‘ตับอ่อนเธอนั้น ขอฉันเถอะนะ’ หนังรักชื่อแปลกกับคำสารภาพรักที่ต้องรอนานถึง 12 ปี

ก่อนจะอ่านเรื่องราวของหนังรักชื่อแปลกอย่าง ‘ตับอ่อนเธอนั้น ขอฉันเถอะนะ’ เราอยากพาคุณย้อนไปเมื่อปี ค.ศ. 1995 ปีที่หลายคนเพิ่งเกิด มีหนังญี่ปุ่นเรื่อง Love Letter ชื่อไทยว่า ถามรักจากสายลม ออกฉาย (ที่ญี่ปุ่น)

เนื่อเรื่องของ Love Letter (1995) เล่าถึงนางเอกชื่อ ฮิโรโกะ ซึ่งกับจะแต่งงานกับแฟนหนุ่มชื่อ อิสึกิ ฟูจิอิ แต่เขาก็ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตก่อนที่จะได้แต่งงานกัน ด้วยความเศร้าที่เกาะกุมหัวใจ วันหนึ่งฮิโรโกะจึงเขียนจดหมายไปหาแฟนของเธอเพื่อคลายความคิดถึง และส่งไปยังบ้านเกิดของเขาโดยหวังว่าจดหมายฉบับนั้นจะไปถึงเขาบนสวรรค์ แต่โชคชะตาก็เล่นตลกเมื่อมีคนส่งจดหมายกลับมาหาเธอโดยใช้ชื่อว่า อิสึกิ ฟูจิอิ

ตับอ่อนเธอนั้น

เมื่อชีวิตเล่นตลกให้คนสองคนกลับมีชื่อเหมือนกัน และกลายเป็นจุดเริ่มต้นบางอย่างที่ทำให้คนดูรู้สึกอบอุ่นหัวใจ

ตับอ่อนเธอนั้น

ฮิโรโกะ หญิงสาวผู้จมอยู่ในความทุกข์เมื่อต้องสูญเสียคู่หมั้นไป

 

หนังเรื่องนี้ไม่ใช่หนังแฟนตาซี ดังนั้น เรื่องจึงพาฮิโรโกะกับคนดูไปพบความจริงว่า อิสึกิ ฟูจิอิ ที่เขียนจดหมายตอบกลับมานั้นคือเพื่อนร่วมชั้นเรียนของแฟนเธอนั่นเอง โดยทั้งสองคนมีชื่อและนามสกุลที่เหมือนกัน ฮิโรโกะจึงใช้การเขียนจดหมายไปหา อิสึกิ ฟูจิอิ (หญิง) เป็นการเยียวยา และออกไปตามหาความเชื่อมโยงที่ในเรื่องราวของ อิสึกิ ฟูจิอิ (ชาย) ที่ อิสึกิ ฟูจิอิ (หญิง) ที่เล่าถึงเรื่องราวสมัยเรียนของทั้งคู่ให้ฮิโรโกะฟัง และพบว่ามีความรักของชายหนุ่มคนนี้ ถูกเก็บไว้ในห้องสมุดของโรงเรียน

 

ตับอ่อนเธอนั้น

Kimi No Suizo Wo Tabetai สร้างมาจากนิยายชื่อเดียวกัน และทำรายได้เปิดตัวชนะ Tomorrow I will Date with Yesterday’s You หนังรักของหลายๆ คนเมื่อต้นปีไปแล้ว

 

ตับอ่อนเธอนั้น ขอฉันเถอะนะ หรือ Kimi no Suizo wo Tabetai เปิดเรื่องด้วย ฮารุกิ ชิกะ อาจารย์วัยกลางคนที่กลับมาสอนหนังสือในโรงเรียนมัธยมซึ่งเขาเคยเรียนที่นี่ และกำลังหมดไฟในอาชีพตัวเอง วันหนึ่งทางโรงเรียนประกาศว่าจะทำการปรับปรุงห้องสมุดใหม่ โดยจะขนย้ายหนังสือจากห้องสมุดเก่าไปเก็บไว้ที่ตึกใกล้ๆ เป็นการชั่วคราว โดยเขาได้รับหน้าที่ให้ดูแลการขนย้ายครั้งนี้ เพราะเขาคือคนที่เคยจัดระเบียบหนังสือให้กับห้องสมุดแห่งนี้มาก่อน และระบบการจัดเก็บหนังสือที่เขาทำไว้นั้นแทบจะสมบูรณ์แบบจนไม่มีใครมาเปลี่ยนแปลงกว่า 12 ปี

แต่เขาไมได้ทำคนเดียว…

เส้นทางของหนุ่มอินโทรเวิร์ตคนนี้มาบรรจบกับ ซากุระ ดาวประจำห้องเรียนที่โรงพยาบาลประจำเมือง และทำให้เขารู้ว่า เธอกำลังป่วยหนักด้วยอาการของโรคตับอ่อน ซากุระขอร้องให้ชายหนุ่มเก็บเรื่องอาการป่วยของเธอไว้ เพราะเธอไม่อยากให้เพื่อนๆ ต้องรู้สึกทุกข์ใจไปด้วย และเธอตั้งใจจะใช้เวลาที่เหลืออยู่อีกแค่หนึ่งปี เพื่อใช้ชีวิตให้คุ้มค่าที่สุดโดยเธอขอให้เขาอยู่เป็นเพื่อนเธอจนวันสุดท้าย พร้อมกับฝากความลับบางอย่างไว้ในห้องสมุดโรงเรียนที่รอว่าสักวันหนึ่งชายที่รู้ความลับของเธอ จะค้นพบมัน

ตับอ่อนเธอนั้น

เรามาเจอกันที่นี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญหรือพรมลิขิตหรอกนะ – ซากุระ

 

ตับอ่อนเธอนั้น

นายควรเปิดใจกับคนอื่นๆ บ้างนะ – ซากุระ บอกกับหนุ่มอินโทรเวิร์ตประจำเรื่อง

หนังทั้งสองเรื่องต่างใช้เครื่องมือในการสื่อสารเรื่องราวระหว่างอดีตกับปัจจุบันที่คล้ายๆ กัน นั่นคือความทรงจำที่เกิดขึ้น จดหมาย และห้องสมุดของโรงเรียน แถมไคลแมกซ์ของทั้งสองเรื่องก็อยู่ตรงที่สารสำคัญของผู้ที่จากไปนั้นถูกซ่อนไว้ในหนังสือที่อยู่ในห้องสมุดด้วย (ซึ่งซากุระบอกว่า เป็นการค้นหาสมบัติที่มีค่า) และสารลับนี้ก็เป็นกุญแจดอกสำคัญที่ช่วยปลดล็อกความรู้สึกของตัวละครในหนังทั้งสองเรื่องที่ค้างคาในใจมานานแสนนาน เพื่อให้พวกเขามีชีวิตที่ก้าวไปข้างหน้าได้อีกครั้งเช่นเดียวกัน

ตับอ่อนเธอนั้น

บางคำสารภาพรัก ต้องรอนานถึง 12 ปี

เราเชื่อว่าถ้าคุณมีโอกาสได้ดู ตับอ่อนเธอนั้น ขอฉันเถอะนะ เรื่องนี้แล้ว คงมีความรู้สึกตื้นตันบางอย่างเอ่อล้นขึ้นในใจ และถ้ามีโอกาสก็อยากให้คุณลองไปด้อมๆ มองๆ ตามกระบะขายดีวีดีลดราคาแถวบ้านกันดู เพราะคุณอาจจะค้นพบ Love Letter ซุกซ่อนอยู่ในกองดีวีดีลดราคาเหล่านั้น

สำหรับเรา Love Letter คือสมบัติล้ำค่าที่ซากุระบอกไว้ เพราะเมื่อเอาหนังทั้งสองเรื่องนี้มาดูในเวลาไล่เลี่ยกัน เราจะพบกับความสมบูรณ์ที่หนังแต่ละเรื่องช่วยเติมเต็มความรู้สึกให้แก่กันและกันได้อย่างพอดี ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องบังเอิญเพราะซากุระเคยพูดไว้ว่า แต่ละคนก็มีเส้นทางของตัวเอง และเส้นทางนั้นพาเรามาพบกันต่างหาก

ตับอ่อนเธอนั้น ขอฉันเถอะนะ ชื่อหนังที่ดูแปลกและกำกวม แต่เมื่อได้ดูจนจบ คุณจะเชื่อเหมือนเราว่าหนังเรื่องนี้ต้องชื่อเรื่องนี้จริงๆ เท่านั้น

 

ตับอ่อนเธอนั้น

สมบัติที่ดีต่อใจมักถูกซ่อนไว้ตามกระบะดีวีดีลดราคา