ตั๊ก – บงกช เบญจรงคกุล | หนังสือ 3 เล่ม ที่มอบพลังให้กับผู้กำกับสาวคลื่นลูกใหม่คนนี้

จากเด็กสาวเกเรก้าวร้าวที่มักจะถูกนำเสนอผ่านสื่อ มาถึงวันนี้ ‘ตั๊ก’ – บงกช เบญจรงคกุล เติบโตเป็นผู้ใหญ่ เธอเป็นภรรยา เป็นแม่ เป็นเพื่อน และเป็นอีกสารพัดบทบาทในชีวิต ที่นำพาให้เธอได้เรียนรู้แง่มุมต่างๆ รวมถึงการเป็นผู้กำกับหนังคลื่นลูกใหม่ ซึ่งกำลังมีผลงานน่าจับตามอง ‘เพื่อนฉัน…ฝันสลาย’

ตั๊กออกตัวไว้ก่อนว่าตัวเองคงไม่ใช่ผู้กำกับหนังที่เก่งที่สุด แต่เธอรักการเล่าเรื่อง และเธอเป็นนักเล่าเรื่องที่ดี ถ้าคุณได้มีโอกาสนั่งคุยกับเธออย่างจริงจัง ก็จะสัมผัสถึงพลังของเรื่องเล่าจากเธอได้

เธอจดจำรายละเอียดของเหตุการณ์ต่างๆ และจับเอาอารมณ์ความรู้สึกมาใส่ เธอใช้ทักษะนี้ทั้งในชีวิตประจำวันและในผลงานหนัง เธอรักการอ่านเขียน เธอเขียนไดอะรี่ทุกวัน และเธออ่านหนังสือสารพัดแนว เราเลยลองให้เธอยกหนังสือที่ประทับใจมาบอกเล่าให้ฟัง

หนังสือ ตั๊ก

คู่มือการอยู่คนเดียว: จักรพันธุ์ ขวัญมงคล

“หากจะต้องไปติดเกาะร้างคนเดียว มีสิ่งให้เลือกนำไปด้วยระหว่างทรัพย์สมบัติเงินทองกับลิงสักตัว ตั๊กเลือกลิงนะ ตั๊กคิดว่า มนุษย์เราต้องการเพื่อนสักคนที่จะมาช่วยทำให้เราไม่บ้า เพื่อที่จะได้มีคนคุยด้วย ได้แลกเปลี่ยน โต้ตอบกันระหว่างสติปัญญาและความรู้สึกของสองฝั่ง นี่จึงทำให้เรามีความเป็นมนุษย์ขึ้นมา แต่ถ้าเราเอาข้าวของทรัพย์สินเงินทองอะไรไปมากมาย มันไม่ได้ช่วยสนับสนุนจิตใจของเรา ไม่ได้ช่วยคลายเหงา หายเศร้า หรือแก้อะไรบางอย่างในใจ ชีวิตแบบนั้นเปล่าเปลี่ยวนะ รู้สึกอยู่บนโลกนี้เพียงลำพัง ตั๊กคิดว่าความรักและมิตรภาพ ความเป็นเพื่อน คือพื้่นฐานที่สุดของชีวิตเราทุกคนบนโลกนี้”

หนังสือ ตั๊ก

หมูบินได้: องอาจ ชัยชาญชีพ

“ตอนนั้นเป็นช่วงที่ตั๊กรู้สึกตัวเองแปลกแยกกับคนอื่น แม่ก็คอยสอนตลอด ทำไมไม่รู้จักทำตัวให้เหมือนคนอื่นเขาบ้างนะ ทำตัวเป็นดาราปกติๆ ได้ไหม อย่าไปคิดต่าง อย่าไปเลือกบทแปลกๆ อย่างบทสมทรง ในหนังเรื่อง ไอ้ฟัก แม่คัดค้านมากเลย ทำไมไปเลือกเล่นอะไรแบบนี้ ตอนนั้นเราอ่าน หมูบินได้ ก็ได้กำลังใจกลับมาว่า ถ้าเราทำตามความต้องการของตัวเองแล้วสำเร็จ คนอื่นก็จะลืมไปว่าเคยสบประมาทเรา ด่าว่าเรา กลับกลายเป็นชื่นชมยกย่องแทนได้ สุดท้ายแล้วก็อยู่ที่ตัวเราเอง ถ้ามัวแต่ฟังความเห็นของคนอื่น เราก็ไม่ได้ไปไหนหรอก ก็อยู่กับที่ตลอด จะรอมองไปที่คนอื่นที่ทำแตกต่างแล้วประสบความสำเร็จ แล้วเราค่อยไปยกย่องเขาเหรอ เหมือนหมูบินได้นี่เขามีปีก แต่ยอมกินให้อ้วนเพื่อจะได้เหมือนหมูตัวอื่น จนกระทั่งเทพเจ้าหมูบินปรากฏตัวขึ้น หมูทุกตัวก็สรรเสริญ หมูบินได้ก็งงสิ อ้าว แล้วกูล่ะ”

หนังสือ ตั๊ก

เจ้าชายน้อย: Antoine de Saint-Exupéry

“สักวันหนึ่งอยากจะอ่านหนังสือเล่มนี้ให้ลูกฟัง สำหรับตอนนี้ คิดว่ามันลึกซึ้งเกินไปสำหรับเด็กๆ จึงเลือกอ่านแค่บางส่วนบางตอนให้เขาฟัง เช่น ตอนของดอกกุหลาบ เราก็สอนลูกนะ ว่าถ้าเราได้ทำอะไรให้คนอื่นอย่างสุดความสามารถแล้ว แต่ถ้าเขายังไม่เห็นความดีของเรา ก็เดินออกมาดีกว่า หรือตอนคนจุดตะเกียงที่ทำงานตลอดเวลา เราก็จะสอนลูกว่าควรดำเนินชีวิตให้พอดีๆ นะ ไม่ต้องมากเกินไป มีวันที่ลูกมาขอให้แม่วาดรูปเครื่องบินให้หน่อย เราก็วาดกล่องใบหนึ่งให้ลูก นี่ไง อยากได้เครื่องบินก็ให้เขาจินตนาการต่อไปเอง”