เรียนรู้ความสุขของการได้ทำงานศิลปะที่รักในรูปแบบ NFT พร้อมได้รับแรงสนับสนุนจาก FWD Thailand

ส่วนสำคัญที่อยู่ในหลักของการใช้ชีวิตอย่างมีความหมายและมีความสุขคือ การได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและมีความสุขเล็กๆ ในทุกวัน ซึ่งความสุขของแต่ละคนนั้นล้วนมีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป และอาจต้องใช้เวลาค้นหาความสุขง่ายๆ ที่มีผลต่อใจ  โดยเฉพาะคนทำงานศิลปะ ที่ต้องสร้างผลงานไปด้วยและต้องคิดเรื่องการเลี้ยงชีพของตัวเองไปด้วย ทำให้ทำงานที่รักด้วยข้อจำกัดไม่ได้ปล่อยพลังความสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่เพราะต้องสร้างสมดุล และปรับเปลี่ยนเนื้องานบางอย่างให้เข้ากับโจทย์ที่ได้รับมอบหมาย จนกระทั่งการมาถึงของ NFT สินทรัพย์ที่ซื้อขายในโลกดิจิทัลที่มีความเฉพาะตัว และสร้างคุณค่าให้กับงานศิลปะที่ยากจะลอกเลียนแบบได้ ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นทิศทางใหม่ที่ทำให้ศิลปินได้พบกับการมีความสุขในงานที่ตัวเองรักอย่างแท้จริง

        เราบังเอิญไปเจอกับโครงการหนึ่งที่ชื่อ NFT by FWD Thailand ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดนี้อย่างเต็มๆ ทั้งการที่เล็งเห็นความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของการสร้างสรรค์งานศิลปะในรูปแบบ NFT ที่กำลังเป็นสิ่งที่พูดถึงกันอย่างมากทั่วโลก และในประเทศไทยเอง และสำหรับผู้เริ่มต้นทำงานแขนงนี้ก็ยังไม่มั่นใจว่าตัวเองจะทำได้ดีไหม จนกระทั่งได้รับการสนับสนุนให้เห็นว่ายังมีคนสนใจและพร้อมที่จะช่วยผลักดันนักสร้างสรรค์ผลงานให้สามารถทำในสิ่งที่ตัวเองรักได้อย่างเต็มที่ เราจึงขอพาไปดูเรื่องดีๆ นี้ด้วยกัน

NFT by FWD Thailand
คุณค่าจากผลงานสู่ความสุขของคนสร้างสรรค์ 

        แม้ว่ากระแส NFT จะมาแรงมากในปีนี้ และมีศิลปินไทยที่สามารถขายผลงานได้มากมาย จนสามารถหันมาเอาดีด้วยการผลิตงานศิลปะดิจิทัลขายอย่างจริงจังได้ก็ตาม แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานและฉายแววสะดุดตานักสะสมงานศิลปะบ้างแล้ว แต่ก็อาจจะไม่มั่นใจได้ว่าผลงานที่สร้างสรรค์ออกมาจากตัวตนของเราจริงๆ นั้นจะเป็นที่สนใจของใครบ้างไหม จนกระทั่งเราไปเจอกับโครงการดีๆ ของทาง FWD ประกันชีวิต ที่ให้คุณค่า และสนับสนุนผลงานของศิลปินไทย ที่ทำงานศิลปะขายในรูปแบบ NFT บนเว็บไซต์ Opensea.io โดยวิธีการคือ ทีมงานจะคัดเลือก ผลงานที่สื่อความหมายของการเฉลิมฉลองการใช้ชีวิตหรือ Celebrate Living จากศิลปินไทยโดยผ่านโพสต์แนะนำงานของตัวเองทาง Twitter และติดแฮชแท็ก #NFTbyFWDThailand 

        และนี่ก็คือส่วนหนึ่งของงาน NFT 10 ผลงานแรก จากศิลปิน ที่ทาง FWD ประกันชีวิต ให้ความสนใจและเลือกมาสนับสนุนเพื่อให้ใช้ชีวิตในแบบที่ชอบต่อไป 

Ice cream orange
Created by CollectionBio

        การสะท้อนความ Celebrate Living ผ่านสีสัน และความน่ากินของไอศกรีม ความสุขจากสิ่งเล็กๆ ที่ช่วยเติมเต็มรสชาติให้ชีวิตมีแต่ความสนุกสนานในทุกวัน

lanscapephoto #04
Created by ABUJHA_PHOTO

        ภาพท้องทะเลที่ช่วยสร้างกำลังใจเพื่อให้คนใช้ชีวิตไปข้างหน้า พร้อมพลังจากคลื่นทะเลที่ส่งผ่านการมองเห็น สร้างพลังบวกให้กับชีวิต

On the road
Created by Bh_stone

        ภาพนี้ ศิลปินต้องการสื่อสารผ่านการขับรถเพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลให้คนออกไปเปิดโลก และเลือกมองโลกในมุมใหม่ๆ ที่มากกว่าตาเห็น

drawwithme. no.0001
Created by THUANGA

        รูปภาพที่เป็นแรงบันดาลใจ ให้คนเลือกใช้ชีวิต ได้อย่างอิสระและเป็นตัวเอง เหมือนกับนกที่โบยบินบนโลกกว้างอย่างไร้ขอบเขต

Animals Adventurer 13
Created by hedkhanong

        ผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นจากความชื่นชอบในสัตว์ต่างๆ มีการดึงเอาลักษณะเฉพาะตัวของสัตว์แต่ละตัวออกมาเล่น และเพิ่มความโดดเด่นด้วยการใช้สีสันที่สดใสสะดุดตา สื่อถึงการ Celebrate Living ได้อย่างไม่มีวันเบื่อ

The missing piece of 2019 #2
Created by Leetacafe

        งานศิลปะจากสีเทียน ซึ่งเราโดยตีความหมายว่า ศิลปินอาจต้องการสื่อสารถึงระบบความคิดในหัวของมนุษย์ ที่หลายๆ ส่วนประกอบกันขึ้นมาเป็นความรู้สึกนึกคิดและอารมณ์ต่างๆ และใช้สีสันที่สดใส สื่อความหมายของความสุขภายในภาพ

#008 VIVIAN
Created by HJSTUDIO

        ภาพของผู้หญิงในอวกาศอันกว้างใหญ่และไร้ขอบเขต สร้างสรรค์ขึ้นด้วยการคอลลาจของรูปทรงที่หลากหลายไม่ซ้ำ พร้อมแต่งแต้มด้วยสีสันที่สดใสโดดเด่น สื่อถึงการ Celebrate Living กับสิ่งที่ชอบได้อย่างไร้ข้อจำกัด

Ramen shop
Created by Angunko,                                             

        ศิลปินนำเสนอภาพกราฟิกของร้านราเม็งที่สะท้อนภาพการ Celebrate Living ได้อย่างน่ารักและเป็นกันเอง บางครั้งความสุขก็มาจากสิ่งที่ชอบ และการได้พบเจอผู้คนที่แวะเวียนมานั่งกินราเม็ง แล้วมาแบ่งปันเรื่องราวและความสุขในชีวิต

Spell Forest
Created by Brightdatepalmmm

        ศิลปินคนนี้สร้างสรรค์ผลงานขึ้นจากความชอบในการวาดภาพวิวตามสถานที่ต่างๆ เราสามารถสัมผัสได้ถึงความสุขของการได้นำสิ่งที่ชื่นชอบมาถ่ายทอดเป็นงานศิลปะ พร้อมทั้งแบ่งปันความสดใสชองศัทนียภาพแห่งความชุ่มชื่น ให้ผู้คนผ่านผลงานชิ้นนี้ จนอดยิ้มตามไม่ได้

A Christmas dream series (Night Time)
Created by Matt_KawFang

        รวมภาพของเล่นที่อยู่ใน Theme Christmas ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง และสะท้อนความสุขของการเป็นผู้ให้และผู้รับพร้อมส่งต่อความรู้สึกดีๆ ผ่านงานชิ้นนี้ ให้กับทุกคน

NFT (Non-Fungible Token)

        จากปัญหาของการครอบครองไฟล์ดิจิทัลที่สามารถคัดลอก ทำสำเนา และเผยแพร่ไปในอินเทอร์เน็ตได้จนกระทั่งไม่สามารถรู้ได้ว่าใครคือคนที่เป็นเจ้าของหรือสร้างงานชิ้นนั้นขึ้นมากันแน่ ด้วยเหตุนี้ ระบบบล็อกเชนที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้กับวงการซื้อขายเหรียญคริปโตจึงถูกนำมาประยุกต์ใช้กับไฟล์ดิจิทัลต่างๆ ให้เป็นเหมือนกับเอกสารยืนยันการเป็นเจ้าของหรือผู้ผลิตผลงานในรูปแบบหนึ่ง จึงทำให้งานศิลปะดิจิตัลนั้นเกิดมูลค่าขึ้นมาและกลายเป็นสิ่งที่นักสะสมต้องการมีไว้ครอบครอง

NFT by FWD Thailand

        จากผลงานที่เราหยิบมาให้ดูเป็นตัวอย่าง และความหมายของ NFT ล้วนแล้วแต่แสดงถึงการมีความสุขในสิ่งที่ตัวเองได้ทำ และคุณค่านั้นก็ถูกเติมเต็มโดย FWD ประกันชีวิต เล็งเห็นถึงความตั้งใจ และเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนศิลปินไทยให้สามารถสร้างชื่อเสียงในวงการ NFT ได้ ผ่านผลงานที่เขาใช้ความสุขในการสร้างสรรค์ในแบบของตัวเอง เหมือนกับที่ทาง FWD Thailand มุ่งมั่นในการเป็นทั้งหลักประกันและกำลังใจให้กับคนไทยสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในแบบที่ตัวเองชอบได้

        และถ้าคุณสนใจโครงการดีต่อใจแบบนี้ เราขอชวนคุณไปเยี่ยมชมผลงานจากศิลปินไทยที่  FWD Thailand สนับสนุน ได้ที่ Virtual Exhibition โดยมีอีกความพิเศษสำหรับคนที่ลงทะเบียน ร่วมกิจกรรมลุ้นรับผลงาน NFT ของศิลปินที่ทาง FWD Thailand ซื้อมา ไปครอบครองเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่สนับสนุนให้ศิลปินมีความภาคภูมิใจมากกว่าเดิม 

        ติดตามชม Virtual Exhibition ได้ที่  https://bit.ly/3pSCFUe


เรื่อง: ทรรศน หาญเรืองเกียรติ