สัตวแพทย์ทำใจการุณยฆาตลูอิส เจ้าโคอาลาที่ถูกไฟไหม้

        สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั่วโลกต่างยินดีกับลูอิส หรือโคอาลาที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ไฟป่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ทางตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย ด้วยการช่วยเหลือของโทนี โดเฮอร์ตี พลเมืองดีผู้เสี่ยงชีวิตเข้าไปในพื้นที่ป่าซึ่งมีไฟกำลังลุกไหม้อยู่ทั่วบริเวณ ก่อนจะถอดเสื้อของตัวเองออกเพื่อใช้อุ้มโคอาลามาอยู่ในที่ปลอดภัย ภาพเหตุการณ์ทั้งหมดถูกบันทึกไว้และนำมาเผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์จนกลายเป็นไวรัลที่สะเทือนใจคนทั้งโลก

        หลังจากนั้น แม้ว่าลูอิสจะอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดของโรงพยาบาลพอร์ต แมคควารี โคอาลา แต่สิ่งที่สัตวแพทย์ยังเป็นห่วงคือแผลไฟไหม้ฉกรรจ์บริเวณอก มือ และเท้าของมัน เพราะความร้อนของไฟทำลายผิวหนังของลูอิสไปเยอะมาก จนสัตวแพทย์รู้สึกกังวลว่าหากเนื้อเยื่อที่เสียหายไปไม่สามารถฟื้นตัวได้อีกจะทำให้อาการของลูอิสทรุดหนักลง

        นับตั้งแต่วันแรกที่ลูอิสเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล สัตวแพทย์ได้ประเมินอาการบาดเจ็บของมันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่มีแนวโน้มที่จะดีขึ้นเลย ประกอบกับเหตุผลด้านสิทธิของสัตว์ที่โรงพยาบาลแห่งนี้ยึดถือเป็นหลักสำคัญอันดับหนึ่ง สัตว์แพทย์ผู้ดูแลจึงตัดสินใจทำการุณยฆาตให้ลูอิส เพราะเป็นหนทางเดียวที่จะช่วยให้มันจากไปอย่างสงบ และทรมานน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

        โดยทางโรงพยาบาลได้ชี้แจงเหตุผลดังกล่าวและขอบคุณทุกการสนับสนุนที่ทำให้เกิดการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือลูอิสและโคอาลาที่บาดเจ็บจากไฟป่าผ่านเฟซบุ๊กเพจ

        ด้านสามีของ โทนี โดเฮอร์ตี หญิงสาวที่เข้าไปช่วยเหลือลูอิสเปิดเผยว่าพวกเขาทั้งคู่อยู่ในโรงพยาบาลตอนที่สัตวแพทย์ตัดสินใจทำการุณยฆาต รู้สึกเสียใจมากกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับลูอิส แต่ก็หวังว่าทางออกนี้จะทำให้มันผ่านพ้นความเจ็บปวดไปได้อย่างสงบ

        สำหรับสถานการณ์ไฟไหม้ป่าทั่วประเทศออสเตรเลียขณะนี้ ทางการได้รายงานว่ามีโคอาลาตายไปแล้วไม่ต่ำกว่า 350 ตัว และอาจเพิ่มสูงขึ้นถึง 1,000 ตัว

 


ที่มา:

  • https://metro.co.uk/2019/11/27/lewis-koala-dies-week-rescued-bush-fires-11225346
  • https://sea.mashable.com/science/7663/lewis-the-internet-famous-koala-rescued-from-australias-bushfires-has-died
  • https://web.facebook.com/koalahospital

ภาพ: koala hospital port macquarie