glur bangkok

Glur Bangkok | เพื่อนของนักเดินทางทั่วโลกที่มอบมิตรภาพผ่านโฮสเทลและร้านกาแฟ

ความหลากหลายของซอยเจริญกรุง 50 ที่มีทั้งตลาดสด ท่าเรือ ร้านอาหารข้างทาง รถไฟฟ้า ไปจนถึงโรงแรมห้าดาว เป็นดั่งจุดหลอมรวมโลกของชาวต่างชาติและวิถีชีวิตแบบไทยๆ ที่ ‘ทอม’ – ปราบ เอื้อพัชรพล ใช้เป็นจุดเด่นในการสร้าง Glur Bangkok โฮสเทลและร้านกาแฟขนาด 7 ชั้น ด้วยความตั้งใจที่จะมอบบรรยากาศสบายๆ ให้กับนักเดินทาง เหมือนได้มาพักผ่อนที่บ้านเพื่อน

glur bangkok

 

     “เราเคยบริหารโรงแรมขนาดใหญ่มาก่อน แต่ก็ค้นพบว่ามันไม่ใช่ประเภทของธุรกิจที่อยากทำจริงๆ จึงตัดสินใจเปิดโฮสเทลเล็กๆ คูหาเดียว และตั้งชื่อว่า Glur หรือ ‘เกลอ’ ซึ่งแปลว่าเพื่อน เพราะอยากให้ลูกค้ารู้สึกสนุกและผ่อนคลาย เหมือนเวลาไปนอนค้างบ้านเพื่อนตอนเด็กๆ” ปราบเล่าที่มาที่ไปของโฮสเทลแห่งนี้ด้วยน้ำเสียงเป็นกันเอง ราวกับว่าเราเป็นเพื่อนคนหนึ่งของเขาเช่นกัน

 

glur bangkok

 

     เมื่อผลักบานประตูสีน้ำเงินเข้มเข้ามาด้านใน ก็ได้พบกับคอฟฟี่บาร์ที่อบอวลไปด้วยกลิ่มหอมฟุ้งของกาแฟ ผู้คนหลากหลายสัญชาติเดินเข้าออกบริเวณล็อบบี้อย่างไม่ขาดสาย ร่องรอยของนักเดินทางและบทสนทนาหลากภาษาช่วยเติมเต็มพื้นที่แห่งนี้ให้มีชีวิตชีวา ต่างจากตอนแรกซึ่งเคยเป็นเพียงตึกเก่าที่ทรุดโทรม

 

glur bangkok

 

     “เมื่อก่อนที่ตรงนี้เป็นอาคารเก่าที่ถูกทิ้งร้างมาประมาณ 6-7 ปี สภาพโทรมมาก ทำให้ต้องปรับปรุงพื้นที่ใหม่ทั้งหมด ในตอนแรกเราตั้งใจจะสร้างแค่ 1 คูหา แต่พอทำมาเรื่อยๆ ก็ได้ขยับขยาย จนตอนนี้ผ่านมา 4 ปี มีพื้นที่ทั้งหมด 4 คูหา ประกอบด้วยห้องพักทั้งหมด 60 ห้อง”

     นอกจากห้องพักสไตล์ดอร์มิโทรีที่ประกอบด้วยเตียงนอน 8 เตียงแล้ว โฮสเทลแห่งนี้ยังมีห้องส่วนตัวอีกหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ห้องดีลักซ์ขนาดกว้างขวางสำหรับครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อน ห้องสวีตที่ตกแต่งอย่างโรแมนติกสำหรับคู่รัก รวมถึงห้องรูฟท็อปด้านบนสุดของอาคาร ที่มีเตียงอยู่บนชั้นลอย พร้อมโต๊ะทำงานใกล้หน้าต่างบานใหญ่ ตกแต่งด้วยสีสันสดใสสะดุดตา

 

glur bangkok

glur bangkok

 

     “เราไม่มีรูปแบบแน่นอนว่าต้องออกแบบเป็นสไตล์ไหน แต่ส่วนตัวชอบอ่านหนังสือแต่งบ้านอยู่แล้ว จึงเอาสไตล์ที่ชอบมาผสมผสานกัน โดยคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก เพราะพื้นที่ของเรามีจำกัด การออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้เหมาะกับกิจกรรมต่างๆ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด”

     เมื่อถามถึงของตกแต่งที่อยู่ในโฮสเทล ปราบก็เริ่มเล่าเรื่องราวของสิ่งของแต่ละชิ้นอย่างออกรสออกชาติ

     “ของตกแต่งบางอย่างอาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกัน แต่เราคิดว่ามันเหมาะที่จะมาอยู่ด้วยกัน เป็นตัวแทนของเรื่องราวที่เราไปพบมาตอนไปต่างประเทศ เช่น กระบี่เงินจากเนปาล เทียนจากกัมพูชา กาน้ำจากอินเดีย หรือแม้แต่อุปกรณ์ทำฝอยทองจากย่านเก่าแก่ในกรุงเทพฯ”

 

glur bangkok

 

     อีกหนึ่งมุมสำคัญของโฮสเทลแห่งนี้คงหนีไม่พ้นกระดานไม้ขนาดใหญ่ ที่ปราบได้นำเส้นลวดและเข็มหมุดมาลากเป็นแผนที่โลก เพื่อให้ผู้ที่มาพักได้นำโพสต์อิตสีสันสดใสมาเขียนชื่อ ที่อยู่ และแปะเอาไว้บนประเทศของตัวเอง กระดานโล่งๆ จึงถูกเติมเต็มด้วยข้อความขยุกขยิก รูปวาด รวมถึงของฝากเล็กๆ น้อยๆ จากต่างแดนมากมาย ทำให้สถานที่แห่งนี้ ไม่ได้เป็นแค่ที่พักอาศัยชั่วคราว แต่เป็นชุมชนเล็กๆ ที่อบอวลไปด้วยมิตรภาพของผู้คนหลากสัญชาติ สมกับคำว่า ‘เกลอ’ จริงๆ

 


WHERE TO FIND GLUR BANGKOK

Website: www.glurbangkok.com

Facebook: GLURBANGKOK