COVID-19 ขยับใกล้การระบาดครั้งใหญ่ อย่าออกเดินทางถ้าไม่จำเป็น

        หลายคนอาจจะชินชา หลงลืม หรือละเลยโรคระบาดครั้งใหม่ของมนุษยชาติไปแล้ว แต่องค์การอนามัยโลก (WHO) และผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดกำลังวิตกกังวลกับปัญหาใหญ่ที่ว่า การระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 ได้ยกระดับและขยับเข้าใกล้การระบาดครั้งใหญ่ (pandemic) มากขึ้นทุกที

        ‘การเดินทาง’ คือตัวการสำคัญที่ทำให้ไวรัสยิ่งแพร่กระจายไปสู่วงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด ไวรัสที่เริ่มต้นจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีนได้เดินทางข้ามทวีปไปสู่หลายประเทศในภูมิภาคยุโรปแล้ว

        สถานการณ์ล่าสุดในประเทศไทย (26 กุมภาพันธ์ 2563) แม้จะยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่มีสิ่งที่ควรเฝ้าระวังคือพบผู้ป่วยรายใหม่หลังกลับจากเที่ยวญี่ปุ่น และนำมาแพร่กระขายสู่คนในครอบครัว

        กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศยกระดับการควบคุมการระบาดด้วยมาตรการขั้นสูงสุดแล้ว ในฐานะประชาชนก็ควรปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้ไวรัสระบาดร้ายแรงมากไปกว่านี้

       

adB รวบรวมข้อมูลที่สำคัญสำหรับผู้ที่กำลังอยากออกเดินทาง จำเป็นต้องเดินทาง หรือมีโอกาสสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

        1. สำหรับใครที่มีประวัติการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง* หรือพื้นที่ที่มีการรายงานพบผู้ป่วย หลังเดินทางกลับประเทศไทยภายใน 14 วัน ถ้ามีไข้ เจ็บคอ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น น้ำมูกไหล เสมหะ หายใจเร็ว หรือหอบ ให้สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านหรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง เพื่อป้องกันโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวม หรือมีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

        2. ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศที่มีการระบาด และหากจำเป็นต้องเดินทางไปยังประเทศที่มีการระบาด ขอให้หลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับผู้ป่วย หลีกเลี่ยงการไปตลาดค้าสัตว์มีชีวิต การสัมผัส หรืออยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่ป่วย หรือตาย

        3. สำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้ดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศแปรปรวน ใช้มาตรการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และสวมหน้ากากป้องกันโรคเวลาไอ จาม หลีกเลี่ยงอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ

        *ประเทศกลุ่มเสี่ยงที่ควรหลีกเลี่ยงการเดินทาง ได้แก่ จีน มาเก๊า ไต้หวัน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิหร่าน โดยประเทศเหล่านี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีการระบาดของโรค COVID-19 ภายในประเทศอย่างชัดเจน ส่วนประเทศที่อยู่ในระดับเฝ้าระวังและจับตามองอย่างใกล้ชิดคือสหรัฐอเมริกา

        ประเทศที่ประกาศห้ามบุคคลที่เดินทางจากประเทศไทยเข้าประเทศ ได้แก่ อิสราเอล คาซัคสถาน บาห์เรน และคูเวต

        สาเหตุสำคัญที่ทำให้ COVID-19 ยังแพร่ระบาดไม่หยุดหย่อน นั่นคือคนที่ได้รับเชื้อไม่แสดงอาการผิดปกติในฉับพลันทันที อย่างไรก็ตาม คงไม่มีใครอยากให้บุคคลที่รักหรือคนรอบข้างต้องรับเคราะห์ร้ายจากเรา (โดยไม่ตั้งใจ หรือไม่รู้ตัว) ดังนั้น หากเดินทางกลับจากประเทศที่มีความเสี่ยง สิ่งที่คุณต้องทำคือปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

 


ที่มา:

  • กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
  • www.thairath.co.th/news/society/1776801
  • https://news.thaipbs.or.th/content/289098
  • www.ditp.go.th/ditp_web61/article_sub_view.php?filename=contents_attach/583795/583795.pdf&title=583795&cate=413&d=0
  • www.matichon.co.th/foreign/news_2004668