สวีทนุช 60s

คุยกับ ‘สวีทนุช’ ถึงอดีตอันหอมหวานในยุค 60s

วรนุช กนกากร ชื่อนี้อาจจะไม่ค่อยมีใครรู้จัก แต่ถ้าบอกว่า สวีทนุช เชื่อว่าหลายคนก็ต้องเคยฟังเพลงของเธอกันมาบ้าง คุณแม่นุชเป็นหนึ่งในคนยุค 60s ที่โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงของไทยในยุคบุกเบิก ในวัยสาวเธอเป็นนักร้องที่ช่อง 4 บางขุนพรหม และยังได้แสดงละครทีวี ได้ร้องเพลงในสถานีวิทยุ

ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนสนใจและตื่นเต้นไปกับสื่อใหม่บนหน้าปัดวิทยุและหน้าจอโทรทัศน์เป็นอย่างมาก ชีวิตของคนยุคนั้นถ้าจะเปรียบไปแล้วก็เป็นจุดเริ่มต้นของการใกล้ชิดความบันเทิงตามบ้านอย่างแท้จริง บรรยากาศช่วงนั้นเป็นอย่างไร คงไม่มีใครบอกเล่าเรื่องราวเหล่านี้ได้ดีไปกว่าคนที่อยู่ในยุคบุกเบิกของสื่อกระแสหลักได้เท่าเธอคนนี้อีกแล้ว

จำได้ว่ากรุงเทพฯ ยังมีรถรางอยู่ ยังเคยใช้บริการรถรางอยู่บ่อยๆ ออกไปไหนมาไหนก็ง่าย เพราะรถไม่ติด ห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ไม่มี ตึกสูงไม่มี จะขับรถไปไหนก็ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ประหยัดเวลากว่าปัจจุบันเยอะ

สวีทนุช 60s

ยุค 60s ในความทรงจำของสวีทนุช

เป็นช่วงชีวิตที่มีโอกาสได้ร้องเพลงออกทีวี จำได้ว่าคือรายการ เพลินเพลงกับนฤพล ที่ช่อง 4 บางขุนพรหม ตอนนั้นไม่มีใครในครอบครัวเป็นนักร้องมาก่อน แต่ก็มีผู้ใหญ่ใจดีที่เห็นแววของเรา ชวนมาร้องเพลง การได้มาร้องเพลงออกทีวีในยุคนั้นเป็นช่วงที่ถือว่าพิเศษมาก แม้ว่าเพลงที่เราร้องจะเป็นเพลงไทยเดิม แต่ก็เป็นการทำงานที่สนุก เพราะงานทีวีของไทยช่วงนั้นเป็นงานที่ใหม่และน่าตื่นเต้น

นอกจากจะได้ร้องเพลงออกทีวีแล้ว ยังมีโอกาสได้เล่นละครทีวีด้วย ช่วงนั้นละครทีวีจะเอาเรื่องในนิยายหรือวรรณคดีมาแสดง ซึ่งก็ได้รับความนิยมพอสมควร ตอนนั้นจำได้เล่น สาวเครือฟ้า เล่นเป็นภรรยาคนแรกของพระเอก บทพูดไม่ได้เยอะมาก แต่ก็สนุกดี หลังจากร้องเพลงในทีวี ก็มีมาตั้งวงดนตรีกับเพื่อนๆ เพราะเราไปเรียนกีตาร์จริงจังช่วงที่ว่างๆ แต่ก็เล่นเพลงยากๆ ไม่ได้ เล่นได้แต่เพลงที่จังหวะชัดๆ มีไปร้องเพลงตามงานของคนสนิทบ้าง คนรู้จักบ้าง ซึ่งก็เป็นสีสันความสนุกของชีวิตในช่วงนั้น

สวีทนุช 60s

ไทยแลนด์ ยุค 60s

สังคมกรุงเทพฯ ตอนนั้นไม่ได้วุ่นวายมาก จริงๆ ความบันเทิงหลักๆ ของผู้คนก็คือทีวีและวิทยุ หรือไม่ก็การไปเต้นตามที่ต่างๆ เช่น โรงแรมหรือห้องบอลรูม แต่ก็เป็นการเต้นในจังหวะที่ไม่เหมือนยุค 70s ที่จะเน้นจังหวะที่เร็วขึ้น ในยุค 60s ผู้คนจะเต้นกันแต่เพลงของสุนทราภรณ์ จังหวะชัดๆ เต้นตามไม่ยาก คือบางคนไปเรียนเต้นจริงจังเลยก็มี เพราะเวลานั้นเต้นคือเต้นจริงๆ ต้องมีท่าทางที่ดูดี สวยงาม ตรงตามจังหวะ แล้วเพลงที่ใช้เต้นก็จะเป็นเพลงเพราะๆ ส่วนเพลงฝรั่งก็มีมาบ้าง แต่ถ้าเทียบกันแล้ว วงอย่างสุนทราภรณ์ก็จะเป็นวงที่ได้รับความนิยมที่สุด

ทีวีและวิทยุเป็นสื่อใหม่ในยุคนั้นที่ได้รับความนิยม ละครทีวีคนก็ติดตาม และก็ยังมีละครวิทยุที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน  สำหรับบ้านเมืองในยุคนั้น จำได้ว่ากรุงเทพฯ ยังมีรถรางอยู่ ยังเคยใช้บริการรถรางอยู่บ่อยๆ ออกไปไหนมาไหนก็ง่าย เพราะรถไม่ติด ห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ไม่มี ตึกสูงไม่มี จะขับรถไปไหนก็ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ประหยัดเวลากว่าปัจจุบันเยอะ

สวีทนุช 60s

1969 – มนุษย์คนแรกบนดวงจันทร์

จริงๆ ข่าวใหญ่ในยุคนั้นที่ถือว่าเป็นงานใหญ่ของโลกเลย ก็คือการถ่ายทอดการเหยียบดวงจันทร์ของ นีล อาร์มสตรอง ในช่วงปี ค.ศ. 1969 แต่เราไม่ได้ดูผ่านทีวีนะ ใช้วิธีอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ ซึ่งเป็นข่าวใหญ่มาก และทุกคนตื่นเต้นมาก นอกจากเรื่องเหยียบดวงจันทร์แล้ว ในยุคนั้นยังมีสถานีวิทยุอย่าง อ.ส. วันศุกร์ ที่คนนิยมฟัง และเรามีโอกาสได้ไปร้องเพลงครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่พิเศษมาก จะเรียกว่าในยุคนี้ถือว่าเราได้ร้องเพลงด้วยความรักในหลายๆ งาน ทั้งออกทีวี วิทยุ หรือการได้เล่นละคร และมันเป็นช่วงที่นวัตกรรมทีวีเพิ่งเข้ามาในเมืองไทยได้ไม่นาน ผู้คนก็จะเฝ้าติดตามดูรายการต่างๆ อยู่ตลอด แต่ถามว่ามีคนจำได้เราได้ไหม ก็มีจำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่แค่ได้ร้องเพลงเราก็มีความสุขแล้ว

สวีทนุช 60s

60s Forever

จริงๆ นี่ก็อาจจะเกี่ยวเนื่องกับการผสมผสานความเก่าความใหม่ในตัวเราด้วย หลังจากได้ร้องเพลงในยุค 60s อยู่พักหนึ่ง เราก็หยุดร้องเพลงออกสื่อไปนาน เพราะต้องไปเป็นแม่บ้านเต็มตัว ในระหว่างช่วงเวลานั้นก็ร้องเล่นๆ กับเพื่อนอยู่บ้าง จนมีช่วงหลายปีมานี้ บังเอิญว่าลูกๆ ซึ่งทำค่ายเพลงเขามากินข้าวที่บ้าน พอได้ยินเราร้องเพลง เขาก็เลยมาชวนว่า แม่สนใจมาร้องเพลงให้ไหม จะออกอัลบั้มให้

ตอนนั้นเราก็บอกเขาว่า แม่ร้องเพลงเร็วๆ แบบสมัยใหม่ไม่เป็นนะ ร้องได้แต่แบบเก่า ซึ่งลูกๆ เขาก็บอกว่าไม่มีปัญหา จึงเป็นที่มาของอัลบั้ม ต้นฉบับเสียงหวาน ถือว่าเราได้กลับมาร้องเพลงอีกครั้ง อัลบั้มนี้มีคนชอบกว่าที่คิดไว้ เราก็มาทบทวนว่าจริงๆ แล้วก็ยังมีคนที่ชอบฟังเพลงน้ำเสียงแบบเก่าอยู่ ซึ่งอัลบั้มนี้ถือว่าฟังได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เป็นการเชื่อมต่อของคนสองยุคที่ลงตัว ในฐานะคนรุ่นเก่าเราก็รู้สึกภูมิใจมากในเรื่องนี้

สวีทนุช 60s

เรื่อง: ประพัฒน์ สกุณา ภาพ: วงศกร ยี่ดวง


เพลงรักยุคไฮเทค

 


ท่องไปในยุค 70s กับ สุนทร สุจริตฉันท์ แห่งวงรอยัลสไปรท์ส

กลับไปตีสนิทกับ ‘ป้าตือ’ สมัยกำลังโตเป็นสาวสะพรึงแห่งยุค 80s

นั่งไทม์แมชชีนย้อนไปยุค 90s กับ ‘จีน’ – กษิดิศ สำเนียง