Mink’s | หญิงสาวเจ้าของแบรนด์งานไม้สไตล์มินิมอล กับความงามตามแบบฉบับความคราฟท์

ใครว่างานช่างหรืองานไม้เป็นงานสำหรับผู้ชาย คุณอาจต้องเปลี่ยนความคิด เมื่อเห็นผลงานของ ‘มิงค์’ – เทพสวรินทร์ ตะเพียนทอง ในแบรนด์เมดที่หลายคนคงเคยเห็นอย่าง Mink’s ที่เป็นงานไม้เนี้ยบๆ สไตล์มินิมอล อย่างเช่น ที่เสียบดินสอ ที่ใส่เทปกาว เคสโทรศัพท์มือถือ และนาฬิกา ที่ใครๆ ก็อยากจับจองเป็นเจ้าของ

ด้วยการออกแบบที่ดูแล้วสบายตา สามารถใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา ที่สำคัญ จะเลือกไปใช้คู่กับพี่น้อง เพื่อนสนิท หรือคนรัก ก็น่ารักเป็นที่สุด ดังนั้นถ้าใครเห็นผู้หญิงผมบ๊อบคนหนึ่งกำลังถือค้อนหรือเลื่อยก็อย่าเพิ่งตกใจ เธอกำลังจะทำกล่องไม้น่ารักให้ใครสักคนเลือกไปประดับที่บ้านก็เท่านั้น

 

เพราะเป็นสิ่งที่เรารักเราชอบและทำมันได้ดี จึงรู้สึกว่ายิ่งเรารู้สึกดีกับงานมากเท่าไหร่ งานก็ยิ่งออกมาดีเท่านั้น

 

 

BRAND BUILDING

เราชอบงานทำมือมาตั้งแต่เด็ก เราทำมาหลายอย่าง ทั้งงานผ้า และงานไม้ ต่อมาได้เจอพาร์ตเนอร์ที่เขาถนัดงานไม้ เราก็เริ่มเรียนรู้มากขึ้น และถนัดเรื่องงานไม้มากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดก็เริ่มทำสตูดิโอของเราเองที่จังหวัดระยอง แล้วขายของทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งในช่วงนั้นต้องทำเองแทบทุกอย่าง กว่าจะได้ผลงานชิ้นหนึ่งออกขายเราต้องทดลองเยอะมาก

ตั้งแต่ลองเขียนแบบ ลองทำโมเดล แล้วลองใช้เองว่าใช้ดีใช้ทนหรือเปล่า พอถึงจุดหนึ่งเลยอยากมีร้านเป็นของตัวเอง เป็นพื้นที่ให้เราเจอกับลูกค้า และยังอยากให้เป็นอาร์ตสเปซด้วย เลยมาหาทำเลที่ชอบที่กรุงเทพฯ แล้วก็ดูแลการออกแบบตกแต่งทุกอย่าง ต่อจากนี้ก็จะมีการขยับขยายออกไปอีกแน่นอน

 

 

WHY WE MAKE IT

งานทำมือมันไม่เหมือนใคร เราจะมีความสุขกับงานแต่ละชิ้นที่มีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ต่างกัน ที่จริงการทำแฮนด์เมดมันเหนื่อยนะ แต่เพราะเป็นสิ่งที่เรารักเราชอบและทำมันได้ดี จึงรู้สึกว่ายิ่งเรารู้สึกดีกับงานมากเท่าไหร่ งานก็ยิ่งออกมาดีเท่านั้น อีกอย่างคือการทำงานทำมือทุกชิ้น ไม่ว่าจะเป็นงานไม้ งานผ้า หรืองานอื่นๆ

สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องสมาธิและความประณีตละเอียดอ่อน เช่น งานผ้า ถ้าเย็บเบี้ยวนิดเดียวก็พัง หรืออย่างงานไม้ ถ้าวัดผิด หรือขัดตรงไหนไม่เรียบร้อย มันก็จะเห็นได้ในผลงานเอง มันจึงช่วยฝึกเราเรื่องสมาธิและความละเอียดอ่อนให้เราได้เยอะมาก

 

 

REASON TO LOVE

เสน่ห์ของงานไม้ก็คือ ไม้แต่ละชิ้นจะมีเอกลักษณ์ของมัน และเราก็ชอบอะไรที่ดูอบอุ่นสบายตา มันเป็นจุดเด่นของงานไม้ที่เราชอบ ซึ่งสำหรับแบรนด์ Mink’s เราคิดว่าเราทำให้งานไม้มีความเป็นกันเอง เข้าถึงคนได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ เพราะมันเรียบง่าย ดูแล้วสบายตา

และในตอนนี้ส่วนมากคนที่สนใจงานไม้ก็จะเป็นผู้หญิงเสียเยอะ เราก็แปลกใจเหมือนกัน เพราะแต่ก่อนไม่คิดว่าผู้หญิงจะเลือกมาทำงานไม้ แต่พอเราเปิดเวิร์กช็อปทำกล่องไม้ ก็ปรากฏว่ามีน้องๆ ผู้หญิงสนใจเยอะมาก บางคนทำสวยกว่าเราอีก (หัวเราะ)

 

 

THE SECRET OF WOOD

ไม้ที่เราเลือกมาใช้มีหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดจะมีสีสันและลวดลายที่ต่างกัน ให้อารมณ์คนละแบบ เช่น ไม้โทนสีอ่อนที่เราใช้จะได้แก่ ไม้เบิร์ช ไม้สน ไม้แอช ไม้เมเปิล ไม้โอ๊ก ไม้ซีบราโน ส่วนไม้โทนสีเข้มจะได้แก่ ไม้เชอรี ไม้สัก ไม้มะฮอกกานี ไม้วอลนัต ไม้อีโบนี ไม้พาลิสซานโดร และไม้เวงเก้

พอเราเลือกไม้ชนิดหนึ่งๆ มาทำนาฬิกา เราก็สามารถจับคู่กับของอื่นๆ เช่น เคสโทรศัพท์ ที่ใช้ไม้ชนิดเดียวกันได้ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วแรกๆ เราจะชอบไม้สีอ่อนๆ สว่างๆ แต่พออยู่กับมันไปมากๆ ก็เริ่มเห็นเสน่ห์ของไม้เก่าที่มีอายุ มันดูมีเรื่องราวอยู่ในนั้น

 

 

เรื่อง : ฉัตรรวี เสนธนิสศักดิ์
ภาพ : ภาสกร ธวัชธาตรี