CKPower | การท้าทายตัวเองเพื่อต่อชีวิตให้เด็กที่รอความช่วยเหลือการผ่าตัดหัวใจในโลกนี้

ช่วงปลายปี 2016 เป็นเวลาที่ เจษฎิน สุวรรณบุบผา เข้าร่วมการแข่งขันไตรกีฬาคนเหล็ก (Ironman) ซึ่งเดิมทีเขาก็มีความมุ่งมั่นในการอยากท้าทายขีดจำกัดของตัวเอง แต่ก็คิดว่าอยากสร้างแรงบันดาลใจนี้ให้กับคนรอบตัว เพราะเห็นว่าพี่คนหนึ่งในทีมที่ซ้อมด้วยกันซึ่งเป็นโรคหัวใจก็สามารถมีร่างกายที่แข็งแรงได้

     จึงเริ่มทำโปรเจ็กต์เล็กๆ ของตัวเองชื่อ Ironman for children heart เพราะเห็นถึงความสำคัญของเด็กๆ เนื่องจากในเด็กที่เกิดมา 100 คนจะมี 1 คน ที่ต้องได้รับการผ่าตัดหัวใจ ซึ่งโปรเจ็กต์นี้ก็ได้รับการตอบรับอย่างดี และสามารถนำเงินไปช่วยเหลือเด็กที่ต้องการค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลได้

     เมื่อเขาได้จะเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารทรัพยากรบุคคล ให้กับบริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) จึงนำไอเดียนี้เสนอกับทางทีมงานในการจัดกิจกรรม Run as One ซึ่งชักชวนให้พนักงานในกลุ่มบริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) ออกมาวิ่งเพื่อรวบรวมเงินบริจาคมอบให้กับมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก โรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งนอกจากจะสร้างความอิ่มใจให้กับเหล่านักวิ่งสมัครเล่นแล้ว กิจกรรมครั้งนี้ยังสร้างความเปลี่ยนแปลงในด้านทัศนคติให้เกิดขึ้นกับทุกคนในองค์กรได้อย่างน่าทึ่ง

 

CKPower

 

ทุกอย่างอยู่ที่ใจ แค่บอกตัวเองให้ออกวิ่ง การก้าวข้ามขีดจำกัดก็เกิดขึ้นได้

     เดนนิส บรัมเบิล (Dennis Bramble) ศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยยูทาห์ (University of Utah) ได้ทำการวิจัย1 และพบว่าร่างกายของคนเราถูกวิวัฒนาการมาเพื่อวิ่ง โดยเริ่มต้นจากการยืนสองเท้าและค่อยๆ ก้าวเดินในช่วงแรก จากนั้นค่อยๆ เพิ่มสปีดในการเดินจนกลายเป็นการวิ่ง

      ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถวิ่งได้เร็วเหมือนสัตว์สี่เท้าสายพันธุ์ต่างๆ แต่จากการศึกษาเขาก็พบว่ามนุษย์สามารถวิ่งในความเร็วระดับปานกลางได้ติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะในยุคแรกๆ นั้นมนุษย์จะอาศัยการวิ่งตามกวางจนหมดแรงและล่ามันมาเป็นอาหารได้ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่า แม้เราจะไม่ได้เป็นนักวิ่งจริงจัง แต่ถ้าคิดจะวิ่งแล้วก็สามารถทำได้แค่ต้องผ่านบททดสอบทางร่างกายกันนิดหน่อย

     “มีช่วงหนึ่งผมหนัก 103 กิโลกรัม ตื่นมาแล้วรู้สึกไม่สบาย ปวดหัว ตอนนั้นผมมีลูก ลูกก็เป็นแรงบันดาลใจให้กับผมว่า เฮ้ย! ผมรู้ตัว ผมจะอยู่ไม่ได้นานหรอกถ้าผมยังปล่อยตัวอยู่แบบนี้ วันนั้นผมหักดิบเลย ลงสมัครงานกรุงเทพมาราธอน ทั้งๆ ที่หนัก 100 กว่ากิโลกรัม แล้วผมก็บอกว่าถ้าวันแข่ง ผมลดน้ำหนักลงไม่ได้ก็จะวิ่งให้เจ็บแบบนั้นแหละ ผมไม่คิดว่าจะทำได้ แต่สุดท้ายผมว่าตัวเองทำได้

     “ผมเชื่อว่าทุกคนมีดีในตัวเอง เพียงแต่เราชอบบอกตัวเองว่าทำไม่ได้ ตอนแรกที่จัดกิจกรรม Run as One ก็มีหลายคนคิดไว้เหมือนกันว่าทำไม่ได้ ต้องตื่นแต่เช้า ต้องมาวิ่ง ซึ่งผมก็เข้าใจมากๆ ใครจะอยากตื่นเช้า นั่นเป็นเวลาที่กำลังนอนอย่างมีความสุขเลย (หัวเราะ)

     “แต่ทางทีมงานเขาก็พยายามผลักดันแนวคิดนี้ว่า สิ่งที่คุณกำลังจะทำนั้นมีความหมาย เรากำลังทำอะไรสักอย่างให้เด็กๆ เป็นการทดสอบตัวเอง พาตัวเองไปเจออะไรใหม่ๆ ได้เจอบรรยากาศตอนเช้า เจอกับเพื่อนของคุณที่ไม่ได้อยู่ในบรรยากาศที่ทำงาน เป็นอีกมุมที่คุณจะได้เห็นเพื่อนร่วมงานในอีกบรรยากาศ ซึ่งอาจจะได้เห็นเพื่อนที่เรารู้จักในอีกมุมหนึ่งก็ได้ แล้วเราก็จะค้นพบตัวเองว่า สามารถทำอะไรให้คนอื่นมีความสุข และได้รู้ถึงคุณค่าของตัวเอง หลังจากการวิ่งจบลงทุกคนพอใจกับกิจกรรมนี้มาก”

 

CK Power

 

สายรัดข้อมือที่เชื่อมโยงสู่สายสัมพันธ์ของชีวิต

     การวิ่งในงาน Run as One ครั้งนี้ก็มีกิมมิกเล็กๆ ที่น่าสนใจนั่นคือ ในการวิ่งครบทุกรอบ นักวิ่งจะได้รับริสแบนด์มาหนึ่งเส้น โดยริสแบนด์เส้นนั้นจะแทนเงินบริจาคจำนวน 165 บาท ทำให้หลายคนมุ่งมั่นที่จะวิ่งให้ได้หลายๆ รอบ เพื่อให้ได้ริสแบนด์หลายๆ เส้น เพราะเขารู้ว่าศักยภาพของเขาสามารถเปลี่ยนเป็นเงินสมทบทุนในการผ่าตัดเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ที่ต้องการผ่าตัดหัวใจได้

     “ตอนแรกผมก็มองว่าเราจะให้พนักงานวิ่งโดยกำหนดระยะทาง แต่ทีมงานก็เสนอว่าถ้าใช้ระยะทางมาเป็นตัวกำหนดคงไม่เหมาะ เพราะแต่ละคนมีความแข็งแรงของร่างกายไม่เท่ากัน ผมนั้นวิ่งเป็นประจำอยู่แล้ว ระยะทางแค่ 5 กิโลเมตรนั้นสบายมาก แต่กับคนอื่นที่ไม่เคยวิ่งเขาจะไม่ไหวเอา ดังนั้น ทีมงานจึงได้ไอเดียว่ากำหนดระยะเวลา 1 ชั่วโมง ให้วิ่งเป็นรอบเล็กๆ ระยะทาง 600 เมตร แล้ววิ่งทำรอบเอา คุณจะวิ่งกี่รอบก็ได้ เหนื่อยก็นั่งพัก แล้วค่อยไปวิ่งต่อ วิธีนี้ค่อนข้างยืดหยุ่นและตอบโจทย์ทุกความสามารถในการวิ่งของทุกคน

     “พอครบตามกำหนดเราก็มาดูว่าแต่ละคนได้ริสแบนด์กันกี่เส้น พอสรุปออกมาแล้วเป็นยอดเงินบริจาคที่ 300,000 บาท โดยการผ่าตัดโรคหัวใจในเด็กแต่ละคนนั้นจะใช้เงินประมาณ 30,000–50,000 บาท ซึ่งเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือไม่ได้มีแค่เด็กในประเทศไทยเท่านั้น มีเด็กของประเทศอื่นๆ เช่น ภูฏานที่มาขอให้มูลนิธิฯ ช่วยในการรักษาด้วย ดังนั้นความช่วยเหลือที่เกิดขึ้นครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ช่วยเหลือเด็กๆ ในประเทศไทย แต่เป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน”

CK Power

 

165 ความหมายที่ลึกซึ้งต่อการเป็นองค์กรที่แข็งแกร่ง

     การวิ่งของกิจกรรม Run as One ในหนึ่งรอบจะนับเป็นเงินบริจาคจำนวน 165 บาท ซึ่งเราก็สงสัยว่าทำไมถึงใช้ยอดนี้เป็นตัวตั้ง เพราะปกติแล้วใครๆ ก็มักจะคิดให้เป็นตัวเลขกลมๆ ไปเลย เพราะนับจำนวนได้ง่ายกว่า ซึ่งเขาก็บอกเราให้เข้าใจถึงความหมายที่แท้จริงของตัวเลขนี้

     “ทาง CKPower อยากสร้างวัฒนธรรมที่เรียกว่า One CKP เพราะเราคือบริษัทในกลุ่มซีเค พาวเวอร์ มีโรงงานไฟฟ้าที่ผลิตไฟ บริษัทแต่ละที่ไม่ว่าจะเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี โรงไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำงึม 2 โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม บางปะอิน และอีกหลายๆ บริษัทในเครือ ดังนั้น ถึงแม้ว่าพวกเราจะอยู่คนละบริษัท แต่ก็รู้จักกันหมดเหมือนพี่เหมือนน้องกัน ดังนั้นเราคือ One CKP กรุ๊ปที่ไม่แตกแยกกัน ตัวเลขนี้จึงมีความหมาย

   “เลข 1 คือการรวมกันเป็นหนึ่ง เลข 6 คือการรวมกันของหกบริษัท (บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด, บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด, บริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด, บริษัท บางเขนชัย จำกัด, บริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด) ส่วนเลข 5 คือแนวคิดของค่านิยมองค์กรทั้งห้า (Coaching and Learning,  Accountability, Work Ethics, Teamwork และ Adaptability)

     “Coaching and Learning คือการเชื่อมโยงมาจาก Adaptability เราจะปรับตัวได้ต้องมีการเรียนรู้ แต่ถ้าคุณเป็นคนที่เหมือนกับน้ำเต็มแก้ว การเรียนรู้ก็จะไม่เกิด และต้องยอมรับว่าคน Gen Y นั้นก็มีความมั่นใจสูงอยู่ระดับหนึ่ง พร้อมจะเรียนรู้ไปสู่เป้าหมาย แต่การเรียนรู้ไม่ได้จำกัดแค่ในห้องเรียน องค์ความรู้ที่สำคัญเกิดจากการลงมือทำและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ดังนั้น เราต้องส่งเสริมให้สังคมของเรามีการเปิดใจเรียนรู้ซึ่งกันและกันไม่ว่าคุณจะทำงานอยู่ในตำแหน่งใดก็ตาม

     “Accountability พนักงานทุกคนสามารถรับผิดและรับชอบต่อสิ่งที่ตัวเองทำ ตลอดจนคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้อื่น ส่วนหัวหน้างานนอกจากมีความรับผิดและรับชอบดังกล่าวแล้ว พวกเขายังต้องรับผิดชอบต่อการพัฒนาคน เพราะผลงานที่สำคัญของหัวหน้าทุกคนคือพนักงานที่เก่งขึ้น

     “Work Ethics การทำงานในองค์กรต้องระลึกไว้เสมอว่าการตัดสินใจแต่ละครั้งนั้นต้องอาศัยเหตุผลนำมาก่อน คำนึงถึงส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว คนเก่งต้องมาพร้อมกับความดี

     “Teamwork เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นในกิจกรรม Run as One ที่บางคนก็วิ่งได้ 5 รอบ บางคนวิ่งได้ 20 รอบ บางคนวิ่งได้ 10 รอบ ซึ่งถ้าเทียบกับโลกของการทำงานจริง คนเรามีความสามารถไม่เท่ากัน มีจุดแข็งไม่เหมือนกัน แต่ถ้ามีเป้าหมายเดียวกัน แล้วมาทำอะไรร่วมกันโดยการเอาจุดแข็งของแต่ละคนมาใช้ก็จะประสบผลสำเร็จได้

     “Adaptability โลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงเร็วมาก เราคงหลีกเลี่ยงการ disruption ไม่ได้ ไม่มากก็น้อย ดังนั้น เราต้องเรียนรู้และปรับตัว พนักงานเองก็ต้องเรียนรู้และปรับตัว รวมถึงการเรียนรู้จากข้อผิดพลาดอย่างรวดเร็ว”

 

CK Power

 

เมื่อแสงของรุ่งอรุณแห่งความหวังได้สาดส่อง

     การเปลี่ยนแปลงของคนคงไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในเวลาเพียงแค่ชั่วข้ามคืน แต่ผลลัพธ์ที่เกิดจากกิจกรรมในครั้งนี้ก็ได้ส่องแสงสว่างเรืองรองออกมาให้เราเห็นถึงความเป็นไปได้ของความสามัคคีในองค์กรที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะกับการก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง

     “ที่เห็นได้ชัดๆ เลยคือทุกคนสนุกที่ได้ทำในสิ่งที่เรียกว่า Anything is possible นั่นหมายความว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ถ้าคุณกล้าท้าทายตัวเอง กล้าที่จะทำ”

     เราถามว่าถ้าจะท้าทายตัวเองให้เริ่มต้นวิ่ง วิธีสร้างกำลังใจให้ลุกขึ้นจากที่นอนแล้วหยิบรองเท้าออกจากบ้านไปให้ได้นั้นต้องทำอย่างไร ซึ่งผู้บริหารที่แข็งแกร่งคนนี้ก็ยิ้มเล็กๆ พร้อมกับบอกว่าเรื่องนั้นง่ายมากๆ แค่เริ่มตั้งเป้าหมายให้ตัวเองเหมือนที่เขาทำ

     “วันแรกที่ผมไปวิ่งด้วยน้ำหนัก 103 กิโลกรัม วันนั้นผมวิ่งรอบสวนลุมพินีหนึ่งรอบระยะทางประมาณ 2.5 กิโลฯ ผมวิ่งไปไม่ถึงร้อยเมตร แล้วผมเดิน ผมทำอย่างนี้สลับกันจนครบ แต่ความยากคือเราจะผ่านช่วงเดือนแรกไปอย่างไร ถ้าใช้วิธีของผมซึ่งค่อนข้างจะโหดหน่อย (หัวเราะ) คุณต้องไม่โกงตัวเอง ต้องไปสมัครวิ่งสักรายการหนึ่ง

     “แต่ถ้าเอาวิธีที่ไม่โหดมาก ลองใช้วิธีวิ่งตอนเช้ามากๆ อากาศกำลังเย็นสบาย เอาเงินใส่กระเป๋าไป 200 บาท แล้วตั้งเป้าว่าจะวิ่งเข้าร้านสะดวกซื้อแต่ละจุด ซื้อน้ำไปเรื่อยๆ จนครบ 200 บาท แล้วก็กลับ เหมือนเราคิดเกมของเราไปเรื่อยๆ เบื่อที่จะวิ่งเข้าร้านขายของก็ตั้งโจทย์ว่าจะวิ่งหนึ่งชั่วโมงแล้วต้องวิ่งแซงคนให้ได้ 500 คน แบบนี้ก็ได้ สร้างเกมของตัวเองแล้วเราจะเริ่มสนุกในการวิ่งแต่ละครั้ง”

 

     สิ่งที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์นั้นจะเริ่มต้นขึ้นจากก้าวเล็กๆ ก้าวแรกเสมอ การก้าวเท้าออกวิ่งก็เช่นเดียวกัน เมื่อเราตั้งมั่นและแน่วแน่ การข้ามขีดจำกัดของตัวเองก็เป็นไปได้เสมอ โดยไม่เกี่ยงว่าจะเป็นใครหรืออยู่ในช่วงวัยไหน เหมือนกับที่ทุกคนใน CKPower ได้พบว่าความสามัคคีเกิดขึ้นได้จากการออกไปวิ่งด้วยกัน และแน่นอนว่าผลที่ได้กลับมานั้นจะช่วยกันสร้างองค์กรให้เติบโตและแข็งแรงได้มากขึ้นจากความคิดที่เปลี่ยนไป รวมถึงโปรเจ็กต์ต่อๆ ไปจากนี้ที่พวกเขาจะทำประโยชน์ให้ประเทศไทยในด้านต่างๆ

     ทั้งหมดนี้เริ่มต้นจากการ ‘วิ่ง’ เพียงแค่ชั่วโมงเดียวของพวกเขาเท่านั้น

 

CK Power

 

HEART TO HEART

     สนใจร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็กๆ ที่ต้องการการรักษาผ่าตัดหัวใจได้ที่มูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก โรงพยาบาลราชวิถี www.pcsf.org

 


อ้างอิง: 1Humans Were Born to Run, Fossil Study Suggests