วิกฤตโลกร้อนเปลี่ยนโลกของการลงทุน

        Larry Fink ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแห่ง BlackRock บริษัทบริหารหลักทรัพย์และจัดการกองทุนชั้นนำของโลก รวมมูลค่ามากกว่า 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดเผยว่าวิกฤตโลกร้อนกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลักษณะพื้นฐานทางการเงินเปลี่ยนแปลงและผันผวนอย่างรวดเร็วมาสักพักใหญ่แล้ว ส่งผลให้ผู้บริหารและนักลงทุนในสถาบันการเงินต้องปรับตัวและวางแผนกลยุทธ์ใหม่เพื่อสร้างความยั่งยืนให้การลงทุน

        เขายังกล่าวว่าในแวดวงนักลงทุนโดยเฉพาะบริษัทผู้ใช้บริการของ BlackRock จากทั่วโลก ทั้งในสหรัฐอเมริกาเอง ประเทศในทวีปยุโรป อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย รวมถึงจีน ต่างสนใจและพูดถึงผลกระทบทางการเงินจากปัญหาภูมิอากาศโลก ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่มองหาวิธีการปรับพอร์ตการลงทุน ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีบริษัทระดับโลกรายไหนออกมาเคลื่อนไหวหรือแสดงท่าทีต่อเรื่องนี้อย่างจริงจัง

        บนเวทีการประชุมเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum (Davos 2020) ประจำปีนี้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 มกราคม ณ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก็ได้ยกประเด็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและโลกที่มั่นคงและยั่งยืน (Cohesive and Sustainable World) เป็นวาระหลัก ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้เข้าร่วมประชุมจากทั่วโลก ทั้งผู้นำภาคธุรกิจ ผู้กำหนดนโยบาย และนักลงทุนกำลังให้ความสนใจ

        Larry Fink อ้างอิงจากประสบการณ์ทำงานด้านการเงินและการลงทุนตลอด 40 ปีที่ผ่านมาว่า เขาเห็นวิกฤตการณ์ที่ส่งผลต่อภาคการเงินมาหลายครั้ง ตั้งแต่เงินเฟ้อในช่วงทศวรรษ 70 วิกฤตการเงินในเอเชียทั้งต้มยำกุ้งและฟองสบู่แตก รวมถึงวิกฤตการเงินโลกสมัยใหม่ แต่ปัญหาทั้งหมดนี้มีกรอบระยะเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดหรือบรรเทาลง แม้ว่าจะยืดเยื้อและส่งผลกระทบเป็นเวลานานหลายปีก็ตาม แต่สำหรับประเด็นภูมิอากาศโลกในตอนนี้ เป็นความท้าทายใหม่ที่ต่างจากวิกฤตการณ์ครั้งอื่นๆ เพราะเป็นปัญหาเรื้อรังที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่องและไม่มีแนวโน้มที่จะคลี่คลายลง

        เขายังเชื่อด้วยว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงทางการเงินที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะการจัดสรรเงินทุนของบริษัทรายใหญ่ รวมถึงการบริการการลงทุนของนักลงทุนรายย่อย เนื่องจากในระยะยาว ตลาดเงินทั่วโลกจะเริ่มประเมินความเสี่ยงทางการเงินจากปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมร่วมด้วย ดังนั้น ภาคธุรกิจ ภาครัฐ และนักลงทุนของประเทศต่างๆ ต้องเตรียมความพร้อมรับมือกระแสการปรับตัวทางการเงินครั้งใหญ่

        สำหรับ BlackRock ได้เริ่มนำปัญหาภูมิอากาศโลกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาการลงทุนแล้ว โดยออกแบบการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงด้านความยั่งยืน และวางแผนเปิดผลิตภัณฑ์การลงทุนใหม่ๆ ที่เน้นความยั่งยืนด้านการลงทุน การปรับเปลี่ยนทางการเงินครั้งนี้ บริษัทเชื่อว่าจะช่วยสร้างความมั่นใจ และพื้นฐานความมั่นคงที่แข็งแกร่งของพอร์ตในอนาคตได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดกันต่อไป

 


ที่มา:

  • www.npr.org/2020/01/14/796344867/worlds-largest-asset-manager-blackrock-to-build-around-sustainability-in-investm
  • www.cnbc.com/2020/01/14/blackrock-is-overhauling-its-strategy-to-focus-on-climate-change.html
  • www.ft.com/content/57db9dc2-3690-11ea-a6d3-9a26f8c3cba4