สวนริมระเบียง

สวนริมระเบียง: สวนที่ย้ำว่า ‘เวลาอยู่ข้างเรา’ และ ‘เราจะไม่ลืม’

พื้นที่ระเบียงคอนโดฯ ของผมมีขนาดเล็กมาก ไม่กี่ตารางเมตรเท่านั้น แต่ด้วยความเล็ก จึงทำให้ผมสามารถเลือก ‘ไม้หอม’ ต่างๆ มาล้อมรอบที่นั่งยามอยู่ในสวนได้

        โชคดีที่ในปัจจุบัน เราหาต้นไม้กลิ่นหอมมาไว้ในสวนได้ไม่ยากนัก เพราะตลาดต้นไม้อย่างจตุจักรมีขายมากมาย เมื่อตั้งใจทำสวนนี้ให้เป็นต้นไม้ที่มีกลิ่นหอม สวนนี้จึงมีตั้งแต่กะเพรา โหระพา สเปียร์มินต์ แต่ที่อยากเล่าถึงก็คือ เสจ (Sage) ไทม์ (Thyme) และโรสแมรี (Rosemary) ซึ่งแม้ว่าบางครั้งจะมีบางอย่างขาดหายตายไป แต่ถ้าเจอก็ต้องซื้อมาเติมใหม่เสมอ

        สวนริมระเบียงที่มีเสจ ไทม์ และโรสแมรีนั้น ทำให้นึกถึงสำนวน Parsley, Sage, Rosemary and Thyme ซึ่งปรากฏอยู่ในเพลง Scarborough Fair อันเป็นเพลงเก่าแก่ขึ้นมา

        เล่ากันว่า เมือง Scarborough เป็นเมืองในยุคกลางที่ร่ำรวย และมีงานแฟร์ใหญ่นาน 15 วัน โดยเริ่มในวันที่ 15 สิงหาคมของทุกปี เนื้อหาในเพลงพูดถึงคนที่คร่ำครวญถึงคนรัก และฝากบุคคลที่สาม (คือคนฟังเพลง) ให้ไปแจ้งข่าวกับคนรักเก่าที่เมือง Scarborough เพื่อให้เธอทำอะไรหลายอย่างให้ ล้วนแต่เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ทั้งนั้น เช่น ตัดเสื้อที่ไร้ตะเข็บแล้วนำไปซักในบ่อที่ไม่มีน้ำ เป็นต้น

        เนื้อหาของเพลงนั้นเศร้ามาก เพราะมันคือการตัดพ้อต่อว่า และพูดถึงสิ่งที่ ‘เป็นไปไม่ได้’ คล้ายว่า ความรักคือ Impossible Task อย่างหนึ่งเช่นกัน

         ในเพลงจะมีประโยคติดหูที่ร้องว่า Parsley, Sage, Rosemary and Thyme ซึ่งทำให้หลายคนสงสัยว่า สมุนไพรพวกนี้มามีส่วนอะไรในเพลงด้วย?

        เมือง Scarborough ที่อยู่ใน Yorkshire นั้น เป็นเมืองการค้าใหญ่ ในงานแฟร์ที่ว่าจะมีคนนำสินค้าเกษตรมาขายมากมาย รวมถึงสมุนไพรทั้งสี่ด้วย เนื้อเพลงจึงคล้ายถามว่า คุณจะไปงานแฟร์ที่เมืองสการ์โบโรห์ไหม แล้วก็วาดภาพให้เห็นว่า ที่นั่นมีทั้งพาร์สลีย์ เสจ โรสแมรี และไทม์ รายล้อมรอบ ซึ่งคงเป็นงานแฟร์ที่หอมฟุ้งมากๆ

        นอกจากนี้ยังมีผู้ตีความไว้ว่า สมุนไพรทั้งสี่มี ‘ความหมาย’ ซ่อนอยู่ เพราะสมุนไพรเหล่านี้เป็นยาที่ช่วยบรรเทาความโศกเศร้า ผิดหวัง หรือการรับรู้ว่าเราล้วนมีถวิลหา ‘ชีวิตที่เป็นไปไม่ได้’ กันอยู่ทั้งนั้น โดยพาร์สลีย์นั้นมีฤทธิ์ช่วยกำจัดความ ‘ขมขื่น’ ในใจออกไป, เสจนั้น ชื่อมาจากภาษาละตินว่า Salvere แปลว่า to be saved หรือหมายถึงความปลอดภัย จึงมีนัยหมายถึงอายุยืนยาว หรือ ‘เวลาอยู่ข้างเรา’ ในขณะที่โรสแมรีนั้นเป็นที่รู้กันอยู่ว่ากลิ่นของมันจะช่วยเรื่องความจำ โรสแมรีจึงหมายถึง memory หรือทรงจำในเรื่องต่างๆ สุดท้ายคือไทม์ เชื่อกันว่ามีฤทธิ์กำจัดความหม่นเศร้า (Melancholy) ได้

        ดังนั้น ถ้ามีสมุนไพรทั้งสี่ ต่อให้มีรักและชีวิตที่เป็นไปไม่ได้ ก็ยังบรรเทาความขมขื่นและความหม่นเศร้าได้ พร้อมกับปลอดภัย อายุยืนยาว เพื่อบันทึกถึงทรงจำต่างๆ ที่เกิดขึ้นในวันที่ผ่านมาได้ด้วย

        ที่จริง ตอนนี้ในสวนของผม ไทม์ได้ตายจาก ส่วนพาร์สลีย์ก็ไม่มี จึงเหลือแต่เสจกับโรสแมรี ดังนั้น สิ่งที่ยังเหลืออยู่ก็คือนัยของเสจที่ช่วยบรรเทาใจว่า ‘เวลาอยู่ข้างเรา’ ในขณะที่โรสแมรีก็เตือนให้เรา ‘จดจำ’ สิ่งที่เกิดขึ้น

        ‘เวลาอยู่ข้างเรา’ และ ‘เราจะไม่ลืม’

        ในฤดูอันร้อนร้ายนี้ นี่คือสิ่งที่สวนช่วยบรรเทาใจเราได้ด้วยกลิ่นหอม แต่เพราะไม่มีพาร์สลีย์และไทม์ ความขมขื่นและหม่นเศร้าจึงยังคงอยู่

        เมื่อนั่งอยู่ในสวน ผมจึงนึกขึ้นได้ว่า บางทีอาจต้องไปหาพาร์สลีย์และไทม์มาเติมเสียแล้ว เพื่อให้สามารถอยู่กับ ‘ชีวิตที่เป็นไปไม่ได้’ นี้ได้ต่อไป