เดตแรก ม็อบ ชุมนุม

ไปเดตที่ม็อบกันเถอะ

“เดตแรกไปไหนดี?” ถ้าคุณเสิร์ชประโยคนี้ลงไปในกูเกิลแล้วนั้น คุณจะได้รับผลการค้นหามากมายประมาณ 9,170,000 รายการ ภายในระยะเวลา 0.43 วินาที ซึ่งตำตอบที่ได้ก็หนีไม่พ้นเหล่าสถานที่เดิมๆ เช่น โรงหนัง ร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือพิพิธภัณฑ์ แต่จะมีซักกี่คำตอบที่แนะนำให้ไปเดตแรกกันที่การชุมนุมหรือ ‘ม็อบ’

 

เดตที่ม็อบ

 

        ว่าด้วยวิถีชีวิตของคนในยุคนี้นั้นไม่ได้เอื้อต่อการให้พบเจอรักแท้ได้ตามที่พบปะสังสรรค์ตามปกติซักเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเพราะด้วยชีวิตการทำงาน โรคระบาด หรือแม้กระทั่งผังเมืองก็ตามแต่ ผู้คนเลยเริ่มหันไปสนใจวิธีการ online dating หรือแอพพลิเคชันหาคู่ออนไลน์ที่จะช่วยให้พวกเขาได้พบเจอผู้คนใหม่ๆ ยิ่งเป็นช่วงเวลาที่มีเต็มไปด้วยความตึงเครียดและระมัดระวังตัวด้วยมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และมีรายงานจาก Tinder ว่าในปี 2020 นั้นประเทศไทยมีการสนทนาผ่าน Tinder เพิ่มมากขึ้นถึง 21% และความยาวของบทสนทนาก็มากขึ้นถึง 17% อีกด้วย

        แน่นอนว่าการได้ ‘คุย’ ถึงแม้จะเป็นในโลกออนไลน์ก็ตาม ก็ถือว่าเป็นก้าวแรกในการสานสัมพันธ์ที่ดี แต่ว่าการพบเจอหรือ ‘เดตแรก’ นั้นก็มีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะว่าจะเป็นการพิสูจน์ว่าคนที่เราคุยกันมาตลอดนั้น จะมีนิสัยอย่างไรเมื่อเจอกันจริงๆ โดย eharmony หนึ่งในเว็บไซต์หาคู่ชื่อดังก็ได้ทำการแนะนำกิจกรรมดีๆ สำหรับการไปเดตแรกกัน เช่น ไปสวนสนุก, ไปดูหนัง, ไปเรียนทำอาหาร, หรือไปเสพงานศิลปะที่พิพิธภัณฑ์ แต่ว่าเราขอเสนอสุดยอดกิจกรรมสำหรับเดทแรกที่จะสามารถเรียนรู้นิสัยของฝ่ายตรงข้ามได้เป็นอย่างดีซึ่งก็คือการไปประท้วงด้วยกันหรือ ‘ม็อบ’

 

เดตที่ม็อบ

 

        ผิดจากขนบเดิมๆ ของการไปเดต ที่มักจะไปทานข้าว ดูหนัง ที่เต็มไปด้วยการหยั่งเชิงและเขินอาย แต่การไปม็อบด้วยกันนั้นสามารถขจัดความเขินอายเหล่านั้นไปได้หมด แถมยังได้รู้นิสัยหลายๆ อย่างของฝ่ายตรงข้ามที่เรามักจะไม่สามารถรู้ได้ในการเดตแบบธรรมดา

        “เรายื่นอยู่ท่ามกลางผู้คนเป็นร้อยที่จตุรัสรัฐสภา (Parliament square) ยืนฟังเหล่าผู้หญิงผิวดำที่ผลัดกันขึ้นไปพูดปราศัย พร้อมกับผู้คนที่ตะโกนตอบรับไปอย่างพร้อมเพรียง”

        นี่เป็นคำบอกเล่าผ่านคอลัมน์ของ เจสสิกา มอร์แกน หญิงสาวผิวดำที่ได้เจอกับคนรักผิวขาวของเธอในการประท้วง Black Lives Matter ที่ประเทศอังกฤษหลังจากทั้งคู่ได้พูดคุยกันมาหลายอาทิตย์ผ่านทางแอพพลิเคชัน Tinder ซึ่งเธอได้เล่าว่าการได้ไปเจอกันที่การประท้วง Black Lives Matter ครั้งนี้ทำให้เธอได้เรียนรู้ถึงอุดมการณ์ของคู่เดตของเธอ รวมทั้งความยินดีที่จะหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของคนผิวดำเพิ่มขึ้น การที่เธอรู้ว่ามีคนคนหนึ่งยินดีที่จะยืนอยู่ข้างเธอ และพร้อมที่จะสู้เพื่ออนาคตที่ดีกว่านั้นช่างทำให้หัวใจของเธอพองโตเหลือเกิน

 

เดตที่ม็อบ

 

        การไปม็อบนั้นคือขั้วตรงข้ามของความโรแมนติก ความร้อนที่อบอ้าว ฝูงชนที่เบียดเสียดกัน ในพื้นที่ที่ความส่วนตัวคือศูนย์ เราอาจได้เห็นถึงความอดทนต่ออุปสรรคของความสบาย ความคิดที่ว่าความร้อนความอึดอัดนั้นเป็นแค่องค์ประกอบเล็กๆ ถ้าเทียบกับสิ่งที่เขาหรือเธอกำลังสู้อยู่เพื่ออนาคตข้างหน้าที่ดีกว่า สิ่งเหล่านี้นั้นอาจจะสัมผัสไม่ได้เลยผ่านทางการพูดคุยหรือการจับมือในโรงหนัง

        ยิ่งในช่วงเวลานี้นั้นที่มีการประท้วงมากมายเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในประเทศไทยหรือต่างประเทศ ทำให้การไปม็อบนั้นเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจในการไปเดทแรก แต่ไม่ว่ายังไงก็ตาม เราไม่ได้บอกว่าการไปเดตแรกกันที่ม็อบนั้นจะดีกว่าการไปเดตกันที่ร้านอาหารหรือโรงหนังแต่อย่างใด แค่ว่าอาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการเรียนรู้กันในมุมใหม่ๆ ที่อาจจะไม่โรแมนติก แต่บอกถึงความคิดที่สำคัญในความสัมพันธ์ระยะยาวก็เป็นได้

 

เดตที่ม็อบ

 


ที่มา: