Only the Paranoid Survive

Only the Paranoid Survive: หัดตั้งคำถามกับตัวเองให้เยอะเพื่อความอยู่รอดในอนาคต

สวัสดีทุกคนครับ ช่วงที่เขียนบันทึกอยู่นี้ ชีวิตกำลังเข้าสู่ไตรมาสที่ 4 ที่มีทั้งเรื่องงานที่ต้องดำเนินต่อให้บรรลุผลไปพร้อมกับแผนการในปีต่อๆ ไปด้วย เรียกได้ว่าใช้กำลังกายและกำลังมันสมองเอาการอยู่พอสมควร เรียกได้ว่า ‘อาหารสมอง’ ต้องได้รับทุกวันไม่แพ้กับเมนูอาหารอร่อยๆ เพื่อให้รางวัลแก่ร่างกายครับ

        อาหารสมองของการเดินทางในยามเช้าของผมจึงหนีไม่พ้นการฟัง Podcast ขณะนั่งรถไฟฟ้าไปทำงานครับ โดยปกติผมเดินทางร่วมๆ ชั่วโมงเศษ ก็สามารถเนื้อหาโดยเฉลี่ย 1–2 ตอน

Only The Paranoid Survive 

        ผมมีโอกาสได้ฟังรายการ The Alpha ที่ดำเนินรายการโดย คุณสุทธิชัย หยุ่น นักสื่อสารมวลชนชั้นนำของเมืองไทย ที่ได้ไปสัมภาษณ์ คุณสราวุฒิ อยู่วิทยา ผู้บริหารแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลังระดับโลกอย่างกระทิงแดง หรือ Red Bull ที่ได้มาแชร์มุมความคิดต่อเรื่อง Digital Transformation ที่น่าสนใจครับ

        มีประเด็นหนึ่งที่คุณสุทธิชัยถามคุณสราวุฒิว่า กระทิงแดงมีการปรับตัวเพื่อสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงอย่างไร คุณสราวุฒิเล่าอย่างอารมณ์ดีว่า เขาเป็นคนชอบตั้งคำถามกับความเป็นไปได้ที่หลากหลาย ไม่ว่าคำถามนั้นจะมีโอกาสเกิดขึ้นหรือไม่ก็ตาม แต่ผู้ที่มีลักษณะ Only The Paranoid Survive ตามที่ แอนดี้ กรูฟ ผู้บริหารของ Intel เคยพูดและเขียนหนังสือไว้จะเป็นเช่นนั้น

Think out of the Box 

        พื้นฐานของคุณสราวุฒิจบด้านวิศวกรรมมา จึงสนใจเรื่องของแวดวงเครื่องยนต์และยวดยานพาหนะ เขาเล่าว่าเมื่อ 10 ปี ก่อนเคยตั้งคำถามกับพนักงานในบริษัทเพื่อชวนคิดว่า ถ้าวันหนึ่งรถยนต์มีโอกาสบังคับและขับเองได้ จะส่งผลกระทบอะไรต่อแบรนด์สินค้าอย่างกระทิงแดง

        คุณสราวุฒิบอกว่าถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ภาพรถยนต์ขับเองนั้น หลายคนแทบจะนึกและจินตนาการไม่ออกเลย และที่สำคัญอุตสาหกรรมยานยนต์จะมาทำลายสินค้าอย่างกระทิงแดงได้อย่างไร ดูแล้วมันแทบจะไม่มีจุดเชื่อมโยงกันได้เลย

        แต่เวลาผ่านไปยังไม่ครบทศวรรษดี อย่างที่หลายคนรู้กันว่าเทคโนโลยีก้าวหน้าไปหลายเท่าต่อปีมาก และไม่นานมานี้ก็เริ่มมีการประดิษฐ์และสร้างสรรค์รถยนต์ที่มีประสิทธิภาพขับเคลื่อนเองได้แล้ว

        คุณสราวุฒิเล่าต่อว่า เขาคิดอยู่นานว่ามันจะมีผลอย่างไร แล้วสุดท้ายก็พบว่ากรณีนี้ มีผลต่อสินค้าในบ้านเราแน่นอน เพราะว่าคนขับรถส่วนใหญ่ โดยเฉพาะรถใหญ่หรือรถบริการมักดื่มกระทิงแดงเพื่อให้ร่างกายสดชื่นและไม่รู้สึกง่วง ดังนั้น ถ้ารถยนต์สามารถขับเคลื่อนเองได้ คนก็ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องดื่มเราอีกต่อไป

Disrupt Yourself 

        พอฟังเรื่องราวของคุณสราวุฒิแล้ว คนทำงานตัวเล็กๆ อย่างเราก็ต้องมานั่งขบคิดถึงเรื่อง Disruption เพื่อปรับให้ตัวเอง Transform ต่อสิ่งรอบๆ ตัว มากขึ้น ด้วยการไม่หยุดนิ่งที่จะเรียนรู้ต่อสิ่งใหม่ไปเรื่อยๆ และหาแก่นที่เราทำได้ดีที่สุด และอย่าหยุดพัฒนาต่อสิ่งนั้น

        ยิ่งเป็นยักษ์ตัวใหญ่แล้วต้องระมัดระวัง เพราะล้มทีเสียงมันดังและสั่นสะเทือนต่อสิ่งแวดล้อมรอบข้างเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ส่วนคนตัวเล็กๆ อย่างเรา ก็ได้แต่สร้างเสริมอาวุธทางทักษะและปัญญาเพื่อหลีกหนีต่อสิ่งที่เรียกว่าหายนะที่แอบคืบคลานเข้ามานั่นเอง