LANY

หวานปานหยาดน้ำผึ้ง ดื่มด่ำความซึ้งเคล้าน้ำตา กับไลฟ์สตรีมคอนเสิร์ตจาก LANY

การได้ดูคอนเสิร์ตดีๆ ได้ฟังเพลงจากศิลปินที่ชื่นชอบคงเป็นการเติมพลังให้เราได้ไม่มากก็น้อย แต่ในสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกขณะนี้ ทำให้ชีวิตใครหลายคนต้องเหี่ยวเฉา ได้แต่ย้อนดูภาพคอนเสิร์ตเก่าๆ ใส่หูฟังเปิดเพลงที่ชอบช่วยไปพลางๆ พร้อมจินตนาการถึงบรรยากาศ ดนตรี การแสดงสดที่เราต่างโหยหวน แน่นอนว่าคงไม่ใช่แค่เราที่คิดถึงศิลปินและบรรยากาศคอนเสิร์ต เชื่อว่าศิลปินก็คิดแฟนๆ เช่นกัน 

        ท่ามกลางสถานการณ์แปรปรวนเช่นนี้ เหล่าศิลปินได้เริ่มขยับตัวจัดคอนเสิร์ตรูปแบบออนไลน์กันทั่วหน้า รวมไปถึงวง ‘LANY’ ก็เช่นกัน หลังจากที่ห่างจากคอนเสิร์ตครั้งล่าสุดในบ้านเราเมื่อปี 2019 พวกเขาจึงขอกลับมาเอาใจแฟนๆ ไปกับบทเพลงแสนเศร้าจนน้ำตาไหล และหวานหยดจนน้ำตาลต้องเรียกพี่ ใน ‘One Night Only – LANY’ Global Live Stream Concert

 

LANY

1

        LANY เคยเดินทางมาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราถึง 3 ครั้ง และเป็นหนึ่งในวงดนตรีที่หาบัตรคอนเสิร์ตได้ยากที่สุดคอนเสิร์ตหนึ่ง เพราะเพียงเปิดจำหน่ายไม่กี่นาทีก็ขึ้น sold out จนแทบทุบโต๊ะ หลายคนที่ไม่ได้รู้จัก LANY มากนัก อาจจะเคยได้ยินชื่อหรือฟังเพลงแบบผ่านๆ ‘LANY’ วงอินดี้ป๊อปสัญชาติอเมริกันจากลอสแองเจลิส มีสมาชิก 3 คน ได้แก่ ‘พอล ไคลน์’ (Paul Klein) ร้องนำ มือคีย์บอร์ด และกีตาร์ ต่อมา ‘เจค กอส’ (Jake Goss) มือกลอง และ ‘เลส พรีสต์’ (Les Priest) กีตาร์กับคีย์บอร์ด พวกเขาก่อตั้งวงนี้ขึ้นเมื่อปี 2014 ได้แรงบันดาลใจชื่อวงมาจากสองเมืองใหญ่ของสหัฐอเมริกาคือลอสแองเจลิส (LA) รวมกับนิวยอร์ก (NY) มาเป็น ‘LANY’ ชื่อวงสุดเท่ให้เราได้รู้จัก

        ใครที่สงสัยว่าวงดนตรีสัญชาติอเมริกันจากลอสแองเจลิสนี้ทำเพลงแบบไหน เล่าสั้นๆ ว่าเพลงของ LANY ส่วนใหญ่ล้วนเป็นการพูดถึงความรัก ความสัมพันธ์ และความรู้สึกเบื้องลึกจากข้างในถ่ายทอดออกมาผ่านเนื้อเพลงอย่างตรงไปตรงมา ชวนให้ผู้ฟังดำดิ่งจมไปกับเนื้อเพลงโดนๆ และโมโลดี้กระแทกใจ จึงไม่แปลกใจนักว่าทำไมใครๆ ต่างก็อินไปกับเพลงของพวกเขาได้อย่างง่ายดาย 

        เชื่อว่าเหล่าแฟนๆ ของวง LANY ต่างก็คิดถึงการแสดงสดที่ยังตราตรึงใจใครหลายๆ คนอยู่ การันตีได้จากคอนเสิร์ตใหญ่ในไทย 3 ครั้งในรอบ 2 ปี นับว่าเป็นวงที่หาบัตรคอนเสิร์ตได้ยากที่สุดคอนเสิร์ตหนึ่ง ครั้งนี้พวกเขากลับมาให้แฟนๆ ได้หายคิดถึงกันอีกครั้งในคอนเสิร์ต ‘LANY – Global Live Stream Concert’ คอนเสิร์ตรูปแบบออนไลน์ส่งตรงจากโรงละคร The Wiltern ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา เราจึงไม่พลาดที่จะเก็บบรรยากาศมาฝากแฟนๆ LANY ชาวไทย

 

LANY

2

        คอนเสิร์ตรูปแบบออนไลน์ของสามหนุ่มวง LANY จัดแสดงในวันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา เริ่มเวลาประมาณแปดโมงเช้าของบ้านเรา หนุ่มพอลนักร้องนำได้พาทุกคนเข้าสู่ความสนุกด้วยเพลง ‘Thick and Thin’ ผลงานจากอัลบั้มดัง Malibu Nights แค่เพลงแรกก็ปล่อยหมัดฮุกใส่แฟนๆ เข้าเต็มเปาเพราะเพลงนี้สื่อความหมายถึงความรักที่กำลังมีปัญหา ท้ายที่สุดความสัมพันธ์ต้องจบลง ทั้งที่ยังจำได้ดีว่าเราเคยบอกกันว่า ‘ไม่ว่าจะทุกข์หรือสุข จะดีหรือร้าย’ เราก็จะผ่านอุปสรรคไปด้วยกัน ฟังแล้วต้องมีคนน้ำตาคลอถึงความรักครั้งเก่าแน่นอน ก่อนจะแวะทักทายแฟนๆ ทางบ้านทั่วทุกมุมโลก และต่อเนื่องด้วยเพลง ‘Good Girls’ เดาว่าแฟนๆ หลายคนน่าจะใจละลายตามเสียงร้องเพราะๆ และเนื้อหาเพลงโดนๆ อย่างแน่นอน

        หลังจากนั้นสามหนุ่ม LANY ก็ทยอยขนเพลงมากระแทกใจแฟนๆ เช่น Made In Hollywood, Super Far เพลงที่บอกเล่าว่า ‘เธอคนนั้นอยู่ไกลมากๆ แล้ว ผมทำได้เพียงมองดูอยู่ห่างๆ’ ฟังแล้วให้อารมณ์อกหัก แม้จะเศร้าแต่ก็ไม่ถึงขั้นฟูมฟาย ออกแนวหน่วงๆ เหมือนมีเข็มมาสะกิดที่หัวใจ ทำแฟนๆ เคล้าน้ำตาไปหลายเพลง สามหนุ่มจึงขอเสิร์ฟเพลงรักกันบ้าง อย่างเพลง You! จากอัลบั้มล่าสุด Mama’s Boy เนื้อหาเพลงบอกเล่าถึงการพบเจอความรักในยามที่เขากำลังยากลำบาก แตกสลาย การได้พบใครคนหนึ่งที่เข้ามาปลุกให้เขาตื่นขึ้นมามีชีวิตอีกครั้ง 

 

        ต่อด้วยเพลง Heat Won’t Let Me บอกเล่าถึงความสัมพันธ์ที่ไม่สามารถไปต่อได้อีกแล้ว ทว่าหัวใจกลับดื้อดึงไม่ปล่อยให้ความสัมพันธ์ครั้งนั้นจบลง แค่เพียงริมฝีปากของเราได้สัมผัสกัน ก็ทำให้ลืมเหตุผลต่างๆ จนหมดสิ้น เชื่อว่าแฟนๆ ของ LANY หลายคนคงตกอยู่ในสถานการณ์นี้อยู่ เรียกได้ว่า ‘จะกลับตัวก็ไม่ได้ จะต่อไปก็ไปไม่ถึง’ ของจริง หลังจากจบเพลงนี้พอลได้พาแฟนๆ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 ถึงจุดเริ่มต้นของพวกเขาด้วยเพลง Walk Away เพลงลำดับที่ 2 ปล่อยออกมาหลังจากพวกเขาก่อตั้งวง LANY ขึ้น ต่อด้วยเพลง 13 และ Thru These Tears 

        ก่อนจะปิดท้ายโชว์ด้วยเพลงดัง ‘Malibu Nights’ เอาใจคนอยากไปต่อจากความเจ็บปวดในความสัมพันธ์ที่จบลง และเพิ่งเคยลิ้มรสว่าการอกหักเป็นแบบนี้ ยิ่งได้ฟังสามหนุ่มเล่นสดๆ ดัวยแล้ว ยิ่งเจ็บจี๊ดที่หัวใจเลยทีเดียว ต่อด้วยเพลง ‘ILYSB’ ตัวแทนของความคลั่งไคล้ หลงรักใครสักคนแบบหักปักหัวปำ ดังประโยคเด็ดในเพลง ‘Oh, my heart hurts so good. I love you, so bad’ การได้รักคุณมันทำให้ผมรู้สึกเจ็บปวดดีเหลือเกิน ผมรักคุณแทบแย่ เรียกได้เป็นการส่งท้ายคอนเสิร์ตที่สมบูรณ์แบบ และจัดเต็มหนึ่งชั่วโมงแบบคุณภาพคับแก้ว ไม่เสียชื่อ ‘LANY’

 

3

        ภาพรวมของสตรีมคอนเสิร์ตครั้งนี้ แม้จะมาในรูปแบบออนไลน์ที่ดูได้แค่ตา ได้ฟังแค่หู แต่เหมือนได้พากายทิพย์ไปติดขอบเวทีกันเลยทีเดียว ต้องบอกว่าสามหนุ่ม LANY ยังคงรักษามาตรฐานการแสดงสดได้ดีเยี่ยม เริ่มจาก ‘พอล’ นักร้องนำยังคงเสียงร้องที่มีคุณภาพตลอดทั้งโชว์ ‘เจค’ มือกลองที่ขนลูกเล่นเทคนิคการตีกลองหนักเบามาขับกล่อมแฟนๆ และ ‘เลส’ ผู้ควบคุมซาวน์ของวงได้อยู่หมัด 

LANY

        การกลับมาครั้งนี้คงทำให้ใครหลายคนที่คิดถึงวง LANY และคิดถึงคอนเสิร์ตรู้สึกประทับใจไปตามๆ กัน นอกจากความสนุกที่ LANY มอบให้แฟนๆ แล้ว ต้องชื่นชมการจัดระบบคอนเสิร์ตออนไลน์ที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นแสง สี เสียง ภาพชัดแบบ Full HD ไม่มีกระตุก ทำเอาเคลิ้มตามหนุ่มๆ วง LANY ในยามเช้าไม่ว่าจะเป็นที่โซฟาหรือที่เตียงนอน       

        ก่อนจากลากันสามหนุ่ม LANY ได้แอบบอกใบ้ว่าตอนนี้พวกเขากำลังซุ่มทำอัลบั้มใหม่ ให้แฟนๆ รอติดตามได้เลย

 

ติดตามผลงานของวง LANY ได้ที่ YouTube: LANY


เรื่อง: รัตนาวดี เพิ่มพวก