Healthy eating

New Me | 10 วิธีกินตามใจปาก ให้สุขภาพปังทั้งภายในและภายนอก

ในแต่ละวัน นอกจากอาหารมื้อหลัก 3 มื้อแล้ว เชื่อว่ายังมีผลไม้ ขนมนมเนย และเครื่องดื่มที่ไม่จำเป็นต่อร่างกายอีกมากที่เรากินไปเพราะความอยากล้วนๆ เดือนใหม่ฉันจะเป็นคนใหม่จึงขอนำเสนอเคล็ดลับง่ายๆ สำหรับปรับพฤติกรรมการกินเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพอย่างเต็มที่

Healthy eating

 

1. กินอาหารเช้า

     การกินอาหารเช้าถือเป็นพฤติกรรมพื้นฐานที่ดีต่อสุขภาพกายและสภาพใจ ช่วยเพิ่มพลังงานไปตลอดทั้งวัน เพราะการกินอาหารเช้าจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ช่วยให้การเผาผลาญพลังงานดีขึ้น ทำให้กินอาหารในมื้ออื่นๆ ได้น้อยลง หมายถึงว่าคุณจะอ้วนน้อยลงจากการกินอาหารเกินความต้องการของร่างกายนั่นเอง

 

2. กินให้ครบทุกสีที่ธรรมชาติมี

     หมายความว่าควรกินผักและผลไม้ให้หลากสี เป็นต้นว่าสีแดงจากมะเขือเทศ สีม่วงจากมะเขือและองุ่น สีส้มจากมะละกอ สีเหลืองจากฟักทองและข้าวโพด สีดำจากงา สีเขียวจากผักใบเขียว เพราะผักและผลไม้ต่างสีล้วนมีสารอาหารเฉพาะที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น

 

Healthy eating

 

3. ดื่มน้ำให้มากขึ้น 

     โดยปกติเราควรดื่มน้ำวันละ 2 ลิตรเป็นอย่างน้อย หรือประมาณ 8 แก้ว เพื่อใช้หล่อเลี้ยงเซลล์ในร่างกาย ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น ฟื้นฟูสภาพผิวหนัง และมีส่วนช่วยต่อระบบขับถ่าย รวมทั้งรักษาความเข้มข้นของเลือด ซึ่งจะทำให้คุณสดชื่นตลอดทั้งวันเลยทีเดียว

 

4. ได้เวลาน้ำชา

     ไม่ว่าจะเป็นชาดำ ชาขียว ชาขาว หรือชาแดง ล้วนแล้วแต่มีสุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระทั้งสิ้น การดื่มชาวันละ 1 ถึง 3 แก้ว จะช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็วกระเพาะอาหารได้ถึง 30% แต่ชาที่ว่านี้ คือน้ำชาที่ได้จากการชงใบชาด้วยน้ำร้อนเท่านั้น

 

Healthy eating

 

5. กินถั่วให้เป็นนิสัย

     ง่ายที่สุดคือการกินถั่วให้ได้วันละ 1 กำมือ ไม่ว่าจะเป็นถั่วลิสง ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเหลือง หรือถั่วพิตาชิโอ ล้วนมีสารอาหารที้ช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง และทำให้สมองมีความจดจำที่ดีขึ้น ถึงแม้ว่าถั่วจะมีประโยชน์มาก แต่ก็ไม่ควรกินครั้งละมากๆ เพราะมีแคลลอรีค่อนข้างสูง อาจทำให้อ้วนได้

 

6. สร้างความคุ้นเคยกับการกินธัญพืช

     ธัญพืช คือพืชที่ให้ผลผลิตเป็นเมล็ด เช่น ข้าวกล้อง เมล็ดทานตะวัน ลูกเดือย แมงลัก ต่างอุดมไปด้วยเส้นใยที่ช่วยลดระดับคอเรสเตอรอล ควบคุมน้ำตาลในเลือดให้สมดุล ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจได้มากถึง 33% นับเป็นอาหารที่หาง่าย ราคาไม่แพง และมีประโยชน์มาก

 

Healthy eating

 

7. เปลี่ยนน้ำมันที่ใช้ปรุงอาหาร

     ยอมจ่ายแพงขึ้นอีกนิดเพื่อซื้อน้ำมันมะกอก หรือน้ำมันดอกทานตะวัน มาปรุงอาหารแทนน้ำมันพืชแบบเดิมที่คุณเคยใช้ เพราะไม่มีไขมันที่เป็นโทษต่อร่างกาย และที่สำคัญคือมีกรดไขมันอิ่มตัวที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย เนื่องจากช่วยลดไขมันในเส้นเลือดได้เป็นอย่างดี

 

8. เปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนรักปลา

     การกินเนื้อปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จะทำให้คุณได้เสริมสร้างทั้งความแข็งแรงของสมองและร่างกาย เพราะในเนื้อปลามีโปรตีนและกรดไขมันโอเมกา-3 ที่จะช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ บำรุงเซลล์สมอง ทั้งยังมีไขมันน้อย เหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดปริมาณไขมันในร่างกาย

 

Healthy eating

 

9. เสริมสร้างแคลเซียมให้กระดูกและฟัน

     นม และผลิตภัณฑ์จากนม ปลาตัวเล็กๆ ที่กินได้ทั้งตัว ผักใบเขียวชนิดต่างๆ คือแหล่งอาหารที่มีแคลเซียม เพราะแคลเซียมเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นและสำคัญต่อการช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ กระดูก และฟัน แถมยังทำให้ระบบประสาททำงานได้อย่างเต็มที่ด้วย

 

10. บอกลาขนม

     ตัดใจจากของโปรดประเภทขนมขบเคี้ยว ขนมอบ หรือแม้แต่ขนมไทย แล้วหันมากินผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยอย่างแอปเปิ้ล ชมพู่ ฝรั่ง สับปะรด หรือผลไม้ตระกูลเบอร์รี เป็นของว่างระหว่างวันแทน วิตามินและกากใยในผลไม้มีประโยชน์ตรงที่ช่วยทำให้ชั้นผิวของคุณดูเปล่งปลั่ง คงความอ่อนเยาว์อยู่เสมอ