ณัฐพัชร

ณัฐพัชร สุริยะกำพล | บ้านและไลฟ์สไตล์สุดเท่ ที่สะท้อนตัวตนอันชัดเจนของผู้ก่อตั้งร้านกาแฟ Casa Lapin

‘ลักษณ์’ – ณัฐพัชร สุริยะกำพล สถาปนิกและหนึ่งในผู้ก่อตั้งร้านกาแฟ Casa Lapin กับบ้านที่สะท้อนตัวตนอันชัดเจนที่สุดของเขา นั่นคือบ้านกับไลฟ์สไตล์เท่ๆ ที่วันนี้เราขอชวนคุณมาเยี่ยมเยือน

ณัฐพัชร

บ้านกับชีวิตของคุณมีความผูกพันกันอย่างไร

     “เราเป็นคนให้ความสำคัญกับบ้านมาตั้งแต่สมัยเรียน ยอมเกินตัวเพื่อให้ตัวเองได้อยู่ในที่ที่สบาย เพราะไม่ว่าจะเรียนหนักหรือทำงานหนัก บ้านคือที่ชาร์จแบตฯ ของเรา เรามีความสุขในการอยู่บ้าน เมื่อก่อนเราเช่าอพาร์ตเมนต์อยู่ที่ Tippy Court เป็นอพาร์ตเมนต์ที่มีสเปซสวยมากแต่ก็ทำอะไรมากไม่ได้ ทำได้แค่เพียงเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ เปลี่ยนพร็อพ พอย้ายมาอยู่ที่นี่ แม้จะเช่าเหมือนกัน แต่ด้วยความเป็นตึกของเพื่อน เขาก็ให้อิสระในการปรับปรุงและตกแต่งห้องได้เต็มที่”

ณัฐพัชร

ณัฐพัชร

คุณมีวิธีการเลือกใช้วัสดุในการตกแต่งห้องอย่างไร

     “วัสดุหลักที่เราใช้ในบ้านคือเหล็กกับไม้ เพราะมันเป็นสิ่งที่เมื่อผ่านกาลเวลาไปแล้วจะยิ่งสวยขึ้น ข้อดีของการใช้เหล็กคือมันเป็นโครงสร้างที่โปร่งและเล็ก ไม่ต้องมีโครงหรือข้อต่อมันก็อยู่ได้ด้วยตัวเอง และเราเป็นคนไม่กลัวสนิม ข้อจำกัดของมันจึงไม่ค่อยมีผลกับเรามากนัก”

ณัฐพัชร

จริงๆ บ้านหลังนี้มันมีสไตล์ แต่มันก็ขึ้นอยู่กับนิยามของคนที่มาเจอ สำหรับตัวเราเอง เราคิดว่ามันไม่มีสไตล์ เราเพียงจับสิ่งที่ชอบ สิ่งที่เราเคยเห็นมารวมกัน เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตประจำวันของเรา เน้นออกแบบตามใจตัวเองมากกว่า

ณัฐพัชร

การปลูกต้นไม้ช่วยเพิ่มเรื่องราวให้กับบ้านหลังนี้อย่างไร
     “การมีต้นไม้ทำให้เราต้องสนใจ ใส่ใจมันอยู่ตลอดเวลา เผลอแป๊บเดียวก็รก หรือลืมรดน้ำไม่นานก็ตาย สำหรับเรา การมีต้นไม้ในบ้าน มันเป็นทั้งพร็อพและเป็นสิ่งที่ดึงความสนใจของผู้พบเห็น ต้นไม้ยังช่วยเปลี่ยนฟีลลิงของตัวอาคารให้มีความอบอุ่นและมีชีวิตชีวามากขึ้น”

ณัฐพัชร

บ้านที่ดีช่วยทำให้ชีวิตดีขึ้นอย่างไร

     “เราคิดว่าบ้านที่ดีจะช่วยปลุกพลังให้กับคนที่อยู่ได้ ช่วยทำให้เรามีความคิดสร้างสรรค์ เพราะถ้าเราสนุกกับการอยู่บ้าน ชอบอยู่บ้าน สิ่งดีๆ ต่างๆ ก็จะตามมา เราคิดว่าบ้านคือความจำเป็นหลักของการมีชีวิตของคนหนึ่งคน เพราะทุกอย่างเริ่มจากบ้าน และจบที่บ้าน”

ณัฐพัชร

เรื่อง: อาทิตยา อาศิรวาท