The Forest by The Sky

The Forest by The Sky : บทสนทนาชวนให้ท้องกิ่ว ที่เริ่มต้นจากกาแฟดีๆ หนึ่งแก้ว

ระหว่างกำลังเดินทางออกจากเมืองพัทยาเพื่อมุ่งหน้ากลับกรุงเทพฯ ในช่วงเลยเที่ยงไปนิดๆ อาการปั่นป่วนในท้องราวกับมีผีเสื้ออาศัยอยู่นับร้อยก็แสดงอาการอกมา เหมือนกำลังร้องเรียกขอให้เติมอาหารลงไปในกระเพาะ เราจึงนึกได้ว่าแถวนี้มาคาเฟ่และร้านอาหารเปิดใหม่ชื่อ The Forest by The Sky ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจของโรงแรม Cosy Beach Hotel เราจึงตัดสินใจเลี้ยวรถเข้าไปจอดและมุ่งตรงตามไปยังกลิ่นกาแฟหอมๆ ที่ลอยมาตามแรงลมจากทะเลบริเวณเขาพระตำหนัก

        เมื่อเดินเข้ามาในร้านเราประทับใจกับการตกแต่งร้านที่แบ่งออกเป็นโซนหลักๆ สองส่วน คือส่วนที่เป็นคาเฟ่ซึ่งเป็นห้องแอร์ และส่วนที่เป็นการนั่งชมบรรยากาศที่มีวิวเป็นท้องทะเลกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา และความหิวโหยของเราในตอนแรกก็ถูกดึงความสนใจด้วยกาแฟหลากหลายรูปแบบ จนต้องสั่งอเมริกาโนมาลองชิม ซึ่งทีมงานก็มีการนำเสนอเมล็ดกาแฟเพื่อให้ตรงกับความต้องการของเราที่สุด แน่นอนว่านี่คือสิ่งที่ทำให้เราประทับใจอีกหนึ่ง และสนใจแล้วว่าที่นี่เขามีหลักในการบริหารงานกันอย่างไร

The Forest by The Sky

The Journey of Drinking

        ว่าแล้วก็เหมือนโชคเข้าข้างเพราะวันนั้น ‘เบนซ์’ – เสาร์เงิน ปัญจศิริเลข Director of Branding & Marketing อยู่ที่ร้านด้วยพอดี จึงมีโอกาสได้พูดคุยและทำให้รู้ที่มาว่า The Forest by The Sky นี้ ไม่ได้ทำขึ้นมาเพื่อเป็นแค่จุดแวะพักหรือเอาไว้เพียงแค่เป็นสถานที่เช็กอินเพื่อถ่ายรูปสวยๆ เท่านั้น แต่ใจความสำคัญคือ เธอต้องการให้ที่นี่เป็นหนึ่งในสถานที่ที่คนมาพัทยาต้องจดลงในแผนการเดินทางว่าต้องมาให้ได้ 

        เมื่ออเมริกาโนพร่องจนถึงก้นแก้ว เธอชวนเราออกมาเดินชมรอบๆ ตัวร้าน และชี้ให้ดูวิวท้องทะเลที่มองเห็นเกาะล้านอยู่ไกลๆ หากมองไปทางซ้ายก็จะเห็นเมืองพัทยา ส่วนทางขวาคือหาดจอมเทียน เรียกว่า The Forest by The Sky ตั้งอยู่ในจุดที่เหมาะสมจนคิดไม่ออกแล้วว่าจะมีสถานที่ตรงไหนที่ใช่กว่าที่ตรงนี้อีกไหม

        “แต่เราไม่ได้คิดว่าแค่มีที่ดีๆ แล้วเราจะทำยังไงกับร้านก็ได้นะ” เธอยิ้มแล้วพาเราไปยังทางเดินเล็กๆ ที่มีต้นไม้ใหญ่เล็กปลูกอยู่เต็มไปหมด ช่วยดับความร้อนอบอ้าวของบรรยากาศช่วงบ่ายไปได้โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศ 

       “เราอยากให้ที่นี่มีคอนเซ็ปต์ที่แตกต่างสำหรับพัทยา เพราะไม่อยากให้คนคิดว่าถ้ามาพัทยาคือการไปนั่งเก้าอี้ชายหาดริมทะเลแค่นั้น เราจึงเอาธีมของความเป็นป่าเข้ามาเล่น จัดให้กลางร้านเป็นสวน ซึ่งเป็นสวนต้นไม้ริมทะเล เลือกต้นไม้ที่เข้ากับบรรยากาศของทะเล มีซุ้มดอกไม้ให้กับสาวๆ ที่ชอบถ่ายรูป มีบาร์ค็อกเทลสำหรับหนุ่มๆ ที่อยากดื่ม มีมุมสำหรับเด็ก เราพยายามจัดให้ร้านนี้ตอบรับกับคนทุกเพศทุกวัย” 

The Forest by The Sky

Good Food Good Soul

        เมื่อพูดถึงเครื่องดื่ม แม้จะเป็นช่วงบ่ายแต่การได้อะไรเย็นๆ มาดับร้อนและทำให้ตัวเองสดชื่นขึ้นได้ก็น่าสนใจ ยิ่งเธอบอกด้วยว่าบาร์เทนเดอร์และบาริสตาก็เป็นคนที่เต็มไปด้วยประสบการณ์ บางคนเป็นถึงมือรางวัลในการแข่งขันระดับนานาชาติ ดังนั้น เครื่องดื่มของที่นี่หากเราอยากได้ความพิเศษไม่เหมือนใคร สามารถมาทดลองตามสไตล์ของนักปรุงแต่ละคนที่ร้านนี้ได้เลย 

        แต่ก่อนจะชื่นใจกับเครื่องดื่มที่เป็นเอกลักษณ์ เราขอเติมเสบียงลงไปในท้องกันก่อน ซึ่งก็ได้รับคำแนะนำว่าเมนูประจำร้านที่ไม่ควรพลาดคือ The Forest Salmon Spicy Roll (365 บาท) ข้าวห่อสาหร่ายที่ห่อด้วยแซลมอนอีกที เสิร์ฟมาในกระทะร้อนที่มีชีสถูกเผาจนมีกลิ่นหอมของชีสไหม้ เหมือนกับทะเลแห่งชีสและใช้เป็นน้ำจิ้มไปในตัวเพราะเขาเติมรสชาติเผ็ดลงไปทำให้ถูกปากคนไทย คีบกินได้เพลินๆ รู้ตัวกทีเกลี้ยงจานไปแล้วทั้งตัวข้าวห่อสาหร่ายและทะเลชีส 

The Forest by The Sky

The Forest by The Sky

        อีกเมนูที่เราสั่งมาเติมเต็มกระเพาะคือข้าวแกงกระหรี่หมูทอด อาหารง่ายๆ แต่ทำให้อร่อยยาก ซึ่งเสิร์ฟมาในจานขนาดเล็กๆ แต่อย่างเพิ่งดูถูกปริมาณที่อยู่ในนั้นกันเลย เพราะกว่าจะกินได้หมดนั้นก็ทำเอากระดุมเสื้อเราแทบปริ และเติมความสดชื่นด้วย For Rest (295 บาท) เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมในการให้ความสดชื่นอย่างน้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล โซดา และอื่นๆ นั่งจิบไปชมบรรยากาศไปเพลินๆ 

The Forest by The Sky

        “ถ้าเป็นกาแฟ เราเชื่อว่าหลายคนตอนนี้ไม่ใช่ว่าจะดื่มกาแฟอะไรก็ได้ ตอนนี้นักชิมกาแฟบ้านเราเขาไปไกลกันมากๆ ดังนั้น เราต้องเลือกเมล็ดกาแฟที่เป็น specialty coffee เท่านั้น กาแฟแต่ละเมนูก็จะมีกลิ่นและรสชาติที่แตกต่างกัน เพราะบางคนชอบกาแฟที่ให้ความรู้สึกสดชื่น บางคนอยากได้ความเข้มๆ ออกแนวช็อกโกแลต ส่วนเครื่องดื่มอื่นๆ เราก็ดีไซน์ให้เข้ากับบรรยากาศของที่นี่ให้มากที่สุด”

The Forest by The Sky

        เนื่องจากสถานที่ตั้งของร้านอยู่ในเขตของเมืองพัทยา เราจึงสนใจว่าทำไมเธอถึงตัดสินใจสร้างมันขึ้นมา เพราะปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ก็เห็นกันว่าหากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสเมื่อไหร่ พัทยาคือเมืองที่เป็นพื้นที่สีแดงที่ต้องเฝ้าระวังและถูกล็อกดาวน์ ซึ่งเธอบอกมาอย่างชัดเจนว่า เรื่องแบบนี้นั้นรอไม่ได้จริงๆ 

        “เพราะเราเข้าใจว่าโควิด-19 ก็คือโควิด-19 และมันก็เป็นสถานการณ์ที่เจอกันทั้งโลก และเป้าหมายหลักของเราคือ อยากทำสถานที่ให้ทุกคนมาแล้วมีความสุข จะเป็นช่วงสุดสัปดาห์หรือวันธรรมดาก็ตามแต่ ถ้าคุณมาแล้วมีความสุขก็ช่วยกันบอกต่อ หรือแค่จะมานั่งพักผ่อนก็ได้ เพราะตอนนี้ทุกคนอยู่บ้านกันนานแล้ว หรืออยู่แต่ออฟฟิศกันมากพอแล้ว ขอแวะมาพักที่นี่อย่างน้อยสักชั่วโมงก็ยังดี สิ่งเหล่านี้คือแรงผลักดันให้เราอยากทำ The Forest by The Sky เราจึงไม่สนใจว่าไวรัสจะมาสร้างผลกระทบกับเราแค่ไหน เพราะความต้องการของเราจะไม่มีทางหยุดตามโควิด-19 เด็ดขาด”

The Forest by The Sky

        ต้องขอบคุณความตั้งใจของเธอคนนี้ เพราะช่วงที่ผ่านมายอมรับว่าผลกระทบจากไวรัสตัวนี้ ทำให้เราและคนรอบตัวต่างโหยหาบรรยากาศดีๆ คิดถึงธรรมชาติ ซึ่งถ้าเราปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดในการเว้นระยะห่าง ดูแลตัวเอง สมหน้ากากอนามัย ล้างมือใช้เจลแอลกอฮอลล์เป็นประจำ และตอนนี้ประเทศต่างๆ ก็เริ่มมีการใช้วัคซีนป้องกันโรคแล้ว การเปิดประเทศให้ทั้งเราและชาวต่างชาติได้ออกเดินทางอีกครั้งก็คงอีกไม่นาน 

        แต่ก็นั่นแหละ ในเมื่อตอนนี้ยังทำอะไรมากไม่ได้ แล้วในส่วนของการบริหารบุคลากร เธอใช้วิธีไหนในการดูแลจัดการ เพราะการทำธุรกิจร้านอาหารที่มีความครบวงจรนั้นคงใช้พนักงานแค่สองสามคนไม่ได้

        “เรื่องของรายได้มันไม่ค่อยจะปกติอยู่แล้ว” เธอยอมรับกับเราตรงๆ 

        “แต่เราก็เชื่อว่า ณ ตรงนี้เราช่วยกันทั้งสองฝั่ง ทีมงานเองเขาก็เข้าใจในสิ่งที่เราต้องแบกรับ ทุกคนเชื่อว่าเดี๋ยวถ้าทุกอย่างดีขึ้น สิ่งที่เราเตรียมไว้ต้องไปต่อได้อีกไกล คิดว่าตอนนี้เรากำลังหัดวิ่งมินิมาราธอนกันไปก่อน เมื่อทุกอย่างปลอดภัย นักท่องเที่ยวเข้ามาได้ ตอนนั้นเราก็จะได้ดูแลลูกค้าที่มาจากทั่วโลกได้อย่างเต็มที่แล้ว เพราะเรามีการฝึกซ้อมกันมาแล้ว ดีกว่ารอให้ถึงตอนนั้นแล้วค่อยเปิด ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นน่าจะจัดการอะไรต่างๆ ได้ยากกว่านี้”

Until the Next Time

        เรานั่งพูดคุยกับเธอจนบ่ายคล้อย หนังท้องยังคงตึงอยู่ด้วยเมนูอาหารญี่ปุ่นที่อร่อยจนติดใจ แต่หนังตากลับไม่หย่อนเลย เพราะได้กาแฟดีและเครื่องดื่มที่สดชื่น จนถึงเวลาที่ต้องขอตัวลาเพื่อเดินทางกลับกรุงเทพฯ แต่ก่อนจะเช็กบิลและเตรียมตัวกลับเธอก็บอกว่าถ้ามาคราวหน้าจะมีเมนูซีฟู้ดให้เราได้ลอง เพราะคนมาเที่ยวทะเลอย่างไรเสียก็ต้องอยากกินอาหารทะเลด้วยกันเกือบทั้งนั้น และลูกค้าหลายรายก็ถามกับทางร้านเหมือนกันว่าที่นี่มีเมนูอาหารทะเลมากน้อยแค่ไหน 

The Forest by The Sky

        แน่นอนว่าถ้าเมื่อไหร่ที่ร้านนี้จัดเต็มเรื่องเมนูซีฟู้ดเราจะรีบบึ่งมาทันที เพราะมั่นใจได้ว่าฝีมือของเชฟของ The Forest by The Sky ต้องมีอะไรมาเซอร์ไพรส์พุงเราแน่นอน ถ้าอย่างนั้นแล้วจะพลาดได้อย่างไร 

        แต่ที่จริงแล้วพอเขียนมาถึงตรงนี้ก็รู้สึกอยากหยิบกุญแจรถแล้วขับไปนั่งเล่นที่ร้านนี้เสียตั้งแต่ตอนนี้แล้วด้วยซ้ำ