federbrau

Federbräu (เฟเดอร์บรอย) ชวนเปิดกล่อง Tin Box Limited Edition ค้นหาแรงบันดาลใจ ผ่านสามวิธีการออกแบบสุดครีเอต

กว่าจะได้มาซึ่งของสารพัดประโยชน์ ต้องผ่านกระบวนการคิด คิดแล้วคิดอีก ทั้งคิดจะทำเล่น คิดจะทำจริง และคิดจะทำเพื่อแบ่งปัน สำคัญเลยต้องเข้าใจ เข้าใจในประโยชน์หรือฟังก์ชันของสิ่งของชนิดนั้น

Federbräu (เฟเดอร์บรอย) ชวนค้นหาแรงบันดาลใจครั้งใหม่กับ Tin Box Limited Edition ที่เปิดกว้างให้คุณเติมจินตนาการได้อย่างไม่จำกัด เหมือนกับนักออกแบบทั้ง 3 คน ซึ่งเป็นทั้ง นักคิด นักแบ่งปัน และนักสังเกต ที่มาสร้างสรรค์กล่องเหล็กใบนี้ให้มีประโยชน์เพิ่มขึ้น ทั้งในเรื่องของการเพิ่มนวัตกรรมให้ Tin Box Limited Edition ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น การโมดิฟายให้เป็นลำโพงบลูทูธ หรือแม้แต่เปลี่ยนให้เป็นกลองไฟฟ้าอันจิ๋ว เพื่อสร้างบรรยากาศขณะดื่มด่ำเบียร์ German Single Malt มอลต์จากแหล่งผลิตเพียงแหล่งเดียวจากประเทศเยอรมนี รสชาติพรีเมียม นี่คือตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ที่เราอยากชวนคุณหยิบเอากล่อง Tin Box Limited Edition มาตกแต่งใหม่ให้เป็นสไตล์ของตัวเอง

Federbrau

 

นักคิดที่ (ไม่) ธรรมดา

     นักคิดสติเฟื่อง ‘เป๋’ – ธนวัต มณีนาวา จากอดีตครีเอทีฟโฆษณาสู่นักประดิษฐ์ของเหลือใช้ เขาแปลงของรอบตัวมาใช้ประโยชน์และเพิ่มฟังก์ชัน ทำให้ของธรรมดากลายเป็นของไม่ธรรมดา เป็นที่มาของ TAM:DA STUDIO สตูดิโอชื่อเท่ แฝงความหมายว่า ‘ทำดะ’ หยิบจับอะไรก็ทำไปหมด และ ธรรมดา เอาของธรรมดามาทำให้ไม่ทำธรรมดา สร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่า

    เป๋เริ่มต้นทำงานด้วยความสนุก ส่วนความสุขและรอยยิ้มเป็นผลพลอยได้ อย่างเจ้าโคมไฟที่เขายกมาอวด ทำจากท่อแอร์เหลือใช้ นักคิดปิ๊งไอเดีย ใช้ประโยชน์จากการยืดหดทำเป็นโคมไฟหนอนซ่อนฟังก์ชัน

 

FEDERBRAU

 

     ส่วนผลงานล่าสุด เป๋จับกล่องบรรจุเครื่องดื่มสีอำพัน Tin Box Limited Edition มาใส่ความคิดนักประดิษฐ์แปลงร่างเป็นกล่องเก็บความเย็นแบบพกพา เขาคงตัวตนของ TAM:DA ไว้ด้วยการไม่เปลี่ยนแปลงตัวกล่อง แต่ขอเพิ่มฟังก์ชันสมัยใหม่เข้าไปแทน โดยจะมีตัววัดอุณหภูมิแสดงอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการจะยกเจ้าเครื่องดื่มมากระดกในวันที่ต้องการคลายความเหนื่อยล้า เพราะความเย็นยะเยือกถึง 4 องศาเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มรสชาติและสร้างสุนทรียภาพในการดื่ม

 

federbrau

federbrau

 

     “อีกหนึ่งไอเดียที่เราอยากทำคือ การทำกล่องเก็บอุณหภูมิ ข้างในกล่องจะมีแท่นขึ้นมาแล้วมีเดือยเป็นตัวทำความเย็น แล้วจะมีช่องขึ้นมาเหมือนช่องชาร์จแบตมือถือ พออุณหภูมิบอก 4 องศา ก็สะพายออกไปข้างนอกได้เลย ถ้าอุณหภูมิลดลง ก็นำกลับไปชาร์จแบตใหม่หรือจะชาร์จระหว่างอยู่ข้างนอกก็ได้” เป๋แอบเฉลยแนวคิดกล่องใบที่ 2 ที่กำลังจะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้กับ Tin Box Limited Edition ให้เราฟัง 

     “ความสุขของการทำงานคือเราชอบเอาของมาทำ มาคิด มาเปลี่ยนแปลง เราเชื่อว่าของทุกชิ้นมีดีมากกว่าที่เป็น แล้วของหนึ่งชิ้น 4-5 คนมอง ก็คนละมุม คนละความคิด มันสอนให้เรามองหลายมุม เหมือนเอาใจเขามาใส่ใจเรา กล่องก็เหมือนกัน พอเรามองหลายมุมมันเป็นอย่างอื่นได้เยอะแยะเลย” นักประดิษฐ์อารมณ์ดีทิ้งท้าย ก่อนจะชวนเราเดินชมสิ่งประดิษฐ์หน้าตาประหลาดที่เรียกรอยยิ้มจากเราได้ไม่น้อย 

 

FEDERBRAU

 

นักสังเกตความสร้างสรรค์

      ‘เมา’ – อานนท์ ไพโรจน์ ศิลปินร่วมสมัยระดับโลก เจ้าของกิจการ อานนท์ ไพโรจน์ ดีไซน์ สตูดิโอ เขาเริ่มต้นจากการเป็นนักสังเกตและสงสัยข้าวของเครื่องใช้ในร้านชำของครอบครัวสู่นักออกแบบผลิตภัณฑ์

     นักแอบสังเกตยังบอกอีกว่าร้านขายของชำของเขาเป็นเสมือนเพื่อนคลายเหงา เป็นครอบครัวคอยบริการและสร้างความสุขจากผลิตภัณฑ์มากมายภายในร้าน

“จะขายของได้ เราต้องเข้าใจผู้ซื้อ การออกแบบก็เหมือนกัน” เขาบอกกับเราแบบนั้น

 

FEDERBRAU

FEDERBRAU

 

     ปัจจุบันนักสร้างสรรค์กำลังให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นได้มากกว่าบรรจุภัณฑ์ เขากำลังลงมือแปลงโฉมกล่องเหล็กลายสวย Tin Box Limited Edition ให้เป็นมากกว่ากล่องเหล็กเก็บเครื่องดื่ม

     “โลกน่าสนใจเพราะว่าแต่ละคนมีความชอบที่ต่างกัน แล้วเราไม่ได้เกิดมาเพื่ออยู่เพียงคนเดียว เราต้องการอะไรบางอย่างที่เชื่อมต่อกัน เราเลยนึกถึงภาพของความสนุกเฮฮาด้วยกันหลังเลิกงาน เฉลิมฉลองริมสระน้ำพร้อมเปิดเพลงคลอเบาๆ กล่องเหล็กของเราจึงเปลี่ยนร่างเป็นกล่องดนตรีแบบบูลทูธ เพราะตอนนี้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พวกนี้มีขนาดที่เล็กลง และนำมาดัดแปลงให้เข้ากับ  Tin Box Limited Edition ได้ไม่ยาก”

 

federbrau

 

     “เราอยากให้ทุกคนรู้สึกสนุกกับการดื่มด้วยบรรยากาศที่อุดมไปด้วยความสุข เป็นรางวัลเล็กๆ ให้กับวันที่เหนื่อยล้าจากการทำงาน เราเชื่อว่าดนตรีเป็นส่วนเชื่อมต่อความสุขระหว่างเรากับคนอื่นได้”

     ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น ก็ช่วยให้เมาเปลี่ยนกล่องเหล็กขนาดกะทัดรัดเป็นลำโพงบลูทูธขนาดพกพาแบบเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนได้ โดยเขาเลือกใช้ของรอบตัวอย่างหูกระเป๋า รองเท้าส้นสูง เพื่อหวังว่าการออกแบบของเขาจะยียวน ขัดใจและชอบใจในเวลาเดียวกัน

     “เราอยากให้คนเห็นกล่องใบนี้แล้วทำตามได้ไม่ยาก กล่องสวยและทนทาน คิดต่อยอดได้อีกเยอะ และเราขอยกให้กล่องใบนี้เป็นตัวแทนของความคิดสร้างสรรค์ในช่วงเวลาแห่งความสุข” นักสรรค์สร้างและสร้างสรรค์ทิ้งท้าย

 

FEDERBRAU

 

นักแบ่งปันความสนุก

     จากการทำงานร่วมกับซูเปอร์มาเก็ตแห่งหนึ่ง คลุกคลีอยู่กับรถเข็นแทบทุกวัน จน ‘ชัย’ – อภิชัย อินทัตสิงห์ เจ้าของ บริษัท เคซี่ เอเจนซี่ (ประเทศไทย) จำกัด เกิดความคิดดัดแปลงรถเข็นคันโตเป็นรถเข็นคันโก้สำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส ภายใต้กลุ่มจิตอาสา ‘Cart Wheelchair Donate’

     “รถเข็นของเราออกแบบอย่างไม่ฝืนธรรมชาติ ต้องไม่ประดิษฐ์หรือทำให้ชีวิตเขายากไปกว่าเดิม เพียงแต่เราทำให้เขากลับมาใช้ชีวิตปกติ ตอบโจทย์การดำรงชีวิตแบบธรรมชาติอย่างสมบูรณ์ และมีความสุขที่สุดแบบที่มนุษย์ควรจะเป็น”     

     นักคิดบอกว่าหากเราลองแบ่งปันสิ่งของ แบ่งปันทรัพย์ แบ่งปันความรู้ และแบ่งปันเวลาไปให้คนอื่นบ้าง จะทำให้ความยึดติดในสิ่งของหรืออัตตาลดน้อยลง เป็นผลดีทั้งตัวเราเองและผู้รับด้วย

 

Federbrau

 

    แน่นอนว่าจุดประสงค์ในการออกแบบของชัย ก็ใช้นวัตกรรมของเทคโนโลยีทางเสียงมาตอบโจทย์การใช้งานอย่างเป็นธรรมชาติ ผลงานล่าสุดของเขาได้จากการที่เขาคอยสังเกตความรื่นรมย์ของมนุษย์ในวงสนทนาเคล้าแอลกอฮอล์ เกิดเป็นกลองไฟฟ้าย่อส่วน สำหรับพกพาเพื่อสร้างบรรยากาศและเพิ่มความสุขสำหรับการสังสรรค์ของหนุ่มสาวและกลุ่มเพื่อน 

     “เราคิดถึงบรรยากาศการสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อน เป็นกันเอง มีเสียงหัวเราะ ความสนุก ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีการร้องเพลงและเคาะจังหวะ เคาะโต๊ะ เคาะแก้ว สุดแล้วแต่จะหยิบฉวยได้ ถ้าจะออกแบบอะไรสักอย่างสำหรับสร้างบรรยากาศแบบปัจจุบันทันด่วนจากกล่องเหล็กขนาดพกพา เราเลือกทำกลองไฟฟ้า เพราะค้นข้อมูลมาว่ากลองไฟฟ้าสามารถทำขนาดเล็กได้”

 

Federbrau

Federbrau

 

     “กลองจากกล่องของเราบรรจุอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับสร้างจังหวะ เพียงใช้มือแตะด้านหน้าก็จะเกิดเสียง คล้ายหน้ากลอง มีหลายเสียง หลายจังหวะ เราเพิ่มโปรแกรมสร้างและจดจำเสียงลงไปด้วย ที่สำคัญเลยคือพกพกง่าย สะดวกต่อการใช้งานอย่างแน่นอน”

     ระหว่างสนทนาชัยยกอุปกรณ์ทั้งหมดมาประกอบให้เราดูแบบสมจริง เห็นแล้วก็อดใจไม่ได้อยากจะขอกล่องดนตรีฉบับพกพามาครอบครองไว้สักใบ

 

federbrau

 


Tin Box Limited Edition

     ไปคว้า Federbräu (เฟเดอร์บรอย) Tin Box Limited Edition ได้แล้ววันนี้ที่ Tesco Lotus, Big C, Tops Supermarket, Foodland, Tokyu, ตั้งฮั่วเส็ง, Home Fresh Mart, Villa Market และ UFM

     แล้วอย่าลืมมาร่วมคิดไอเดียเก๋ๆ ให้กับเจ้ากล่องใบนี้ พร้อมกับแชร์ผลงานของตัวเองได้ที่เพจ Federbräu Thailand