ผู้ผลิต UNO พิมพ์อักษรเบรลล์ลงบนไพ่ เพื่อเปิดกว้างให้ผู้บกพร่องทางการมองเห็นร่วมเล่นเกมกับทุกคนได้อย่างเท่าเทียม

        UNO! หากเหลือไพ่ใบสุดท้ายในมือห้ามลืมพูดคำนี้เด็ดขาดไม่อย่างนั้นจะต้องจั่วไพ่อีกใบเพิ่มทันที หรือไม่ใครต่อใครก็คงเจ็บปวดใจทุกครั้งเมื่อต้องเล่นต่อจากเพื่อนที่ลงไพ่ +4 สิ่งเหล่านี้คือความสนุกที่เกิดขึ้นในวงไพ่ UNO ด้วยกติกาที่เข้าใจง่ายและเปิดโอกาสให้ผู้เล่นแต่ละคนวางแผนการเล่นที่หักเหลี่ยมและเชือดเฉือน ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะได้เสมอ ทำให้ UNO ขึ้นแท่นเป็นเกมที่ได้รับความนิยมในวงปาร์ตี้ไม่เปลี่ยนแปลง

        เพื่อเปิดกว้างให้ทุกคนได้เข้าถึงเกมไพ่ UNO อย่างเท่าเทียมกัน Mattel บริษัทผู้ผลิตจึงร่วมมือกับสมาพันธ์คนตาบอดแห่งสหรัฐอเมริกา (National Federation of the Blind) สร้าง UNO Braille ขึ้น โดยพิมพ์อักษรเบรลล์ไว้ที่มุมของไพ่เพื่อบอกสี หมายเลข และวิธีการใช้ไพ่แต่ละใบ ซึ่งจะทำให้ผู้บกพร่องทางการมองเห็นมากกว่า 7 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา สามารถร่วมเล่นเกมไพ่ UNO กับคนอื่นๆ ได้

        ยิ่งไปกว่านั้นทาง Mattel ยังได้สร้างหน้าเว็บไซต์พิเศษที่อธิบายวิธีการเล่นอย่างละเอียดผ่านคลิปวิดีโอและไฟล์เสียง รวมถึงข้อความรู้เกี่ยวกับ UNO Braille ซึ่งผู้บกพร่องทางการมองเห็นและคนทั่วไปสามารถดาวน์โหลดไฟล์ออกมาและสั่งพิมพ์เป็นอักษรเบรลล์ได้ทันที

        และหากย้อนกลับไปเมื่อสองปีที่แล้ว Mattel ยังเคยผลิต UNO ColorADD สำหรับคนตาบอดสี โดยมีการเพิ่มสัญลักษณ์พิเศษลงบนไพ่ทุกใบ พร้อมการ์ดที่บอกความแตกต่างของเฉดสีคู่กับสัญลักษณ์ใหม่ที่เพิ่มเข้าไปด้วย

        สำหรับ UNO Braille ได้เปิดพรีออร์เดอร์บนเว็บไซต์ของ Target ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ในราคา 9.99 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 300 บาท แต่เพียงไม่กี่ชั่วโมงก็มีคนจำนวนมากเข้ามาจับจองจนหมดเกลี้ยง ดังนั้น หากใครต้องการคงต้องไปซื้อที่ร้านค้าด้วยตัวเอง ซึ่งจะวางขายครั้งแรกอย่างเป็นทางการทั่วสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 6 ตุลาคมที่จะถึงนี้

 


ที่มา: