ขุนเขาแห่งหมี | แง่มุมชีวิตผ่านโน้ตดนตรีในอัลบั้มใหม่ของตรัย ภูมิรัตน ที่ใช้เวลาบ่มเพาะนานถึง 10 ปี

“สวัสดีนะเธอ เป็นไงบ้าง ยังสบายดีหรือเปล่า”

ท่อนแรกของเพลง จดหมายถึงตัวฉันในอนาคต กำลังสะกดให้เราหยุดฟังเรื่องราวของนักร้อง นักแต่งเพลงหุ่นหมีคนนี้ ซึ่งเป็นอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 3 ของเขาที่ใช้เวลาบ่มเพาะนานถึง 10 ปี ดังนั้น เพลงในอัลบั้มนี้จึงไม่หวือหวาหรือมีเพลงเศร้าอกหักระดับกัดกร่อนจิตใจให้ลงไปนอนดิ้นอยู่บนพื้น แต่เมื่อฟังไปสักสองสามรอบคุณจะหันกลับมาทบทวนและมองตัวเองในแบบเข้าใจชีวิตมากขึ้น

ขุนเขาแห่งหมี

จดหมายถึงตัวฉันในอนาคต คือเพลงที่เด่นชัดที่สุดในสิ่งที่เราพูดถึง เนื้อเพลงพูดถึงชายคนหนึ่งที่กำลังเจอกับเรื่องหนักหน่วงของชีวิต และสิ่งที่เขาทำคือ การเขียนจดหมายส่งให้ถึงตัวเองในอนาคต โดยเขารู้ว่าเมื่อถึงตอนนั้นตัวของเขาเองก็คงอยู่อย่างมีความสุข และมองความทุกข์ในวันนี้เป็นเรื่องที่เล็กน้อย แต่ก็นั่นแหละ การจะผ่านเวลาตรงนี้ให้ได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

ลาก่อนพิน็อคคิโอ เพลงที่ดูจากชื่อแล้วไม่คิดว่าจะหักมุมเป็นเพลงรักเหงาๆ ได้ แต่นี่คือเพลงที่หลายคนคงถวิลหาจากการแต่งเนื้อร้องของ ตรัย ภูมิรัตน ซึ่งพูดถึงการเปรียบเปรยว่า คนโกหกก็เหมือนกับพิน็อคคิโอที่จมูกจะยืดยาวทุกครั้งเวลาที่เจ้าหุ่นกระบอกพูดโกหก และคนในเพลงก็ได้แต่หลอกตัวเองว่าเขาไม่ได้คิดอะไรกับคนที่เขาแอบรัก “หลอกตัวเองจนเป็นนิสัย หลอกหัวใจจนเหมือนมันไร้ความรู้สึก” …หลอกหัวใจจนจะกลายเป็นไม้

ขุนเขาแห่งหมี

อัลบั้มนี้นอกจากจะบรรจุเพลงเพราะๆ ที่มองแง่มุมในชีวิตไว้มากมาย (เรื่องน่าเบื่อที่สวยงาม, ดวงอาทิตย์, ตุนาหงัน, คิดถึงครับพ่อ หรือ เพื่อนที่หล่นหาย) สิ่งที่เราชอบมากคือ ตัวอัลบั้มมาในรูปแบบหนังสือนิทานที่ถ้าเปิดอ่านพร้อมกับฟังเพลง ขุนเขาแห่งหมี ไปด้วย ก็จะเข้าใจเรื่องราวที่อยู่ในหนังสือนิทานเล่มนี้ทันที (ถ้าอ่านเฉยๆ อย่างเดียวจะแอบงงๆ ว่าตอนท้ายของนิทานจะบอกอะไรกับเรา) และเพลงนี้เหมาะสำหรับการตั้งเป็นเสียงนาฬิกาปลุกในตอนเช้าอย่างยิ่ง

ขุนเขาแห่งหมี

 


Trai Bhumiratna

ขุนเขาแห่งหมี

ช่องทางติดตามศิลปิน

FB: Boy Trai Bhumiratna

Twitter/IG: @bayfridoy

สังกัดค่าย SpicyDisc


ALBUM PREVIEW