Lenovo IdeaPad Slim 5i

Lenovo IdeaPad Slim 5i: แล็ปท็อปกะทัดรัดอัดสเปกแรง ที่จะกลายเป็นอาวุธชิ้นสำคัญของเหล่าครีเอเตอร์ในอนาคต

Make Your Own Creation

        วลีนี้ครั้งหนึ่งเคยเป็นคำจัดกัดความของครีเอเตอร์ (Creator) กลุ่มคนที่มีอาชีพหรือบทบาทในการผลิตเนื้อหาทั้งในแง่ของตัวอักษร รูปภาพ วิดีโอ และเสียงในรูปแบบต่างๆ ให้เกิดความสร้างสรรค์ (Creativity) จนทำให้ผู้ที่ได้เสพผลงานเหล่านั้นสามารถรับรู้ถึงตัวตนที่ครีเอเตอร์ต้องการสื่อออกไป

        แต่ในปี 2020 ที่มนุษย์ทุกคนเริ่มหันมาเป็นครีเอเตอร์ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานและแสดงตัวตนกันบนโลกออนไลน์มากขึ้น จึงทำให้อุปกรณ์ในการสร้างคอนเทนต์โดยเฉพาะแล็ปท็อป กลายเป็นอาวุธชิ้นสำคัญที่ต้องพิถีพิถันในการเลือกอย่างยิ่ง หากจะอยากจะเป็นหนึ่งในวงการ

        ในวันที่ Lenovo ส่ง Lenovo IdeaPad Slim 5i มาให้ลองใช้ ผมจึงขอตั้งบททดสอบคัดเลือกเข้าวงการครีเตอร์เอาเองว่า แล็ปท็อปกะทัดรัดเครื่องนี้จะตอบโจทย์ที่ต้องใช้งานง่าย พกพาสะดวก พร้อมรับการใช้งานทุกรูปแบบ และต้องตอบสนองตัวตนที่ผมอยากถ่ายทอดออกมา จนสามารถเรียกว่า ‘อาวุธชิ้นสำคัญของวงการครีเอเตอร์’ ได้หรือไม่ 

 

Lenovo IdeaPad Slim 5i

Keep creative when you travel

        ความโดดเด่นอันดับแรกที่ Lenovo IdeaPad Slim 5i เตะตาเรามาก คือรูปร่างกะทัดรัดสมกับที่มีคำว่า Slim อยู่ในชื่อรุ่น เพราะด้วยตัวเครื่องที่มีน้ำหนักเพียง 1.5 กิโลกรัม และความบางเพียง 19.1 มิลลิเมตร ช่วยให้การทำงานแบบครีเอทีฟที่ต้องไปพบปะลูกค้า หรือนั่งทำงานนอกสถานที่มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น 

        เมื่อพกออกไปข้างนอกทั้งทีก็ต้องดูดีและเตะตาผู้คน ทำให้ดีไซน์ภายนอกจึงกลายเป็นอีกหนึ่งจุดชูโรงสำคัญในแล็ปท็อปรุ่นนี้ ด้วยการออกแบบฝาหลังอะลูมิเนียมสีแกรไฟต์ สลักโลโก้ Lenovo ไว้ในมุมขวาบน ให้ความรู้สึกเรียบหรู ดูแพงเกินราคา ด้านในตัวเครื่องก็มาพร้อมกับหน้าจอจะขนาด 14 นิ้ว ความละเอียดระดับ FHD 1920X1080 ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดที่ทำให้ขอบจอบางเป็นพิเศษที่อัตราส่วน 90% ของความกว้างตัวเครื่อง ทำให้ตัวเครื่องมีขนาดเล็กลงมาก เมื่อเทียบกับรุ่นที่ผ่านมา

        ด้านการใช้งาน แล็ปท็อปเครื่องนี้ได้ให้ปุ่มคีย์บอร์ดขนาดใหญ่กดได้ถนัดมือ แถมยังสามารถเปิดไฟ Blacklit ช่วยให้ทำงานในช่วงกลางคืนสะดวกมากยิ่งขึ้น ส่วน Touchpad ที่สามารถสัมผัสเบาๆ ก็ได้ หรือจะกดลงให้มีความรู้สึกเหมือนปุ่มกดก็ดี แต่ที่ผมชอบมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟังก์ชันการปิดกล้องความละเอียดระดับ HD 720 pixel บนแล็ปท็อปได้ด้วย Camera Shutter รวมไปถึงความสามารถในการสแกนลายนิ้วมือได้โดยไม่ต้องพิมพ์พาสเวิร์ด ง่ายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ในส่วนนี้ผมต้องกดไลก์รัวๆ ให้กับทาง Lenovo ที่มองเห็นความสำคัญต่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน (Privacy) ที่กำลังเป็นที่ถกเถียงในตอนนี้

        ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยเสริมภาพลักษณ์ผมในฐานะผู้ใช้งานให้กลายเป็นครีเอเตอร์ที่มีรสนิยมโดยทันที สมกับที่แล็ปท็อปเครื่องนี้ได้รางวัล Red Dot Product Design 2020 Award ในส่วนของการออกแบบมาโดยเฉพาะ

 

Lenovo IdeaPad Slim 5i

Lenovo IdeaPad Slim 5i

More Power For Much Content

        ถึงแม้จะเครื่องเล็กแต่ภายในอัดแน่นไปด้วยคุณภาพ เพราะ Lenovo IdeaPad Slim 5i มาพร้อมกับ Intel Processor core i7 และแรมที่สามารถจุได้สูงถึง 16 GB ช่วยให้แล็ปท็อปเครื่องกะทัดรัดขนาด 14 นิ้วเช่นนี้ สามารถทำงานแบบครีเอทีฟที่ต้องการสเปคเครื่องหนักๆ ทั้งงานตัดต่อวิดีโอ ทำงานกราฟฟิก หรือสร้างสรรค์บทเพลง ที่เป็นขอบเขตงานของเหล่าครีเอเตอร์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมไปถึงจอแสดงผลที่ใช้การ์ดจอ NVIDIA® GeForce® MX350 graphics card ช่วยให้สีภาพสดใส เที่ยงตรง เหมาะสำหรับการทำงานเชิงสร้างสรรค์ที่ต้องการความฉูดฉาดแต่สีก็ต้องเที่ยงตรงของผลงานออกมาได้ดียิ่งขึ้น 

        แต่ในส่วนของการทำงานทั่วไปก็โดดเด่นดีไม่แพ้กัน เพียงแค่ซื้อแล็ปท็อปเครื่องนี้มา ผมก็ได้ Windows 10 และ Microsoft Office Home and Student 2019 ที่สามารถใช้งานได้ตลอดชีพ ไม่มีหมดอายุ ทำให้สามารถทำงานเอกสารในโปรแกรมทั่วไปอย่างเช่น Microsoft Word, Microsoft Excel และ Microsoft PowerPoint หลังจากแกะกล่องครั้งแรกได้ทันที 

 

Lenovo IdeaPad Slim 5i

Laptop for creator

        หลังจากใช้งานไปได้สักระยะหนึ่ง สิ่งที่ผมประทับใจอย่างแรกคือความเพียบพร้อมในช่องของพอร์ตการใช้งาน โดยแล็ปท็อปเครื่องนี้มาพร้อมกับพอร์ต USB-C 3.1 Gen 2 ที่รองรับ Quick Charge 2.0, พอร์ต HDMI, USB-A 3.1 จำนวน 2 พอร์ต และ SD card reader ที่แล็ปท็อปสมัยนี้มักไม่ค่อยให้มากันเท่าไหร่นัก จึงทำให้ Lenovo IdeaPad Slim 5i สามารถเชื่อมต่อไปยังเครื่องมืออื่นๆ สำหรับการทำคอนเทนต์สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นต้องหา USB HUB อื่นๆ มาเชื่อมต่อให้ยุ่งยากแต่อย่างใด

        จุดเด่นอีกส่วนคือเรื่องของการแสดงผล เพราะแล็ปท็อปรุ่นนี้มี Intel Iris plus graphics นวัตกรรมใหม่ของทาง Lenovo ที่สามารถดึงศักยภาพของงานกราฟฟิกให้ดีมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงระบบ Twin-Pipe Thermal ที่ช่วยให้เครื่องระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็วก็เป็นพระเอกขี่ม้าขาวมาในเวลาที่ต้องทำงานตัดต่อกินสเปกเครื่องหนักๆ ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญสำหรับแล็ปท็อปที่ใช้ในการทำงานรูปแบบครีเอทีฟโดยเฉพาะ 

        ความอึดของแบตเตอรี่ก็เป็นหัวใจสำคัญเช่นกัน เพราะเวลากว่า 12 ชั่วโมงที่แล็ปท็อปเครื่องนี้สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องชาร์จแต่อย่างใด ช่วยให้การทำงานในหลากสถานที่มีความต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น ไม่เคยทำให้ผมต้องวิ่งวุ่นหาปลั๊กไฟเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ตามร้านกาแฟเลยสักครั้ง หรือหากจำเป็นต้องชาร์จจริงๆ ก็มีโหมด Quick Charge 2.0 ที่ชาร์จเพียงแค่ 15 นาที ก็ใช้งานได้ถึง 3 ชั่วโมง

        จุดเด่นทั้งหมดนี้ จึงทำให้ Lenovo IdeaPad Slim 5i ผ่านแบบทดสอบวงการครีเอเตอร์ของผมแบบฉลุย และขอมอบฉายา ‘อาวุธชิ้นสำคัญในวงการครีเอทีฟ’ ที่เหล่าครีเอเตอร์ทั้งหลายสามารถนำไปสร้างสรรค์คอนเทนต์คุณภาพ ทั้งในส่วนของวิดีโอ รูปภาพ และดนตรีรูปแบบต่างๆ เพื่อบ่งบอกตัวตนให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

Lenovo IdeaPad Slim 5i

Lenovo IdeaPad Slim 5i

ระบบปฏิบัติการ: Windows 10 Home & Office Home & Student 2019

ซีพียู: 10th Generation Intel® Core™ i7-1065G7 Processor

การ์ดจอ: NVIDIA GeForce MX350 (2GB GDDR5)

หน่วยความจำ: 8 GB 2133 MHz LPDDR3 onboard

หน่วยเก็บข้อมูล: SSD512 G

จอแสดงผล: ขนาด 14 นิ้ว Full HD (1920×1080) IPS

ราคา: 30,990 บาท