ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ฮากิบิส ยกระดับความรุนแรงขั้นสูงสุด จ่อเข้าญี่ปุ่นพรุ่งนี้

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ไต้ฝุ่นหมายเลข 19 หรือ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส (Hagibis) ที่จะเกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ผู้คนทั่วโลกต่างจับตามองและภาวนาให้ไต้ฝุ่นลูกนี้เคลื่อนผ่านโดยทำลายล้างบ้านเมืองและชีวิตผู้คนน้อยที่สุด

        จุดเริ่มต้นของซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิสที่มีความรุนแรงเท่าพายุเฮอริเคนระดับ 5 ก่อตัวทางตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก และกำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าทางทิศเหนือ-ตะวันตกเฉียงเหนือ หลังจากพัดผ่านเกาะกวมของสหรัฐฯ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา

        และล่าสุดทางสำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดว่าซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิสจะเคลื่อนผ่านหมู่เกาะโองาซาวาระ มุ่งหน้ามายังภูมิภาคคันโต ทางตะวันออกของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งประกอบด้วย 8 จังหวัด รวมทั้งกรุงโตเกียว ในคืนวันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม หรือเช้าวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม คาดจะมีความเร็วลมสูงสุดถึง 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง

        ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯ ได้ออกมาเปิดเผยว่าความรุนแรงของฮากิบิสอาจรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ที่เคยมีมา เพราะซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกนี้อาจมีเส้นผ่าศูนย์กลางมากกว่า 1,400 กิโลเมตร เทียบเท่าครึ่งหนึ่งตามความยาวของญี่ปุ่นทั้งเกาะ

        สถานการณ์ความรุนแรงยังคงอยู่ในช่วงเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งล่าสุดทางสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงโตเกียว ได้ประกาศเตือนคนไทย โดยมีข้อความดังนี้ 

        “สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอประกาศเตือนคนไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในพื้นที่คันโต (โตเกียว ฯลฯ) และโตไก (ชิซึโอกะ ฯลฯ) และบริเวณใกล้เคียง โปรดติดตามสถานการณ์ ระวังภัยจากฝนตกหนักและลมกระโชกแรง หลีกเลี่ยงการออกจากเคหะสถานในช่วงเวลาดังกล่าว ตรวจสอบความแข็งแรงของประตูหน้าต่าง เตรียมอาหาร น้ำ และของจำเป็นในสถานการณ์ฉุกเฉิน ระวังสิ่งของด้านนอกบ้านหรือระเบียงที่อาจปลิวจากลมกระโชกแรงและสร้างความเสียหายได้ โปรดเตรียมความพร้อมหากมีประกาศอพยพของทางการญี่ปุ่น”

        ณ เวลานี้ยังไม่มีประกาศให้อพยพหรือระงับการบริการของสายการบินและรถไฟ แต่คาดว่าไต้ฝุ่นลูกนี้จะส่งผลกระทบทั้งหมด อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวในญี่ปุ่นตอนนี้ ต้องติดตามการประกาศเพิ่มเติมผ่านทางกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น พร้อมตรวจสอบตารางการบินและรถไฟด้วย

        สามารถสอบถามได้ผ่านทางฮอตไลน์ สอท. ณ กรุงโตเกียว (+81) 90-4435-7812

 


ที่มา: www.facebook.com/rtejapan