มอร์แกน เพอร์กินส์

มอร์แกน เพอร์กินส์ | โค้ชยิวยิตสู ผู้เชื่อในสัญชาตญาณนักสู้ของลูกศิษย์ทุกคน

‘คุณจะรู้จักตัวเองได้ดีเพียงใด หากคุณไม่เคยต่อสู้’ คำพูดของ ไทเลอร์ เดอร์เดน จากภาพยนตร์เรื่อง Flight Club เข้ามาสะกิดใจเราเต็มๆ ตลอดเวลาที่ได้พูดคุยกับ มอร์แกน เพอร์กินส์ เจ้าของยิม Bangkok Fight Lab ชาวอเมริกัน วัย 37 ปี ซึ่งเขาถีบตัวเองจากเด็กที่ไม่เอาไหนด้านกีฬา มาเป็นนักสู้บราซิลเลียนยิวยิตสู (Brazillain Jiu Jitsu — การต่อสู้ที่ผสมผสานกีฬาของยูโดกับมวยปล้ำ) ที่ทำให้เราเข้าใจว่า ศิลปะการต่อสู้ไม่ได้มีไว้สร้างความแข็งแรงให้ร่างกายเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือชั้นดีในการฝึกจิตใจและการเข้าใจตัวเอง จนกลายเป็นโค้ชอารมณ์ดีที่ลูกศิษย์เทใจให้เขาอย่างไม่มีข้อแม้

มอร์แกน เพอร์กินส์

Bangkok Fight Lab…

     เราเปิดยิมแห่งนี้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2014 ถึงวันนี้ก็ราวๆ 3 ปีครึ่ง โดยเริ่มมาจากที่ผมอยู่กรุงเทพฯ มาแล้ว 12 ปี และฝึกบราซิลเลียนยิวยิตสูมากว่า 20 ปี ตอนนั้นผมและหุ้นส่วนเห็นว่าศิลปะการต่อสู้ ทั้ง MMA และบราซิลเลียนยิวยิตสูกำลังเริ่มได้รับความนิยมในไทย แต่กลับไม่มีสถานที่รองรับความต้องการของกีฬาประเภทนี้มากนัก เราจึงตัดสินใจทำยิมนี้ขึ้น โดยเป็นยิมเดียวในกรุงเทพฯ ที่รวมเอาทั้งมวยไทย, ยูโด, MMA และบราซิลเลียนยิวยิตสูเข้าด้วยกัน รวมทั้งมีอดีตนักชกมืออาชีพหลายคนมาเป็นโค้ช

 

บราซิลเลียนยิวยิตสู…

     เป็นศิลปะการต่อสู้ที่เน้นการจับล็อกบนพื้น คล้ายๆ การนำยูโดมาผสมกับมวยปล้ำ แล้วมีการฝึกท่าจับล็อกบนเพิ่มเข้าไป ถึงแม้ตอนนี้คนอาจจะยังไม่รู้จักในวงกว้างมากเท่าไหร่ แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาก็เห็นได้ชัดเจนว่าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น คนที่มาเรียนก็หลากหลายขึ้น มีทั้งเด็ก ผู้หญิง รวมทั้งคนอายุ 50-60 ปี

มอร์แกน เพอร์กินส์

Behind My Passion…

     นอกจากบราซิลเลียนยิวยิตสูจะช่วยให้คงรูปร่างดีอยู่ตลอดเวลาแล้ว มันยังเป็นเหมือนกิจกรรมฝึกจิตใจให้สามารถควบคุมร่างกายตัวเองได้อย่างถูกต้องด้วย ผมคิดว่าพอถึงจุดหนึ่งของชีวิต คนเรามักสูญเสียการควบคุมร่างกายของตัวเอง เพราะพอเราแก่ก็นั่งหง่อม ไม่แอ็กทีฟ ไม่เคลื่อนไหวร่างกาย จนวันหนึ่งเราก็ลืมไปเลยว่าร่างกายเราเคยทำแบบนี้ได้ ซึ่งมันน่าเศร้า ผมจึงเลือกฝึกบราซิลเลียนยิวยิตสูอยู่ตลอด เพราะมันทำให้ผมไม่เคยลืมความสามารถของร่างกายตัวเอง แถมยังได้เจอมิตรภาพดีๆ จากคนที่ฝึกด้วยกันด้วย

 

A Non-Sporty Boy…

     โดยทั่วไปแล้วเด็กๆ ในโรงเรียนที่อเมริกาจะเล่นกีฬากันเยอะมากและเล่นกันจริงจัง มีทีม มีการแข่งขัน แล้วเขาก็เลือกคนเก่งๆ เข้าทีม แต่ผมคือคนสุดท้ายตลอดที่เขาจะเลือกเข้าไป เพราะผมเล่นไม่เก่งเอาเสียเลย แต่พอผมอายุประมาณ 20 ปี ผมก็เริ่มฝึกบราซิลเลียนยิวยิตสู ซึ่งมันเหมือนช่วงเวลาที่ผมได้เปลี่ยนตัวเองไปเป็นอีกคน ผมเริ่มเสพติดกีฬา ร่างกายแข็งแรงขึ้น แล้วก็มีความสุขกับชีวิตขึ้นด้วย

มอร์แกน เพอร์กินส์

To know yourself…

     สิ่งที่ยากที่สุดในการเป็นนักกีฬาบราซิลเลียนยิวยิตสูรวมถึง MMA ก็คืออีโก้ของคุณนั่นแหละ นักกีฬาหลายคนต้องเจ็บตัวเพราะไม่รู้จักร่างกายตัวเอง มั่นใจในตัวเองมากไป และมีอีโก้สูงมากจนไม่ยอมแท็ปพื้นยอมแพ้ เพราะถ้าคุณโดนล็อกจนสู้ไม่ไหวแล้ว คุณก็ควรแท็ปพื้น ยอมแพ้ซะ อย่าปล่อยให้อีโก้มันครอบงำคุณจนเกินไป

 

Pain and Strength…

     ผมเคยกระดูกหัก ทำให้ฝึกซ้อมไม่ได้เป็นปี และต้องนอนอยู่บนเตียงประมาณ 1 เดือน ตอนนั้นทั้งหัวเข่าหัก ตาช้ำ เรียกว่าเจอมาเยอะมาก แต่ผมก็รู้สึกว่าตัวเองกล้าหาญขึ้น แข็งแรงขึ้น มันเจ็บก็จริง แต่ผมคิดว่าตัวเองคงเล่นกีฬาไปเรื่อยๆ จนร่างกายไม่ไหวนั่นแหละ ช่วยไม่ได้ มันสนุกจนห้ามตัวเองไม่ไหวจริงๆ (หัวเราะ)

มอร์แกน เพอร์กินส์

Being a Coach…

     ตั้งแต่เป็นครูฝึก ผมต้องระมัดระวังมากกว่าเดิม เพราะถ้าเจ็บหนักผมก็มาสอนไม่ได้ มันไม่ใช่เรื่องร่างกายของผมคนเดียวอีกต่อไป และทุกๆ ครั้งผมจะให้กำลังใจนักเรียนด้วยการบอกว่า ถ้าผมทำได้ ใครก็ทำได้ เพราะผมเคยห่วยมาก่อน (หัวเราะ) โดยเฉพาะการสอนคนที่ชกไม่เป็นเลย ผมก็จะให้กำลังใจเขาตลอด และเมื่อได้เห็นเขาเริ่มมีทักษะ ได้เห็นว่าร่างกายเขาเปลี่ยนแปลง จิตใจก็เข้มแข็งขึ้น มันจึงเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก

 

Anyone can be a Fighter…

     ผมไม่ได้มองว่าเราต้องเอากีฬาต่อสู้ไปผูกกับเพศ ขนาดร่างกาย หรืออายุ คนส่วนใหญ่อาจคิดว่า ตามธรรมชาติแล้วเพศหญิงอ่อนโยนและไม่ได้ถูกสร้างมาให้ต่อยกับคนอื่นในกรง แต่ผมอยากให้ผู้คนเข้าใจว่า MMA หรือบราซิลเลียนยิวยิตสูเป็นกีฬา ไม่ใช่การต่อสู้กันอย่างเอาเป็นเอาตายขนาดนั้น เพราะเมื่อเรามองว่ามันเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง นักกีฬาที่มาเล่นก็จะเป็นใครก็ได้ ผู้หญิง ผู้ชาย เด็ก คนสูงวัย ได้หมด แล้วก็ไม่เกี่ยวด้วยว่าจะตัวเล็กหรือตัวใหญ่ แค่ต้องฝึกให้ชำนาญ ทุกคนก็ทำได้เหมือนกัน

 


For Your Information 

Bangkok Fight Lab – ยิมสอนศิลปะการต่อสู้หลากรูปแบบ ทั้งมวยไทย, ยูโด, MMA,บราซิลเลียนยิวยิตสู และอีกมากมาย

Website : www.bangkokfightlab.com