Crash Landing on You

Crash Landing on You: เปิดความลับของเขตแดน และความหมายแฝงแห่งมนตร์รักเกาหลี

เมื่อยุนเซรีทำเครื่องร่อนตกและหลงมาจนพบรีจองฮยอก เมื่อนั้นความรักก็บังเกิด 

        Crash Landing on You (2019) คือซีรีส์จากประเทศเกาหลีใต้ที่ว่าด้วยเรื่องราวของยุนเซรี นักธุรกิจสาวชาวเกาหลีใต้ที่ประสบอุบัติเหตุระหว่างเล่นเครื่องร่อนจนตกมาในฝั่งเกาหลีเหนือ และได้พบกับรีจองฮยอก ผู้กองหนุ่มมาดนิ่งจากอีกฝั่ง และด้วย ‘แรงดึงดูด’ บางอย่าง ส่งผลให้เขาตัดสินใจที่จะช่วยเหลือชาวเกาหลีใต้คนนี้ ก่อนที่ทั้งคู่จะพัฒนาความสัมพันธ์กลายเป็น ‘มนตร์รักข้ามเขตแดน’ ในภายหลัง

        ความโดดเด่นในการวางโครงเรื่องผ่านตัวละครทั้งสองประเทศนี้ ทำให้ซีรีส์มีความน่าสนใจขึ้นมาถนัดตา เพราะนอกจากความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครพระ-นางที่มาจากต่างถิ่นกันแล้ว ในส่วนของงานสร้างยังเกิดการสมดุลวัฒนธรรมทั้งฝั่งเหนือและใต้ได้อย่างลงตัว พร้อมพาผู้ชมไปสำรวจเขตแดนของเกาหลีทั้งแนวคิด อุดมการณ์ วัฒนธรรม ช่วยเพิ่มมิติให้แก่ซีรีส์เรื่องนี้จนได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม 

 

Crash Landing on You

01 | Based on True Story

        Crash Landing on You คือซีรีส์ที่เขียนบทโดย พัคจีอึน ผู้เคยฝากผลงานไว้กับ My Love from the Star (2013-2014) และ The Legend of the Blue Sea (2016) 

        โดยในเรื่องนี้ เธอเล่าว่าไอเดียเกี่ยวกับ ‘มนตร์รักข้ามแดน’ เริ่มขึ้นเมื่อปี 2008 หลังอ่านข่าวว่านักแสดงสาวชาวเกาหลีใต้คนหนึ่งล่องเรือหลงทางไปถึงชายแดนเกาหลีเหนือ ซึ่งเธอมองว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจ ทำให้หลังจากนั้นเธอจึงลงพื้นที่ไปสัมภาษณ์เกี่ยวกับวิถีชีวิตและความคิดของคนในบริเวณพรมแดนดังกล่าว ก่อนที่จะนำมาผสมผสานกับจินตนาการและสร้างเรื่องราวความรักให้ออกมาสมจริงมากที่สุด

 

Crash Landing on You

02 | Secret Agent

        ในตอนที่ 10 ของซีรีส์ ได้สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับผู้ชมเล็กน้อย เมื่อ คิมซูฮยอน นักแสดงชื่อดังที่รับเชิญมาปรากฏตัวอย่างคาดไม่ถึงในช่วงท้ายของตอน 

        โดยเขาสวมบทบาทตัวละคร ร้อยโทวอนรยูวาน ในภาพยนตร์เรื่อง Secretly, Greatly (2013) อีกครั้ง โดยตัวละครดังกล่าวเป็นสายลับจากเกาหลีเหนือที่ได้เข้ามาแฝงตัวอยู่ในเกาหลีใต้เพื่อรอคำสั่งปฏิบัติภารกิจภายใต้ชื่อ บังดงกู นี่จึงเป็นเหมือนการเชื่อมจักรวาลระหว่างหนังและซีรีส์ทั้งสองเรื่องเข้าด้วยกันโดยปริยาย

 

Crash Landing on You

03|  Dream Come True

        อีกเซอร์ไพรส์ที่สำคัญ คือการปรากฏตัวของ ชเวจีอู ที่เคยแสดงซีรีส์เรื่อง Stairway to Heaven (2003) ได้อย่างน่าจดจำ

        เหตุผลที่ต้องอ้างถึงซีรีส์เรื่องนี้ขึ้นมาก็เพราะหากย้อนกลับมาที่ Crash Landing on You ตัวละครสหายคิมจูมอก เขาคือทหารผู้คลั่งไคล้และหลงใหลในการดูซีรีส์เกาหลีอย่างมาก และแน่นอนว่าดาราคนโปรดของเขานั้นคือชเวจีอูที่เขาหลงใหลเธอผ่านเรื่อง Stairway to Heaven

        หากย้อนกลับไปอีกนิด ครั้งหนึ่ง ยุนเซรี ตัวละครหลัก เคยจะมอบของขวัญให้แก่สหายคิมจูมอกสำหรับการบอกลา แต่เขาเลือกตอบปฏิเสธไป และกล่าวอีกว่า ถ้าหากมีโอกาสอยากจะชวนชเวจีอูมากินข้าวร่วมกับเขาสักครั้ง ดังนั้น การปรากฏตัวของชเวจีอูที่มาร่วมทานข้าวกับสหายคิมจูมอกครั้งนี้ จึงเป็นการเติมเต็มความฝันตัวละครในเรื่องได้อย่างสมบูรณ์

04 | Demilitarized Zone

        ในฉากเปิดเรื่อง ยุนเซรี ทายาทตระกูลร่ำรวยในเกาหลีใต้ เล่นพาราไกลดิ้ง (Paragliding) แล้วเกิดพายุพัดอย่างหนักทำให้เธอตกลงมาจากฟ้า แล้วได้พบกับสหายผู้กองรีจองฮยอก นายทหารหนุ่มชาวเกาหลีเหนือและเรื่องราวความรักข้ามเขตแดนก็เริ่มขึ้น

        สิ่งที่น่าสนใจในฉากนี้คือบริเวณที่ยุนเซรีตกลงมาคือเขตปลอดทหาร (DMZ: Demilitarized Zone) ซึ่งปกติแล้ว ในประเทศอื่นๆ เขตแดนที่กั้นระหว่างประเทศจะเป็นเพียงเส้นแดนธรรมชาติ ภูเขา แม่น้ำ หรือเป็นรั้วหรือกำแพงกัน แต่สำหรับประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เขตแดนที่ตั้งอยู่ประมาณเส้นละติจูนที่ 38 องศาเหนือ มี ‘หมู่บ้านพันมุนจอม’ ที่ตั้งอยู่ในเขตปลอดทหารและแบ่งพรมแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ อีกทั้งยังเป็นจุดเดียวในเขตที่อนุญาตให้มีทหารประจำการได้ และมักมีการใช้พื้นที่ตรงนี้สำหรับเจรจาทางการทูตและการทหารระหว่างสองเกาหลีอยู่บ่อยครั้ง

05 | CG For Korea

        เนื่องจากซีรีส์เรื่องนี้สร้างขึ้นโดยทีมงานชาวเกาหลีใต้ จึงเป็นเรื่องยากที่จะใช้พื้นที่ในประเทศเกาหลีเหนือสำหรับการถ่ายทำตามเนื้อเรื่อง

        ทำให้ทีมงานต้องยกกองไปถ่ายกันถึงสวิตเซอร์แลนด์ มองโกเลีย และพื้นที่ที่คนทั่วไปเข้าถึงไม่ได้ในเกาะเชจู และใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกเข้ามาช่วยเสริมความสมจริง ทำให้คนดูพบว่า งานคอมพิวเตอร์กราฟิกของเกาหลีใต้พัฒนาไปได้ไกลมากแล้วจริงๆ (อีกความน่าทึ่งของทีมกราฟิกจากเกาหลีใต้คือการเนรมิตบ้านของตระกูลพัคในหนังเรื่อง Parasite (2019) ที่บริเวณชั้น 2 ของบ้านมีการใช้กราฟิกสร้างขึ้นมาทั้งหมด)

06 | Kim Pins

        สิ่งที่ปรากฏอยู่ในซีรีส์บ่อยครั้ง หรือแทบจะทุกฉากที่มีตัวละครชาวเกาหลีเหนืออยู่ คือ ‘เข็มกลัดท่านผู้นำ’ ที่ติดอยู่บนอกของยูนิฟอร์มต่างๆ ของเจ้าหน้าที่รัฐ หรือแม้แต่ประชาชนที่สวมใส่ชุดธรรมดาก็ตาม เพราะการติดเข็มกลัดท่านผู้นำถือเป็นกฎและข้อบังคับของประเทศเกาหลีเหนือ ที่สะท้อนถึงระบบการปกครองของประเทศที่เคร่งครัดและยกนำผู้ปกครองประเทศให้มีอำนาจเหนือสุด และอีกด้านหนึ่งก็แสดงถึงความจงรักภักดีต่อท่านผู้นำคิมจองอึนของพวกเขาเช่นกัน

        ดังนั้น เมื่อใดที่คุณเดินผ่านเจ้าที่หน้ารัฐโดยที่ไม่ได้ติดเข็มกลัด คุณอาจจะโดนลงโทษข้อหาไม่จงรักภักดีต่อท่านผู้นำได้ ซึ่งจะเห็นได้จากฉากหนึ่งที่ยุนเซรีกำลังเดินเล่นกับกูซึงจุน แล้วมีสารวัตรเดินมาถามว่าทำไมทั้งสองถึงไม่ติดเข็มกลัดท่านผู้นำ

 

Crash Landing on You

07 | Kimchi Cave

        ถ้ำกิมจิเป็นสถานที่หนึ่งในเรื่องที่สร้างความประหลาดใจให้แก่ยุนเซรีอย่างมาก ในตอนที่ 2 เมื่อสหายผู้กองคิมจูมอกพายุนเซรีไปรู้จักกับถ้ำกิมจิ ที่ภายในนั้นมีไหที่หมักกิมจิไว้เต็มไปหมด ซึ่งในฉากนั้นคิมจูมอกได้เล่าให้ยุนเซรีฟังว่า การเก็บอาหารไว้ในถ้ำนอกจากจะช่วยถนอมอาหาร ยังทำให้รสชาติของกิมจิอร่อยมากยิ่งขึ้น

        เพราะในเมืองที่ห่างไกลความเจริญทางชนบทของเกาหลีเหนือ เป็นที่รู้กันว่ามีบางหมู่บ้านที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง หรือจำกัดเวลาปิด-เปิด ซึ่งทำให้การถนอมอาหารโดยใช้ตู้เย็นเป็นเรื่องที่ลำบากในหมู่บ้านที่ยังไม่พัฒนา ชาวบ้านส่วนมากจึงใช้วิธีถนอมอาหารในถ้ำเล็กๆ ที่พวกเขาขุดไว้ภายในบริเวณบ้าน

 

Crash Landing on You

Crash Landing on You

08 | Earthenware Set

        ตลอดเวลาที่รับชมซีรีส์เรื่องนี้จะมีแก้วดินเผาที่น่าสนใจซึ่งโผล่มาอย่างมีนัยสำคัญอยู่ 2 ชนิด ได้แก่ แบรนด์ชุดแก้วเคลือบดินเผา Lomonosov Porcelain ที่ผลิตในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดย Dmitry Ivanovich Vinogradov ในปี 1744 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากจากราชวงศ์รัสเซีย และแก้วเคลือบดินเผา Royal Copenhagen ที่ผลิตขึ้นที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ในปี 1775 ภายใต้การสนับสนุนของราชีนี Juliana Maria

        โดยจุดเด่นร่วมกันของแก้วทั้งสองชนิดคือลวดลายต่างๆ ยังคงลักษณะการเพนต์ด้วยมือ เนื้อแก้วไม่ใช่เซรามิกทั่วไปแต่เป็นเซรามิกเฉพาะที่ชื่อว่า พอร์ซเลน (Porcelain) ซึ่งทนทานต่อรอยขีดข่วน แข็งแรง และจะต้องใช้เทคโนโลยีผลิตขั้นสูง ซึ่งในโลกนี้มีโรงงานไม่กี่แห่งที่ผลิตได้

        แต่ความแตกต่างที่ทำให้แก้วเคลือบดินเผาทั้งสองน่าสนใจขึ้นมา คือการถูกวางให้เป็นสัญลักษณ์แฝงอันเป็นสัญลักษณ์สำคัญต่อการแบ่งเขนแดนระหว่างประเทศภายในเรื่อง โดยแก้ว Lomonosov ส่วนใหญ่จะปรากฏตัวเมื่อเรื่องราวเกิดขึ้นที่ประเทศเกาหลีเหนือ ส่วนแก้ว Royal Copenhagen จะกลายเป็นตัวแทนของฝั่งเกาหลีใต้โดยปริยาย 

        ซึ่งนั้นอาจแฝงความหมายต่อระบอบการปกครองที่ฝั่งเกาหลีเหนือที่เป็นคอมมิวนิสต์ว่าอาจมีการผูกโยงไปทางรัสเซียที่มีอุดมการณ์เดียวกัน แต่ในส่วนฝั่งเกาหลีใต้ที่ปกครองระบอบประชาธิปไตยจะมีการผูกโยงไปทางฝั่งเสรีในประเทศต่างๆ มากกว่า

09 | Talk of the Town 

        หลังจากที่ใช้เวลาออนแอร์นานเกือบ 2 เดือน ตอนจบของซีรีส์ Crash Landing on You ได้สร้างประวัติศาสตร์ให้ช่อง tvN เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 ด้วยเรตติ้งที่สูงถึง 21.683% เป็นการทำลายสถิติแชมป์เก่าที่เรื่องก่อนอย่าง Reply 1988 (2015) (18.803%) และ Goblin (2016-2017) (เรตติ้ง 18.680%) อีกทั้งยังเป็นซีรีส์เรตติ้งอันดับหนึ่งของช่อง tvN และเป็นอันดับ 2 ของเรตติ้งช่องเคเบิล รองจาก SKY Castle (2018) ช่อง JTBC ที่ทำเรตติ้งไว้ 23.779%