ฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 15 พื้นที่ ในกรุงเทพฯ และจังหวัดข้างเคียง

        เฟซบุ๊กของกรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ของเช้าวันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน 2562 ณ เวลา 08.00 น. ในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดข้างเคียง พบปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 37-67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐาน 15 พื้นที่ (ค่ามาตรฐาน ไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) บริเวณเขตปทุมวัน เขตสาธร เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตคลองสาน เขตภาษีเจริญ เขตบางซื่อ เขตหลักสี่ เขตบางเขน เขตบางพลัด และเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร รวมถึง อ.พระประแดง อ.เมือง จังหวัดสมุทรปราการ นอกจากนี้ยังพบในพื้นที่ อ.กระทุ่มแบน และ อ.เมือง จังหวัดสมุทรสาคร

        การหวนกลับมาของฝุ่นละอองในครั้งนี้มีสาเหตุมาจากสภาพอุตุนิยมวิทยา ความกดอากาศจากประเทศจีนอ่อนกำลังลง อากาศนิ่งและจมตัว ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง คุณภาพอากาศโดยเฉลี่ยของไทยจึงอยู่ในระดับดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

        ส่วนพื้นที่ที่คุณภาพอากาศย่ำแย่ที่สุด หรืออยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพคือพื้นที่บริเวณตำบลหน้าพระลาน จังหวัดสระบุรี โดยพบฝุ่น PM 2.5 จำนวน 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และพบฝุ่นละออง PM 10 จำนวน 197 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งปัญหามลพิษหลักคือ ฝุ่นละอองที่มาจากการประกอบกิจการโรงงานโม่ บด ย่อยหิน กิจการเหมืองหิน โรงงานปูนซีเมนต์ และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง

        เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ที่อยู่ในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกจากบ้านเป็นเวลานานควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นละอองรวมถึงป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ

        นอกจากนี้ กรมควบคุมมลพิษยังขอความร่วมมือจากประชาชนงดการเผาในที่โล่งทุกชนิด บำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ ใช้ระบบขนส่งสาธารณะทดแทนการใช้รถส่วนบุคคล ตรวจสอบและไม่ใช้รถสาธารณะที่มีควันดำ และขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรม ลดการระบายฝุ่นและมลพิษทางอากาศ

        ทั้งนี้ ติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศแบบตามเวลาจริง (Real Time) เพิ่มเติมได้ที่ http://air4thai.pcd.go.th/webV2 แอพพลิเคชัน Air4Thai

 


ที่มา:

ภาพ: Reuters