Inspirational Quotes for 2021

21 บทเรียนที่ร้อยเรียงแล้วส่งต่อเป็นแรงบันดาลใจให้เราฮึดสู้กันต่อในปี 2021

COVID-19
ล็อกดาวน์
New Normal
นาตาชา โรมานอฟฟ์
ส้มหยุด หยุดโดยไม่มีอะไรกั้น 
เจนค่ะ เจนค่ะ…

ฯลฯ

 

        หลากคำหลายวลีที่เกิดขึ้นมาในปี 2020 ส่วนใหญ่เป็นคำอุบัติใหม่ที่ใช้สื่อถึงเหตุการณ์ในช่วงนั้น ให้คนส่วนใหญ่เข้าใจและนึกภาพตามกันได้โดยไม่ต้องนัดหมาย บางคำถูกนำมาใช้เพื่อผ่อนคลายหรือบรรเทาความตึงเครียดจากเรื่องหนักๆ ที่ต้องเผชิญในปีนี้ ที่เราต้องฝ่าฝันกันมาตั้งแต่ต้นปีจนถึงท้ายปี ราวกับว่านี่เป็นเพลงแค่ตอนจบของซีซันแรกจากเรื่องจริงของชีวิตเท่านั้น 

 

        หากปี 2021 จะเป็นซีซันที่ต่อเนื่องจากความเดิมตอนที่แล้ว เราก็อยากเป็นหนึ่งเสียงว่าคุณก็ไม่ได้ต่อสู้เพียงลำพัง ยังมีคนมากมายที่ร่วมฟันฝ่าวิกฤตชีวิตครั้งนี้ไปด้วยกัน ดังนั้น บทเรียนจากปีที่ผ่านที่เปิดความรู้ใหม่ๆ ในการรับมือกับปัญหาจึงเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่เราอยากนำแง่มุมเหล่านั้นมาแบ่งปันเพื่อเป็นกำลังใจและหวังว่าจะเป็นคำแนะนำที่ดีให้เราเดินหน้าไปต่อด้วยกันอย่างแข็งแกร่ง

 

Inspirational Quotes for 2021

        “จากสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้ผมได้ตระหนักว่า ทุกๆ วัน ทุกๆ ชั่วโมง และทุกๆ นาทีมีค่า เราควรที่จะโฟกัสสิ่งต่างๆ ให้มากขึ้น ควรที่จะใส่ใจและให้เวลากับตัวเอง ครอบครัว และคนรอบๆ ข้างให้มากกว่าเดิม จากที่ใส่ใจอยู่แล้ว ก็ทำให้มากขึ้นอีก เพราะเราไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร และเราจะต้องเจอกับเหตุการณ์อะไรบ้าง

        “อย่างแรกเราจะต้องดูแลสุขภาพของตัวเอง และคนรอบๆ ข้างให้มากกว่าที่เคย เพราะสุขภาพที่ดีเป็นสิ่งที่หาซื้อไม่ได้ แต่จะต้องลงมือทำมันด้วยตัวเอง ตั้งแต่ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อที่จะได้มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ไว้ต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ รวมถึงใส่ใจที่จะป้องกันตัวเองและคนรอบๆ ข้าง เพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อตัวเอง และสังคมที่เราอยู่ด้วย

        “จากนั้นก็พยายามเติมกำลังใจให้ตัวเองมากๆ มองวิกฤตให้เป็นโอกาส ช่วงที่ทุกอย่างหยุดชะงัก ซึ่งมันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทุกคนตกใจ ผมเองก็ตกใจ แต่ผมเลือกที่จะไม่หยุดตาม เมื่อมีเวลาว่าง ก็เอาเวลาว่างนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ทั้งในเรื่องการทำงาน และอื่นๆ อย่างหมากเองก็มีโอกาสได้เรียนรู้เรื่องการเกษตรกรรม ปลูกผัก ได้ทำอะไรหลายๆ อย่างที่ไม่เคยได้ทำ

        “ปี 2020 เป็นปีที่เราต้องเป็นกำลังใจให้กัน ทั้งกับตัวเอง ทั้งกับคนรอบข้างของเรา กับทุกคนในประเทศ และทุกคนทั่วโลก ให้ฝ่าฟันเรื่องต่างๆ ไปได้ด้วยดี กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ การเห็นอกเห็นใจผู้อื่นก็เป็นสิ่งสำคัญ เราต้องพยายามส่งพลังบวกให้คนรอบข้างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะก้าวผ่านไปในปีต่อๆ ไปพร้อมๆ กันอย่างแข็งแกร่ง

        “ดังนั้น สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปี 2020 ถือเป็นบทเรียนที่จะส่งต่อไปในปี 2021 และปีต่อๆ ไป ที่จะทำให้เตรียมตัว เตรียมใจ และใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท อยากบอกให้ทุกคนสู้ๆ ครับ พวกเราจะต้องผ่านมันไปด้วยกัน”

‘หมาก’ – ปริญ สุภารัตน์
นักแสดง

 

Inspirational Quotes for 2021

        “ปี 2020 คือบทพิสูจน์​ที่ครบถ้วนสำหรับคนไทยในวัย Gen X และ Y การได้ผ่านวิกฤตการณ์ทาง​การเมืองมาหลายยุค​หลายสมัย การได้ผ่านวิกฤต​เศรษฐกิจ​ที่ปะทุ​จากภายในและภายนอกหลายระลอก​ การได้เรียนรู้ชีวิตวิถีใหม่จากการระบาด​ของโรคอุบัติ​ใหม่

        “เราผ่านทั้งหมดมาได้ถึงวินาทีนี้ ผมเชื่อมั่นว่าเราจะผ่านทุกปัญหา​ไปด้วยกันทั้งประเทศ​ด้วยกายและใจที่ยังแข็งแรงครับ”

พชร ปัญญายงค์
รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า บางกอก จำกัด

 

Inspirational Quotes for 2021

        “ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ทำให้ได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น เป็นปีที่ทำให้จังหวะชีวิตหยุดนิ่งจากที่เคยอยู่แต่กับความเร่งรีบและนึกถึงแต่สิ่งที่อยู่ในอนาคตมาตลอด การได้หยุดพักพร้อมๆ กับต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับข้อจำกัดใหม่ๆ ในการใช้ชีวิตทำให้ได้รู้ว่าจริงๆ แล้วมีอยู่เพียงไม่กี่อย่างหรอกที่มีความสำคัญกับเราจริงๆ มีเพียงไม่กี่คนหรอกที่มีผลต่อความสุขในทุกๆ วันของเรา ปี 2020 จึงสอนให้เราอยากที่ใช้ชีวิตอย่างฟุ่มเฟือยให้น้อยลง ทั้งในแง่ของการใช้เวลา ความคิด พลังงาน รวมไปถึงการใช้จ่ายต่างๆ

        “สำหรับปี 2021 อยากให้ทุกคนลองให้ความสําคัญกับความสุขจากสิ่งที่อยู่ใกล้ๆ ตัว พยายามสร้าง boundary ที่ดีให้กับตัวเอง และอยู่ห่างจากสิ่งที่ให้พลังแง่ลบกับเราให้ได้มากที่สุด เพราะเชื่อว่าปี 2021 น่าจะเป็นอีกปีหนึ่งที่เต็มไปด้วยความท้าทาย แต่ถ้าเราพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่มีความสุขกับตัวเองได้ เราก็น่าจะผ่านอะไรยากๆ ไปได้”

กิรตรา พรหมสาขา ณ สกลนคร
โปรโมเตอร์คอนเสิร์ต HAVE YOU HEARD? และ Maho Rasop Festival

 

Inspirational Quotes for 2021

        “สิ่งที่เกิดขึ้นในปี 2020 ทำให้เราเรียนรู้เลยว่าอะไรก็ตามที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ดังนั้น หากใครอยากทำอะไร หรือเคยตั้งใจอะไรไว้แล้ว ให้ลงมือทำกันเลย ไม่ต้องรอเวลา ซึ่งเราก็ขอให้ปี 2021 นี้เป็นปีที่คุณได้ทำในสิ่งที่ต้องการอย่างมีความสุขค่ะ”

‘พราว’ – อรณิชา กรินชัย
Fashion Influencer

 

Inspirational Quotes for 2021

        “ทุกอย่างผ่านมาแล้วจะผ่านไป ไม่มีอะไรคงอยู่ได้สักอย่าง ไม่ว่าจะเรื่องดีหรือร้าย ความสุขหรือความทุกข์ ความสนุกหรือเรื่องขัดใจ แต่สิ่งที่เราทำได้นั่นคือ การเก็บเกี่ยวบทเรียนและประสบการณ์จากสิ่งที่ผ่านมาและผ่านไป ให้เราเติบโตอย่างงดงาม แข็งแรง สนุก สุข และสงบ ขอให้เราผ่านปัญหาทุกอย่างได้ดีที่สุดไปด้วยกันนะคะ Welcome to beautiful 2021”

‘ตุ๊ก’ – ชนกวนันท์ รักชีพ
นักแสดงและพิธีกร

 

Inspirational Quotes for 2021

        “สำหรับเรา ปี 2020 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เราต้องเผชิญกับหลายสิ่งที่ไม่คาดฝัน แต่สุดท้ายความยากลำบากนั้นทำให้เราตระหนักถึงความไม่แน่นอนของชีวิต และรู้ว่าสุดท้ายเราก็ยังสามารถสนุกและมีความสุขได้ด้วยสติและความไม่ประมาท ดังนั้น ในปี 2021 นี้ สิ่งที่อยากแนะนำจริงๆ คือ อยากให้ทุกคนตั้งสติให้มั่น คิดหรือทำอะไรด้วยความไม่ประมาท และขอส่งต่อพลังความรัก ความหวังให้ทุกชีวิตและสรรพสิ่งบนโลกใบนี้ค่ะ”

‘มัดหมี่’ – พิมดาว พานิชสมัย 
ศิลปิน

 

Inspirational Quotes for 2021

        “เราจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ เปลี่ยนโลกทัศน์ และปรับเปลี่ยนตัวเองอยู่เสมอ อะไรที่เราเคยทำในอดีตแล้วได้ผล ประสบความสำเร็จในอดีต อาจไม่เสมอไปที่จะทำให้อยู่รอดในนาทีนี้ คนที่คิดว่าไม่ยอมรับกับความเปลี่ยนแปลง หรือปรับตัวเองได้ช้า อาจจะสะดุดขาตัวเองล้มไปก่อนเพื่อนเลยก็ได้ ดังนั้น การลองผิดลองถูก ออกแบบผลิตภัณฑ์สู่ตลาดได้เร็ว แก้จุดที่ลูกค้ามีปัญหา (Pain Point) พร้อมที่จะปรับเปลี่ยน ผิดก็รีบแก้ไข ปรับให้เร็ว ให้เข้าถึงลูกค้าได้เร็วที่สุด ยิ่งดียิ่งถูกใจที่สุด จะมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ วันนี้การมีพันธมิตรมาช่วยกันบริหารจัดการ ใครเก่งด้านไหน ก็มาร่วมกันพัฒนา ทั้งคุณภาพ และการให้บริการ จะดีกว่าเก่งอยู่คนเดียว โลกของสตาร์ทอัพจะช่วยให้การแก้ปัญหาลูกค้าได้เร็วขึ้น เราจะเห็นสตาร์ทอัพเติบโตขึ้นเป็นดอกเห็ดเลยทีเดียว วันนี้ การทำการตลาดไม่ใช่เพียงแค่แสวงหาผลกำไรเพียงแค่อย่างเดียว แต่จะทำอะไรที่เอื้อประโยชน์แก่สังคมด้วย ดูแลลูกค้าในยามที่เขามีปัญหา เชื่อใจกัน และจะต้องประคองให้ผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันเป็นเรื่องที่สำคัญมาก นอกจากนั้นการบริหารองค์กรที่มีพนักงานกลุ่มคนรุ่นใหม่จำนวนมาก เราก็ต้องมีใจที่เปิดกว้าง พร้อมปรับเปลี่ยน เปิดรับสิ่งใหม่ๆ ต้องพร้อมที่จะรับฟัง ให้เขาได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น ได้คิด ได้ทำสิ่งที่เขามั่นใจ องค์กรต้องพร้อมเชื่อมั่น ให้พนักงานของเราได้ลอง ได้เรียนรู้ และได้มีโอกาสทำสิ่งที่เขาตั้งใจ เพื่อให้ตอบโจทย์กับความเปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล

        “นอกจากการดูแลองค์กร ลูกค้า และพนักงาน สำหรับทุกคนที่กำลังเผชิญอยู่ในสถานการณ์เศรษฐกิจที่ผันผวนอย่างนี้ รวมทั้งสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบทั้งภาคการท่องเที่ยว การจ้างงาน รายได้ของประชากรในระดับประเทศ และทั่วโลกลดน้อยลง นอกจากเรื่องการวางแผนการทำงาน วางแผนธุรกิจ โดยต้องรู้จักเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนตัวเองอยู่เสมอ เพื่อให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงแล้ว อีกเรื่องที่สำคัญที่อยากจะแนะนำกับทุกคนก็คือการวางแผนการเงินซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากที่ทุกคนต้องเรียนรู้และรู้ที่จะวางแผนการเงินระยะยาว เพื่อให้เราสามารถผ่านวิกฤตปีนี้หรือปีหน้าไปให้ได้ สถานการณ์ในปีที่ผ่านมา ทุกคนคงได้เห็นแล้วว่า ความไม่แน่นอนและสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การคำนวณรายรับและรายจ่ายในระยะสั้นและระยะยาว จะทำให้เราเห็นสภาพคล่องของการเงินเราชัดเจนยิ่งขึ้น การหารายได้เสริมมากกว่างานประจำที่ทำอยู่ จะทำให้ความเครียดจากสถานการณ์ในขณะนี้ลดน้อยลง สำหรับผู้ที่กังวลว่าการใช้บัตรเครดิตช่วงนี้ควรทำอย่างไร เรามีคำแนะนำง่ายๆ ฝากไว้นะคะ คือ ‘ใช้ให้เป็น เซ็นแล้วคุ้ม คุมงบประมาณผ่านวิกฤต ชีวิตมีกำไร’ ขอให้ทุกคนปลอดภัยค่ะ”

ณญาณี เผือกขำ
ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์

 

Inspirational Quotes for 2021

        “พอผ่านปี 2020 มาแล้ว เราได้เรียนรู้ถึงการเตรียมตัวและไม่ประมาทสำหรับการใช้ชีวิตต่อไปในอนาคต ซึ่งสิ่งนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก จึงอยากบอกทุกคนว่าการวางแผนชีวิตเป็นเรื่องที่ควรทำ เพราะตัวเราในปี 2020 ถือว่าเป็นปีที่หนักมากๆ แต่ก็ผ่านมาได้เพราะมีการเตรียมตัวและวางแผนเรื่องการเงินหรือเงินทุนฉุกเฉินไว้แล้ว ซึ่งเราเตรียมตัวไว้ตั้งแต่ปี 2018 ตอนนั้นเราไม่รู้หรอกว่าเงินก้อนนี้จะเตรียมไว้เพื่อเหตุการณ์อะไร เพราะเราเองก็จินตนาการไม่ออกว่าวิกฤตชีวิตนั้นจะเกิดขึ้นมาในรูปแบบไหน ซึ่งก็แน่ล่ะว่ามนุษย์ไม่มีทางรู้อนาคตที่ชัดเจนได้หรอก แต่พอถึงวันที่ปัญหามาถึง สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเกินคาดไว้จริงๆ และในวันนั้นเรารู้สึกขอบคุณตัวเองที่ไม่ชะล่าใจและวางใจต่ออนาคต

        “หลังจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ยิ่งทำให้เราตระหนักถึงความไม่แน่นอน ความไม่ถาวรในสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน คนเรามีได้ก็หมดได้ มีความราบรื่นวันนี้ วันหน้าก็อาจจะมีอุปสรรค แต่สุดท้ายก็อย่าลืมว่าต่อให้เจอปัญหาก็อย่าหมดหวังนะคะ ต่อให้จะมองไม่เห็นหนทางก็ตาม ขอให้สู้ต่อไปเท่าที่เราจะทำได้ ความหวังและความศรัทธาเป็นแสงสว่างเดียวที่เราจุดประกายให้ตัวเองได้ในวันที่มืดที่สุดของชีวิต ถึงความสุขอยู่กับเราไม่นาน แต่ทุกข์ก็เช่นกัน อดทนและผ่านมันไปด้วยกันนะคะ”

‘สไมล์’ – ภาลฎา ฐิตะวชิระ 
นักแสดง

 

Inspirational Quotes for 2021

        “ชีวิตควรมีแผนสองรอไว้ในทุกเรื่อง และคนเราควรมีสองอาชีพ คืออาชีพที่มีคนอื่นเป็นนาย กับอาชีพที่เราเป็นนายตัวเอง”

‘โน้ต’ – พงษ์สรวง ชุบ
นักสร้างสรรค์และจัดปาร์ตี้ Dudesweet

 

Inspirational Quotes for 2021

        “เรื่องที่ได้เรียนรู้อย่างแท้จริงคือการปล่อยวางในหลายๆ เรื่อง การหยุดคาดหวังกับคนอื่น ถ้าทำดีที่สุดแล้วจะยังไม่พอในสายตาคนอื่นก็ต้องปล่อยวาง ไม่เอาไม้บรรทัดของตัวเองไปวัดจะดีกว่า เลือกเอาสิ่งที่เราสบายใจที่สุด อะไรคือสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุด และชื่นชมตัวเองเมื่อเราทำอย่างเต็มที่แล้ว ส่วนคนอื่นจะว่ายังไงก็แล้วแต่เขา และไม่หยุดที่จะเรียนรู้ ซึ่งเรื่องนี้น่าจะเอาไปประยุกต์กับทุกคนได้ แต่เราก็ต้องหยุดคาดหวังกับคนอื่น เพราะเราเดาไม่ได้เลยจริงๆ ว่าอะไรจะเกิดขึ้นอีก

        “สำหรับปี 2021 หวังว่าจะเป็นปีที่ดีขึ้นของทุกๆคน เจอแต่สิ่งดีๆ สุขภาพแข็งแรง และจริงๆ ถ้ามองย้อนกลับไปใน 2020 เราเชื่อว่าก็จะมีวันที่ดีอยู่ ไม่น่าจะมีอะไรแย่ไปเสียหมด ลองกลับไปชื่นชมวันดีๆ ที่เคยเกิดขึ้นแล้วเก็บมันไว้ในความทรงจำ ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ด้วยอะไรดีๆ กันนะคะ”

‘วี’ – วิโอเลต วอเทียร์ 
ศิลปิน

 

Inspirational Quotes for 2021

        “ผมอยากให้ติดถึงการมอง 1-2 สเต็ปจากจุดที่เราสําเร็จอยู่ จะเป็นสิ่งที่ช่วยเราได้เสมอ ความไม่หลงอยู่กับความสำเร็จปัจจุบันคือความคิดที่ต้องพกอยู่ตลอด เพราะ THE VERY COMPANY เราถูกดิสรัปต์มา 2 รอบติดๆ กันแล้วในอายุ 9 ปีของบริษัท รอบแรกคือการถูกดิสรัปต์ของสื่อทีวี ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก เราก็มองธุรกิจคอนเสิร์ตต่างประเทศไว้เป็นธุรกิจหลักใหม่ ซึ่ง VERY สามารถกลายเป็นหนึ่งในผู้นําตลาดคอนเสิร์ตต่างประเทศภายในเวลาแค่ 2 ปี โชคดีที่ว่าตอนเราเริ่มทําคอนเสิร์ตก็ได้คิดไว้อย่างดีว่าถ้าธุรกิจคอนเสิร์ตถูกดิสรัปต์ด้วยภัยธรรมชาติหรือเหตุการณ์วุ่นวายต่างๆ เราจะทำอะไรเป็นหลักแทน มาถึงเวลานี้ก็คงได้ใช้แผนธุรกิจใหม่ๆ เหล่านี้ละ หวังว่าภายใน 2 ปีเราจะประสบความสำเร็จจากตลาดใหม่ๆ นี้ ก่อนที่ธุรกิจคอนเสิร์ตจะได้กลับมาแบบเต็มรูปแบบ

        “ส่วนปี 2021 สำหรับผมคิดว่าหลายคนคงมีการเตรียมตัวรับวิกฤตที่คิดวางแผนกันมาจากปีที่แล้ว ปีใหม่นี้จึงอยากเสริมว่าให้เน้นเรื่องความสามัคคี ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทั้งในระดับครอบครัวและการทํางาน การหาพาร์ตเนอร์ธุรกิจใหม่ๆ จะมีความสำคัญมาก เป็นการรวมกันเราอยู่ ความเป็นหนึ่งเดียวกันจะทําให้เราโฟกัสกับการแก้ใขปัญหาได้อย่างดี ทุกคนควรมีกำลังใจ ตราบใดที่ยังมีลมหายใจ จะทำให้เรามีความหวังเสมอ คนไทยโดยส่วนใหญ่ก็พร้อมให้โอกาสคนอื่น พร้อมช่วยเหลือมีนํ้าใจ ดังนั้น ตื่นมาขยันหาโอกาสให้ตัวเองทุกวัน ฝันร้ายจะผ่านพ้นไปในเร็ววันครับ”

สมิทธิ เพียรเลิศ 
โปรโมเตอร์คอนเสิร์ต THE VERY COMPANY

 

Inspirational Quotes for 2021

        “ปีที่ผ่านมาเป็นอีกปีที่เรารู้สึกว่าตัวเองเป็นแค่จุดเล็กๆ ในโลกใบนี้ การที่เราได้เห็นวิวัฒนาการของโรคโควิด-19 ทำให้เรารู้สึกว่ามนุษย์ไม่ได้เป็นที่ 1 ของห่วงโซ่จักรวาลอย่างที่เคยเข้าใจ และคิดว่าการทำความเข้าใจและปรับตัวอยู่กับธรรมชาติให้ได้ เป็นเรื่องที่สำคัญมากต่อจากนี้และตลอดไป มาปรับตัว ไปพร้อมๆ กันในปี 2021 ด้วยกันนะครับ”

‘เต๋อ’ – รัฐนันท์ จรรยาจิรวงศ์
นักแสดงและดีเจ

 

Inspirational Quotes for 2021

        “ถ้าไม่นับเรื่องความไม่มั่นคงของอาชีพการงานที่สอนเราอย่างหนักว่า เราควรจะเก็บออมเงินให้ดีขึ้นมากๆ ปีนี้จะเป็นปีที่เรากลับมานั่งคิดถึงคำว่าคุณค่าของตัวเองอีกครั้ง คำว่าคุณค่าของคนอยู่ที่ผลของงานอาจจะไม่ค่อยตรงใจเรา เหมือนที่เคยได้ยินคำสอนนี้ในตอนเด็กๆ เพราะในวันที่งานเราหายไป เราก็ยังรู้สึกว่าเรายังมีอะไรดีๆ ที่สามารถแชร์ให้กับคนรอบข้างอยู่ กลายเป็นเรารู้สึกว่าคุณค่าของเราอาจจะคือการที่เราเป็นคนแบบไหนด้วยเช่นกัน ซึ่งสิ่งนี้เปลี่ยนมุมมองการใช้ชีวิตของเราไปเลย ตอนที่กลับมาทำงานอีกรอบ เรารู้สึกอยากทำหน้าที่ของเราในเวอร์ชันที่เป็นคนที่น่ารักขึ้น อยากทำให้ทุกๆ ครั้งที่มีโอกาสสื่อสารกับผู้คนไม่ว่าจะบนเวทีหรือกับคนรอบข้าง เราจะสื่อสารด้วยความจริงใจแบบที่จะไม่มีมาเสียดายทีหลัง และหวังว่าความรู้สึกนี้จะอยู่กับเราในปีนี้และต่อๆ ไป” 

‘เอิ้ต’ – ภัทรวี ศรีสันติสุข 
ศิลปิน

 

Inspirational Quotes for 2021

        “สำหรับเรา ทุกอย่างที่เกิดขึ้นแล้วดีเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือร้ายที่เข้ามาในชีวิต ทุกคนมีเรื่องที่เข้ามากระทบตัวเองไม่เหมือนกัน ทำให้ต้องรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นแตกต่างกัน แต่ที่แน่ๆ เรื่องเหล่านั้นได้สอนอะไรบางอย่างให้เราเสมอ ซึ่งเราสามารถนำสิ่งที่เรียนรู้นี้ไปปรับใช้ต่อได้ในอนาคตเสมอเช่นกัน อยู่ที่ว่าเราจะมองสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นอย่างไร ดังนั้น ในปี 2021 นี้ ลองมาเลือกมองสิ่งดีๆ จากสิ่งที่เกิดขึ้นกันอย่างจริงจังกันอีกนิด เพราะถ้ามัวมองแต่ด้านที่แย่ๆ เห็นแต่ด้านลบอย่างเดียว ก็อาจทำให้เกิดความไม่สบายใจ และรู้สึกว่าปีที่ผ่านมาเป็นปีที่มีแต่เรื่องไม่ดีไปเสียหมด ทุกอย่างมีมุมที่ดีซ่อนอยู่ ลองหาให้เจอแล้วเอามาใช้ประโยชน์กับตัวเราให้ได้ เป็นกำลังใจและมองชีวิตด้วยความหวัง เต็มไปด้วยพลังบวกด้วยกันนะคะ”

‘แนทเธอรีน’ – ดุสิตา กิติสาระกุลชัย
ศิลปิน

 

Inspirational Quotes for 2021

        “ปี 2020 ที่ผ่านมาเป็นปีที่สำคัญมากสำหรับผม เพราะถือเป็นปีที่เรียกว่า Coming of age ของชีวิต ทั้งสำหรับตัวเองและใครอีกหลายคน เป็นปีที่สอนให้เรารู้ว่าการที่เราทำสิ่งดีที่สุดแล้ว ไม่จำเป็นว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเสมอไป เราตั้งใจเต็มที่กับทุกอย่างแล้วจะออกมาได้อย่างที่เราวางแผนไว้ ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ผมเจอคำตอบสำคัญต่อตัวเองและทุกคนว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้จริงๆ ผมขอเป็นกำลังใจกับคนที่กำลังต่อสู้กับปัญหาต่างๆ ถึงแม้วัคซีนจะยังไม่มา แต่ผมก็เชื่อว่าเราได้ฉีดวัคซีนให้กับตัวเราเองแล้ว วัคซีนที่ต่อสู้กับพิษจากการใช้ชีวิตและเราก็ต่อสู้กันมาได้ถึงวันนี้ นั่นหมายความว่าเราชนะใจตัวเองได้ เราต่างแข็งแกร่งขึ้นโดยที่อาจจะไม่รู้ตัว สุขสันต์วันปีใหม่จากใจจริงครับ”

‘ป๊อบ’ – ปองกูล สืบซึ้ง
ศิลปิน

 

Inspirational Quotes for 2021

        “ปีที่ผ่านมามีความท้าทายมากสำหรับเรา ในแง่ที่ทำให้เรามองตัวเองเล็กลงกว่าเดิมและเหมือนอยากกลับไปเริ่มต้นใหม่ โดยเฉพาะช่วงกักตัว แล้วต้องอยู่กับตัวเองมากๆ อะไรที่เคยมั่นใจว่าตัวเองเก่ง กลับพบว่ายังไม่พอ เราต้องขวนขวายกว่านี้ ไม่มีอะไรเลยที่เรารู้ดีที่สุด รู้สึกว่าชีวิตในฐานะผู้กำกับเริ่มช้าเมื่อเทียบกับน้องๆ ที่เก่งมาก เลยคิดว่าตัวเองยิ่งต้องวิ่งให้เร็วขึ้น

        “เป็นปีที่เรียนรู้ที่จะรักตัวเองมากขึ้นแม้จะทำให้คนที่เรารักและรักเราเสียใจ การตัดสินใจพูดทุกอย่างออกไปทั้งเรื่องความรักหรือการงานทำให้ตัวเองสบายใจขึ้น เพิ่งเข้าใจหลายๆ อย่างว่าบางทีเราก็ต้องใจร้ายเพื่อให้ได้งานอย่างที่คิด เรามัวแต่รักษาน้ำใจจนบางครั้งตัวเองต้องกลับมานั่งเครียดเอง รวมทั้งเรื่องความสัมพันธ์ที่มัวแต่กลัวว่าเขาจะโกรธ กลัวว่าเขาจะเสียใจ ความรักไม่ควรอยู่ด้วยความกลัว เราไม่สามารถรับผิดชอบความรู้สึกของใครได้ อย่าเอามาแบก ให้เขาจะเจ็บ ช่างแม่งซะบ้าง บางทีก็ต้องเลือกเห็นแก่ตัวเพื่อให้ตัวเองมีพลัง อาจจะทำให้คนรักเราน้อยลงก็คงไม่เป็นไร แต่วันนี้เราต้องแฮปปี้กับตัวเองให้ได้ก่อน”

ทิชากร ภูเขาทอง
ผู้กำกับซีรีส์ และนักจัดปาร์ตี้แทรชเชอร์

 

Open web 21 adB

        “ผมเชื่อว่าปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ยากและหนักที่สุดสำหรับหลายคน สำหรับผมบทเรียนแรกจากปีนี้ได้รู้ว่า ทุกความรู้ของเรามันสามารถหมดอายุ หมดคุณค่า และหมดราคาของมันได้เมื่อถึงจุดเปลี่ยนหรือจุดวิกฤตอะไรบางอย่าง เพราะผมเกิดมาในยุคที่เมื่อเรียนรู้สิ่งใดสิ่งหนึ่ง เราก็สามารถยึดมันเป็นอาชีพและสร้างมูลค่าได้จากอาชีพนั้น ยิ่งรู้ให้ลึก รู้มาก ยิ่งดี แต่วิกฤตในปี 2020 สอนว่าจริงๆ แล้วเราควรรู้อะไรที่หลากหลาย รวมถึงอาจจะต้องเรียนรู้อะไรใหม่ๆ เพิ่มเติมที่ไม่เกี่ยวกับสาขาอาชีพของเรา เช่น สาขาอาชีพของผมที่เกี่ยวกับเอ็นเทอร์เทนเมนต์ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตครั้งนี้โดยตรง สิ่งนี้ทำให้ผมต้องหมั่นเรียนรู้และพัฒนาทักษะของตัวเองอยู่ตลอด 

        “ต่อมาคือเราต้องเรียนรู้ที่จะเดินทางสายกลาง ซึ่งปีนี้ตอกย้ำชัดว่ายิ่งรู้จักที่จะอยู่แบบพอดี พอเพียง ไม่เพิ่มภาระหนี้สิน เราก็จะประคับประคองและผ่านวิฤตตรงนี้ไปได้ ซึ่งถ้าไม่มีวิกฤตนี้ อาจจะทำให้ผมคิดตรงนี้ไม่ได้เลย เป็นการตอกย้ำว่าความพอดี ความเรียบง่าย กินง่าย อยู่ง่าย ใช้ชีวิตเรียบง่าย เป็นสิ่งที่ยังใช้ได้ ไม่ว่าจะในยุคอดีตกี่ร้อยปีจนถึงปัจจุบัน และเราไม่รู้เลยว่าวิกฤตแบบนี้จะเกิดขึ้นอีกเมื่อไหร่ ถ้าเราอยู่บนความไม่พอดีหรือมีชีวิตที่ยุ่งยาก เราจะยิ่งมีแต่ความเครียดกับสภาวะที่ต้องเผชิญ ทั้งการถูกกักบริเวณ ถูกงดกิจกรรมต่างๆ หรือแม้แต่การไม่มีรายรับเป็นปีๆ เพราะช่วงชีวิตของผมที่เดินมาถึงวัยกลางคน เคยผ่านจุดสูงสุดและต่ำสุดมาแล้ว และทุกครั้งไม่ว่าจะอยู่ตรงจุดไหน เราจะรู้ได้เสมอว่าอย่าไปดีใจกับสิ่งสูงสุดกับรางวัลและสิ่งที่ได้มา รวมถึงในวันที่ต่ำสุด เพราะทั้งสองสิ่งนี้ก็ไม่มีอะไรแน่นอนตลอดไปเหมือนกัน เฉกเช่นวิกฤตในครั้งนี้ อีกไม่นานเราก็จะผ่านพ้นไป เพื่อก้าวสู่วันที่ดีขึ้นและสดใสขึ้น สองเรื่องนี้สอนผู้ชายที่ชื่อ ปกรณ์ ลัม ได้ดีที่สุด เป็นกำลังให้ทุกคนครับ”

‘โดม’ – ปกรณ์ ลัม
ศิลปิน

 

Inspirational Quotes for 2021

        “ปี 2020 ที่ผ่านมา สำหรับเราไม่ได้เรียกว่าเป็นการเรียนรู้อะไรใหม่ แต่เป็นการตอกย้ำความเชื่อเดิมมากกว่าว่าเราควรใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท เราควรเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นเสมอ การปรับตัวและยอมรับกับการเปลี่ยนแปลงจะทำให้เราไม่สติแตกหากต้องเจอเรื่องที่ไม่เคยเจอมาก่อน ดังนั้น สิ่งที่คิดว่าจะสามารถแนะนำและให้กำลังใจกับคนอ่านในปี 2021 ได้ คือการเปิดใจและปรับตัวนะคะ ทุกปัญหามีทางออกเสมอ ใช้ชีวิตแบบมีความหวัง คิดเสียว่าทุกอุปสรรคความทุกข์ที่เข้ามาคือความท้าทาย เราไม่ใช่คนเดียวที่เจอความทุกข์ค่ะ

ดุจดาว พรหโมบล 
ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายการตลาด โซนี่ พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเมนท์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

Inspirational Quotes for 2021

        “ในมุมของการเป็นผู้นำ ผมได้เรียนรู้ว่าสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้เราฟันฝ่าวิกฤตไปได้คือความหวังและความมุ่งมั่นของทีมงานของเรา ดังนั้น ไม่ว่าในห้วงวิกฤตเราจะเลือกทำอะไรก็ตาม สิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้สำหรับผู้นำคือการ inspire ความหวังและสร้างความเชื่อมั่นให้กับทีมงาน เมื่อธุรกิจได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สิ่งแรกที่ทางทีมผู้บริหารเราตั้งใจและให้ความสำคัญนั้นไม่ใช่เรื่องของธุรกิจ แต่เป็นการที่เราตัดสินใจว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราจะทำทุกวิธีทางเพื่อไม่ให้มีการปลดพนักงานและจะไม่ลดเงินเดือนพนักงาน ซึ่งสิ่งที่เราทำนั้นแม้จะเป็นการทำสวนทางกับตำราหลายๆ เล่ม หรือคำแนะนำจากกูรูหลายท่านว่าในสถานการณ์เช่นนี้บริษัทควรจะลดค่าใช้จ่ายภายในเป็นเรื่องแรก ซึ่งนั่นหมายถึงการลดเงินเดือนพนักงาน รวมถึงการลดขนาดของทีมด้วย

        “แต่ในช่วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมา แม้จะอยู่ในช่วงวิกฤต แต่ Arincare กลับหันมามองที่ ‘พนักงาน’ หรือ ‘ทีม’ เป็นหลักเสมอ เรามองไปถึงภาระที่อยู่ข้างหลังของคนในทีม ซึ่งเราเข้าใจดีว่าสถานการณ์เช่นนี้ทุกคนต่างตกอยู่ในภาวะตื่นตระหนก หลายๆ คนกลัวว่าจะตกงาน หลายๆ คนกังวลเรื่องความมั่นคงของครอบครัว ทำให้ขาดสมาธิ และขาดความหวังความเชื่อมั่นในบริษัท ดังนั้น สิ่งแรกที่เราต้องทำจึงเป็นการ inspire สร้างความเชื่อมั่น ให้ความหวังกับคนในทีมก่อนว่าเราจะต้องผ่านวิกฤตนี้ไปได้ จากนั้นก็ต้องทำให้เขาเห็นโดยออกนโยบาย no layoff, no paycut เพื่อให้เขาไม่ต้องกังวลกับเรื่องความมั่นคงและอื่นๆ ให้เขาสามารถโฟกัสกับงานตรงหน้าได้ 120% จนหาทางออกให้กับบริษัทและฟื้นตัวกลับมาพ้นจากวิกฤตได้ในที่สุด

        “ตลอดช่วงเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา เราจึงได้เห็นศักยภาพทีมที่มีความกลมเกลียว มีแรงบันดาลใจ มีความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกัน เป็นเพื่อนที่ผ่านทั้งช่วงเวลาที่ดีและช่วงที่ยากลำบากมาด้วยกัน กลายเป็นว่าตอนนี้ต่างคนต่างช่วยกันและหาแนวทางใหม่ๆ ให้กับบริษัทเสมอๆ ในฐานะผู้บริหาร เราได้เรียนรู้ถึงบทบาทการเป็นผู้นำในภาวะวิกฤต เราต่างคนในทีมอาจเปรียบเสมือนแสงเทียนริบหรี่ที่อยู่ในถ้ำที่มืดมิด ซึ่งแสงนั้นอาจจะดับไปเมื่อไรก็ได้ หน้าที่ของผู้นำคือคนแรกที่ต้องจุดประกายเติมไฟให้กับเทียนเล่มอื่นๆ ให้ลุกโชนขึ้น ให้มีความหวัง เมื่อแสงสว่างจากเทียนแต่ละเล่มนั้นใหญ่ขึ้น ทุกคนจะเริ่มเติมไฟให้แก่กันและกัน จนสามารถส่องนำทางไปยังทางออกจากถ้ำที่มืดมิดนั้นได้ในที่สุด”

ธีระ กนกกาญจนรัตน์
CEO และ Co-founder Arincare (อรินแคร์) ระบบบริหารจัดการร้านขายยาออนไลน์ ที่เหมาะสำหรับร้านขายยาที่เพิ่งเริ่มต้นและร้านขายยาที่มีสาขา

 

Inspirational Quotes for 2021

        “โอ้โฮ! สำหรับปี 2020 ที่เพิ่งผ่านไป สิ่งที่เราได้เรียนรู้ใหม่ๆ มีมากมายจริงๆ ซึ่งไม่ใช่ความสำเร็จทางการทำยอดขายอีกต่อไป โดยปกติการประเมินความสามารถคือการวัดยอดขายและกำไรของบริษัท เมื่อก่อนมันดูยากมากในการพิชิตเป้าหมาย แต่ความคิดสร้างสรรค์กลับซ้ำเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แต่พอเปลี่ยนเป็นคำว่า ‘ต้องอยู่รอด’ เท่านั้นแหละ เพราะเป้าหมายนั้นสั้นและเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา สิ่งที่ทำคือเปลี่ยนเป็นพิชิตการอยู่ให้รอด เมื่อคิดได้ดังนั้น ความคิดสร้างสรรค์มันออกมาเยอะมาก ผมได้เรียนรู้ ปรับตัว ใช้พลังสมองแตกต่างกันมากขึ้น ความคิดปรู๊ดปร๊าดมากๆ และเป็นการเรียนรู้ที่มีค่ามากที่สุดในช่วงชีวิตจริงๆ

        “แล้วปี 2021 ล่ะ จะคิดบวกว่าทุกอย่างต้องดีขึ้นหรือ ไม่เลย พลังบวกคือการคิดว่าแม่งจะแย่กว่าเดิมอีก แย่มากๆ ด้วย แต่ผมกลับไม่ทุกข์ใจ ซ้ำยังตื่นเต้นที่จะใช้ความคิดเพื่ออยู่รอด สร้างสรรค์ให้มากกว่าเดิม จะเป็นปีใหม่ 2021 ที่จะคิดว่ามันจะเลวร้ายกว่านี้อีก แต่กลับฟิต คึก ที่จะลุยต่อไป ดังนั้น สำหรับปี 2021 ความคิดบวกที่พึงมีในปี 2021 คือการคิดให้ลบที่สุดแล้วหาทางรอด ความสนุกใหม่ๆ จะเกิดขึ้น

        “สุหฤท สยามฯ มีอะไรมาก็พร้อมเข้าบวก (ฮา)”

สุหฤท สยามวาลา 
กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี.เอช.เอ. สยามวาลา จำกัด

 

Inspirational Quotes for 2021

         “ปี 2020 ที่ผ่านมา ก็ถือเป็นปีที่เกิด ‘ความเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่’ ขึ้นในชีวิตผมเรื่องแรกคือ ย้ายงานจากสำนักพิมพ์ยิปซีมาที่ The Momentum รู้สึกดีใจมากที่ได้กลับมาทำข่าว สารคดี และสัมภาษณ์อีกครั้ง รู้สึกถึงพลังอันพลุ่งพล่าน คันไม้คันมือ และอยากจะทำโน่นทำนี่ไปหมด ไม่ต่างจากนักฟุตบอลร่างกายฟิตสมบูรณ์ 100% ที่พร้อมจะลงสนาม ในวันเริ่มต้นเปิดฤดูกาลใหม่ ผมคิดว่าแม้จะงานยาก ท้าทาย และเหน็ดเหนื่อยแค่ไหน ถ้าเรายังรักษาความสนุก ยังรักษาความต้องการอันแรงกล้าที่อยากจะทำงาน และทำมันออกมาให้ดีที่สุด ภายใต้แผนการและเป้าหมายที่เตรียมพร้อมมาเป็นอย่างดี มันจะทำให้เรามั่นใจ และไม่มีอะไรต้องกลัว สุดท้ายความกังวล ความนอยแดกต่างๆ มันจะหายไปเอง

        “ขณะเดียวกัน ความมั่นใจจะตามมาด้วยความชัดเจน ผมคิดว่าในชีวิตเราที่ต้องเจอปัญหาหลายเรื่อง ทั้งการตัดสินใจยากๆ เรื่องความสัมพันธ์ หน้าที่การงาน แม้กระทั่งการแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ถ้าเราชัดเจนในหลักการของเรา ชัดเจนในจุดยืนของเรา ชัดเจนในสิ่งที่เราคิดเราเชื่อ แล้วแสดงออกมาอย่างชัดๆ ตรงไปตรงมา ไม่ต้องซับซ้อน เสแสร้ง ไม่ต้องกลัวว่าใครจะชอบหรือไม่ชอบ มันจะทำให้เรารู้สึกเบา ปลอดโปร่งโล่งสบาย การเป็นตัวของตัวเองนั้นจะทำให้ชีวิตเราไม่เหนื่อย เพราะโลกทุกวันนี้มันยุ่งยากอยู่แล้วครับ”

‘เดียร์’ – อินทรชัย พาณิชกุล
บรรณาธิการบริหาร The Momentum