Hot issues of the week: 27 JAN 2020

แต่ละสัปดาห์ มีเรื่องที่เราต้องจับตากันอยู่ตลอด adB รวบรวมหลากเรื่องร้อนไม่ควรพลาดมาให้คุณติดตาม ทั้งเรื่องเล็กใหญ่ ภัยธรรมชาติ การเมือง เรื่องซีเรียส ไปจนถึงไลฟ์สไตล์ และเรื่องรื่นรมย์

01 Coronavirus จากอู่ฮั่น

        ไม่มีข่าวอะไรในตอนนี้ที่ ‘ต้อง’ จับตามองไปกว่านี้อีกแล้ว เพราะโรคระบาดไม่ใช่เรื่องเล่นๆ แต่เป็นหนึ่งในภัยคุกคามมนุษย์ที่สำคัญมาก ทั้งยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัสชนิดนี้ ส่วนการรักษาก็เป็นไปตามอาการ ที่สำคัญก็คือ มีข่าวใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ข่าวเกี่ยวกับธรรมชาติของไวรัสชนิดนี้ เลยไปถึงความรุนแรงของเชื้อ อาการที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงการแพร่ระบาดว่าไปไกลขนาดไหนแล้ว ซึ่งก็มีสื่อให้ติดตามกันมากมาย เช่นเว็บไซต์ของ Johns Hopkins ที่รายงานเรื่องการระบาดของไวรัสไว้แบบเรียลไทม์ โดยสามารถติดตามได้ที่ http://bit.ly/2vpBvFW

  • ที่มา: www.businessinsider.com/chinese-official-protective-mask-and-suit-shortage-wuhan-coronavirus-2020-1, www.theguardian.com/science/2020/jan/26/coronavirus-could-infect-100000-globally-experts-warn

 

02 จับตาค่าเงินบาทไทย

        เรารู้กันอยู่ว่าค่าเงินบาทไทยนั้นแข็งค่าขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเงินสกุลใหญ่ๆ อื่นๆ ของโลก ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุและส่งผลหลายอย่าง แต่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Bloomberg เอาไว้ว่า ปีนี้จะไม่เหมือนที่เคยเป็น เพราะมีแผนจะรับมือกับค่าเงินบาทที่แข็งตัวเอาไว้แล้ว และถ้าดูแนวโน้มก็น่าจะดีขึ้น แต่ปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือโคโรนาไวรัสจากจีนอาจส่งผลต่อการท่องเที่ยว ทำให้เม็ดเงินที่ไหลเข้าประเทศน้อยลง จึงอาจสร้างปัญหาใหม่ๆ ที่คาดไม่ถึงให้กับค่าเงินบาทได้

  • ที่มา: www.bloomberg.com/news/articles/2020-01-26/thai-baht-is-brought-back-to-earth-after-a-winning-year-in-asia

 

03 ประเทศที่มีนวัตกรรมมากที่สุด

        รายงานข่าวจาก insider.com พูดถึงประเทศที่มีนวัตกรรมสูงสุดเอาไว้ 10 ประเทศ ซึ่งน่าจับตามองอย่างมากว่าประเทศเหล่านี้จะนำพาโลกไปในทิศทางไหน โดยสิบประเทศที่ว่าได้แก่ เยอรมนี ซึ่งยังคงเป็นผู้นำนวัตกรรมด้านวิศวกรรมและยานยนต์ ตามมาด้วยเกาหลีใต้ ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสี่ของเอเชีย และแพ้เยอรมนีไปเพียงนิดเดียว ด้วยบริษัทไฮเทคต่างๆ ตั้งแต่ซัมซุง ฮุนได และแอลจี ประเทศที่สามก็อยู่ในเอเชียเช่นกัน นั่นคือสิงคโปร์ ซึ่งมีนวัตกรรมใหม่ๆ หลากหลายด้าน แล้วถึงจะเป็นสวิตเซอร์แลนด์ สวีเดน อิสราเอล ฟินแลนด์ เดนมาร์ก สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส

  • ที่มา: www.insider.com/these-are-the-10-most-innovative-countries-bloomberg-says-2020-1#10-france-1

 

04 นินเทนโดธีมพาร์ก

        เรื่องนี้สำหรับคนรักนินเทนโด เพราะที่สวนสนุก Universal Orlando กำลังจะสร้างธีมพาร์กที่เป็นนินเทนโดขึ้นมาในพื้นที่ 750 เอเคอร์ ซึ่งก็แน่นอนว่าจะมี immersive experience ต่างๆ ให้ได้ลิ้มลองความสนุก โดยเฉพาะพระเอกของงานก็คือมาริโอ กับ Mario Kart Ride รวมไปถึง Mushroom Kingdom และอื่นๆ อีกมากมาย ใครเป็นสาวกนินเทนโดไม่ควรพลาด

  • ที่มา: https://hypebeast.com/2020/1/nintendo-super-nintendo-wrold-theme-park-universal-orlando