tank restaurant

TANK Restaurant and Café | ร้านอาหารที่ให้ความรู้สึกสบายราวกับปลาได้น้ำ

ความสุขที่เรียบง่ายมักจะเกิดขึ้นท่ามกลางมื้ออาหารที่อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ยิ่งได้รสชาติอาหารที่อร่อย ยิ่งทำให้บทสนทนาในวงนั้นมีรสชาติจัดจ้านมากขึ้น เสริมด้วยบรรยากาศรอบตัวที่เป็นกันเอง บวกกับวีรกรรมเด็ดๆ จากใครสักคนในกลุ่มก็ยิ่งสนุกคูณสอง กลายเป็นมื้อแห่งความทรงจำ ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหนก็จะหยิบยกมาคุยเสมอ ซึ่งเป็นความคิดคล้ายๆ กับ ‘น้อง’ – อรรถพล จันทร์คำ เจ้าของ TANK Restaurant and Café ที่ทำร้านอาหารแห่งนี้ขึ้นมา

tank restaurant

     “เรามองว่า ชีวิตทุกวันนี้ต้องเดินด้วยความสุข ผู้คนต่างวิ่งหาความสุข แต่ทุกคนกลับไม่เข้าใจว่าความสุขเกิดขึ้นได้จากเรื่องง่ายๆ จึงต้องออกไปค้นหา จนกลายเป็นเรื่องยากขึ้นเรื่อยๆ แม้กระทั่งตัวผมเองที่เคยมองไกลออกไป จนวันหนึ่งมองย้อนกลับเข้ามาแล้วพบว่า ผมชอบเลี้ยงปลา หลังจากการทำงานหนักมา เมื่อกลับบ้านได้เจอสิ่งที่เรารัก ทั้งปลา ทั้งครอบครัว ผมรู้เลยว่า นี่แหละทำให้ชีวิตของเราเดินต่อไปได้ แม้จะทำงานหนักแค่ไหนก็ตาม”

tank restaurant

     “แต่ความสุขมันไม่ได้มีแค่เรื่องนี้ เราเชื่อว่าการกินอาหารเป็นทางหนึ่งที่ทำให้เรามีความสุข บางคนกินเพื่ออิ่ม บางคนกินเพื่อความอร่อย กินจนครบห้าหมู่ หรือกินแบบไม่มีประโยชน์ รวมทั้งกินเพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ แต่การกินที่เต็มไปด้วยความสุขสุดๆ นั้นคงเป็นการกินที่เกิดจากการรวมตัวกันของคนที่เรารัก ครอบครัว และเพื่อนฝูงมากกว่า”

     เพื่อให้เกิดความสุขมากขึ้น อรรถพลจึงให้ความสำคัญในการเลือกอาหาร โดยเน้นที่ความเรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยขั้นตอนการทำที่ละเอียดอ่อน จนได้รสชาติที่เข้มข้นแบบอาหารญี่ปุ่นต้นตำรับ ไม่ว่าจะเป็นซูชิปลาสด ปิ้งย่างเนื้อวากิว คร็อกเก้ปู เป็นต้น

tank restaurant

     “เราผสมผสานทุกอย่างที่คิดเข้าด้วยกัน เกิดเป็นคอนเซ็ปต์แรกคือ ความสุขจากภายใน ตามด้วยดีไซน์ความสุขจากภายนอกต่อ นั่นคือรูปแบบของร้าน เราออกแบบให้ภายในร้านเน้นการใช้แสงและโทนสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีที่ให้ความรู้สึกสบาย และลูกเล่นที่ทำให้คนอารมณ์ดี เราติดตั้งตู้ปลาขนาดใหญ่ ออกแบบไซซ์กระจกพิเศษ และระบบน้ำอย่างดี มีปลาหลากหลายสายพันธุ์ให้ชม และที่สำคัญ ต้องระบุการวางตำแหน่งของโต๊ะกินข้าวแต่ละตัวให้พอดี เพื่อให้เกิดความสบาย ได้ยินเสียงคนพูดคุยอยู่บ้าง พอให้ไม่เหงาหากมาคนเดียว แต่ก็ไม่ถึงกับชิดจนถึงกับได้ยินโต๊ะข้างๆ คุยกันอย่างชัดเจน และไม่อยู่ห่างจนโล่งเกินไป”

tank restaurant

     ในเชิงการทำธุรกิจ ความชิดของโต๊ะคือโอกาสที่จะรองรับลูกค้าได้มากขึ้น รายได้ย่อมสูงขึ้น แต่เขาไม่ได้คิดเช่นนั้น

     “เราตั้งโต๊ะให้ชิดกันกว่านี้ได้ แต่เราเลือกที่จะสร้างช่องว่างระหว่างโต๊ะเพื่อสมดุลของความสุข เมื่อคนมีความสุขกับการกินและการมานั่งที่ร้าน เมื่อนั้นเขาก็จะกลับมาร้านเราซ้ำๆ และทำให้ธุรกิจไปต่อได้”

tank restaurant

     “การทำธุรกิจทุกอย่าง ต้องคิดก่อน ต้องวางแผนว่าอยากทำธุรกิจระยะสั้นแล้วเข้าเป้าทำยอดได้เลย หรืออยากทำธุรกิจระยะยาวแล้วนิ่งๆ กินนานๆ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ก้ำกึ่ง นั่นเท่ากับรอเวลาเจ๊ง”

 


Where to Find