ตายแล้วโปรไฟล์เฟซบุ๊กไปไหน? จัดการมรดกดิจิตอลของเราก่อนวันที่บัญชีต่างๆ จะออฟไลน์ไปตลอดกาล

ในปี ค.ศ. 2100 เฟซบุ๊กจะมีบัญชีผู้ใช้เป็นบุคคลที่เสียชีวิตแล้วทั้งหมด 4.9 พันล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าบัญชีผู้ใช้ที่มีชีวิตอยู่เสียอีก และหากพูดอย่างสัจธรรม อีก 81 ปีหลังจากนี้ บัญชีของเราก็คงเป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน

     แต่จะเกิดอะไรขึ้นกับบัญชีโซเชียลมีเดียและอีเมลของเราเมื่อถึงคราวที่ต้องจากโลกนี้ไป รูปที่โพสต์จะยังอยู่ไหม เพื่อนของเราจะกลับเข้ามาอ่านข้อความเก่าที่เคยคุยกับเราได้หรือเปล่า

     มาดูกันว่าบัญชีไหนบ้างที่เราสามารถเก็บไว้ได้ บัญชีไหนจะถูกลบโดยอัตโนมัติ และบัญชีไหนสามารถโอนย้ายไปให้คนที่เราไว้ใจดูแลต่อได้ ในซีรีส์บทความ Departure Guide ตอนสุดท้าย ขั้นตอนเตรียมตัวตาย (ดี) เพื่อจากโลกนี้ไปอย่างสวยงาม

 

มรดกดิจิตอล

Facebook

     เปิดโอกาสให้เราตัดสินใจเองได้ล่วงหน้าว่ายังต้องการให้มีบัญชีเหล่านี้อยู่ต่อไป (memorialised) หรือจะให้ลบโดยถาวร ถ้าเป็นบัญชีที่ผู้ใช้ประสงค์จะให้อยู่ต่อไปจะมีคำว่า Remembering แสดงไว้อยู่ถัดจากชื่อของเรา โดยรูปภาพและข้อความต่างๆ ที่โพสต์จะยังคงปรากฏอยู่เหมือนเดิม นอกจากนี้ เรายังสามารถเลือกผู้สืบทอดบัญชีผู้ใช้ (legacy contract) ต่อจากเราได้ โดยบุคคลนี้จะสามารถเขียนโพสต์ ลบโพสต์ อัพโหลดรูปโปรไฟล์ และตอบรับคำขอเป็นเพื่อนใหม่ได้ แต่จะไม่สามารถเข้าสู่ระบบบัญชีผู้ใช้ของเรา อ่านข้อความ และส่งคำขอเป็นเพื่อนหาคนอื่นจากบัญชีของเราได้

 

มรดกดิจิตอล

Instagram

     สามารถเก็บรักษาบัญชี (memorialised) ไว้ได้โดยคนที่รู้จักกับเรา โดยแสดงพยานหลักฐานเกี่ยวกับการตาย เช่น ประกาศแจ้งงานศพ (obituary) หรือข่าวเกี่ยวกับการตาย อย่างไรก็ตาม บัญชีของเราสามารถนำออกจากระบบได้โดยสมาชิกของครอบครัวที่แสดงหลักฐานได้ว่าเป็นสมาชิกของครอบครัวโดยตรง เช่น หลักฐานจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น พร้อมกับแสดงใบเกิดหรือมรณบัตร

 

มรดกดิจิตอล

LinkedIn

     จะบังคับให้ปิดบัญชีของเราเท่านั้น ซึ่งเมื่อปิดบัญชีแล้ว ข้อมูลของเราจะถูกลบออกจากระบบ และไม่มีผู้ใดสามารถที่จะเข้าถึงได้อีก

 

มรดกดิจิตอล

Twitter

     ยอมให้มีการปิดบัญชีของเราได้ โดยจะร่วมมือกับบุคคลซึ่งมีอำนาจในการกระทำแทนกองมรดก หรือสมาชิกในครอบครัวของเราเพื่อทำการปิดบัญชี

 

มรดกดิจิตอล

PayPal

     ในสัญญาระบุว่าเจ้าของบัญชีเท่านั้นที่จะปิดบัญชีได้ เว้นเสียแต่ว่าเจ้าของบัญชีถึงแก่กรรม ซึ่งถ้าเราจากโลกนี้ไปแล้ว ผู้ที่มีอำนาจจัดการทรัพย์มรดกจะต้องส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องให้กับ PayPal เพื่อปิดบัญชีของเรา

 

มรดกดิจิตอล

Gmail

     เราสามารถสร้างพินัยกรรมบัญชี Google ได้ โดยการตั้งค่าในกรณีไม่แอ็กทีฟบัญชี Google เป็นเวลานานตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป (หรือจะตั้งให้นานกว่านั้นก็ได้) ให้แชร์ข้อมูลไปยังสมาชิกครอบครัวหรือเพื่อนสนิทที่ไว้ใจเป็นจำนวนได้มากถึง 10 คน นอกจากนี้ยังสามารถตั้งค่าให้ลบบัญชีโดยอัตโนมัติ เมื่อไม่มีการใช้งานนานกว่า 3 เดือนขึ้นไปด้วย

 

เพราะคิดถึงจึงพิมพ์หา

     มีคนจำนวนไม่น้อยยังคงส่งข้อความแสดงความคิดถึงถึงเพื่อน คนรัก หรือญาติผู้เสียชีวิตผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก วอตส์แอปป์ หรืออินสตาแกรม บริษัทอย่าง Eternime และ LifeNaut จึงเกิดขึ้น เพื่อชุบชีวิตผู้เสียชีวิตขึ้นมาอีกครั้งในรูปแบบของ AI โดยรวบรวมข้อความ น้ำเสียง และวอยซ์เมลของผู้ตาย เพื่อนำมาตอบสนองกับคนใกล้ชิดได้อีกครั้ง

 


อ่านเรื่องอื่นๆ เกี่ยวกับซีรีส์ Departure Guide ขั้นตอนเตรียมตัวตาย (ดี) เพื่อจากโลกนี้ไปอย่างสวยงามต่อได้ที่:

     – ไป (แบบ) ที่ชอบที่ชอบ ศึกษาข้อกฎหมายที่จะช่วยออกแบบฉากสุดท้ายของชีวิตได้ตามต้องการ

     – ทบทวนเรื่องราวชีวิตกับ 10 คำถามสำคัญที่ควรตอบตัวเองให้ได้ก่อนจากโลกใบนี้ไป 

     – เพราะเจ็บไม่ได้แปลว่าแพ้ เข้าใจการจัดการกับความเจ็บปวดทางร่างกาย เมื่อเวลาสุดท้ายของชีวิตใกล้มาถึง

     – การดูแลอย่างมีความหมายและคำบอกลาสุดท้าย เมื่อคนที่เรารักเดินมาถึงปลายทางของชีวิต

     – Döstädning กระบวนการทิ้งสัมภาระและจัดบ้านให้เรียบร้อยก่อนความตายมาถึงตามแบบฉบับชาวสวีดิช