาบอก คนดูก็แสดงให้เห็นว่าเขาสนุกไปกับหนังของเรามากขึ้น”

๙ ศาสตรา

“เรามีมวยไทย มีเนื้อเรื่อง มีการเติบโต มีมิตรภาพ แต่ก็ยังไม่พอ เราต้องมีอะไรที่ฝรั่งยังไม่เคยเห็น ผมสนใจเรื่องของการสักยันต์ เวลาที่ตัวละครเกิดอาการของขึ้นแล้วสำแดงพลังบางอย่างออกมา วิธีการไหว้ครู และการใช้แม่ไม้มวยไทยแบบที่ถูกต้องเติมเข้าไป”

“ร่างแรกของตัวละครที่ออกมา เราก็ได้เพื่อนที่ทำงานอยู่สตูดิโอภาพยนตร์ในฮอลลีวูดมาช่วยให้คำแนะนำ อย่างตัวร้ายตอนแรกเขาก็บอกว่าดูแล้วไม่รู้สึกถึงความน่ากลัว เขาก็ให้เราศึกษาลักษณะที่คลาสสิกของตัวร้าย จากหนังเรื่องต่างๆ เช่น ดาร์ธ เวเดอร์ ใน Star Wars และผมก็ให้ อ.ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี มาช่วยปรับรูปร่างหน้าตาของตัวละครให้มีความเป็นเอเชียมากขึ้น จนได้เป็นพระเอกที่ชื่อ อ๊อด ออกมา”

๙ ศาสตรา

“การทำแอนิเมชันในปัจจุบันไม่ได้ง่ายขึ้นเลย และยังยากขึ้นด้วยซ้ำ เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนไปเร็วมาก เราต้องพยายามทำ ๙ ศาสตรา ให้เสร็จภายใน 4-5 ปี เพราะเมื่อเทคโนโลยีผ่านไปเร็วถ้าเรายังชักช้าคุณภาพของหนังเราก็จะยิ่งตกลงไป แอนิเมชันเป็นงานที่เรียกร้องคุณภาพของภาพที่สูงขึ้นไปเสมอ”

“เพราะเรากลัวว่าหนังจะไม่ทำเงิน เราจึงทำ ๙ ศาสตรา กันจนสำเร็จ อย่างน้อยนี่ก็เป็นสิ่งที่พวกเราฝันไว้ เราตกลงกันไว้แล้วว่าถ้าหนังเรื่องนี้ไม่ประสบความสำเร็จ เราก็จะทำหนังแอนิเมชันกันอีก เพราะเราได้เรียนรู้ถึงข้อผิดพลาดจาก 9 ศาสตรา มาแล้ว เรามาลองหาโอกาสทำกันใหม่อีกครั้ง นี่คือความตั้งใจของพวกเรา”

“เราทำ ๙ ศาสตรา ในสไตล์ของตัวเอง เพราะพวกเรารู้ตัวว่าถ้าไปสู้กับดีสนีย์หรือ Pixar ยังไงก็แพ้ เงินเราไม่ถึง เทคโนโลยีไม่ถึง คนไม่ถึง ความรู้ก็ไม่ถึง เราจึงต้องฉีกออกไปจากกรอบของหนังแอนิเมชันในแบบ Pixar เพราะถ้าเราไปก๊อบปี้ความเป็น Pixar มาใช้ คนดูก็จะมีมาตรฐานของเขาเกิดขึ้น คนที่ได้ดู ๙ ศาสตรา ก็จะบอกว่า หนังของเราแปลก สดใหม่ และภาพสวย”

๙ ศาสตรา


FYI

๙ ศาสตรา เป็นเรื่องราวการผจญภัยของ อ๊อด เด็กหนุ่มที่ชะตาลิขิตให้เป็นส่วนหนึ่งในการกอบกู้อาณาจักรรามเทพนคร แผ่นดินเกิดของเขาให้รอดพ้นอำนาจของ เทหะยักษา เจ้าแห่งยักษ์ผู้เข้ามายึดครองอาณาจักรและก่อความทุกข์เข็ญให้กับเหล่าประชาชน  ซึ่งอ๊อดได้ฝึกฝนเคี่ยวกรำร่ำเรียนศิลปะการต่อสู้มวยไทยที่เคยหายสาบสูญไป จากครูมวยอันดับหนึ่งของแผ่นดิน โดยอ๊อดมีภารกิจอันยิ่งใหญ่ในการนำสุดยอดศาตราวุธ ๙ ศาสตรา ไปมอบให้องค์ชายรัชทายาทแห่งรามเทพนคร เพื่อใช้ในการกอบกู้อาณาจักร  พร้อมกับพลพรรคเพื่อนพ้อง ไม่ว่าจะเป็น ‘เสี่ยวหลาน’ โจรสลัดอากาศสาวงามชาวจีน พร้อมด้วยลิงทะโมน นามว่า ‘วาตะ’ เจ้าชายแห่งอาณาจักรลิง รวมถึง ‘อสูรสีชาด’ ยักษ์สีแดงร่างใหญ่ใจดี

ภาพ : Exformat Films