miyabi

‘บุฟเฟต์ or อาลาคาร์ต’ อิ่มอร่อยแบบไหนคือความคุ้มค่าที่แท้จริง

คำว่า วากิว นั้น Wa หมายถึงญี่ปุ่น และ Gyu หมายถึงวัว เนื้อวากิวจึงหมายถึงเนื้อวัวที่มาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีที่มาจากหลายแหล่ง อย่างเช่น มัตสึซากะ โกเบ ฯลฯ แต่ละแหล่งมีวิธีการเลี้ยง ส่วนผสมในอาหาร และวิธีการตัดแต่งชิ้นเนื้อต่างกันไป เนื้อจึงมีเอกลักษณ์ของสัมผัสและรสชาติแตกต่างกัน เหมาะสำหรับการนำไปปรุงเมนูแตกต่างกัน มัตสึซากะมีไขมันมากที่สุด เหมาะสำหรับการทำชาบูชาบู ในขณะที่เนื้อโกเบมีผิวสัมผัสนุ่มนวลกว่า มีไขมันพอดีๆ จึงเหมาะสำหรับการนำมาปิ้งย่างเป็นสเต๊ก

miyabi

 

     วากิวแบ่งออกหลายระดับตามคุณภาพและปริมาณของไขมันที่แทรกอยู่ เนื้อระดับ A5 ถือว่าเป็นเนื้อคุณภาพสูงสุด มีไขมันมากที่สุด มีให้บริการเพียงแค่ในภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นระดับพรีเมียม และต้องปรุงด้วยเชฟที่มีทักษะจึงจะได้เนื้อที่สุกพอเหมาะจริงๆ

     สำหรับคนรักเนื้อ วากิวระดับ A5 ที่ปิ้งย่างอย่างเหมาะสมคือสรวงสรรค์บนดินอย่างแท้จริง เมื่อคีบมาอยู่ในปาก ไขมันที่แทรกอยู่ระหว่างเนื้อแดงจะแตกกระจายออกมา เนื้อสัมผัสและกลิ่นระเหยของมันหนุนส่งให้รสชาติเลิศล้ำขึ้นไปอีกระดับ

 

miyabi

 

     เมื่อเทียบกับราคาเนื้อสัตว์ในตลาดแล้ว ต้องบอกว่าเนื้อวัวถือเป็นเนื้อที่มีราคาค่อนข้างสูง ยิ่งเป็นเนื้อวัว A5 ที่แสนฉ่ำเยิ้มแล้วล่ะก็ยิ่งมีราคาสูงขึ้นไปอีก คนที่จะจับจ่ายใช้สอยกับอาหารจานเนื้อจึงมักจะคิดถึง ‘ความคุ้มค่า’ เป็นอันดับต้นๆ ซึ่งบางทีความคุ้มค่าก็ไม่ได้มากับความเยอะแยะมากมายอะไร แต่ความคุ้มค่าที่แท้จริงนั้นมาพร้อมกับความพึงพอใจกับทางเลือกที่ชาญฉลาด

     ในวันหยุดสุดสัปดาห์ คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่เลือกใช้เวลาที่มีค่าอย่างสุขสงบกับครอบครัวและคนรัก ส่วนในวันทำงานกลางสัปดาห์ เราเลือกไปเลี้ยงฉลองอย่างสนุกสุดเหวี่ยง กินดื่มเที่ยวยามค่ำกับมิตรสหายเพื่อนร่วมงาน

     มื้ออาหารสุดพิเศษแบบ a la carte ท่ามกลางบรรยากาศร้านที่ตกแต่งทันสมัย นั่งคุยกันได้อย่างสะดวกสบาย พร้อมกับอิ่มอร่อยได้ตามต้องการกับเมนูอาหารที่ปรุงและจัดวางมาเสิร์ฟอย่างประณีต น่าจะตรงกับความต้องการของเรามากกว่า a la carte เป็นทางเลือกที่ชาญฉลาด พิเศษ และคุ้มค่า เหมาะกับคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่

 

miyabi

 

     MIYABI ร้านอาหารญี่ปุ่นยอดนิยม เป็นที่รู้จักกันดีว่ามีบริการบุฟเฟ่ต์สไตล์ปิ้งย่างคุณภาพเยี่ยมที่สุดและคุ้มค่าที่สุด เข้าใจเทรนด์ไลฟ์สไตล์และความต้องการของยุคนี้ จึงปรับปรุงบริการร้าน MIYABI สาขาซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของครอบครัวทันสมัย และแหล่งทำงานของคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ มาให้บริการอาหารญี่ปุ่นแบบ a la carte เต็มรูปแบบ

     เพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์แบบสบายๆ ที่ไม่ต้องพลุกพล่านวุ่นวาย หรือไม่ต้องการเร่งรีบเกินไป ลองก้าวเข้ามาสู่บรรยากาศญี่ปุ่นแบบทันสมัย ลิ้มรสอาหารญี่ปุ่นแบบสุดพรีเมียม สะดวกสบาย อบอุ่น ใกล้ชิด และคงความคุ้มค่าอยู่เช่นเดิมที่ร้าน MIYABI สาขาซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์

     ในวันสุดสัปดาห์ ต้องพาครอบครัวและคนรักมาโดนชุดเนื้อ ชุดหมู ชุดซีฟู้ด ที่เสิร์ฟมาในปริมาณที่พอเหมาะพอดี ไม่มากไม่น้อยเกินไป เพิ่มเติมเสริมความพิเศษให้มื้อนี้ด้วยเนื้อวากิว A5 ชิ้นหนานุ่ม ซึ่งต้องใช้เวลาปิ้งย่างอย่างละเมียดละไม ไม่ต้องเร่งรีบ เพื่อรักษาความชุ่มฉ่ำในเนื้อทุกๆ ชิ้นไว้

     ในวันทำงานกลางสัปดาห์ ระหว่างพักเที่ยงหรือหลักเลิกงาน ชวนเพื่อนที่ออฟฟิศมาโดนอาหารญี่ปุ่นที่สะดวกรวดเร็ว อย่าง ชุดซูชิ 8 คำ เบนโตะเทมปุระ หรือข้าวหน้าเนื้อราดแกงกะหรี่ พร้อมกับสลัดแซลมออนราดซอสสไปซี่ ฯลฯ เพียงเท่านี้ก็อิ่มอร่อย พร้อมกับนั่งแชตๆ ชิลๆ กันได้อย่างเพลิดเพลิน

 

miyabi

 

     พอเบ็ดเสร็จเรียกเก็บเงินก็จะพบว่ามื้อ a la carte ที่ร้าน MIYABI สาขาซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ คุ้มค่ากว่า สะดวกสบายกว่า และอิ่มอร่อยได้ไม่ต่างจากบุฟเฟต์มื้อใหญ่

     ในขณะที่ถ้าใครยังชอบบุฟเฟต์สุดคุ้ม สุดพรีเมียม ในสไตล์ดั้งเดิมของ MIYABI ก็ยังคงมีให้บริการเหมือนเดิม ที่สาขา เดอะมอลล์งามวงศ์วาน และโคราช

 


FYI

1. The Good Fats

     คนรักสุขภาพมองว่าไขมันเป็นอันตรายในระยะยาวต่อสุขภาพ แต่ในความเป็นจริง ไขมันที่แทรกอยู่ในวากิว หรือเรียกว่า shimofuri นั้น เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว หรือเรียกได้ว่าเป็นไขมันดี มีโอเมกา-3 ที่ช่วยควบคุมระดับไขมันในเส้นเลือดได้ เมื่อถูกความร้อนที่พอเหมาะจะส่งกลิ่นหอมหวาน ทำให้เกิดรสชาติอูมามิ หรือความกลมกล่อม อันเป็นเอกลักษณ์พิเศษของอาหารญี่ปุ่น

 

2. The Happy Cow

     หลายคนคิดว่าเกษตรกรญี่ปุ่นเลี้ยงวัวด้วยเบียร์ตลอดเวลา แต่ในความเป็นจริง นี่เป็นเทคนิคการเลี้ยงวัวเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่วัวกินอาหารได้น้อยลงตามสภาพอากาศ เกษตรกรบางคนใช้เบียร์เพื่อช่วยกระตุ้นให้วัวเจริญอาหาร และอาจจะนวดคลำเนื้อตัวเพื่อให้วัวคลายความเครียด แต่พวกเขาไม่ได้ทำแบบนี้กันประจำทุกวัน

 

3. Wagyu VS Kobe

     มีหลายคนใช้คำเรียกเนื้อวัวจากญี่ปุ่นรวมๆ ว่าเนื้อโกเบ แต่ในความเป็นจริง โกเบเป็นชื่อเมืองซึ่งเป็นถิ่นกำเนิด เนื้อวัวที่บริโภคกันในญี่ปุ่นมาจากเมืองโกเบเพียงแค่ร้อยละ 0.6 เท่านั้น และเนื้อวัวโกเบที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ และบันทึกแหล่งกำเนิดจากโกเบ มีเพียงปีละประมาณสามพันตัว ซึ่งมีเนื้อวากิวชั้นเลิศอีกมากมายที่มาจากแหล่งกำเนิดอื่นๆ