Lionheart BOWKYLION

Lionheart: อาณาจักรของความอกหักที่มีเจ้าป่าชื่อ ‘ผู้แพ้’ นั่งปกครอง

หากจะพูดว่า Lionheart คือวิทยานิพนธ์ในเส้นทางแห่งความฝันและความจริงคงไม่ผิดเท่าไหร่นัก

        เพราะในเส้นทางความฝัน ผมรู้จัก BOWKYLION หรือ ‘โบกี้’ – พิชญ์สินี วีระสุทธิมาศ ครั้งแรกตั้งแต่ 9 ปีก่อนในสมัยที่เธอยังเป็นนักร้องวง SKIPIT ที่สร้างปรากฏการณ์บนโลกออนไลน์ด้วยการนำเพลง เกือบ มาคัฟเวอร์จนกลายเป็นที่พูดถึง ณ ยุคสมัยที่การคัฟเวอร์บนยูทูบกำลังเฟื่องฟู ก่อนที่ปัจจุบันเธอจะกลายมาเป็นศิลปินในค่าย Whattheduck ที่มีแผนจะทำอัลบั้มเดี่ยวครั้งแรกในชีวิต จึงเป็นเรื่องน่าสนใจอย่างมากว่าเธอจะเล่าเรื่องอะไรในบทสรุปความฝันทางอาชีพครั้งนี้ของเธอ

 

Lionheart BOWKYLION

 

        ‘ความเจ็บปวดจากการรักใครสักคน’ คือเรื่องจริงที่ BOWKYLION พบเจอ และต้องใช้เวลานานถึง 4 ปี ในการบันทึกลงไปใน Lionheart อัลบั้มแรกของเธอ โดยวันนี้ผมจะทำหน้าที่เป็นนักสำรวจ ชวนผู้อ่านทุกท่านเดินสำรวจอาณาจักรแห่งน้ำตา และพาไปดูว่าหัวใจแต่ละด้านของเธอนั้นมีอะไรซ่อนอยู่บ้าง

 

01 คนไข้: หัวใจที่เกิดอาการอักเสบและอ่อนแรง เกิดมาจากความรักที่เปลี่ยนแปลงเพราะคำบอกลา

        คนไข้ คือเพลงที่เราขอแนะนำในฐานะ ‘ตัวเปิด’ ของอัลบั้ม เป็นเพลงที่พูดถึง ‘แผลสด’ จากความรักที่เพิ่งถูกกระทำมาหมาดๆ และอาการอกหักที่เพิ่งกำเริบ ทำให้ความผิดปกติทางอารมณ์ก่อตัวขึ้น จนส่งผลกระทบต่อร่างกายและหัวใจอย่างรุนแรง ซึ่งถือเป็นความเจ็บปวดที่ไม่มีใครหนีพ้น แม้กระทั้งเจ้าป่าที่มี Lionheart ก็ตาม

“เหมือนจะไม่สบาย เป็นอะไร แทบจะฝืนยืนไม่ไหว 

แค่ได้ยินคำลา เธอเอ่ยมันมาว่าต้องไป 

หัวใจไม่สบาย ทำยังไง มีแค่น้ำตาที่ไหล”

        เหตุผลที่ผมเลือกเพลงนี้ให้เป็นตัวแทนของ ‘เพลงช้าสุดเศร้า’ ในอัลบั้ม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะงานดนตรีที่มีจังหวะกระชับ ฟังแล้วไม่ดูฟูมฟายเกินไป แต่ยังคงอยู่ในธีมหลักของอัลบั้ม ในส่วนของทำนองก็มีความ New Pop อย่างครบถ้วน ทั้งเมโลดี้ที่ติดหู ช่วง Breakdown ก็มีท่อนแร็ป รวมไปถึงท่อนฮุกที่ฟังครั้งเดียวก็ร้องตามได้ เพลง คนไข้ จึงเป็นตัวเลือกแรกที่ผมอยากแนะนำในฐานะจุดเริ่มต้น ก่อนที่เราจะเดินทางเข้าไปใน Lionheart อย่างจริงจัง

 

02 ค.ควาย (Your Ex): รักแท้แพ้แฟนเก่า และสุดท้ายคนที่ควายก็คือเรา ขอบคุณค่ะ 

        หากว่ากันด้วยกระบวนการของความเสียใจ หลังจากที่อาการอกหักเริ่มฝังรากอยู่ในตัว ร่างกายเริ่มปรับอุณหภูมิของน้ำตา และจังหวะหัวใจเริ่มย่ำตามความเสียใจได้แล้ว สิ่งต่อมาที่นักอกหักทั้งหลายต้องเผชิญคือความโกรธต่อสิ่งที่ทำให้เราเสียใจในช่วงที่ผ่านมา 

        ซึ่ง ค.ควาย (Your Ex) ได้ทำการบันทึกความรู้สึกโกรธแค้นที่บดบังความเศร้า และเริ่มมองหาผู้ร้ายในเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างแฟนเก่าของคนรักเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน 

“รักที่ให้มาไม่มีค่านับจากนี้ 

ทั้งที่ผ่านมาคอยดูแลเธออย่างดี 

รักฉันไม่เบา แต่ไม่เท่าคนเก่า”

        จุดเด่นของเพลงนี้คือการเลือกทำนองและจังหวะที่ไม่ฟูมฟายร้องไห้สายตัวแทบขาด เพราะเพลง ค.ควาย (Your Ex) บอกเล่าด้วยจังหวะที่ฟังกำลังสนุก มีริฟฟ์กีตาร์อยู่ข้างหลังเป็นลูกเล่นที่ช่วยให้เลือดสูบฉีดขณะฟัง ที่สำคัญมีท่อนแร็ปช่วงท้ายที่ใช้ไรห์มแบบ Split Rhyme ไม่สนจังหวะของดนตรี โชว์ความสามรถ BOWKYLION ได้เป็นอย่างดี

        ถึงจะบอกว่า ค.ควาย (Your Ex) กำลังนำเสนอความโกรธของการอกหัก แต่พอฟังแล้วผมก็รู้สึกเศร้าแบบสุดขั้วหัวใจอยู่ดี เพลงนี้ทำให้เห็นภาพของสิงโตที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเจ้าป่าแข็งแกร่ง ไม่เกรงกลัวต่อความจริงใดๆ แต่ ณ ตอนนี้ มันกลับเป็นแค่สัตว์ป่าตัวหนึ่งที่กำลังบอบช้ำจนไม่สามารถเผชิญหน้ากับอะไรได้อีกต่อไป บางทีการหาแพะรับบาปมาให้สิงโตสำเร็จความใคร่ทางอารมณ์ก็อาจเป็นทางเดียวที่ช่วยบรรเทาความรู้สึกที่แหลกสลายภายในจิตใจได้

        แต่สุดท้ายสิงโตตัวนี้ก็รู้ดีว่านอกจากตัวเองจะเป็น ค.ควาย ที่โดนคนรักเก่าหลอกแล้ว มันยังเป็น ค.ควาย ที่กำลังหลอกตัวเองอยู่เช่นกัน

 

03 รักไป ร้องไห้ไป: เป็นเพลงสำหรับคนที่เสพติดความเจ็บปวดและมีความอดทนสูง กับความสัมพันธ์ที่ห่วยแตก

        ‘เจ็บแล้วจำคือคน เจ็บแล้วทนคือคนไม่มูฟออน’ คำนี้ช่วยอธิบายสิ่งที่เพลง รักไป ร้องไห้ไป บอกเล่าได้เป็นอย่างดี เพราะในความสัมพันธ์ แม้เราจะรู้ว่าสิ่งที่ควรทำคืออะไร แต่บางครั้งหัวใจและความรู้สึกกลับบังคับให้เราใช้อารมณ์ตัดสินใจก่อนเหตุผลเสมอ

        แม้คนที่เขาไม่มีวันกลับมาจะทำให้เราร้องไห้ฟูมฟายขนาดไหน แต่หากใจยังคงรักก็เป็นเรื่องยากที่จะตัดใจและเดินหน้าต่อไปอย่างที่มนุษย์ปกติควรจะทำ

“เวลาที่เป็นแผลไม่นานก็คงหาย

ต่แค่ตอนที่เธอไม่แคร์ มันเหมือนมีดกรีดฉันจนเกือบตาย

รอยที่ช้ำพลันสมาน เพียงแค่เพียงเธอนั้นมาสบตา

เจ็บก็ทนวนต่อไปและไม่เคยคิดจะบอกลา”

        สำหรับเราแล้ว รักไปร้องไห้ไป ถือเป็นเพลงที่ใช้คำว่า ‘เก่งรอบด้าน’ ได้อย่างเต็มปาก ทั้งวิธีการร้องของ BOWKYLION ที่ขอบเขตของเสียงครบทุกมิติ รวมไปถึงท่อนแร็ปที่โชว์การ Split Rhyme เท่ๆ ทำให้เพลงรู้สึกวูบวาบขึ้นมาทันตา 

        อีกส่วนที่อยากลุกขึ้นมาปรบมือให้จริงๆ คือพาร์ตดนตรีที่ลงตัวทั้งในแง่ของการเป็นเพลงป็อปทั่วไป แถมยังมีกลิ่นของดนตรีฮิปฮอป ทีมีทั้งท่อน Drop ท่อน Breakdown ที่มีการโซโลด้วยซาวนด์สังเคราะห์​ มีเสียง ‘หึ่ง ห่าง’ ทำให้เพลงดูมีมิติและโดดเด่นเป็นอย่างมากหากเทียบกับเพลงอื่นในอัลบั้ม

 

04 ยิ้มมา: เพลงรักเพลงเดียวในอัลบั้ม เป็นความรักที่แอบชอบเขามาก จนอยากจะมีปัญหากับเขาเป็นการส่วนตัว

        ด้วยความที่เป็นเพลงเดียวในอัลบั้มที่ไม่มีความเสียใจปนอยู่ในเนื้อร้องและทำนอง เพลง ยิ้มมา จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างมากในการแนะนำคุณให้รู้จัก BOWKYLION มากยิ่งขึ้น

        เพลงนี้พูดถึงอีกด้านหนึ่งของเธอที่เป็นคนขี้เล่น มีความเป็นมิตร พร้อมรู้จักกับคนแปลกหน้าได้เสมอ เราชอบวิธีการเข้าหาคนอื่นในเพลงนี้ ที่มาในรูปแบบ ‘ติดตลก’ ขอให้เขามารับผิดชอบหัวใจ การใช้ประโยคจั่วหัวด้วยคำว่า “ขอโทษนะคะ” ก็เป็นการดึงดูด (Triggered) ทั้งในตัวเพลงและชีวิตจริงที่ไม่ว่าใครก็ต้องรอฟังประโยคที่ต่อจากนั้น และยังเป็นท่อนจำ (Ear Warm) ช่วยให้เพลงฟังแล้วติดหูมากยิ่งขึ้น

“ขอโทษนะคะที่คุณมองหน้า ไม่ทราบว่าคุณมีปัญหาอะไร

ขอโทษนะคะ ฉันแค่สงสัยว่าคุณน่ะเป็นอะไรมากไหมเอ่ย

ขอโทษนะคะที่คุณสบตาไม่ทราบว่าคุณมีปัญญาไหม

จะรับผิดชอบใจฉันยังไงคะคุณ”

        ความสนุกคือจุดเด่นของเพลงนี้ ดนตรีแบบ Mellow-Pop เสียงหวาน มีเสียงคอรัสคอยไล่เก็บจังหวะที่เงียบระหว่างห้องเพลง ทั้งหมดนี้คือส่วนผสมที่ทำให้เพลงนี้ดูแตกต่างและโดดเด่นกว่าเพลงไหนใน Lionheart 

 

05 คงคา: ความสัมพันธ์ที่เขาเดินจากไปไกลมากแล้ว แต่ไม่รู้ทำไมเรายังอยู่ที่เดิม

        เพลงโปรดประจำอัลบั้มของผม ที่โดดเด่นตั้งแต่เสียงกีตาร์ในช่วง Intro ยันท่อนฮุกที่ใช้การประสานเสียงที่รุนแรง ทรงพลัง ดั่งเช่นแม่น้ำคงคาที่ซัดเข้ามากลางอก 

        แม้จะใช้ชื่อเพลงว่า คงคา แต่ในความเป็นจริง คงคา กลับบอกเล่าถึงความรู้สึกที่ยังคงคา (Stuck) อยู่กับความสัมพันธ์ที่จากไปอย่างนิรันดร์แล้วมากกว่า เพลงนี้บอกเล่าด้วยน้ำเสียงของผู้หญิงคนหนึ่งที่ยิ้มทั้งน้ำตา ที่จุดหนึ่งก็เหมือนจะมูฟออนออกมาและไม่รู้สึกอะไรอีกต่อไปแล้ว แต่หากจ้องเข้าไปในตาลึกๆ ก็ยังคงเห็นรอยร้าวข้างใน ที่จะคอยย้ำเตือนให้ต้องสัมผัสกับความเจ็บปวดอยู่เรื่อยไป ไม่มีวันรู้จบ

“เธอเดินไปไกล จนสุดสายตา 

ก็ยังรอเธอคืนมาอยู่ แม้นานเท่าไรก็ไม่รู้ 

เธอจากไปไกล และไม่ย้อนมา 

รักในใจยังคงคาอยู่ ลบเลือนเท่าไรก็ยิ่งรู้ 

ว่ายังมีเพียงเรื่องของเธอกับฉัน ไม่เคยลืมเลย”

        การเข้าไปสำรวจ Lionheart ในครั้งนี้ ใช้เวลาเดินทางนานกว่า 4 ปี ซึ่งในระหว่างนั้น BOWKYLION ก็ได้รู้จักความรัก ความเศร้า ความเจ็บปวด ความหวัง และความจริง ของชีวิตมนุษย์ในด้านหนึ่งอย่างครบถ้วน อัลบั้มนี้เป็นเพียงวิทยานิพนธ์ของความเสียใจที่เธอได้วิจัยและเรียนรู้จนได้เลื่อนตำแหน่งกลายเป็น ‘เจ้าป่า’ ที่สามารถครอบครองและควบคุมอาณาจักรที่ชื่อว่าความเศร้าได้ในท้ายที่สุด