SCB

ไปรู้จักความเปลี่ยนแปลงของงานธนาคารยุคใหม่ ที่ไม่ได้น่าเบื่อและเติบโตง่ายกว่าที่คิด!

หลายคนคงเคยคิดว่างานงานธนาคาร เป็นงานที่น่าเบื่อ มีแต่คนแก่ๆ แถมระบบการทำงานต้องคอนเซอร์เวทีฟทำให้ไม่สามารถทดลองสิ่งใหม่ๆ ได้แน่ๆ แต่อย่าเพิ่งปักใจเชื่อความคิดฝังหัวแบบนั้น ลองไปรู้จักความเปลี่ยนแปลงของธนาคารยุคใหม่ จากหลากหลายคำตอบและมุมมองของพนักงาน SCB เลือดใหม่ ที่จะทำให้รู้ว่างานธนาคารยุคนี้ ไม่ได้มีแต่ความน่าเบื่อและเติบโตง่ายกว่าที่คิด 

SCB    

เมื่อก่อนมันมีช่วงที่เราคิดว่าไม่อยากตื่นมาทำงานนะ แต่พอเราหาตัวตน หาพื้นที่ของตัวเองเจอ เราก็สนุกกับมันได้ทุกวัน

‘เนย’ – วณิชชา เปลื้องนุช

ตำแหน่ง: Product Specialist

 

Starting Points           

     “ก่อนหน้านี้เนยอยู่ในโครงการ Finance Management Trainee เป็นโครงการสองปีที่เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาเข้ามาทำงานและเรียนรู้งานอย่างใกล้ชิดกับพี่ๆ Mangement และเนยมีโอกาสเลือกฝึกงานในแผนกต่างๆ ได้ในทุกๆ 6 เดือน ได้ฝึกงานภายใต้กลุ่มงานการเงิน 3 ครั้ง Investor Relation / Financial Planning and Analysis (FP&A) – Corporate Segment/ Retail Segment และนอกกลุ่มงานการเงิน 1 ครั้ง คือ Strategy Group – Product Strategic Management Team ค่ะ

     “คือตั้งแต่ตอนปีสี่ เนยเริ่มรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้อินกับเรียนการเงินขนาดนั้น แต่ว่าพอเราได้เข้ามาในโครงการนี้ ทำให้รู้ว่าเราชอบอะไรไม่ชอบอะไรมากขึ้น เช่น ต่อไปเราจะไม่เลือกงานที่นั่งอยู่กับที่นะ เราชอบเจอผู้คน คือที่นี่เปิดโอกาสให้เราเก็บประสบการณ์ไปเรื่อยๆ และให้โอกาสเราจริงๆ เหมือนเนยที่ทำในกลุ่มการเงินตอนแรกแล้วรู้สึกไม่อิน พอเราไปคุยกับพี่เขาก็เปิดรับและเปิดให้เราลองมาสัมผัสและทำงานในทีมอื่นๆ”

 

Following your Curiosity           

     “คือเด็กยุคเนยจะคาดหวังอยู่สองอย่าง หนึ่งคืองานที่เราทำว่าคืออะไร สองคือสภาพแวดล้อมของออฟฟิศ คือพี่ๆ ที่ SCB ค่อนข้างเข้าใจความคิดของคนรุ่นใหม่ว่าต้องการอะไร และการที่พี่ๆ เขาเปิดโอกาสให้เราทำงานและเรียนรู้คนอื่นไปเรื่อยๆ ทำให้เราได้เพิ่มทักษะความรู้และทักษะการใช้ชีวิตมากขึ้น และทำให้เราเห็นภาพอื่นๆ ของตัวเองชัดขึ้นด้วย

     “พี่ๆ เขาเคยบอกเนยว่า ที่พี่ๆ เขารับเราเข้ามาเพราะเขาอยากได้มุมมองของคนรุ่นใหม่ พี่เขาเคยโยนงานมาให้เราชิ้นหนึ่ง ไหนลองเอาไปคิดสิ เราก็ได้ทำงานจริง ถ้าไม่ดีเดี๋ยวเขาก็จะตบความคิดเรา แล้วทำให้ออกมาเป็นผลลัพธ์ของงานนั้น คือเราอยากทำอะไรที่มีคุณค่า มีประโยชน์ แค่พี่ๆ เขาเปิดพื้นที่ให้เราได้แสดงความคิด เอาไอเดียของเราไปประยุกต์ แค่นั้นก็ทำให้เด็กๆ อย่างเรามีแพสชันในการทำงานแล้ว”

 

SCB

 

Finding Your Passion & Keep it!

     “ความสนุกในการทำงาน เนยว่ามันประกอบกันหลายๆ อย่างนะ ทั้งจากเนื้องานที่ท้าทายและบรรยากาศการทำงาน คือการทำงานที่นี่เรารวมกันเป็นทีม เป็นครอบครัว เราทำงานกันแบบเฮฮามาก ๆ เดี๋ยวทำงานบ้างเล่นบ้าง ทำให้คนรุ่นใหม่อย่างเรารู้สึกว่าที่นี่อบอุ่น และมีแพสชันในการทำงานมากขึ้น สนุกกับการมาทำงานทุกวัน คือเมื่อก่อนมันมีช่วงที่เราคิดว่าไม่อยากตื่นมาทำงานนะ แต่พอเราหาตัวตน หาพื้นที่ของตัวเองเจอ เราก็สนุกกับมันได้ทุกวัน

     “คือต้องบอกว่า 4 แผนก ที่เนยได้ย้ายไปทำงาน เนยไม่เคยได้ทำมาร์เกตติ้งเลย แล้วเราก็รู้สึกว่ามองเห็นชัดเจนขึ้นว่าเราไปอยู่ในแผนกวิเคราะห์การเงินมากๆ ก็อาจจะไม่เหมาะ ไปอยู่กับอีกแผนกหนึ่งก็รู้สึกว่ายังไม่ใช่ เราค่อยๆ ต่อจิ๊กซอว์ไปเรื่อยๆ ว่าตัวเราเหมาะกับอะไร ไม่เหมาะกับอะไร และมาพบว่าเราอยากทำมาร์เกตติ้ง และรู้สึกโชคดีที่ได้มาอยู่ในโครงการ Finance Management Trainee ที่ทำให้เราได้ทดลองอะไรเยอะมากๆ และสามารถเติบโตขึ้นได้เรื่อยๆ ในทางที่เป็นตัวเราจริงๆ”

 

SCB

ตอนนี้ทุกคนมาอยู่ในเรือลำเดียวกัน เราคุยกัน เราสนุกด้วยกัน เราประสบความสำเร็จด้วยกัน เราล้มเหลวด้วยกัน และเราก็ฉลองมันด้วยกัน ผมว่าการทำงานแบบนี้แหละถึงจะสนุก

‘ตี้’ – อาทิตย์ ศรีอัมพร 

ตำแหน่ง: SVP, Business Platform

 

Starting Points       

     “ผมทำงานอยู่ที่ SCB มาสามปีแล้วครับ ให้ฟังก่อนว่าผมไม่มีแบ็กกราวนด์ทางด้านธนาคารมาก่อนเลย ผมเรียนจบ Computer Science ที่ผ่านมาทำเกี่ยวกับบริษัทที่ปรึกษา ทำเกี่ยวกับบริษัทเทคโนโลยีมาสิบกว่าปี แล้วก็หยุดงานไปเที่ยวมาปีหนึ่ง ก็ขายทุกอย่างลาออกเพื่อไปเที่ยว แล้วก็กลับมาที่นี่ ซึ่งที่นี่ให้โอกาสเราได้เรียนรู้ กลายเป็นว่านอกจากแต่เดิมที่เคยรู้เรื่องโปรแกรม รู้เรื่องเทคโนโลยี ตอนนี้เราก็ได้รู้เรื่องธุรกิจด้วย ซึ่งมีประโยชน์มากๆ กับชีวิต

      “งานของเราจะอยู่ฝั่งดูแลผลิตภัณฑ์ลูกค้าธุรกิจทั้งหมด และเราเป็นแบงก์ที่ลงทุนเยอะมากในเรื่อง Digital Transformation เราต้องการเปลี่ยนประสบการณ์ใช้งานของลูกค้าทั้งหมด แทนที่จะคิดจากมุมแบงก์ว่าพอทำโปรเจ็กต์ไปแล้วเราจะได้อะไร แต่เราตั้งต้นจากลูกค้าว่าทำแล้วลูกค้าจะได้อะไร และจะส่งต่อให้ลูกค้าอย่างไร คือแบบนี้มันสนุกกว่า เราได้คิดถึงชีวิตของเขาได้คิดถึงไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ ของคน และท้าทายตัวเองว่าจะทำยังไงให้ชีวิตเขาดีขึ้น”

 

Following your Curiosity           

     “ที่นี่มีโอกาสเปิดกว้างให้พนักงานมากในแนวตั้งและแนวนอน คือถ้าเรามองแบงก์สมัยก่อนจะเห็นว่ามันเป็นแนวตั้งมากๆ ใครงานอะไรก็มีโอกาสทำได้อย่างเดียว ใครทำไอทีก็ทำเฉพาะไอที ใครทำมาร์เก็ตติ้งก็ทำแค่มาร์เก็ตติ้ง แต่ปัจจุบันเราทำงานกันแบบ agile เราดึงคนจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาไว้ในทีมเดียวกัน คุณจะได้เรียนรู้จากทุกฝ่ายเลย คุณได้เรียนรู้งานเรียนรู้อะไรใหม่ๆ คือประโยชน์มันมหาศาล คุณอยู่ในองค์กรเล็กก็จะได้เรียนรู้แบบหนึ่ง ถ้าคุณอยู่ในองค์กรใหญ่ก็จะได้เรียนรู้อะไรหลากหลายแบบนี้

     “คือการทำงานของเรามีทั้ง Top down และ Bottom up เป็นคำสั่งจากนโยบายลงมา และมีสิ่งที่เราเสนอกลับขึ้นไป สิ่งที่ดีสำหรับแบงก์ ดีสำหรับลูกค้า เราก็เสนอไอเดียใหม่ๆ เพิ่มเข้าไปได้ เราทำแล้วสนุกกับมันได้ เราไม่ได้ทำโปรเจ็กต์ให้จบไปวันๆ แต่เราทำให้มันสำเร็จ และได้ประโยชน์กับทั้งลูกค้าและแบงก์จริงๆ และเมื่อสำเร็จรางวัลจะตามมาเอง”

 

SCB

 

Finding Your Passion & Keep it!

     “ผมว่าการทำงานมันต้องเริ่มจากแพสชันเลย เราต้องรู้ว่าเราทำงานเราทำไปเพื่ออะไร ถ้าไม่ถูกผลักดันด้วยแพสชัน เราทำอะไรก็จะทำให้เสร็จไปวันๆ ไม่มีประโยชน์ เมื่อเราทำด้วยแพสชัน เมื่อมันสำเร็จสิ่งนี้ก็จะเติมเต็มทั้งงานและจิตใจของเรา เพราะฉะนั้นการทำงานที่นี่ไม่น่าเบื่อเลย ไม่ว่าจะเป็นแผนกไฟแนนซ์ มาร์เก็ตติ้ง หรือไอที ตอนนี้ทุกคนมาอยู่ในเรือลำเดียวกัน เราคุยกัน เราสนุกด้วยกัน เราประสบความสำเร็จด้วยกัน เราล้มเหลวด้วยกัน และเราก็ฉลองมันด้วยกัน ผมว่าการทำงานแบบนี้แหละถึงจะสนุก”

 

พายจะรู้สึกดีทุกครั้งนะที่เราได้เจอคนใหม่ๆ และได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ จากเขา แล้วรู้สึกว่าเราโง่กว่า (หัวเราะ) มันดีกว่าการที่เราไปอยู่ในจุดที่คิดว่าดีแล้ว คนรอบข้างก็ไม่ติชมอะไรเลย กลายเป็นว่าเราก็ไม่ได้เรียนรู้อะไร

พาย – โรสิตา ศรียากร

ตำแหน่ง: Strategic Procurement Offfiicer

 

Starting Points

     “จริงๆ ต้องเล่าก่อนว่าแบ็กกราวนด์ของพายทำงานด้านจัดซื้อมาตลอด ก่อนหน้านี้ก็อยู่กับบริษัทไอทีของต่างชาติ จนก็มีพี่ๆ ที่บริษัทเก่านี่แหละที่เข้ามาทำงานที่ SCB เขาก็แนะนำว่ามาสมัครดูไหม ซึ่งเราก็เรียนเศรษฐศาสตร์มา เพื่อนๆ ที่จบมาด้วยกันก็จะเข้ามาทำงานในวงการธนาคารกันอยู่แล้ว ซึ่งเราเองคิดว่าตัวเองคงไม่ได้กลับมาทำวงการนี้แล้วแหละ เพราะคิดว่างานธนาคารน่าเบื่อ และทำงานกับองค์กรใหญ่จะจะคอนเซอร์เวทีฟหรือเปล่า

     “แต่หลังจากที่เริ่มทำงาน เราก็รู้สึกได้ว่า SCB ไม่ได้คอนเซอร์เวทีฟเสียทีเดียวนะ ทุกอย่างก็ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนไปเร็วขึ้นเรื่อยๆ ในเรื่องของระดับชั้นของพนักงาน บางแผนกก็ยังคงมีอยู่แหละเพราะว่าเราเป็นองค์กรใหญ่ แต่ว่าแบงก์กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน มีคนรุ่นใหม่ๆ เข้ามาผสม ซึ่งมันก็ทำให้งานบางอย่างทำได้รวดเร็วขึ้น”

 

Following Your Curiosity

     “พายเป็นคนไม่ชอบงานรูทีน แล้วก็กลัวว่าตัวเองจะเบื่อหรือเปล่า แต่ที่ SCB ตอนนี้ก็กำลังเปลี่ยนผ่าน งานไม่ได้รูทีนขนาดนั้นและมีไดนามิกมากๆ ทำให้เราสนุกไปกับมัน นอกจากนี้ SCB ยังมีการสนับสนุนการเรียนรู้ของพนักงาน อย่างใน academy ก็มีการเปิดคอร์สส่งให้พนักงานไปเรียนรู้เพิ่มเติมด้านดิจิตอล เพราะตอนนี้แบงก์เราต้องรับการปรับเปลี่ยนของเทคโนโลยีมากขึ้น มีทั้งไปเข้าคอร์สข้างนอก และก็มีการเชิญอาจารย์มาสอน ทำให้เราได้ไปเจอเพื่อนในแผนกต่างๆ และสนุกกับงาน

     “ซึ่งส่วนตัวคิดว่าบริษัทในยุคนี้ต้องมีพื้นที่ให้พนักงานแสดงออก งานไม่ควรเป็นรูทีน ควรจะมีการสลับสับเปลี่ยนให้เราได้ไปเรียนรู้งานในตำแหน่งอื่นๆ ให้เรารู้ว่าคนอื่นทำงานกันยังไงแบบนี้แหละค่ะ”

 

SCB

 

Finding Your Passion & Keep it!           

     “นอกจากความท้าทายในเนื้องาน สิ่งที่ดีมากๆ จากการทำงานที่นี่คือการที่เราได้รับรู้ทัศนคติใหม่ๆ จากแผนกอื่นๆ เราจะรู้ทั้งข้อดีและข้อเสีย ได้รู้ประสบการณ์บางอย่างที่คนอื่นเคยเจอแต่เราไม่เคย และทางแบงก์ก็เปิดโอกาสให้พนักงานสลับไปสัมผัสงานในแผนกต่างๆ พายคิดว่าจริงๆ ต้องปรับความคิดก่อนว่าที่นี่ไม่ได้มีอะไรน่ากลัว แล้วทำไมเราถึงไม่ลองเรียนรู้ดูล่ะ มันอยู่ที่เราเริ่มที่จะใฝ่รู้ในเนื้องานและไปเรียนรู้จากแผนกอื่นๆ ยังไง เรามีความสนใจด้านไหนเป็นพิเศษหรือเปล่า

     “แล้วที่นี่ก็เปิดโอกาสไปหาที่ปรึกษาจากแผนกอื่นได้ ให้พี่ๆ แนะนำหรือไกด์การทำงานให้เรา ซึ่งการเติบโตในการทำงานมันไม่ได้จำเป็นที่เราจะต้องเรียนรู้แต่สิ่งที่เราทำเท่านั้น แต่เราควรจะเรียนรู้และเปิดกว้าง อย่ายึดติดว่าเราทำสิ่งนี้ดีแล้วและจะอยู่กับสิ่งนี้ไปเรื่อยๆ เพราะเราจะไม่เกิดการพัฒนา

     “พายจะรู้สึกดีทุกครั้งนะที่เราได้เจอคนใหม่ๆ และได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ จากเขา แล้วรู้สึกว่าเราโง่กว่า (หัวเราะ) มันดีกว่าการที่เราไปอยู่ในจุดที่คิดว่าดีแล้ว คนรอบข้างก็ไม่ติชมอะไรเลย กลายเป็นว่าเราก็ไม่ได้เรียนรู้อะไร”

 

SCB

ปัจจัยในการทำงานของคนเราผมว่ามีอยู่ไม่กี่เรื่อง รายได้ ความสุขในการทำงาน ความท้าทาย และโอกาส แล้วผมมองว่าคนยุคนี้ชอบทำสิ่งที่รู้ว่าตัวเองทำไปเพื่ออะไร เพื่อใคร

‘จั้ม’ – ชวิษฐ์รัฐ ปิยะวัฒยากร: VP, Credit Product Origination

 

Starting Points         

     “ผมอยู่ในตำแหน่งวิเคราะห์ความเสี่ยงสินเชื่ออยู่กับ SCB มาสิบปีแล้วครับ ครั้งแรกที่ผมเข้ามาในโครงการพนักงานสินเชื่อฝึกหัด หลังจากนั้นก็เข้ามาบรรจุเป็นพนักงาน สองปีแรกผมก็ทำงานอยู่กับฝั่งอนุมัติสินเชื่อ SME แล้วก็มีการเปลี่ยนตำแหน่งไปอยู่ที่ฝั่งดูธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อีกสองปี หลังจากนั้นก็มีโอกาสให้ผมได้ไปอยู่ที่เวียดนาม ตอนนั้นเรามีธนาคารร่วมทุน ผมก็ไปอยู่ที่นั่นในฐานะเป็นผู้จัดการแผนกบริหารความเสี่ยง ก็ไปดูภาพรวมทั้งหมด

     “ตอนนั้นก็เป็นเรื่องดีที่ผมได้เรียนรู้และทำความเข้าใจทุกๆ เรื่องเลยครับ ตั้งแต่เรื่องเอกสาร การจัดการบุคลากร ไปจนถึงการเลือกพรม เลือกสีพื้นตกแต่งสาขา เรียกว่าได้ประสบการณ์เยอะมากๆ จนเสร็จภารกิจตรงนั้นก็กลับมารับตำแหน่งปัจจุบันที่เมืองไทย”

 

Following Your Curiosity           

      “คนภายนอกอาจจะนึกว่าธนาคารก็คือธนาคาร ฝากเงินถอนเงิน ธนาคารเอาไว้กู้ แต่จริงๆ แล้ว SCB เป็นองค์กรใหญ่ ที่มีงานที่นอกเหนือจากด้านการเงินเยอะแยะมากมาย ไม่ใช่มีแค่เฉพาะงานที่เป็นรูทีน สิ่งที่ผมสัมผัสได้วันนี้คือ SCB กำลังค่อยๆ เปลี่ยนไป

     “ทุกวันนี้เราเป็นองค์กรที่มี Culture mixed แล้ว ตอนนี้โลกเปลี่ยนไปแล้ว คนที่อยู่ในองค์กรวันนี้ก็ต้องเปลี่ยน ถ้าคุณนั่งอยู่ที่นี่ทั้งวันจะเห็นเลยว่ามีคนจากองค์กรข้างนอกเข้ามามากมาย แล้วพวกเขาเหล่านั้นก็นำแอตติจูดใหม่ๆ เข้ามาในแต่ละแผนกที่เขาทำงานด้วย             

     “การทำงานในองค์การใหญ่ ถ้าเราเก่งโดดเด่นในสาขาที่เราทำอยู่ ย่อมมีที่ทางเติบโตในองค์กรอยู่แล้ว ที่นี่ก็มีพื้นที่ให้คุณ SCB มีนโยบายชัดเจนแล้วว่าเราจะ transformation ซึ่งมีโครงการมากมายที่เราคิดกันว่าจะทำอย่างไรจึงจะสามารถมอบการบริการที่ดีขึ้น และสามารถหยิบจับความเป็นดิจิตอลมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ให้แบงก์เราเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตลูกค้า ซึ่งในโครงการเหล่านั้นมันมีพื้นที่เปิดรับไอเดียใหม่ๆ ให้เราทำเต็มไปหมดเลย นั่นทำให้ผมไม่รู้สึกเบื่อ

 

SCB

 

Finding Your Passion & Keep it!         

     “ปัจจัยในการทำงานของคนเราผมว่ามีอยู่ไม่กี่เรื่อง รายได้ ความสุขในการทำงาน ความท้าทาย และโอกาส แล้วผมมองว่าคนยุคนี้ชอบทำสิ่งที่รู้ว่าตัวเองทำไปเพื่ออะไร เพื่อใคร เขาอยากทำงานเป็นโปรเจ็กต์ ถ้าให้เขาไปทำงานเป็นฟันเฟืองหนึ่งเขาจะรู้สึกไม่สนุกแล้ว เขาต้องการ career path ที่ชัดเจน

     “ซึ่งผมเคยคุยกับคนรุ่นใหม่ๆ ที่เข้ามาในองค์กรและถามว่าวัฒนธรรมของ SCB คืออะไร ซึ่งสำหรับผมที่อยู่มานาน และจำฝังหัวคือวัฒนธรรมการทำงานแบบพี่น้อง ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารระดับสูงอะไรก็ตาม ที่นี่จะเรียกกันว่าพี่ กับน้อง เรามีวัฒนธรรมของการช่วยเหลือกัน ส่วนวัฒนธรรมใหม่ๆ คือการทำงานที่ฉับไว มีการวัดผล KPI ซึ่งมันผสมผสานกันเป็นการเปิดให้โอกาสใหม่ๆ เกิดขึ้น”

 

SCB

 

     คำตอบและมุมมองที่หลากหลายจากพนักงาน SCB คงทำให้ภาพจำของงานธนาคารแบบเก่าหายไปจากความคิดใครหลายๆ คน เพราะในช่วงเวลาของการ transformation ครั้งใหญ่ SCB ได้เปลี่ยนโฉมทั้งภายในและภายนอกไปอย่างมหาศาล มีงานหลากหลายตำแหน่งที่ท้าทาย และเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ใช้ศักยภาพและแพสชันของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกันก็ยังคงผสมผสานรักษาวัฒนธรรมการทำงานแบบเป็นพี่เป็นน้องของ SCB เอาไว้ได้อย่างลงตัว ทำให้องค์กรแห่งนี้เป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้คุณเติบโตไปในเส้นทางที่เลือกและมีตำแหน่งงานที่ท้าทายอีกมากมายรอคอยคนรุ่นใหม่อีกด้วย