แอร์พอร์ต เรล ลิงก์

แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ 8 ปี ที่ไม่เคยหยุดพัฒนา เพื่อความสุขระดับมาตรฐานสากล

จากจุดเริ่มต้นเมื่อ 8 ปีก่อน จนถึงปัจจุบัน กล่าวได้ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้ก้าวข้ามความท้าทายมาอย่างสง่างาม จำนวนผู้ใช้บริการพุ่งสูงอย่างรวดเร็วจนถึงหลักแสนคนต่อวัน

สุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ให้สัมภาษณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟกับ a day BULLETIN ถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์ตลอดเส้นทางการทำงาน เพื่อยกระดับความสุขของคนไทย และวางแผนรับมือกับความท้าทายที่รออยู่ในอนาคต

แอร์พอร์ต เรล ลิงก์

 

8 ปีผ่านมา แอร์พอร์ต เรล ลิงก์มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง

     “แอร์พอร์ต เรล ลิงก์เปิดให้บริการเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ในปีแรกเรามีผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวัน 30,000 คน เพราะตอนนั้นสิ่งอำนวยความสะดวกและจุดเชื่อมต่อกับบริการขนส่งสาธารณะสายอื่นๆ ยังไม่พร้อม ส่วนที่เชื่อมต่อก็มีแค่สถานีพญาไทที่เชื่อมกับ BTS ส่วนที่มักกะสันยังไม่มี เมื่อก่อนต้องเดินข้ามถนน ข้ามทางรถไฟ พอฝนตกก็เปียก” สุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ย้อนรำลึกความหลังไปถึงจุดเริ่มต้น

     เขาเล่าถึงก้าวต่อๆ มาที่มีพัฒนาการรุดหน้าขึ้นตามลำดับ ในปีที่ 2 มีการสร้าง Skywalk ระหว่างสถานีมักกะสันเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้า MRT เพชรบุรี ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ สถานีมักกะสันจากช่วงแรกมีผู้โดยสารประมาณ 2,000 คนต่อวันซึ่งถือว่าเงียบมาก ปัจจุบันจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 10,000 คน เรื่อยมาถึงปีที่ 3 และปีที่ 4 ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากสมัยที่เคยมีบริการสาย City Line ให้บริการ 5 ขบวน และ Express Line ให้บริการ 4 ขบวน

     “เมื่อเราทำวิจัยการตลาด ทำให้ทราบว่าผู้โดยสารต้องการการเดินทางที่เชื่อมต่อกับ BTS ทำให้เราขยายเส้นทาง Express Line ไปยังสถานีพญาไท พอมีการวิ่งเชื่อมต่อกับ BTS มีผู้โดยสารมากขึ้น 3,000 คน แต่อัตราการเติบโตของผู้โดยสาร City Line สูงมาก เราจึงหันมาเน้นให้บริการเป็น City Line ในปีที่ 5 ปรับปรุงการให้บริการเป็น City Line ทั้ง 9 ขบวน ทำให้ทุกขบวนสามารถจุผู้โดยสารได้ 700 คน จนถึงปัจจุบันนี้ จะเห็นว่าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์มีการปรับตัวอย่างต่อเนื่องตามความจำเป็นของผู้โดยสาร และตามทรัพยากรที่เรามี”

 

จำนวนผู้โดยสารในปัจจุบัน

     ตัวเลขผู้โดยสารเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2562 จำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 95,771 คน นับเป็นตัวเลขสูงสุดตั้งแต่เปิดให้บริการตลอด 8 ปีที่ผ่านมา รวมถึงค่าเฉลี่ยรายเดือนของเดือนมีนาคมในปีนี้ถือว่ามีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ 2,300,000 คน ซึ่งเป็นการเก็บสถิติทุกวัน ส่งข้อมูลไปที่ส่วนกลางทำให้ทราบว่าแต่ละสถานีมีผู้โดยสารมากน้อยแค่ไหน ช่วงเวลาใดที่มากและน้อย

     ทางแอร์พอร์ต เรล ลิงก์สามารถนำตัวเลขมาวางแผนการจัดขบวนรถให้เหมาะสม เช่น ช่วงเช้ากี่โมง ตอนเย็นกี่โมง ควรจัดรถเสริมตอนไหนเพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้โดยสาร

 

การปรับ Headway ให้เร็วขึ้น

     “ตอนแรกที่ให้บริการ ชั่วโมงเร่งด่วนหรือ Peak Hour จะออกทุกๆ 15 นาที ส่วนชั่วโมงปกติ หรือ Off Peak จะออกทุกๆ 20 นาที ต่อมาก็ปรับเป็น 12 นาที และ 15 นาที เปลี่ยนมาเป็นออกทุก 10 นาที และทุก 12 นาที กระทั่งเมื่อช่วงต้นปี 2562 นี้ เราได้ปรับให้รถออกทุกๆ 10 นาทีทั้งสองช่วงเวลา โดยช่วงพีกจะมีรถเสริม 2 ขบวนที่หัวหมากกับลาดกระบัง”

     แผนการสำหรับโอกาสครบรอบ 8 ปี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บอกว่า นับตั้งแต่วันที่ 22 เมษายนเป็นต้นไป จะมีการปรับความถี่ของขบวนรถเป็นช่วง Peak Hour จะมีรถทุกๆ 8 นาทีครึ่ง และทุก 10 นาทีสำหรับช่วง Off Peak ซึ่ง ณ ตอนนี้ก็ถือว่าเกือบจะเป็นความถี่ที่เหมาะสมที่สุดแล้ว

 

แอร์พอร์ต เรล ลิงก์

 

ความพร้อมของขบวนรถสำคัญที่สุด

     กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ให้ความมั่นใจกับผู้โดยสารว่า ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ถือว่าการให้บริการค่อนข้างเสถียร ถ้ามีขบวนรถขัดข้องจะสามารถซ่อมแซมให้บริการได้ครบทุกขบวนอย่างรวดเร็ว

      งานซ่อมบำรุงเป็นส่วนที่สำคัญมาก และทางแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ก็ภาคภูมิใจมาก ล่าสุดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้รับการรับรอง ISO 9001 : 2015 ขอบเขต : วิศวกรรมและซ่อมบำรุงทั้งหมดในโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง จาก BV (Bureau Veritas Certiffiication) ซึ่ง ISO นี้จะช่วยยกระดับมาตรฐานการบริการให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลตามวิสัยทัศน์บริษัทต่อไป นับเป็นความท้าทายสำหรับพนักงานทุกคน

 

แอร์พอร์ต เรล ลิงก์กับโครงการ EEC

     โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC (Eastern Economic Corridor) เป็นแผนยุทธศาสตร์ภายใต้ยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการพัฒนาเชิงพื้นที่ที่ต่อยอดความสำเร็จมาจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ Eastern Seaboard ซึ่งดำเนินมาตลอดกว่า 30 ปีที่ผ่านมา มีจังหวัดในพื้นที่ ได้แก่ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง และสมุทรปราการ โดยแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ไปเกี่ยวข้องในโครงการเชื่อมต่อสามสนามบิน ได้แก่ สนามบินอู่ตะเภา สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ถือว่าเป็นแผนการสำคัญของประเทศชาติ หากการคมนาคมไม่สะดวกสบาย โครงการพัฒนาต่างๆ ต่อจากนี้ก็เกิดขึ้นได้ยาก เนื่องจากนักลงทุนเมื่อมาถึงก็ต้องการที่จะออกเดินทางไปยังพื้นที่เขตเศรษฐกิจทันที

     “เราทำหน้าที่เชื่อมกรุงเทพฯ กับเมืองเศรษฐกิจ EEC ให้กลายเป็นเมืองเดียวกัน โดยโครงการนี้เป็นการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ PPP (Public Private Partnership) เป็นโครงการที่มอบสัมปทานให้เอกชนไปดำเนินการ กำลังอยู่ระหว่างประกวดราคา ซึ่งหากได้บริษัทผู้ดำเนินการแล้ว แอร์พอร์ต เรล ลิงก์จะทำหน้าที่หลังจากลงนามในสัญญาต่ออีก 2 ปี เพื่อส่งมอบงานให้ผู้รับสัมปทานสามารถดำเนินการต่อไปได้ หลังจากนั้นภารกิจของเราคือการไปเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงซึ่งจะเชื่อมต่อกันทั้งเมืองฝั่งตะวันออก ตะวันตก เหนือ และใต้”

 

ดูแลสังคมและคุณภาพชีวิตให้คนกรุงเทพฯ

     นอกจากดูแลลูกค้าผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ให้ได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัยแล้ว ก็ยังดูแลสังคมด้วย อย่างเช่นมีการตรวจสุขภาพฟรี ทั้งโรคเบาหวานและโรคหัวใจ นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมดูแลชุมชนใกล้เคียง บริจาคเงินให้กับโรงเรียน บริจาคอุปกรณ์กีฬาให้โรงเรียนสำหรับชุมชนโดยรอบสถานีแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ รวมไปถึงการดูแลความสะอาดและความปลอดภัย

     “เราค่อนข้างใส่ใจเป็นพิเศษ ไม่เพียงแค่ผู้โดยสาร แต่ดูแลชุมชนโดยรอบด้วย มีรับเรื่องร้องเรียนผ่านคอลเซ็นเตอร์ 1690 รวมทั้งในทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก ทุกเรื่องที่เราได้รับคำร้องเรียน เรานำมาปรับปรุงทั้งหมด หรือความเห็นของชาวต่างชาติ ใน TripAdvisor ซึ่งส่วนใหญ่พึงพอใจ เราก็รับฟังด้วยความยินดี โดยพวกเขาให้เหตุผลที่ชอบว่า ราคาถูก สะอาด และคุมเวลาได้ และเรายังได้รับการโหวตโดยผู้ใช้งานใน TripAdvisor ติด 1 ใน 10 ของ Things to do in Bangkok อีกด้วย”

     ประการหนึ่งที่แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ให้ความสำคัญคือ เรื่องความเท่าเทียมกันของคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ เด็ก ผู้พิการ โดยมีการจัดลิฟต์ บันไดเลื่อน ให้บริการครบทุกสถานี

     “เมื่อก่อนมีลิฟต์และบันไดเลื่อนรวมประมาณ 90 ตัว ปัจจุบันเราเพิ่มเป็น 149 ตัว และกำลังจะติดตั้งบันไดเลื่อนลงอีกหนึ่งตัวที่พญาไทเพื่อเชื่อมต่อ BTS หรือในกรณีที่มีผู้พิการด้านสายตาก็จะมีพนักงานรักษาความปลอดภัยเดินรับ-ส่ง เป็นภาพที่ค่อนข้างน่ารัก รวมทั้งบริการฟรี Wi-Fi และที่ชาร์จแบตเตอรี่สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภทฟรี”

 

แอร์พอร์ต เรล ลิงก์

 

อนาคตของรถไฟฟ้า รฟท.

     “ภารกิจสำคัญหลังจากนี้ คือการไปดูแลและทำหน้าที่เดินรถไฟฟ้าสายสีแดง และทำหน้าที่เดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์สายปัจจุบันให้ได้ตามมาตรฐานสากล ความท้าทายคือ หนึ่ง เราต้องไปเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ของญี่ปุ่น สอง ต้องถ่ายทอดความรู้ให้แก่โอเปอเรเตอร์รายใหม่ด้วย และสาม ซึ่งเป็นความท้าทายที่ยากมากคือ ระหว่างที่เราเดินรถแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ปัจจุบัน ต้องดูแลเรื่องการติดตั้งโครงการรถไฟฟ้าไฮสปีดสำหรับโครงการ EEC ด้วย ซึ่งต้องปฏิบัติงานด้วยความรอบคอบเพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด” สุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กล่าว

 

เฉลิมฉลองครบรอบ 8 ปี

     “ทุกๆ ปีที่เราครบรอบ จะมีโปรโมชันขอบคุณลูกค้าที่ให้การสนับสนุน โดย 20% เป็นนักท่องเที่ยว แต่อีก 80% เป็นผู้โดยสารชาวกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ซึ่งจริงๆ แล้วเรียกได้ว่าเป็นลูกค้าประจำ เพราะต้องโดยสารเข้ามาทำงานตอนเช้าและกลับบ้านในตอนเย็น ดังนั้น เราเลยมีแคมเปญต่างๆ เพื่อตอบแทนทุกคน ทุกเพศทุกวัย เช่น ผู้ถือบัตรผู้สูงอายุจะได้รับสิทธิพิเศษส่วนลด 50% ทุกการเดินทาง ผู้ถือบัตรนักเรียน/นักศึกษา ก็จะได้รับสิทธิพิเศษเป็นส่วนลด 20% ผู้โดยสารที่ถือบัตรโดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรล ลิงก์ สมาร์ทพาส ประเภทเติมเงินทุกประเภท รับส่วนลดร้านค้าและบริการต่างๆ ที่สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ทั้ง 8 สถานี เดินทางฟรีในวันเกิด ไม่จำกัดจำนวนเที่ยวตั้งแต่เวลา 06.00-24.00 น. ในเดือนเกิด รับฟรีบัตรกำนัล Starbucks บัตรชมภาพยนตร์ในเครือ SF Cinema หรือของขวัญสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ถือว่าเป็นการขอบคุณลูกค้า และต้องขอบคุณสังคมด้วย ผ่านโครงการถุงผ้า DIY 888 ใบ จำหน่ายใบละ 8 บาท ให้ผู้โดยสารเพนต์ลวดลายที่ต้องการด้วยตนเอง โดยรายได้ทั้งหมดสมทบทุนมูลนิธิสายใจไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

     “บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ต้องขอขอบคุณผู้ใช้บริการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์มาตลอดระยะเวลา 8 ปี และใช้บริการอย่างต่อเนื่องเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน เราจะพยายามปรับปรุงบริการให้ดีที่สุดภายใต้ทรัพยากรที่มีให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และต้องขอบคุณเสียงติชมและฟีดแบ็กต่างๆ ด้วย เพราะเราถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในการยกระดับการให้บริการของเราให้ดีที่สุด” สุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กล่าวเพื่อให้ความมั่นใจกับผู้โดยสารทุกคน

 


Airport Rail Link

Call Center: 1690

Website: www.srtet.co.th

Facebook: Airport Rail Link

Twitter: @AirportRailLink