Lenovo IdeaPad Duet 3i แล็ปท็อปถอดหน้าจอได้ ที่ทำให้การทำงานและความสะดวกสบายกลายเป็นของคู่กัน

ทุกวันนี้แล็ปท็อปจะถอดหน้าจอได้ไปทำไม? 

        หนึ่งในคำถามที่ผู้ใช้งานหลายคนยังคงสงสัยอยู่เสมอ เมื่อเห็นแล็ปท็อปรุ่นใหม่ออกแบบมาให้ถอดหน้าจอแยกออกจากคีย์บอร์ดได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานมีฟังก์ชันที่หลากหลายมากขึ้น แต่ปรากฏว่าบ่อยครั้งที่การถอดจอกลับไม่ตอบสนอง ‘วิถีชีวิตของผู้ใช้งาน’ เท่าไหร่นัก ทั้งปัญหาที่ตัวเครื่องไม่มีระบบหน้าจอสัมผัสทำให้ยังต้องใช้คีย์บอร์ดอยู่เช่นเดิม หรือในบางรุ่นที่คีย์บอร์ดไม่ได้เชื่อมต่อกับหน้าจอผ่านระบบ Bluetooth สร้างความลำบากให้กับผู้ใช้งานฟังก์ชันถอดหน้าจออยู่เสมอ

        Lenovo จึงได้พัฒนาและแก้ไขจนออกมาเป็น Lenovo IdeaPad Duet 3i แล็ปท็อปที่นอกจากจะถอดหน้าจอแยกออกมาได้แล้ว ยังมีขนาดที่กะทัดรัด น้ำหนักเบา มีการเชื่อมต่อกับคีย์บอร์ดผ่านระบบ Bluetooth และหน้าจอยังสามารถเขียนได้ด้วยปากกา Digital Pen ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นฟังก์ชันที่สำคัญ สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการแยกหน้าจอเพื่ออำนวยความสะดวกสะบายให้กับชีวิตโดยเฉพาะ

 

Lenovo IdeaPad Duet 3i

Useful Design

        สิ่งแรกที่สะดุดตาหลังจากแกะกล่อง Lenovo IdeaPad Duet 3i คือขนาดที่กะทัดรัดเพียง 10.3 นิ้ว และน้ำหนักที่เบาเพียง 0.86 กก. (รวมเคส folio) จนสามารถถือได้ด้วยมือเพียงข้างเดียว ซึ่งเหมาะสำหรับการพกพาไปทำงานนอกสถานที่เป็นอย่างมาก

        ด้านดีไซน์ก็ไม่น้อยหน้า มาพร้อมกับฝาหลังอะลูมิเนียมเรียบหรูสี Graphite Gray และเมื่อพลิกดูรอบตัวเครื่องก็จะพบกับฟังก์ชันที่จำเป็นเอาไว้อีกมากมายแม้จะมีขนาดเพียง 10 นิ้วเท่านั้น โดยสิ่งแรกแรกที่เห็นแล้วก็รู้สึกประทับใจและชื่นชมการออกแบบในทุกผลิตภัณฑ์ของ Lenovo มาตลอด คือการให้ Privacy Shutter ที่สามารถเลื่อนปิดกล้องเว็บแคมด้านหน้าเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว โดยในรุ่นนี้ก็ยังติดมาให้และยังแถมกล้องด้านหลัง ที่สามารถใช้ถ่ายรูปได้จริงให้ความรู้สึกเหมือนกำลังถือแท็บเล็ตเครื่องหนึ่งอยู่ (กล้องด้านหลังไม่มีฟังก์ชัน Privacy Shutter)

        นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมาพร้อมกับไมโครโฟน 360 องศา 2 ตัว พอร์ต USB–C ถึง 2 พอร์ต เพื่อเพิ่มความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูล ซึ่งถือเป็นฟังก์ชันพื้นฐานที่แล็ปท็อปทั่วไปควรจะมี ตรงจุดนี้ Lenovo IdeaPad Duet 3i ก็มีมาให้พร้อมไม่ขาดตกบกพร่องแต่อย่างใด

 

Lenovo IdeaPad Duet 3i

Multitasking Feature

        แม้จะมีรูปร่างเหมาะแก่การพกพา แต่ความสามารถในการทำงานของแล็ปท็อปเครื่องนี้ก็ไม่ได้ลดตามขนาดเครื่องแต่อย่างใด เพราะ Lenovo IdeaPad Duet 3i มาพร้อมกับ โปรเซสเซอร์ Intel Celeron® และกราฟิก Intel Integrated รองรับระบบปฏิบัติการ ที่ในปัจจุบันสเปกเครื่องขนาดนี้ก็สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานทั่วไปและยังตอบสนองต่อการใช้งานแบบ Multitasking ของวัยทำงานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ตัวผมเองที่ใช้ทำงานนอกสถานที่บางครั้งก็เปิดหลายโปรแกรมพร้อมกัน ก็ยังสามารถทำงานได้ลื่นไหลตามปกติ ไม่เกิดอาการค้างให้หงุดหงิดแต่อย่างใด

        และที่สำคัญแล็ปท็อปเครื่องนี้ยังให้ Microsoft Office Home and Student 2019 ที่สามารถใช้งานได้ตลอดชีพ ไม่มีหมดอายุ ทำให้สามารถทำงานเอกสารในโปรแกรมทั่วไป เช่น Microsoft Word, Microsoft Excel และ Microsoft PowerPoint 

        เรียกได้ว่าหลังจากซื้อเสร็จ ก็แกะกล่อง เปิดเครื่อง แล้วเริ่มทำงานได้ทันที

 

Lenovo IdeaPad Duet 3i

Lenovo IdeaPad Duet 3i

More Movement With bluetooth 5.0 keyboard

        แม้ฟังก์ชันทั่วไปจะจัดเต็ม คุ้มค่าเกินราคามากขนาดไหน แต่ต้องบอกว่าพระเอกที่แท้จริงคือการแยกหน้าจอออกจากคีย์บอร์ดได้ ซึ่งส่วนนี้จะทำให้แล็ปท็อปเครื่องนี้กลายเป็น ‘ความสำเร็จของการออกแบบที่ตอบสนองผู้ใช้งานได้จริง’ อย่างที่กล่าวเอาไว้ข้างต้น 

        โดยตัวคีย์บอร์ด folio ถูกหุ้มยางเป็นอย่างดี มาพร้อมกับปุ่มที่โค้งมนรองรับการกดได้อย่างแม่นยำ ตัวทัชแพดเองก็ออกแบบมาให้มีขนาดที่ใหญ่ ทำให้ใช้งานสะดวกมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญคือการติดโลโก้ Bluetooth 5.0 ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้ผู้ใช้งานอย่างผมชื่นชอบแล็ปท็อปเครื่องนี้เป็นที่สุด 

        เพราะโดยปกติแล้วการใช้งานแบบถอดหน้าจอ จุดประสงค์หลักก็เพื่อจะปรับอิริยาบถในการใช้งานแล็ปท็อปให้ผู้ใช้ออกห่างไปจากหน้าจอได้ การที่ใช้คีย์บอร์ดเป็นระบบ Bluetooth เช่นนี้ จึงตอบสนองการใช้งานที่ต้องการขยับตัวออกห่างจากหน้าจอ ไปใช้งานบนโต๊ะ โซฟา หรือบางครั้งก็เป็นการแยกหน้าจอออกมาตั้งให้อยู่ในระดับสายตา ส่วนคีย์บอร์ดก็ตั้งอยู่ในระดับช่วงตัว ตามหลัก Ergonomics ได้

        (ตรงนี้ขอแนะนำว่าหากใช้งานควบคู่กับเมาส์ไร้สาย จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำงานให้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น)

        หรือหากจะแยกชิ้นส่วนเพื่อใช้งานเฉพาะหน้าจอ Lenovo IdeaPad Duet 3i มาพร้อมกับหน้าจอ Full HD IPS ขนาด 10.3 นิ้ว ความสว่าง 330 nits และยังมีขาตั้งอะลูมิเนียมแข็งแรงที่สามารถปรับเอียงของหน้าจอให้เหมาะกับสายตาได้หลากหลายระดับ ก่อนที่จะใช้ Lenovo Digital Pen ปากกาที่แถมมาพร้อมกับตัวเครื่อง จดบันทึก หรือสร้างสรรค์ผลงานอย่างได้ลื่นไหลถนัดมือ

 

Lenovo IdeaPad Duet 3i

 

        หลังจากใช้งานมาได้ระยะหนึ่ง สิ่งที่โดดเด่นเป็นอย่างมากสำหรับแล็ปท็อปเครื่องนี้คือการใช้งานนอกสถานที่ เพราะด้วยการออกแบบทุกอย่างตั้งแต่น้ำหนักและขนาด การถอดแยกชิ้นส่วนที่สามารถทำงานร่วมกันด้วยระบบ Bluetooth และสเปกเครื่องที่แรงแต่ก็ประหยัดแบตเตอรี่ สามารถใช้ได้นานถึง 7 ชั่วโมง จึงกลบทุกปัญหาของการทำงานนอกสถานที่ ด้วยแล็ปท็อปเพียงเครื่องเดียว 

        ซึ่งเมื่อเทียบกับราคาเพียง 15,990 บาทนั้น พนักงานยุคใหม่ที่ชอบสิงตามร้านกาแฟอย่างผมจึงขอบอกเลยว่าแล็ปท็อปเครื่องนี้คือ ‘ความสมบูรณ์แบบในการทำงานนอกสถานที่’ อย่างแท้จริง

 

Lenovo IdeaPad Duet 3i

Lenovo IdeaPad Duet 3i

ระบบปฏิบัติการ: Windows 10 Home

ซีพียู: Intel Celeron® N4020 Processor

การ์ดจอ: Intel® Integrated Graphics

หน่วยความจำ: 4 GB DDR4

ฮาร์ดดิสก์: eMMC 5.0 เพิ่มได้ถึง 128 GB

จอแสดงผล: 10.3 นิ้ว (1920×1200) Full HD

ราคา: 15,990 บาท รวม Bluetooth Keyboard และ ปากกา Active Pen ในชุด