น้ำท่วมครั้งใหญ่เมืองเวนิส

        สำหรับเหตุการณ์น้ำท่วมเวนิส หากนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2509 ซึ่งถือว่าเป็นน้ำท่วมหนักสุดในเวลานั้น โดยวัดระดับน้ำได้ 1.87 เมตร เวลาผ่านไป 53 ปี น้ำท่วมใหญ่กลับมาอีกครั้ง โดยในปีนี้มีระดับน้ำสูง 1.94 เมตร ห่างกันไม่กี่เซนติเมตร แต่กลับสร้างความเสียหายให้กับแหล่งท่องเที่ยว ร้านค้า โบสถ์ และบ้านเรือนเป็นอย่างมาก

        โดยจุดที่ต่ำสุดของเมืองอย่างจัตุรัสเซนต์มาร์ก ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ขณะที่โบสถ์บาซิลิกาถูกน้ำท่วมเป็นครั้งที่ 6 ในรอบ 1,200 ปี ซึ่งกว่า 80% ของพื้นที่ที่โดนน้ำท่วมสูงคือเขตมรดกโลก

        ทางด้าน ลุยจิ บรุกนาโร (Luigi Brugnaro) นายกเทศมนตรีเวนิส ระบุว่าน้ำท่วมหนักในปีนี้เป็นผลมาจากการภาวะโลกร้อน ที่สร้างความเสียหายให้กับแหล่งท่องเที่ยวนี้เป็นเงินหลายร้อยล้านยูโร

        สำหรับมาตรการช่วยเหลือจากทางภาครัฐคือบ้านที่โดนน้ำท่วมจะได้รับเงินเยียวยา 5,000 ยูโร ส่วนเจ้าของร้านอาหารและร้านค้าได้รับเงินช่วยเหลือมากถึง 20,000 ยูโร และสามารถยื่นขอเพิ่มเติมได้ภายหลัง

        สำหรับเวนิส เหตุการณ์น้ำท่วมเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ทำให้รัฐบาลอิตาลีจัดทำโครงการป้องกันเมืองจากอุทกภัยหรือที่เรียกว่า MOSE มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 แต่เพราะปัญหาทางด้านต้นทุนและความขัดแย้งภายในทำให้โครงการนี้ล่าช้า

        แต่ในความโชคร้ายก็มีข่าวดี เมื่อ อเลสซานโดร มอเรลลี (Alessandro Morelli) หัวหน้าคณะกรรมาธิการการขนส่งของอิตาลีได้ออกมาเปิดเผยว่า อีกไม่นานระบบป้องกันทางทะเลกำลังจะก่อสร้างเสร็จ โดยคาดการณ์ว่าจะเริ่มใช้ได้ประมาณปลายปี พ.ศ. 2564 ด้วยต้นทุนกว่าหกพันล้านดอลลาร์ฯ และหากทดสอบชั้นสุดท้ายเสร็จสิ้น ก็จะส่งมอบให้กับสภาเมืองเวนิสเป็นผู้ดูแลต่อไป

 


ภาพ: AFP