HUAWEI MatePad 11

HUAWEI MatePad 11 แล้วคุณจะรักพลังของการสร้างสรรค์ที่ลื่นไหลไปกับ HarmonyOS

ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมาหัวเหว่ยได้พัฒนาระบบปฏิบัติการบนสมาร์ตโฟนของตัวเองอย่างจริงจังในชื่อ HarmonyOS และผลักดันให้เป็นระบบหลักที่เชื่อมโยงอุปกรณ์ต่างๆ ของหัวเหว่ยเข้าไว้ด้วยกัน (Ecosystem) จนวันนี้ระบบของตัวเองที่พัฒนาขึ้นมานั้น สามารถใช้งานได้ทัดเทียมระบบปฏิบัติการอื่นๆ ที่เรารู้จัก แต่ต้องยอมรับว่าเมื่อเป็นสิ่งใหม่ก็ทำให้หลายคนอาจยังไม่แน่ใจหรือลังเลว่าอุปกรณ์ของหัวเหว่ยนั้นจะสามารถใช้งานตอบโจทย์ความต้องการหรือความคุ้นเคยเดิมๆ ของตัวเองที่มีได้แค่ไหน

        เรามีโอกาสได้ลอง HUAWEI MatePad 11 แท็บเล็ตตัวท็อปในราคาสุดคุ้มค่า เพื่อดูว่าอุปกรณ์ตัวนี้จะสามารถทำงานได้ดีมากน้อยแค่ไหน และอะไรเป็นจุดเด่นหรือข้อสังเกตสำหรับคนที่กำลังมองหาแทบเล็ตมาใช้งานในราคาที่เหมาะสม

HUAWEI MatePad 11

HUAWEI MatePad 11

        ตัวเครื่องขนาดหน้าจอ 10.95 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1600 พิกเซล มีอัตราส่วนภาพ 16:10 ที่ให้สีสันจัดจ้าน สดใส คมชัด จนครั้งแรกที่เปิดขึ้นมาเราเข้าใจว่า HUAWEI MatePad 11 ใช้จอ OLED ในการแสดงผล ซึ่งจริงๆ ยังเป็นจอประเภท IPS ขนาด 275 ppi แต่มีค่ารีเฟรชสูงถึง 120 Hz ทำให้ภาพที่แสดงออกมานั้นลื่นไหลทั้งด้านความบันเทิงอย่างการดูหนัง เล่นเกม หรือใช้งานแอพพลิเคชันต่างๆ เพราะแทบไม่มีอาการหน่วงเกิดขึ้นเลย และยังใช้เทคโนโลยีในการช่วยลดการปล่อยแสงสีฟ้าออกมาเพื่อถนอมสายตา ทำให้เราสามารถอ่านอีบุ๊กได้นานโดยไม่ต้องกังวล ส่วนสายดูซีรีส์หรือหนังก็ต้องถูกใจเพราะนอกจากขนาดของจอภาพที่ใหญ่เต็มตาแล้ว เขายังใส่ลำโพงมาให้ถึง 4 ตัว ด้านบนกับด้านล่างของเครื่อง โดยเป็นลำโพงและระบบเสียงจาก harman/kardon แบรนด์เครื่องเสียงระดับโลก จนทำให้การใช้งานนั้นไม่จำเป็นต้องต่อลำโพงเพิ่มเลย

HUAWEI MatePad 11

 

        แต่ข้อสังเกตคือ แม้ HUAWEI MatePad 11 จะรองรับการใช้งานด้านความบันเทิงได้ดีเยี่ยม สามารถเล่นเกมต่างๆ ที่ดาวน์โหลดจาก HUAWEI AppGallery หรือติดตั้งจากไฟล์ APK ซึ่งเป็นแอพพลิเคชันของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ได้ก็ตาม แต่ก็จะมีบางแอพพลิเคชันที่ยังไม่รองรับ HarmonyOS อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์ อย่างที่เราเจอมาก็เช่น Disney+ Hotstar ซึ่งแม้จะใช้งานผ่านบราวเซอร์บนเครื่องได้ก็ตาม แต่ก็ยังทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือ YouTube เอง ก็ต้องใช้งานผ่านเว็บบราวเซอร์ไปก่อน แต่แอพพลิเคชันยอดนิยมหลักๆ ก็มีรองรับแท็บเล็ตเครื่องนี้กว่า 80% แล้ว ทั้งแอพพลิเคชันในการทำงานและแอพพลิเคชันธนาคารต่างๆ

HUAWEI Smart Magnetic Keyboard

        เมื่อพูดถึงด้านการทำงาน หัวเหว่ยให้ความสำคัญเรื่องนี้ในการออกแบบ HarmonyOS อย่างมาก เพราะมีคอนเซปต์ว่าทุกอุปกรณ์ของหัวเหว่ยต้องสามารถเชื่อมถึงกันได้อย่างไร้รอยต่อ และถึงแม้เราจะมีอุปกรณ์เพียงชิ้นเดียวแต่มันก็สามารถทำงานให้เราได้เหมือนกับคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งได้ โดยความสามารถที่ว่านั้นแสดงออกมาในรูปแบบของอุปกรณ์เสริมด้วยเคสคีย์บอร์ดที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการพิมพ์งานเอกสาร (แต่อาจจะต้องซื้อสติ๊กเกอร์ภาษาไทยมีติดเพิ่มเพราะบนคีย์บอร์ดนั้นไม่มีตัวอักษรไทยบนแป้น) และตัวระบบ HarmonyOS รองรับการทำงาน Multi-tasking อยู่แล้ว ดังนั้นด้วยหน้าจอที่ใหญ่ เมื่อตั้งอยู่บน HUAWEI Smart Magnetic Keyboard ที่ปรับองศาได้ 2 ระดับ เราสามารถเปิดใช้งานแอพพลิเคชันพร้อมกันได้ถึง 4 แอพพลิเคชัน หากนำเมาส์ไร้สายมาเชื่อมต่อผ่านระบบบลูทูธ HUAWEI MatePad 11 ก็แทบจะกลายเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งกันเลย เพราะสามารถเปิดไฟล์เอกสารได้มากถึง 50 หน้า ซึ่งเหลือเฟือมากสำหรับการทำงานในแต่ละโปรเจกต์

HUAWEI MatePad 11

        ทุกวันนี้การประชุมออนไลน์หรือการเรียนผ่านระบบทางไกลเป็นสิ่งที่เราเริ่มคุ้นชินในชีวิตประจำวันกัน HUAWEI MatePad 11 ก็สามารถใช้งานฟังก์ชันด้านการประชุมออนไลน์นี้ได้อย่างไม่มีปัญหา และกล้องหน้าของแท็บเล็ตนี้ก็ใส่มาให้ในความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/2.0 ส่วนกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล f/1.8 ออโต้โฟกัส และไมโครโฟน 4 ตัวพร้อมระบบตัดเสียงรบกวนรอบข้างเพื่อให้การสนทนาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการใช้ทำงานนั้นค่อนข้างได้ใจเราเป็นอย่างมาก อาจหักคะแนนหน่อยตรงคีย์บอร์ดที่ไม่มีภาษาไทยและตัวแม่เหล็กนั้นดูดตัวเครื่องได้เบาไปหน่อย หากจับถือไม่ระวังอาจทำให้หลุดร่วงจากมือไปได้ง่ายๆ 

HUAWEI MatePad 11

HUAWEI M-Pencil (2nd Generation)

        สไตลัสสีเงินที่เป็นไฮไลต์เด็ดในเซ็ตนี้ ออกแบบมาให้ใช้งานได้ทั้งการจดโน้ตหรือวาดรูป ต่อเติมจินตนาการในหัวของเราได้อย่างไม่สิ้นสุด โดยเฉพาะตอนนี้การขายงานภาพวาดเป็น NFT กำลังมาแรงมาก HUAWEI MatePad 11 จึงเป็นอีกทางเลือกของครีเอเตอร์ที่อยากทำงานศิลปะดิจิทัล โดย HUAWEI M-Pencil (2nd Generation) รองรับแรงกดที่ 4,096 ระดับ สามารถเอียงมือเขียนได้ ใช้การแตะสองครั้งเพื่อสลับหัวแปรงไปมาระหว่างวาดรูปได้อย่างคล่องตัว หรือสายจดโน้ต เขาก็มีฟังก์ชัน Free Script ที่สามารถแปลงลายมือของเราให้เป็นตัวพิมพ์ได้ทันที ซึ่งใช้งานได้ทั้งแอพพลิเคชันของหัวเหว่ยเองอย่าง HUAWEI Notepad, HUAWEI Browser, JNotes หรือ Noteshelf และแอพพลิเคชันที่เราใช้งานกันเป็นประจำ เช่น LINE หรือ Facebook Messenger ด้วย (รองรับภาษาไทยแต่ต้องตั้งค่าภาษาของเครื่องให้เป็นภาษาไทย)

HUAWEI MatePad 11

Conclusion

        หลังจากลองใช้งาน HUAWEI MatePad 11 พร้อมอุปกรณ์เสริม HUAWEI Smart Magnetic Keyboard และ HUAWEI M-Pencil (2nd Generation) พบว่าเป็นแท็บเล็ตที่มีประสิทธิภาพในการทำงาน และความบันเทิงควบคู่กันอย่างลงตัว แม้จะมีความคิดขัดอยู่บ้างในเรื่องของแอพพิลเคชันหรือการใช้งานทางกายภาพของอุปกรณ์ แต่ก็เป็นส่วนน้อย เพราะเมื่อเทียบกับความสะดวกที่ได้รับ แม้เราจะไม่มีอุปกรณ์อื่นๆ ของหัวเหว่ยมาเชื่อมต่อ เพราะเชื่อว่าหากใช้งานแบบครบวงจร HarmonyOS จะแสดงประสิทธิภาพได้มากกว่านี้ แต่หากใช้งานทั่วไปทั้งการดูหนัง ฟังเพลง ทำงานเอกสาร วาดรูป HUAWEI MatePad 11 ก็ทำได้ดีในทุกการทำงาน โดยทั้งชุดที่ว่ามานี้วางจำหน่ายในราคาเพียง 19,990 บาท

        หากใครที่กำลังมองหาแท็บเล็ตคุณภาพสูงที่มีอุปกรณ์เสริมรองรับทั้งการพิมพ์งาน และการวาดรูป จดโน้ต ลองดูแทบเล็ตตัวนี้เป็นทางเลือกได้ที่ https://consumer.huawei.com/th/tablets/matepad-11/


สนใจซื้อ HUAWEI MatePad 11 ได้ที่
HUAWEI Store: https://bit.ly/3D8ASxX
Shopee: https://bit.ly/3uqVwXa