แฟน

Love Actually | เรียนรู้จากการเป็น ‘แฟนคลับ’ เพื่อเป็น ‘แฟนที่ดี’

ต้องบอกว่าเจ๋งมากเลย ที่บ้านเราเรียกคู่รักด้วยคำว่า ‘แฟน’ ซึ่งยืมมาจากคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ว่า ‘fanatic’ แปลว่า คลั่งไคล้ คำเดียวกันนี้ยังใช้กับคำว่า ‘แฟนคลับ’ (fan club) เหตุผลที่บอกว่ามันเจ๋ง ก็เพราะคำว่า ‘fanatic’ และ ‘fan club’ สามารถอธิบายลักษณะของความสัมพันธ์แบบแฟนได้ดีมาก

     เพราะเวลาเราเป็นแฟนใคร แฟนเราก็ไม่ต่างกับไอดอลที่เราคลั่งไคล้ โดยมีเราเป็นกองเชียร์คอยซัพพอร์ต เธอไปไหนฉันไปด้วย และเอาเข้าจริง การเป็นแฟนคลับก็ยังสอนเรื่องการเป็น ‘แฟนที่ดี’ ได้เหมือนกัน เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 

01 ใส่ใจแฟน

     คนที่เป็นแฟนคลับดารานักร้องหรือทีมกีฬา สิ่งหนึ่งที่เป็นเหมือนกันหมดคือ เมื่อเป็นแฟนคลับใคร ก็ต้องติดตามใส่ใจคนโปรดหรือทีมโปรดของเรา ทำนองเดียวกันกับแฟน ถ้ามีแฟน เราก็ควรติดตามและใส่ใจแฟนไม่ต่างกัน

     ทว่า หลายคนที่คบแฟนมานาน มักเกิดอาการเฉยๆ ไม่กระตือรือร้นอยากรู้เรื่องแฟนเหมือนสมัยจีบกันใหม่ๆ หลายคนเลยทำตัวไม่สนใจแฟนด้วยการไม่หันหน้ามามองเวลาแฟนพูด แม้เรื่องนี้ฟังดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่คุณเชื่อไหมว่าขณะที่แฟนพูดแล้วไม่ยอมหันมาฟังทำคนทะเลาะกันบ้านแตกมานักต่อนัก เหมือนกับเวลาครูยืนพูดหน้าชั้นเรียนแล้วไม่มีนักเรียนที่ตั้งใจฟังครูพูดสักคน ความรู้สึกของคนพูดมันทั้งหงุดหงิด เสียใจ และรู้สึกว่าอีกฝ่ายไม่ใส่ใจ

     ฉะนั้น ต่อให้คุณไม่อยากฟังเรื่องที่แฟนพูดก็ตาม แต่ช่วยหันหน้าไปฟังเขาทีเถอะ หรือถ้าให้ดี ตั้งใจฟังเขาพูดสักนิด เพราะนั่นเป็นการแสดงว่าคุณใส่ใจเขา แล้วการใส่ใจก็ไม่ใช่อะไรอื่นไกล นอกจากการให้เวลาและสมาธิของเราไปกับใครคนหนึ่ง เพราะสิ่งที่มีค่าที่สุดของคนเราคือเวลาและความสนใจ ถ้าคุณใส่ใจและให้เวลากับใคร นั่นแปลว่าคนคนนั้นมีค่าสำหรับคุณ ลองนึกดูง่ายๆ คนที่ไม่มีค่าสำหรับเรา ก็คือคนที่เราไม่ให้ความสนใจนั่นเอง

     อย่างไรก็ตาม การเป็นแฟนที่ดีก็ไม่ควรใส่ใจมากเกินเหตุจนกลายเป็นการตามแจ เพราะอย่าลืมว่าแม้กระทั่งดาราหรือทีมโปรด พวกเขาก็ต้องมีเวลาส่วนตัวและมีเวลาที่จะได้เป็นตัวของตัวเอง ถ้าพวกเขาต้องมาสาละวนกับการเอาใจแฟนคลับอย่างเดียว คุณคิดว่าพวกเขาจะมีความสุขไหม?

 

02 สนับสนุนแฟน

     ต่อเนื่องจากข้อแรก คือถ้าเรารักใครชอบใคร เราก็ควรหวังให้คนนั้นมีความสุขและได้มีชีวิตตามความฝันของเขา ดังนั้น การเป็นแฟนและแฟนคลับที่ดีต้องรู้ลิมิตหรือขอบเขตว่าแค่ไหนมากไป แค่ไหนน้อยไป แค่ไหนคือสนับสนุน แค่ไหนคือบงการ

     ถัดมาคือ ต้องรู้จักการเป็นกองเชียร์ที่ดี ซึ่งไม่ได้เชียร์แค่เฉพาะตอนชนะเท่านั้น แต่ในเวลาที่คนรักของเราพ่ายแพ้หรือท้อถอย หน้าที่กองเชียร์ต้องคอยให้กำลังใจ อยู่เคียงข้างไม่ทิ้งกัน ยกตัวอย่างคำพูดของหลายคนที่โชคดีมีแฟนน่ารักและแสนดี มักพูดคล้ายกันว่า แฟนที่ดีเป็นคนที่รู้จักสรรหาคำพูดมาทำให้จิตใจเบิกบาน หรือรู้วิธีทำให้ความกังวลใจนั้นคลายลง พูดง่ายๆ คือเป็นที่พักใจที่ทำให้มีแรงเดินหน้าต่อ

     ส่วนเวลาที่คนรักของเราชนะหรือประสบความสำเร็จ หน้าที่ของกองเชียร์คือมีความสุขตามไปด้วย แต่ไม่ใช่การอิจฉา เหตุผลเพราะเวลาเราเป็นแฟนคลับหรือกองเชียร์ใคร หมายความว่าเราอยู่ทีมเดียวฝ่ายเดียวกันกับเขานั่นเอง

 

03 ภักดีต่อแฟน

     ขึ้นชื่อว่าเป็นแฟนคลับหรือสาวก ก็ต้องมีความภักดีหรือซื่อสัตย์ต่อคนโปรดหรือทีมโปรด ถ้าหลายใจชอบหลายคนหรือหลายทีม แบบนี้จะเรียกว่าแฟนคลับได้อย่างไร เช่นกันกับแฟน การเป็นแฟนที่ดีก็คือการที่เราซื่อสัตย์ต่อคนรักของเรา

     นอกจากนี้ ความซื่อสัตย์ยังหมายถึงความตรงไปตรงมาด้วย การเป็นแฟนและแฟนคลับที่ดีไม่ได้หมายถึงการ ‘โอ๋แฟน’ แต่ต้องพร้อมให้คำวิจารณ์ ความคิดเห็นที่ช่วยให้คนรักหรือทีมโปรดปรับปรุงเพื่อไปสู่เป้าหมายหรือฝันได้สำเร็จ ซึ่งข้อนี้ไม่ต่างจากการเป็นเพื่อนที่ดี เพื่อนที่ดีคือเพื่อนที่พร้อมเป็นหมา กล้าพูดความจริงเพื่อให้เพื่อนรักได้รู้ตัวและปรับปรุง แม้ต้องเสี่ยงต่อความขุ่นเคืองกับเพื่อนก็ตาม

     ฉันใดฉันนั้น การเป็นแฟนที่ดีหมายถึงการที่เราอินกับใครคนหนึ่งมากๆ คอยเป็นกำลังใจ คอยสนับสนุน ซื่อสัตย์ ร่วมยินดีและร่วมทุกข์ไปกับเขา โดยที่เราไม่ได้บงการเขา แต่ปล่อยให้เขาได้ไปสู่เป้าหมายของตัวเอง

     ดังนั้น ถ้าคุณมีแฟนหรือกำลังจะตกลงคบหาเป็นแฟนใคร ลองจินตนาการว่าคุณเป็น ‘หัวหน้าเชียร์ลีดเดอร์’ ของแฟนคุณดู บางทีคุณอาจพบจุดตรงกลางของการเป็นแฟนได้ดีขึ้น กล่าวคือคุณไม่ใช่ผู้เล่น ไม่ใช่โค้ช ไม่ใช่ประธานสโมสร แต่คุณคือกองเชียร์ที่ทำให้แฟนคุณมีแรงฮึดสู้ต่อ