เลโก้ สิงคโปร์

Souvenir, Singapore | SG50 Buliding My SG เลโก้รุ่นครบรอบ 50 ปีของการก่อตั้งประเทศ

Lego Education 2000446 SG50 Building My SG
Bricks World LEGO Certified Stores, Orchard, Singapore
พิซซ่า – ตนุภัทร โลหะพงศธร, บรรณาธิการบทความนิตยสาร a day BULLETIN

โดยบังเอิญประมาณหนึ่ง

     “เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2017 เราได้มีโอกาสไปปฏิบัติงานที่ประเทศสิงคโปร์ ก็เหมือนคนทั่วไป ที่ไปไหนก็จะอยากได้ของที่ระลึกที่เป็นตัวแทนของที่แห่งนั้นมาเก็บไว้ แต่บอกก่อนนะว่าต้องไม่ใช่พวกโปสต์การ์ด แม่เหล็กติดตู้เย็น พวงกุญแจ หรือที่เปิดขวดอะไรพวกนั้น (หัวเราะ)

     “ตอนแรกคิดไม่ออกว่าจะเอาอะไรมาเป็น souvenir ดี ถ้าไม่นับของกินอย่างหนังปลากรอบคลุกไข่เค็ม ซึ่งมันดีมากแบบหยุดกินไม่ได้ ทำให้เราคิดต่อไปว่าคนไทย โดยเฉพาะชนชั้นกลางในกรุงเทพฯ ที่มีไลฟ์สไตล์บริโภคนิยม น่าจะเห่อของทำนองนี้ได้ไม่ยาก เพราะเราเองก็รู้มาจากเพื่อนอีกที ล่าสุดเห็นมีคนรับพรีออร์เดอร์บนออนไลน์ด้วยราคาแพงขึ้นเกือบเท่าตัว เราว่าไม่นานอาจจะมีตัวแทนนำเข้ามาจำหน่ายจริงๆ จังๆ ก็ได้นะถ้าไม่หายเห่อกันไปก่อน จนกระทั่งมาซื้อ Lego Minifigure ที่ Bricks World LEGO Certified Stores ซึ่งมันทำให้เราได้ souvenir ก็เป็นเรื่องบังเอิญประมาณหนึ่ง”

เลโก้ สิงคโปร์

Special Commemorate Edition

     “เราชอบเลโก้ ชอบมาตั้งแต่จำความได้ เราเองก็เหมือนสาวกเลโก้ ที่เมื่อรู้ว่าที่ไหนมีเลโก้ก็พร้อมพุ่งตัวเข้าไปหาทันที แล้วยิ่งที่สิงคโปร์มี LEGO Certified Stores ด้วย สวรรค์ชัดๆ คือร้านไม่ได้ใหญ่โตขนาด toy r us แต่กลับมีของหลากหลาย บางอย่างก็มีขายเฉพาะที่นี่เท่านั้น มันเลยให้ความรู้สึกเอ็กคลูซีพมาก นี่ยังไม่รวมโปรโมชันที่อาจทำให้กระเป๋าฉีกแบบไม่รู้ตัวได้

     “เมื่อถึงร้านเราเดินตรงเข้าข้างในทันที และสำรวจทุกซอกทุกมุมของร้านเพื่อหา Lego Minifigure แต่ยังไม่ทันจะเจอ เรากลับสะดุดตากับเลโก้กล่องหนึ่งที่มีข้อความ ‘Special Commemorate Edition’ พิมพ์ลงบนสติ๊กเกอร์สีเทาเงา จากที่น่าสนใจอยู่แล้ว ยิ่งน่าสนใจเพิ่มขึ้นไปอีก เบื้องต้นรู้ว่าเป็นเลโก้รุ่นพิเศษมีขายเฉพาะสิงคโปร์เท่านั้น เพราะทำขึ้นมาเพื่อฉลองครบรอบ 50 ปีประเทศสิงคโปร์ แบบนี้ก็แพ้เลย ไม่มีไม่ได้ โดนไป 29.90 เหรียญฯ”
 

50 ปี ประเทศสิงคโปร์

     “จริงๆ เลโก้ก็เหมือนกับแบรนด์เสื้อผ้า มีธีม มีคอลเล็กชัน มีโปรเจ็กต์พิเศษออกตามวาระ SG50 Building My SG เองเป็นก็เป็นหนึ่งในโปรเจ็กต์พิเศษ เราเข้าใจว่าเป็นความร่วมมือระหว่าง Lego และประเทศสิงคโปร์ ที่ได้ผลิตขึ้นมาในจำนวนจำกัดเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ประเทศสิงคโปร์ ในปี 2015 อีกสิ่งที่ชวนสังเกตคือการถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Lego Education ด้วย นั่นหมายความว่าเป็นรุ่นที่พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นของเล่นทางการศึกษาและส่งเสริมการเรียนรู้โดยเฉพาะ”

เลโก้ สิงคโปร์

Lego Education

     “พอเปิดกล่องออกมา มีชิ้นส่วนต่างๆ และคู่มือประกอบ โดยชุดหนึ่งสามารถต่อออกมาเป็นสถานที่สำคัญของประเทศสิงคโปร์ได้ 3 แห่ง คือสะพาน Cavenagh หอบังคับการบินสนามบิน Changi และ Supertrees ใน Gardens by The Bay โดยดึงลักษณะเด่นของแต่ละที่ออกมาและออกแบบเป็นตัวต่อ 3 แบบ ที่สำคัญแต่ละแบบ แบ่งระดับการต่อได้ 3 ระดับ รองรับความสามารถและพัฒนาการของเด็กทุกช่วงอายุและช่วงชั้นที่ศึกษา หมายความว่า กล่องเดียวต่อได้ผลลัพธ์ 9 แบบ นี่ยังไม่รวมการนำชิ้นส่วนมาต่อขึ้นเองตามจินตนาการนะ เราว่ามันโครตเจ๋ง

     “ยิ่งถ้ามองให้ลึกผ่านตัวต่อ มันเหมือนเขาปลูกผังให้เด็กรู้จักสร้างประเทศโดยการให้ลงมือทำด้วยตัวเอง พอเป็นแบบนี้ เด็กได้ลองผิดลองถูก เด็กก็สนุก เขาใช้การเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้ ไม่เหมือนประเทศเราที่เด็กยังถูกปลูกฝังอะไรต่อมิอะไรจากคำสั่งของผู้ใหญ่ คุณต้องฟัง คุณต้องเชื่อ คุณต้องทำแบบนี้ ถามมากก็โดนด่าอีก น่าเศร้านะ เด็กไม่ได้คิดเองตามที่ควรจะเป็น เราจึงไม่แปลกใจเลยที่ประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างสิงคโปร์จะให้ความสำคัญกับการศึกษาของเยาวชนผ่านการเล่นขนาดนี้ พอมองมาที่ประเทศตัวเองก็รู้สึกหน่ายขึ้นมาทันที”

เลโก้ สิงคโปร์

ความจริงอีกข้อที่เจ็บปวด

     “ไม่น่าเชื่อว่าแค่ตัวต่อหนึ่งกล่องจะทำให้เราอยากรู้เรื่องราวที่อยู่เบื่องหลังมากขนาดนี้ เมื่อถึงไทย เราจัดของออกจากกระเป๋าเสร็จ ก็ลองหาข้อมูลดูต่อ จนพบความจริงอีกข้อที่เพิ่มความเจ็บปวดให้เราว่า

     “แท้จริงแล้วสติ๊กเกอร์สีเทาเงาข้อความ ‘Special Commemorate Edition’ ที่ติดลงบนกล่องนั้น ติดทับข้อความว่า “a gift from Singapore to our youth.” พร้อมตรากระทรวงศึกษาธิการของประเทศสิงคโปร์ เพราะกระทรวงศึกษาธิการของประเทศสิงคโปร์ ได้ร่วมมือกับเลโก้เพื่อผลิต SG50 Building My SG โดยมีจุดประสงค์แรกคือแจกฟรีให้กับเด็กๆ และคุณครูทุกคนในประเทศ ย้ำว่าแจกฟรี! ถ้าจำไม่ผิดรวมเป็นจำนวน 600,000 กว่ากล่อง ดีใจแทนเด็กๆ ในประเทศเขาจริงๆ ที่มีอะไรแบบนี้ ส่วนคนนอกอย่างเราน่ะหรอ อยากได้ก็ต้องซื้ออะถูกแล้ว (หัวเราะ)

     “จริงๆ ก็น่าคิดเหมือนกันว่าครบรอบ 50 ปี ประเทศสิงคโปร์ เขาให้เลโก้เด็กๆ เป็นของขวัญ ถ้ากรุงเทพฯ ครบ 250 ปี จะมีอะไรให้เด็กๆ ไหม ที่ไม่ใช่นิทรรศการง่อยๆ แบบจัดเสร็จก็ถูกลืม แถมยังเปลืองงบประมาณอีก”

เลโก้ สิงคโปร์

ประเทศโลกที่ 3

     “พูดถึงเรื่องการศึกษา มันก็อดดูเขาและย้อนดูตัวไม่ได้ แน่นอนว่าการเปรียบเทียบประเทศโลกที่ 1 กับประเทศโลกที่ 3 มันทำให้เราเห็นการพัฒนาของประเทศที่ไม่พบในที่ที่เราอยู่ ลูกพี่ลูกน้องเราแต่งงานและไปใช้ชีวิตอยู่ที่เบลเยียม ทุกครั้งที่กลับมาพักผ่อนที่ไทย เขาจะพูดเสมอว่าประเทศไทยไม่เปลี่ยนเลย ยังเหมือนเดิม คือพังยังไงทุกวันนี้ก็ยังพังอยู่ และพอเห็นเด็กก็รู้สึกเห็นใจ เขาจะรู้ไหมว่าระบบที่เขาประสบอยู่มันป่วย โตขึ้นมาเขาคงรู้สึกหน่ายไม่ต่างจากเรา

     “คือเราลองมองย้อนกลับไปตอนเด็ก เราคือหนูที่ใครก็ไม่รู้ในระบบซึ่งหาความคงเส้นคงว่าไม่ได้มาทำการทดลองโดยใช้แบบทดสอบเยอะไปหมด ซึ่งหลายๆ ครั้งอาจใช้วัดหรือแสดงถึงความฉลาดรอบรู้ของผู้ออกแบบทดสอบได้ดีกว่าวัดความสามารถของเด็กจริงๆ ด้วยซ้ำ และสุดท้ายเราก็คือหนูที่มีสถานะไม่ต่างจากผลผลิตจากความเอาแน่เอานอนไม่ได้ของระบบการศึกษาไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจมาก และแม้ว่าเราจะถีบตัวเองออกจากระบบการศึกษาได้ แต่ชั่วชีวิตมันก็ถูกกรอบด้วยระบบอื่นๆ อีกไง ซึ่งก็ป่วยเหมือนกัน สงสารตัวเองฉิบหาย”