True Digital Park

True Digital Park | ระบบนิเวศในฝันของชาวสตาร์ทอัพที่เป็นฮับรวม Work, Live, Play ไว้ในที่เดียว

หากจะให้นิยาม True Digital Park แบบย่นย่อให้คนทั่วไปเข้าใจได้ในไม่กี่คำ ‘ซิลิคอนวัลเลย์เมืองไทย’ น่าจะเป็นคำนิยามแบบกระชับที่ทำให้เห็นภาพรวมได้ง่ายที่สุด 

     หากเรามองเห็นภาพซิลิคอนวัลเลย์ที่สหรัฐอเมริกาเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมที่สำคัญของโลก เป็นที่ตั้งของบริษัทชั้นนำทางเทคโนโลยีของโลกหลายร้อยบริษัท และเป็นระบบนิเวศที่เชื่อมโยงผู้ประกอบการธุรกิจ นักลงทุน และแรงงานในตลาดงานสายเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน 

     เปรียบกับ True Digital Park เองก็เป็นฮับศูนย์กลางของบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีของไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมทั้งยังเป็นสถานที่รวมเหล่าสตาร์ทอัพเลือดใหม่ ฟรีแลนซ์ และผู้ประกอบการยุค 4.0 ที่สนใจเรื่องการสร้างสรรค์เทคโนโลยีดิจิทัลไว้ด้วยกัน โดยมีการสนับสนุนจากพาร์ตเนอร์ทั้งในด้านสถานที่สิ่งอำนวยความสะดวกครบครันองค์ความรู้ และในแง่แหล่งเงินทุนสำหรับธุรกิจ 

 

 

     True Digital Park เป็นทั้งศูนย์กลางด้านนวัตกรรมของภูมิภาคและยังผนวกความเป็น Co-working Space ที่มากกว่าแค่การตั้งโต๊ะเก้าอี้ให้นั่งคนเข้ามานั่งทำงาน แต่คือการรวมศูนย์นวัตกรรมเพื่อสร้างระบบนิเวศของชาวดิจิทัลไว้ในที่เดียว เรียกง่ายๆ ว่าเป็นคอมมูนิตี้ในฝันสำหรับชาวสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการที่จะร่วมกันสร้างเครือข่ายและต่อยอดทางธุรกิจผ่านการแลกเปลี่ยนไอเดียและองค์ความรู้ระหว่างกัน 

     มากกว่าการเป็นแค่ที่ทำงาน แต่ยังเป็นสถานที่ที่ให้ผู้คนได้เข้ามา ‘Work, Live, Play’ ได้ในที่เดียว คือทั้งทำงาน กินอยู่ ใช้ชีวิต และแสดงออกไลฟ์สไตล์ในแบบของตัวเองได้ในที่เดียว โดย 

     • Work (Work Space) คือพื้นที่เพื่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัล ภายใต้แนวคิด One Roof, All Possibilities ที่เดียว ทุกความเป็นไปได้ ประกอบไปด้วย 4 ส่วน ได้แก่ 1.) Co-working Space 2.) Offfiice Space 3.) Innovation Space 4.) Event Space 

     • Live (Living Space) คือที่พักอาศัยและคอนโดมีเนียม Whizdom Connect, Whizdom Essence และ Whizdom Inspire ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของ True Digital Park 

     • Play (Lifestyle Space) คือไลฟ์สไตล์คอมเพล็กซ์ ‘101 True Digital Park’ ที่รวมที่กิน ที่จับจ่ายใช้สอย และพื้นที่พักผ่อนเข้าไว้ด้วยกัน โดดเด่นด้วยการผสมผสานพื้นที่ค้าปลีกเข้ากับธรรมชาติและเทคโนโลยี เพื่อสร้างสรรค์พื้นที่สำหรับชีวิตประจำวันที่สมบูรณ์แบบที่สุดสำหรับคนเมืองรุ่นใหม่ เชื่อมต่อทุกกิจกรรมของชีวิต โดยมีพื้นที่บางส่วนเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง เพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่จัดสรรเวลาในการทำงานและใช้ชีวิตด้วยตัวเองอย่างอิสระ

 

 

     ซึ่งเมื่อวันที่ 10-14 มิถุนายน ที่ผ่านมา True Digital Park ได้เชิญชวนเหล่าสตาร์ทอัพ ฟรีแลนซ์ และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ มานั่งทำงานแบบฟรีๆ จำกัดเพียง 200 สิทธิ ในรูปแบบ Open Space และได้ทดลองใช้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เหมือนกับเป็นสมาชิกของที่นี่ และยังได้โอกาสพบปะกับเหล่าผู้ให้เงินทุนระดับโลกหรือ VCs (Ventures Capital) แบบตัวต่อตัวตลอดห้าวันเต็ม และทุกเย็นยังมีช่วงทอล์กสร้างแรงบันดาลใจจากกูรูวงการสตาร์ทอัพ ที่จะมาร่วมแชร์และช่วยแนะแนวสตาร์ทอัพให้เดินตามฝันแบบไม่หลงทางอีกด้วย สตาร์ทอัพเจ้าไหนที่ยังไม่ได้ลองมาเหยียบที่นี่ ระวังจะตกขบวนนะ

     ซึ่งเราได้ลองเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของ True Digital Park ช่วง 10-14 มิถุนายนที่ผ่านมา แล้วพบว่ามีหลายอย่างที่น่าประทับใจ 

 

True Digital Park

 

VC Clinic

     ตลอดทั้งห้าวันที่ผ่านมา กิจกรรมที่เป็นไฮไลต์ของ True Digital Park คือการเปิดคลินิกต้อนรับสตาร์ทอัพให้เข้ามาปรึกษา เสนอโครงการ แลกเปลี่ยนความรู้ และวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของธุรกิจโดยนักลงทุนระดับโลกแบบตัวต่อตัว ในชื่อกิจกรรม ‘VC Clinic’

     โดยคลินิกที่ว่านี้จะจัดในห้องประชุมแบบ 1-on-1 ที่ให้ชาวสตาร์ทอัพ ต่อคิวกันเข้าไปปรึกษา VCs โดยแต่ละคนจะมีสลอตเวลาสำหรับการปรึกษาราวๆ  ครึ่งชั่วโมง จึงไม่น่าแปลกใจที่กิจกรรมนี้คิวแน่นตลอดทั้งห้าวัน เพราะในวงการสตาร์ทอัพ การได้เข้าพบ VCs หรือกลุ่มนักลงทุน ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก ถ้าไม่ใช่ไปเจอตามงานอีเวนต์ต่างๆ หรือรู้จักช่องทางในการเข้าถึงกลุ่มนักลงทุน ซึ่งงานนี้ True Digital Park ชวนพาร์ตเนอร์ที่เป็นกลุ่มนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศมาให้คำแนะนำกับเหล่าสตาร์ทอัพแบบตัวเป็นๆ เป็นโอกาสดีที่เหล่าสตาร์ทอัพที่จะได้คำแนะนำไปใช้สำหรับการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้เดินเข้าใกล้ความฝันอีกนิด

 

 

     ส่วนใครที่สมัคร VC Clinic ไม่ทันก็อย่างเพิ่งเสียใจไป หลังจากจบกิจกรรมในห้าวันนี้ ทาง True Digital Park ก็ยังมีการจัดเซสชัน VC Clinic ที่ดึงพาร์ตเนอร์มาให้คำแนะนำกับเหล่าสตาร์ทอัพอีกเรื่อยๆ เช่น 500 Startups, Gobi Venture, Monkhills, Gold Gates, Expara, Digital Ventures, True Incube,  PTT Group, Singha Ventures, Beacon Venture Capital ฯลฯ สำหรับสมาชิกที่ต้องการใช้บริการ VC Clinic สามารถติดตามข่าวสารได้ที่เฟซบุ๊ก True Digital Park

 

True Digital Park

 

พื้นที่เพื่อคนทำงาน และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันในที่เดียว

     พื้นที่ส่วนที่เป็น Work Space คือพื้นที่สร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลภายใต้แนวคิด ‘One Roof, All Possibilities’ ที่เดียว ทุกความเป็นไปได้ โดยทั้งห้าวันที่ผ่านมา True Digital Park เปิดบ้านต้อนรับทั้ง 200 สิทธิ ซึ่งผู้ที่เข้ามาทดลองใช้จะได้รับสิทธิเหมือนที่สมาชิกได้รับทุกประการ 

 

True Digital Park

 

     Co-working Space ที่มีมุมทำงานแบบโต๊ะเดี่ยว โต๊ะรวม โซนโซฟานั่งเล่น สำหรับทำงาน พักผ่อน และเข้าร่วมสัมมนาต่างๆ ในโซนนี้เราจะเห็นการประดับตกแต่งด้วยต้นไม้และพื้นที่สีเขียวแซมอยู่ทั่ว เบาะที่นั่งหลากสีก็ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ได้ดีและให้บรรยากาศที่ไม่ซ้ำซากจำเจเหมือนนั่งในออฟฟิศทั่วไป และมีมุมคลายเครียดจากความเมื่อยล้า เช่น ตาข่ายขนาดใหญ่สำหรับทิ้งตัวนอนพักอ่านหนังสือ หรือจะใช้เป็นที่กลุ่มประชุมเฉพาะกิจ เปลี่ยนบรรยากาศจากโต๊ะทำงานก็ได้เหมือนกัน

 

True Digital Park

True Digital Park

 

     Offfiice Space เป็นพื้นที่ออฟฟิศให้เช่าแบบ Fully-furnished ตกแต่งพร้อมย้ายเข้ามาทำงานเลย จะสังเกตเห็นว่ามีบริษัทเกี่ยวกับนวัตกรรมและดิจิทัลหลากหลายแห่งย้ายบริษัทมาอยู่ที่นี่ และมีพื้นที่โซน Innovative Space เพื่อโชว์สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมใหม่ๆ ของบริษัท โดยใน True Digital Park ยังมีหน่วยงานรัฐเข้ามาสนับสนุนองค์กรธุรกิจด้วย ทั้งในแง่องค์ความรู้และการขับเคลื่อนธุรกิจ เช่น มีการละเว้นภาษีให้หนึ่งปีเต็มสำหรับผู้ประกอบการที่จดทะเบียนที่นี่ 

 

 

     Work Space ของ True Digital Park ยังมีส่วนของห้องประชุมเล็กใหญ่หลากหลายไซส์และหลากหลายรูปแบบมากถึง 140 ห้องให้เลือก รองรับตั้งแต่ 4-20 คน ซึ่งสมาชิก True Digital Park สามารถจองการใช้งานห้องประชุมและพื้นที่จัดงานหรือเวทีสำหรับจัดเสวนาย่อมๆ ที่กระจายอยู่ทั่วผ่านแอพพลิเคชัน 

     หากมองไปรอบๆ จะเห็นมุมเบาะนั่งพื้นที่จัดไว้ให้หลายจุด ทั้งใต้มุมบันไดและใกล้ๆ โต๊ะทำงานให้ได้นั่งพักผ่อนเปลี่ยนอิริยาบถได้

     Work Space ยังรวมไปถึงโซนแพนทรีที่จัดเตรียมน้ำผลไม้แบบ infuse กาแฟพรีเมียม ตู้เย็นสำหรับแช่อาหาร และบาร์ขนมให้แก่สมาชิกได้เติมพลังกันด้วย

 

True Digital Park 

     Playground คือโซนที่จัดไว้ให้แก่สมาชิกทุกท่านได้พักผ่อน มีทั้งโต๊ะพูล โต๊ะปิงปอง บอร์ดเกม ตู้เกม ให้ได้เลือกเล่นเพื่อผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการงานอีกด้วย สมาชิกที่อยากเบิกบอร์ดเกมไปเล่นก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ ในทุกวันอังคารและพฤหัสบดีจะมีปาร์ตี้เบียร์ฟรีจัดเตรียมไว้ให้สมาชิก เพราะที่ True Digital Park นั้นเน้นการสร้างคอมมูนิตี้ให้คนสามารถรู้จักกันมากขึ้น 

 

True Digital Park

     

     Innovation Space เป็นโซนที่สมาชิกจะได้ลองสัมผัสเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ทดลองนวัตกรรมล้ำๆ ก่อนใคร มีวิทยากรที่ให้คำแนะนำและองค์ความรู้จากบริษัทชั้นนำ เช่น เทคโนโลยีใหม่ๆ จาก Huawei, Google, UOB, Microsoft, Epson ฯลฯ รวมถึงสถาบันการศึกษาที่นำสิ่งประดิษฐ์มาโชว์เคสที่นี่ด้วย

     เช่น สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่นำเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์สามมิติและเครื่องพิมพ์เรซินมาจัดแสดงให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจด้วย ซึ่งในอนาคตจะมีการเผยแพร่ผลงานของนักศึกษาและงานวิจัยด้านเทคโนโลยีของคณาจารย์ด้วย

 

True Digital Park

 

     Event Space เป็นพื้นที่สำหรับจัดประชุม สัมมนา ศูนย์การบริการทางธุรกิจ ศูนย์บริการครบวงจรจากภาครัฐ เช่น สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA, สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ NIA, Thailand Board of Investment ฯลฯ และโซนคาเฟ่สำหรับเลือกเครื่องดื่มและเบเกอรีสูตรพรีเมียมจากทรูคอฟฟี่

     ในโซนนี้มีห้องประชุมใหญ่สองชั้นที่จุคนได้ราวๆ 400-500 คน มีเวทีและจอโปรเจ็กเตอร์ขนาดใหญ่เตรียมไว้ให้พร้อม สำหรับบริษัทใดที่ต้องการจัดประชุมที่นี่ก็สามารถขอเช่าสถานที่ได้

 

True Digital Park

 

     ไฮไลต์อีกอย่างที่มาที่นี่แล้วไม่ได้ใช้แล้วเหมือนมาไม่ถึง นั่นคือสกูตเตอร์ไฟฟ้าสีส้มสดใส ซึ่งเป็นผลงานของสตาร์ทอัพแบบ Eco-sharing Business ที่มาให้สมาชิกหรือผู้เข้าเยี่ยมชม True Digital Park ทดลองใช้ฟรี เพราะระยะทางตั้งแต่ทางเข้าถึงโซน Co-working Space เป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างกว้าง ใครที่กลัวจะเดินเมื่อย หรืออยากร่นระยะเวลาจากจุดนั้นไปจุดนี้ ก็สามารถขี่สกูตเตอร์ไฟฟ้าเข้าไปได้เลย ที่สำคัญคือไม่ต้องกลัวว่าแบตเตอรี่จะหมด เพราะมีปลั๊กให้ชาร์จไฟฟ้าได้ตลอด

 

กิจกรรมไฮไลต์ตลอดทั้งสัปดาห์ 

     ช่วง 10-14 มิถุนายนที่ผ่านมา ทั้ง 200 คนที่ได้สิทธิเข้ามาใช้ที่นี่จะได้เข้าร่วมกิจกรรมไฮไลต์ที่ True Digital Park ด้วย โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน ยิงยาวไปทั้งสัปดาห์จนถึงวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 

     เริ่มตั้งแต่ต้นสัปดาห์ วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน มีกิจกรรมไฮไลต์เป็นการชวนสมาชิกเล่มเกมต่างๆ ในโซน Playground เพื่อกระชับสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นปิงปอง โต๊ะพูล หรือตู้เกมที่จัดไว้ให้สมาชิกสามารถเล่นเพื่อผ่อนคลายหลังจากการทำงานและทำความรู้จักเพื่อนใหม่ได้ในกิจกรรมนี้

 

 

     วันอังคารที่ 11 มิถุนายน มีกิจกรรมไฮไลต์ใน ‘Be Your Own Boss’ ร่วมล้องวงฟังประสบการณ์จากสตาร์ทอัพตัวจริง ในหัวข้อ ‘The Bootstrap Survival Guild for Startup’ โดยผู้ก่อตั้ง One Stock Home แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการสั่งซื้อวัสดุสร้างบ้าน ที่จะมาแชร์วิธีการเอาตัวรอดสำหรับสตาร์ทอัพที่มีเงินทุนตั้งต้นน้อย พร้อมทั้งแชร์วิธีการฝ่าฟันปัญหาและข้อจำกัดจนสามารถผ่านมาถึงจุดที่คนรู้จักและธุรกิจเริ่มทำกำไรกลับคืน

 

True Digital Park

True Digital Park

 

     วันพุธที่ 12 มิถุนายน กิจกรรมไฮไลต์ Let’s Cook Fortune Cookie โดย Co-Cooking Studio จากWongnai ซึ่งมาตั้งสตูดิโอที่ True Digital Park ด้วย

 

True Digital Park

 

     วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน กิจกรรมไฮไลต์ที่เหล่าสตาร์ทอัพตั้งตารอคือกิจกรรมพบปะ VCs ชื่อดังอย่าง ปารดา ทรัพย์ประเสริฐ จาก 500 Startup ที่มาให้ความรู้เรื่อง ‘What to do next after you get funded’ สำหรับเหล่าสตาร์ทอัพที่วางแผนจะของเงินทุนเพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจ และการวางแผนขั้นถัดไปหลังจากขอเงินทุนได้แล้ว

 

True Digital Park

True Digital Park

 

   และกิจกรรมปิดท้ายสัปดาห์ในวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน  True Digital Park ชวนสมาชิกล้อมวงเล่นบอร์ดเกมเพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้าจากการทำงานมาทั้งสัปดาห์ เป็นการปิดจบแคมเปญนี้อย่างอิ่มเอมและน่าประทับใจ

 

True Digital Park

 

     ชาวสตาร์ทอัพ ฟรีแลนซ์ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หรือใครก็ตามที่กำลังมองหาที่ทำงานรูปแบบใหม่และอยากเข้ามาเป็นส่วนของสตาร์ทอัพคอมมูนิตี้ที่เอื้อกับการเติบโตและต่อยอดธุรกิจได้หลากหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ทำงาน, Community Events, VC Clinic, และสิทธิประโยชน์จากภาครัฐสามารถจองการเข้าเยี่ยมชมพื้นที่ได้ที่ www.truedigitalpark.com/contact_us  โดยจะมีการจัดรอบทัวร์ทุกจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ วันละ 2 รอบ 

True Digital Park