งานหนังสือ

แง้มดูหนังสือใหม่ที่ 5 บ.ก. เตรียมไว้ให้ผู้อ่าน แม้งานหนังสือฯ ปีนี้จะย้ายไปออนไลน์

กลายเป็นวัฒนธรรมไปแล้วที่ทั้งสำนักพิมพ์ นักเขียน และนักอ่านต่างตั้งตารอ กับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติที่จัดขึ้นเป็นประจำในช่วงต้นและปลายปี

        แต่เมื่อมีเหตุไม่คาดฝัน ปัจจัยควบคุมไม่ได้ที่สั่นสะเทือนไปทั่วทั้งโลกอย่างไวรัสวายร้าย COVID-19 ที่ส่งผลกระทบต่อหลายกิจกรรม หลายวงการ รวมทั้งการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48 นี้ ที่แต่เดิมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 มีนาคม – 5 เมษายน 2563 ก็ถูกยกเลิกไปเช่นกัน 

        แม้จะมีความพยายามเปลี่ยนงานหนังสือให้เป็นการขายหนังสือออนไลน์ต่อไป แต่เราต่างรู้ดีว่างานหนังสือฯ ไม่ใช่เพียงการซื้อขาย หากยังมีมิติอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งการที่ผู้อ่านได้มาพบผู้เขียน หรือการที่ผู้อ่านได้ออกมา ‘พบ’ หนังสือใหม่ๆ ที่ไม่เคยคิดว่าจะสนใจมาก่อน 

        แต่เมื่อเป็นสถานการณ์สุดวิสัย ทั้งนักอ่าน นักเขียน และสำนักพิมพ์ก็ได้แต่ปรับตัวกันไป a day BULLETIN จึงชวนบรรณาธิการจากห้าสำนักพิมพ์มาพูดคุยว่าพวกเขาเตรียมอะไรไว้ มีหนังสือเล่มไหนน่าสนใจบ้าง  

        หนังสือบางเล่มที่คุณอาจคิดไม่ถึง ไม่ได้ตั้งใจจะอ่าน แต่เมื่อลองเปิดใจออกไป ‘พบ’ หนังสือใหม่ๆ อาจทำให้ได้ออกจากกรอบความคิดเดิมๆ ไปสู่โลกความเป็นไปได้อีกมากมาย 

        และแม้ปีนี้จะไม่มีงานหนังสือให้เราไปเดินสรรหา แต่ไม่แน่ว่าเหตุไม่คาดฝันครั้งนี้อาจทำให้เราปรับตัว ค้นพบรูปแบบใหม่ในการจัดงานหนังสือต่อไป 

 

งานหนังสือ

ณัฏฐพรรณ เรืองศิรินุสรณ์ | สำนักพิมพ์ bookscape 

        ครั้งนี้เรามีหนังสือที่กำลังจะออกใหม่ในงาน 6 ปก สำหรับแฟนหนังสือเศรษฐศาสตร์ เรามีเล่ม เศรษฐศาสตร์จุลภาค: ความรู้ฉบับพกพา และหนังสือ เศรษฐกิจสามสี รวมบทความว่าด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่จาก อ.วีระยุทธ์ กาญจน์ชูฉัตร ที่พูดเรื่องเทคโนโลยีสีเขียวด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจสีเงินในสังคมผู้สูงวัย และระเบียบโลกสีทองที่ว่าด้วยยุคทองของทุนนิยม

        สำหรับคอประวัติศาสตร์ เรามีเล่ม The New Silk Roads ที่พูดถึงเส้นทางสายไหมยุคใหม่ และพาไปรู้จักระเบียบโลกใหม่ เมื่ออำนาจของโลกเริ่มเคลื่อนจากตะวันตกไปตะวันออก และยังมีเล่มใหม่ล่าสุดในซีรีส์ Little Histories อย่างเล่ม ภาษา: ถอดรหัสมหัศจรรย์การสื่อสารของมนุษย์ (A Little Book of Language) เล่มนี้มีความพิเศษตรงที่ไม่ได้แค่พาไปรู้จักประวัติศาสตร์ของภาษา แต่ยังปูพื้นฐานด้านภาษาศาสตร์ตั้งแต่ต้น เรียกว่าเป็นหนังสือภาษาศาสตร์ 101 ก็ว่าได้

        ส่วนคนที่เคยติดใจ Designing Your Life หรือใครก็ตามที่อยากจัดระเบียบชีวิตตัวเอง เราภูมิใจเสนอเล่ม The Bullet Journal Method: วิถีบันทึกแบบบูโจ ที่จะแนะนำว่า เครื่องมือแอนะล็อกอย่างการจดบันทึกสามารถจัดระเบียบชีวิตอันวุ่นวายในยุคดิจิตอลได้อย่างไร ด้วยคำโปรยที่ชวนดึงดูดใจอย่าง ‘บันทึกอดีต จัดระเบียบปัจจุบัน ออกแบบอนาคต’

        นอกจากนี้เรายังมีเล่มใหม่ที่จับประเด็นน่าสนใจในยุคนี้อย่างเรื่อง Consent: The New Rules of Sex Education หนังสือที่ว่าด้วยประเด็นสำคัญที่สังคมไทยยังละเลยอย่างเรื่องเพศศึกษาและความยินยอมทางเพศของวัยรุ่นในยุคใหม่ ซึ่งเราอยากให้ทั้งผู้ใหญ่และวัยรุ่นได้อ่านกัน (หรือเป็นหนังสืออ่านนอกเวลาเลยยิ่งดี) และสุดท้ายคือเรื่อง Lost Connections หนังสือว่าด้วยโรคซึมเศร้าในมุมที่จะหักล้างความเชื่อแบบเดิมๆ โดยผู้เขียนได้เดินทางไปทั่วโลกเพื่อหาคำตอบว่า วิธีที่เรารับมือและทำความเข้าใจโรคซึมเศร้าทุกวันนี้เหมาะสมแล้วหรือไม่ และมีหนทางไหนที่คนเป็นโรคซึมเศร้าจะหาทาง ‘เชื่อมต่อ’ กับโลกได้อีกครั้ง

 

ช่องทางติดตามและเลือกซื้อหนังสือออกใหม่จากสำนักพิมพ์ bookscape

Website: https://bookscape.co Facebook: Bookscape IG: bookscape.co 

 

งานหนังสือ

ชมพูนุท ดีประวัติ | สำนักพิมพ์ อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง

        แม้งานหนังสือจะไม่จัด แต่คนทำหนังสือก็ลุยกันต่อไปค่ะ อมรินทร์มีเล่มไฮไลต์เพียบ เลือกมาแนะนำสามเล่มสามแนวละกันนะคะ

        เล่มแรก หลากเรื่องในชีวิตของชายที่รักหนังสือ (The Storied Life of A.J.Fikry) เล่มนี้คนรักหนังสือไม่ควรพลาดเลย เพราะเป็นนิยายที่เล่าถึงเจ้าของร้านหนังสือเล็กๆ บนเกาะเล็กๆ เขาผ่านมรสุมชีวิต กลายเป็นคนปิดตัวเองต่อโลก เรื่องนี้เป็นการคลี่คลายความขมขื่นไปสู่ความเข้าใจ และร้านหนังสือเล็กๆ ก็กลายเป็นศูนย์รวมใจคนในชุมชน ไม่โลกสวยนะคะ แต่อ่านแล้วอุ่นจริงๆ อ่านแล้วจะอยากเดินไปหาร้านหนังสือเล็กๆ ใกล้บ้าน (ซึ่งมีไหม?) และให้กำลังใจเจ้าของร้านผู้ยืนหยัด

        เล่มที่สองคือ 12 กฎที่ใช้ได้ตลอดชีวิต (12 Rules For Life) โดย จอร์แดน ปีเตอร์สัน ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา เล่มนี้เป็น non-fiction ที่เป็นปรากฏการณ์ในต่างประเทศสุดๆ ขายได้กว่าสามล้านเล่มทั่วโลก เขาสรุปสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตไว้ใน 12 ข้อ ส่วนตัวคิดว่าเหมาะกับสถานการณ์ประเทศไทยและโลก ซึ่งตั้งแต่ต้นปีมามีแต่เรื่องวิปโยคนะคะ หนังสือเล่มนี้เป็นคู่มือการใช้ชีวิตท่ามกลางความยุ่งเหยิงวุ่นวาย เรื่องประเภทที่เรารู้แต่ก็ไม่รู้

        และสุดท้าย การปฏิวัติคอนเทนต์ในยุคแห่ง AI เรื่องนี้ผู้เขียนเป็นชาวเกาหลี ซึ่งทำงานในแวดวงอุตสาหกรรมบันเทิง เขาทำการค้นคว้ารวบรวมข้อมูลว่าทุกวันนี้ AI ทำงานเชิงความคิดสร้างสรรค์ได้ในระดับไหนแล้ว แป้งว่าเล่มนี้ทุกวงการที่ทำงานเกี่ยวกับคอนเทนต์ต้องอ่านค่ะ เพราะเรามักมีความเชื่อว่า AI สร้างสรรค์ไม่ได้เท่ามนุษย์ ซึ่งไม่จริงอีกต่อไปแล้ว AI สร้างสรรค์ดีกว่าด้วย เพราะมันเอา User เป็นตัวตั้ง ไม่ได้เอาอีโก้ตัวเองเป็นตัวตั้งเหมือนศิลปินที่เป็นมนุษย์ หนังสือเล่มนี้จะทำให้เราตื่นตัว และบทสุดท้ายเขาก็ทำนายว่ามันจะมียุคที่ AI ล้มล้างแลนด์สเคปในการทำงานทั้งหมด แล้วคนที่รู้จักปรับตัวทำงานกับ AI ได้ ก็จะเป็นคนที่ได้ไปต่อ เป็นเล่มที่อยากแนะนำให้ทุกคนอ่านเพื่อจะได้เตรียมใจและเปิดใจเรียนรู้วิวัฒนาการของปัญญาประดิษฐ์ เพื่อที่จะเป็นผู้อยู่รอดในอนาคตค่ะ

 

ช่องทางติดตามและเลือกซื้อหนังสือออกใหม่จากสำนักพิมพ์อมรินทร์

Website: www.amarinbooks.com Facebook: Amarinbooks

 

งานหนังสือ

โตมร ศุขปรีชา | สำนักพิมพ์ SALT

        สำหรับ SALT เรามีหนังสือชุดใหม่สามเล่ม เป็นสามเล่มที่น่าสนใจมาก เพราะไม่เหมือนกันเลยแม้แต่เล่มเดียว

        เล่มแรกก็คือ Bad Blood: Secrets and Lies in a Silicon Valley Startup โดย John Carreyrou ในภาษาไทยคือ ‘เลือดชั่ว’ แปลโดย สฤณี อาชวานันทกุล กับเรื่องราวการหลอกลวงที่ใหญ่ที่สุดในซิลิคอนแวลลีย์ เป็นกรณีที่โด่งดังไปทั่วโลกไม่แพ้ 1MDB และกำลังจะสร้างเป็นภาพยนตร์ ที่ได้ เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ มาเล่น

        เล่มที่สองคือ The Lion in the Living Room: How House Cats Tamed Us and Took Over the World โดย Abigail Tucker เล่มนี้มีชื่อภาษาไทยว่า ‘ใครคือเจ้าของบ้าน ฉันหรือแมว’ แปลโดย โตมร ศุขปรีชา กับเรื่องราว ‘วิทยาศาสตร์แห่งแมว’ คือสำรวจชีวิตของแมวในแบบวิทยาศาสตร์ล้วนๆ ทำไมแมวถึงเข้ามาอยู่กับเรา บุกเข้ามาจนถึงเตียงนอนของเราได้ ทั้งที่มันยังมีความเป็นสัตว์ป่าอยู่ และมันจะ ‘ยึดครองโลก’ ได้จริงหรือ

        เล่มที่สามคือ The Formula: The Universal Laws of Success โดยAlbert-László Barabási มีชื่อไทยว่า ‘วิทยาศาสตร์แห่งความสำเร็จ’ แปลโดย ทีปกร วุฒิพิทยามงคล เล่มนี้ก็ตรงตัวเลย คือสำรวจลึกลงไปว่า อะไรทำให้คนเราประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ในแง่ของสังคมหรือจิตวิทยา แต่เป็นแง่วิทยาศาสตร์ล้วนๆ 

 

ช่องทางติดตามและเลือกซื้อหนังสือออกใหม่จากสำนักพิมพ์ SALT

Facebook: Saltread IG: saltread

 

งานหนังสือ

ปฏิกาล ภาคกาย | สำนักพิมพ์แซลมอน 

        หนังสือที่ทางเราเตรียมไว้ จริงๆ มีหลายเล่มครับ แต่ที่คิดว่าแง้มบอกไว้ก่อนได้เลยคือ The Emotional Man มนุษย์อารมณ์ ผลงานเล่มใหม่ของ ณัฐวุฒิ เผ่าทวี ที่คราวนี้เขาจะพาเราไปสำรวจว่า มนุษย์ส่วนใหญ่นั้นไม่ได้ใช้เหตุผลในการตัดสินใจ แต่กลับเป็นอารมณ์ต่างหากที่อยู่ในแทบทุกการตัดสินใจของเรา ซึ่งหนังสือเล่มนี้ก็จะชวนให้เราตอบคำถามด้วยว่า เราเป็นมนุษย์อารมณ์หรือเปล่า แล้วการเป็นมนุษย์อารมณ์นั้นดีหรือไม่ 

        สำหรับช่องทางในการติดตาม เบื้องต้นก็จะมีการเคลื่อนไหวในเพจเฟซบุ๊ก Salmon Books และในกรุ๊ปเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า READSALMON ครับ โดยเราจะนำเอาข่าวสาร ข้อมูลหนังสือใหม่ รวมถึงช่องทางในการซื้อขายไปแจ้งไว้ในนั้นเป็นที่แรก

        เมื่องานหนังสือครั้งนี้ถูกยกเลิก วิธีปรับตัวก็คิดว่าคงต้องรับฟังผู้อ่านและผู้ไปร่วมงานมากขึ้น จริงอยู่ว่าเหตุผลในครั้งนี้มันเป็นเพราะสถานการณ์บ้านเมือง แต่ถ้าเราตัดเรื่องนี้ออกไป ที่ตั้งของมันก็ยังเป็นที่ถกเถียงของผู้คนอยู่ ผมเลยคิดว่านี่อาจเป็นโอกาสให้ทางผู้จัดงาน หรือรวมถึงตัวสำนักพิมพ์อย่างเราเองที่จะได้รับฟังคนอ่านมากขึ้นว่าเขาต้องการอะไรจากงานหนังสือ

        แต่ผมคิดว่าตัวคนทำก็คงต้องปรับตัวไปด้วย เพราะก่อนหน้านี้เราก็มีขายออนไลน์ แต่ก็ไม่เคยคิดว่าจะต้องมาขายออนไลน์โดยคิดว่านี่คืองานหนังสือในแบบที่เราจะไม่ได้เจอคนอ่านตัวเป็นๆ มาก่อน เหตุการณ์ครั้งนี้ชวนให้เราคิดอะไรหลายอย่างมากมายไปหมด ซึ่งถ้ามองในแง่ดีก็อาจเป็นโอกาสให้เราได้ทดลองทำอะไรบางอย่าง ที่ถ้าโชคดีหน่อยก็อาจทำให้เราได้ใกล้ชิดกับผู้อ่านบนโลกออนไลน์มากขึ้นครับ

 

ช่องทางติดตามและเลือกซื้อหนังสือออกใหม่จากสำนักพิมพ์แซลมอน

Website: https://salmonbooks.net Facebook: Salmon Books IG: salmonsay 

 

งานหนังสือ

งานหนังสือ

ปิยะวิทย์ เทพอำนวยสกุล | สำนักพิมพ์สมมติ

        นอกจากหนังสือทุกเล่มทุกปกแล้ว ยังมี non-books ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเขียนประเภทดินสอ ปากกา สมุดบันทึก และสิ่งของที่ระลึกทางวรรณกรรมอีกหลายชิ้น

        สำหรับเรา สิ่งที่น่าเสียดายของการยกเลิกการออกบูธที่งานหนังสือคือการที่เราจะไม่ได้พบผู้อ่านตัวเป็นๆ และเราจะไม่ได้นำเสนอการออกแบบบูธที่คิดสร้างสรรค์ไว้ ซึ่งสำนักพิมพ์สมมติได้มาครบทุกรางวัลในการจัดประกวดบูธที่งานหนังสือ ทั้งรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศ​ และรางวัลชมเชย เพราะในการออกบูธทุกครั้ง เราพยายามออกแบบพื้นที่จำกัดไม่กี่ตารางเมตรให้สมดุลทั้งในแง่ของการเลือกซื้อหนังสือและความสวยงาม แต่เมื่อเกิดปัญหาเฉพาะหน้าในครั้งนี้ เรายืนยันว่าเห็นด้วยกับการยกเลิกการจัดงานหนังสือเพื่อความปลอดภัยของผู้อ่านในสังคมและยึดถือเอาส่วนรวมเป็นที่ตั้ง

        ไม่ต่ำกว่าสามปีที่แล้ว สมาคมฯ มีเว็บไซต์ www.thaibooksociety.com ซึ่งสมาคมฯ เคยแจ้งต่อสำนักพิมพ์ที่เป็นสมาชิกให้จัดการนำข้อมูลหนังสือ ปกหนังสือ ราคา และรายละเอียดอื่นๆ ขึ้นเว็บไซต์แห่งนี้ นับเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมฐานข้อมูลหนังสือที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ (ถ้าทุกสำนักพิมพ์ที่เป็นสมาชิกได้จัดทำข้อมูลส่งให้สมาคมฯ ตามที่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ)

        แต่เท่าที่ปรากฏ ยังไม่มีการขายออนไลน์บนเว็บไซต์แห่งนี้ อาจด้วยข้อหนดและระเบียบของสมาคมฯ ที่ว่าด้วยการห้ามหรือไม่ห้ามในการทำธุรกิจอย่างหนึ่งอย่างใด แต่อย่างน้อย เว็บไซต์นี้ก็เป็นประโยชน์ในแง่ของข้อมูลหนังสือของสำนักพิมพ์ทั้งประเทศที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ ซึ่งเว็บไซต์นี้ควรจะพัฒนาและต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งสำนักพิมพ์และคนอ่านในสังคมนี้

        ในฐานะที่เราเป็นสำนักพิมพ​์ขนาดเล็กและทำงานเฉพาะทาง ได้แต่หวังและปรารถนาถึงการปรับเปลี่ยนที่ก่อให้เกิดประโยชน์โดยคำนึงถึงผลระยะยาว ที่สำคัญคือสมาคมฯ ต้องคำนึงถึงกลุ่มคนทุกกลุ่มในอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ ที่ผ่านมาสมาคมฯ ได้เดินทางไปดูงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ เราคาดหวังว่าตัวอย่างและบทเรียนทั้งหลายที่ได้พบเห็นและเผชิญมา จะถูกนำมาปรับใช้และเป็นนโยบายให้เกิดประโยชน์ตามอุดมคติเบื้องต้นของคนทำหนังสือ 

 

ช่องทางติดตาม เลือกซื้อหนังสือออกใหม่ และสิ่งของอื่นๆ จากสำนักพิมพ์สมมติ

Website: www.sm-thaipublishing.com Facebook: สำนักพิมพ์สมมติ