แฟนนักบอล

Love Actually | แฟนสวยๆ ของนักฟุตบอลบอกอะไรได้บ้าง?

เข้าสู่เทศกาลฟุตบอลโลก หลายคนคงตื่นเต้นไปกับเกมการแข่งขันและการลุ้นทีมโปรด แต่ในอีกด้านหนึ่ง ก็มีอีกหลายคนที่เพลิดเพลินกับการได้กรี๊ดนักฟุตบอลหน้าตาหล่อเหลา รวมทั้งชีวิตส่วนตัวของนักฟุตบอลเหล่านั้น ซึ่งกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้ว ที่นักกีฬาจะต้องมีเรื่องภาพลักษณ์และชีวิตส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง

     อันที่จริง วงการกีฬาก็คลายๆ กับวงการนักแสดงหรือเซเลบริตี้ ที่ต้องมีการวางแผนและจัดการภาพลักษณ์เบื้องหลังก่อนจะออกสู่เบื้องหน้า ยกตัวอย่างเช่น เดวิด เบ็กแฮม ที่หลายคนรู้จักกันดีว่า ภาพลักษณ์ของเขาตั้งแต่ไหนแต่ไรมาไม่ใช่แค่นักฟุตบอลเจ้าของลูกเตะฟรีคิกสุดสวย แต่ยังเป็นนักฟุตบอลสุดเซ็กซี่และมีลุกส์แบบหนุ่มเจ้าสำอาง (Metrosexual) ซึ่งภาพลักษณ์แบบนี้ทำให้ เดวิด เบ็กแฮม ถูกจดจำได้ง่ายและโด่งดังมากกว่านักฟุตบอลคนอื่นๆ

     ยิ่งไปกว่านั้นการที่เขาได้แต่งงานกับเซเลบริตี้ตัวแม่อย่าง วิกตอเรีย อดัมส์ ก็ยิ่งทำให้ภาพลักษณ์นักฟุตบอลมาดไฮโซของเขาเด่นชัดเข้าไปอีก ซึ่งต่อมาส่งผลให้ทุกวันนี้ ชื่อเสียงของเดวิด เบ็กแฮม ยังขายได้เรื่อยๆ แม้ว่าเขาจะแขวนสตั๊ดมานานหลายปีแล้วก็ตาม

     ตัดภาพมาที่นักฟุตบอลคนอื่นๆ เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกันดีว่า เวลาเราพูดถึงนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงคนใดคนหนึ่ง ก็มักหนีไม่พ้นที่จะได้รับรู้ข้อมูลและรายงานจากสื่อต่างๆ ว่า เขารวยมากแค่ไหน ค่าเหนื่อยต่อเดือนอยู่ที่เท่าไหร่ เขาขับรถสปอร์ตยี่ห้ออะไร และที่สำคัญคือเขามีแฟนหรือภรรยาที่สวยและเซ็กซี่มากแค่ไหน จนแทบจะเรียกได้ว่า เป็นของคู่กันเลยว่าถ้าพูดถึงนักฟุตบอล ก็ต้องพูดถึงความรวยและแฟนสาวสุดสวย

 

     อย่างงานวิจัย Footballers’ wives: the role of the soccer player’s partner in the construction of idealized masculinity ในปี 2007 โดย เบน เคลย์ตัน และ จอห์น แฮริส ได้วิเคราะห์ไว้ว่า แฟนสาวสุดเซ็กซี่ของเหล่านักฟุตบอลที่ขยันพามาอวดสื่อกันนั้น ในแง่หนึ่งเป็นองค์ประกอบในการประกอบสร้างภาพลักษณ์ความเป็นยอดชาย(Masculinity) ของนักฟุตบอล

     พูดอีกอย่างคือ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา ความสำเร็จในอาชีพการงาน ความร่ำรวย ชื่อเสียง รถสปอร์ต บ้านหรู และผู้หญิงสวยๆ ของนักฟุตบอลที่ถูกบอกเล่าผ่านสื่อ เป็นการตอกย้ำมายาคติให้กับสังคมเรื่อยๆ ถึงอุดมคติชีวิตแบบ ‘ยอดชาย’ (Masculine Hegemony) ว่าถ้าคุณอยากเป็นที่สุดของผู้ชาย คุณต้องมีของพวกนี้

     ซึ่งกรณีนี้ เชื่อว่าคุณคงไม่ได้เห็นแค่ในวงการฟุตบอลแน่ๆ แต่คงมีให้เห็นเยอะมากที่ผู้ชายหลายคนแสดงภาพลักษณ์ตัวเองออกมาในรูปแบบคล้ายๆ กัน เช่น โชว์ว่าเขาขับรถสปอร์ตยี่ห้ออะไร เขาประสบความสำเร็จในหน้าที่การทำงาน เขามีธุรกิจของตัวเอง เขามีชื่อเสียง เขามีไลฟ์สไตล์ที่หรูหรา และที่สำคัญคือเขามีแฟนสาวที่สวยและเซ็กซี่

     เมื่อได้เห็นแบบนี้บ่อยๆ คงอดไม่ได้ที่จะตั้งคำถามว่า แฟนสาวของผู้ชายเหล่านี้เป็นคนรักเพียงอย่างเดียว หรือจริงๆ อีกด้านหนึ่งเป็นเครื่องประดับไว้บ่งบอกบารมีของผู้ชายเหล่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ก็นานาจิตตังแล้วแต่ใครจะคิด ซึ่งส่วนตัวเราเอง (ผู้เขียน) เชื่อว่าทุกคนมีสิทธิ์เลือกในการใช้ชีวิตของตัวเอง ไม่ว่าจะคบเพราะรัก หรือคบเพราะเหตุผลอื่นๆ เรื่องนี้ไม่มีใครผิด

     เพียงแต่ที่ยกเรื่องนี้มาก็เพื่อชวนให้คุณได้มาร่วมสังเกตว่า การตกลงมีความสัมพันธ์ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับความรักอย่างเดียวเสมอไป บางคนอาจอาศัยคู่ครองตัวเองไว้ประดับบารมี หรือบางคนใช้คู่ครองตัวเองเพื่อยกฐานะ ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย

 

     กลับมาที่เรื่องนักฟุตบอล ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่เปิดรับสื่อเกี่ยวกับนักฟุตบอลบ่อยๆ บางทีก็อาจต้องเว้นวรรคให้ได้คิดนิดหนึ่งว่า สิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่เป็นเสมอไป เพราะวงการฟุตบอลก็เป็นวงการมายาอย่างหนึ่งเช่นกัน การสร้างภาพลักษณ์ให้ตัวเองเรียกได้ว่าเป็นงานหนึ่งที่นักฟุตบอลที่อยากดังต้องทำ เพราะมันเกี่ยวกันหมดทั้งในแง่ของการเป็นตัวผู้เล่นที่ถูกจับตา และการได้รับเลือกเป็นพรีเซนเตอร์ให้แบรนด์สินค้าต่างๆ

 

     ดังนั้น ไม่ว่าจะฟุตบอลหรือนักฟุตบอล ดูให้สนุกที่สุดคือ ดูว่ามันเป็นเกมก็พอ