joy table

Joy Table | คาเฟ่กลิ่นอายญี่ปุ่นสุดอบอุ่นในสวนผักสีเขียว

เสียงใสๆ ของเจ้าของร้านทักทายเราทันทีที่เดินเข้าร้าน Joy Table คาเฟ่หลังเล็กสีขาวในแปลงปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ที่ซ่อนตัวอยู่ในย่านลาดพร้าวของ ‘จอย’ – จุฑามาส ชัยเมือง ผู้ตั้งใจทำสถานที่แห่งนี้ให้มีกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่นที่เรียบง่าย ให้บรรยากาศของความเป็นกันเองเหมือนมานั่งทานอาหารบ้านเพื่อน ด้วยเมนูอาหารธรรมดาๆ ไม่ปรุงแต่งมาก ทำให้ระหว่างที่นั่งอยู่ในร้านเรารู้สึกเห็นด้วยกับประโยคที่เคยมีคนพูดว่า ‘บทสนทนา และอาหารดีๆ ทำให้วันดีๆ เกิดขึ้นได้’

joy table

joy table

 

     “เราใฝ่ฝันอยากมีคาเฟ่มานานแล้ว แต่ถ้าถามถึงแรงบันดาลใจจริงๆ มาจากการดูหนังเรื่อง Little Forest แล้วชอบมาก จนอยากใช้ชีวิตแบบนี้ในพื้นที่เล็กๆ ของเราเอง” จุฑามาสบอกกับเราในขณะมองไปรอบๆ ตัวร้านที่ตกแต่งด้วยสไตล์เรียบง่าย ใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้สีน้ำตาลอ่อน มีเก้าอี้มือสองจากโกดังญี่ปุ่น โทนสีของร้านเป็นสีขาวและสีน้ำตาล เพื่อทำให้คนที่เข้ามารู้สึกอบอุ่นและรับรู้กลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่นแสนละมุนละไม

 

joy table

 

     มองออกไปนอกหน้าต่างของร้าน จะเห็นแปลงปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ปลอดสารพิษเรียงรายกันอย่างสวยงาม เพราะนอกจากบทบาทการเป็นเจ้าของร้านแล้ว เธอยังรับบทเป็นผู้ช่วยดูแลฟาร์มผักไฮโดรโปนิกส์แบรนด์ ‘ต้นผักแมวน้ำ’ อีกด้วย

     “เราสนใจการทำฟาร์มผักเพราะชอบเห็นสีเขียวๆ ทำให้รู้สึกสบายใจ แต่ปัญหาหลักๆ ที่เจอคือผักพวกนี้เป็นผักฤดูหนาว เวลาที่เจออากาศแปรปรวนก็จะตาย เป็นปัญหาตามฤดูกาลที่ต้องดูแลกันไป”

 

joy table

joy table

 

     สำหรับเมนูอาหารของที่ร้าน Joy Table จะใช้ผักที่ปลูกเองเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร เน้นสลัดต่างๆ เช่น สลัดแซลมอนรมควัน สลัดเต้าหู้ย่าง สลัดกุ้งเนยกระเทียม สลัดอกไก่และขนมปังกระเทียม ซึ่งมีความพิเศษตรงที่เป็นเมนูสุขภาพ ปรุงแต่งน้อยที่สุด เรียบง่าย ทำง่าย และกินง่ายตามคอนเซ็ปต์ของร้าน

 

joy table

joy table

 

     “การทำร้านเหมือนเป็นชีวิตของเรา ก่อนที่จะมีร้านเราก็ยังคิดอะไรสะเปะสะปะ ชอบทำอาหารก็ทำ ถ่ายรูปก็ถ่าย แต่พอมีร้านแล้วเราก็มีความสุขกับมันมาก ลูกค้าบางคนกลายเป็นเพื่อนเที่ยวเพื่อนกินของเราไปเลย เพราะมีความสนใจอะไรคล้ายๆ กัน มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันตลอด การเปิดร้านนี้เลยทำให้ได้เจอคนดีๆ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก

     “การทำอาหาร สำหรับเราเปรียบเสมือนการวาดรูป เพราะการทำอาหารเหมือนเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง เวลาที่ได้หยิบจับ จัดวาง ค่อยๆ ประดิษฐ์ แล้วได้เห็นสีหน้าลูกค้ามีความสุข เราก็มีความสุขไปด้วย”

 


WHERE TO FIND JOY TABLE

Facebook: Joy Table