10ml

10ml. Gallery & Cafe | แกลเลอรี+เวิร์กช็อป+คาเฟ่ = พื้นที่แห่งการทดลองและความคิดสร้างสรรค์

หากไม่ได้ พฤทธิ์ สารภี และ ‘กวาง’ – สิรินาฏ สายประสาท เจ้าของร้าน 10ml. Gallery & Cafe กำชับว่า แกลเลอรีของพวกเขาอยู่ในซอยโชคชัยร่วมมิตร เป็นอาคารพาณิชย์ข้างซอยวิภาวดี 16/6 และย้ำว่าอยู่ห้องสุดท้ายที่มีต้นไม้เยอะๆ เราคงไม่ทันสังเกตเห็นแกลเลอรีไซซ์เล็กที่มีคาเฟ่ติดกระจกเผยให้เห็นความสดใสภายในด้วยโทนสีเหลือง มีโลโก้เป็นแก้วทดลองวิทยาศาสตร์ สื่อถึงคอนเซ็ปต์หลักของที่แห่งนี้

10ml

     “จุดตั้งต้นของที่นี่คือแกลเลอรีที่โชว์งานศิลปะที่เข้าถึงได้ง่าย ความตั้งใจนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กวางได้ไปแสดงภาพวาดที่ไต้หวัน ตอนนั้นพวกเรารู้สึกว่าประเทศนี้ให้โอกาสคนทำงานศิลปะค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะเป็นระดับศิลปินหรือคนธรรมดาก็มีโอกาสโชว์ผลงานของตัวเองได้ทั้งนั้น แถมยังมีแกลเลอรีแอนด์คาเฟ่ที่มารองรับอีกเพียบ มันคงจะดีถ้าเกิดพื้นที่แบบนี้ในเมืองไทยบ้าง เมื่อความคิดเป็นรูปร่าง เราก็บังเอิญมาเจอตึกแถวสุดท้ายนี้พอดี และแล้วร้าน 10ml. ก็เกิดขึ้น”

 

10ml

 

     พฤทธิ์ได้คิดคอนเซ็ปต์ขึ้นมาโดยให้คีย์หลักของที่นี่ว่า ‘ทดลอง’ ซึ่งแบ่งออกเป็นสามโซนทดลองสองชั้น ประกอบไปด้วยโซนแกลเลอรี โซนเวิร์กช็อป และโซนคาเฟ่

     “ทดลองในความหมายของเราคือ การเปิดโอกาสให้ตัวเองและคนอื่นๆ ได้ทำสิ่งใหม่ๆ สิ่งที่เคยคิดแล้วไม่ได้ทำ หรือไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำ ที่นี่จะเป็นห้องทดลองความคิดนั้นให้คุณเอง” พฤทธิ์อธิบาย

 

10ml

 

     “เราเปิดโอกาสให้คนที่ทำงานประจำทดลองเป็นบาริสตาที่ร้าน เพื่อเติมเต็มสิ่งที่พวกเขาสนใจและอยากลองทำแต่โอกาสไม่เอื้ออำนวย แต่ร้านของเราเอื้อ บาริสตาของเราสามารถเลือกวันและเวลาทำงานได้ หนึ่งเดือนทำสามวัน และในความยืดหยุ่น บาริสตาของเราทำงานดีมีคุณภาพเพราะพวกเขาตั้งใจตั้งแต่แรก รวมไปถึงเค้กที่ต้องหมุนเวียนไปตามธีมของนิทรรศการ คนทำเค้กจะต้องร่วมครีเอต ทดลองทำอะไรใหม่ๆ ไปพร้อมๆ กับเรา รวมทั้งบรรยากาศภาพรวมทั้งหมดก็ต้องสอดคล้องไปกับนิทรรศการหมุนเวียนที่จะเปลี่ยนทุกเดือน”

 

10ml

 

     เมื่อแกลเลอรีนี้เปลี่ยนนิทรรศการบ่อย ข้อดีที่เห็นได้ชัดคือ ทำให้ลูกค้าสนุกไปกับกิจกรรม มาแล้วไม่ซ้ำอารมณ์ แต่การเปลี่ยนบ่อยๆ พฤทธิ์และกวางก็ยอมรับเลยว่า…

     “เหนื่อย (หัวเราะ) เหมือนเราเป็นคนจัดบอร์ดตอนสมัยเรียนอยู่ตลอดเวลา ยิ่งช่วงการเซตอัพสองวันก่อนเปิดงานนิทรรศการหนึ่งๆ โอ้โฮ เหนื่อยมาก แต่พวกเราก็สนุกมาก

     “เรามองว่างานทุกงานย่อมเหนื่อย แต่ในความเหนื่อยมันต่างกัน งานประจำทำแล้วเหนื่อยใจ แต่งานในร้านทำแล้วแค่เหนื่อยกาย และผลลัพธ์ที่ได้คือความสุขที่เต็มไปด้วยความสนุก”

 

10ml

10ml

10ml

 


WHERE TO FIND 10ml. Gallery & Cafe

Facebook: 10ml.