Supermama

Supermama | ร้านค้าที่บอกเล่าเรื่องราวของประเทศสิงคโปร์ผ่านของชิ้นเล็กชิ้นน้อย

เราขอเถียงขาดใจเลย ถ้าใครบอกว่าเที่ยวสิงคโปร์ 3 วันก็ทั่วแล้ว เพราะนอกจากแลนด์มาร์กชื่อดังของประเทศ ห้างหรู และตึกมารินาเบย์ สิงคโปร์ยังมีแกลเลอรีศิลปะและร้านค้าเล็กๆ น่ารักกรุบกริบซ่อนตัวอยู่มายตามตรอกซอกซอย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Supermama ร้านขายของดีไซน์เก๋ของคู่รักชาวสิงคโปร์ Edwin Low และ Mei Ling ที่มีสินค้าชูโรงเป็นจานชามเซรามิกลวดลายสวย ออกแบบโดยช่างเซรามิกมากฝีมือจากหลากหลายประเทศ

Supermama

 

     “เราเริ่มต้นร้านนี้เมื่อประมาณ 8 ปีที่แล้ว ตอนนั้นผมกับภรรยาเพิ่งมีลูกคนที่สอง ทำให้เราตัดสินใจลาออกจากงานประจำเพื่อใช้เวลากับครอบครัวอย่างเต็มที่ 1 ปี ในขณะเดียวกัน ผมก็ขอเติมเต็มความฝันของตัวเองด้วยการเปิดร้านเล็กๆ ขายของดีไซน์ที่ตัวเองชอบ ซึ่งตอนนั้นสิงคโปร์ยังไม่ค่อยมีร้านแนวนี้เท่าไหร่ แล้วผมก็ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านธุรกิจมาก่อน จึงไปเริ่มทำความรู้จักเมกเกอร์และดีไซเนอร์หลายๆ คน เพื่อดูว่าเขาทำอะไรบ้าง และนำมาสร้างงานใหม่ๆ รวมทั้งหาวิธีการสื่อสารที่แตกต่างไปจากเดิม”

     Edwin Low เล่าให้เราฟังด้วยรอยยิ้ม แม้เรื่องราวของเขาจะฟังดูราบรื่น เป็นความฝันอันสวยงามของหนุ่มสาวที่อยากลาออกจากงานมาทำธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่จริงๆ แล้วทั้งเอ็ดวินและภรรยาต้องเจอกับอุปสรรคมากมาย พวกเขาตัดสินใจขายอพาร์ตเมนต์ 4 ห้องนอน และย้ายไปอยู่แฟลต 3 ห้องนอน เพื่อนำเงินทุนมาเปิดร้าน ซึ่งในขณะนั้น ‘โทบี้’ ลูกชายคนเล็กมีอายุเพียง 3 เดือน แต่ภรรยาของเขาก็คอยสนับสนุนธุรกิจของเอ็ดวิน และทำหน้าที่แม่อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง เอ็ดวินจึงตั้งชื่อร้านว่า ‘Supermama’ เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจให้เขากับลูกๆ ได้นึกถึงการเสียสละและความรักที่ยิ่งใหญ่ของคุณแม่ Mei Ling

 

Supermama

Supermama

 

     “เพราะผมไม่มีประสบการณ์การทำธุรกิจเลย ผมเป็นดีไซเนอร์ ก็คิดว่าถ้าหนึ่งปีผ่านไปแล้วเราอยู่ไม่ได้ เราน่าจะปิดร้านนะ แต่หลังจากหนึ่งปีผ่านไป เพื่อนของผมบอกว่า ทำเงินไม่ได้จากร้านก็จริง แต่ผมไม่ได้เสียเงินไปนะ ในธุรกิจร้านค้า ถ้าคุณไม่เสียเงินไปในปีแรกจริงๆ นั่นก็ดีมากแล้ว เขาเลยบอกให้ผมทำต่อ เราก็เลยทำร้านต่อเป็นปีที่สอง ซึ่งมันกลายเป็นจุดเปลี่ยนไปเลย เพราะ Singapore Art Museum (SAM) ติดต่อเรามา และให้พื้นที่ร้านเราในนั้น”

     หลังจากใช้พื้นที่ของพิพิธภัณฑ์อยู่ราว 3-4 ปี ในที่สุดเอ็ดวินและภรรยาก็ได้ย้ายร้านมาอยู่ที่ทำเลปัจจุบัน ด้วยความพยายามแรงกล้าที่จะบอกเล่าเรื่องราวของสิงคโปร์ และจิตใจที่มุ่งมั่นอยากให้คนได้เห็นคุณค่าของงานคราฟต์ ทำให้ทำให้มีผู้คนสนใจสินค้าในร้านเขาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยขณะนี้ Supermama มีผลิตภัณฑ์หลากหลาย ทั้งของแต่งบ้านเก๋ๆ สไตล์ร่วมสมัย กระเป๋า แจกัน และถ้วยชามเซรามิกลายสวยที่พวกเขาออกแบบและผลิตขึ้นเอง สะท้อนถึงความใส่ใจของทั้งเจ้าของร้านและผู้ผลิต

 

Supermama

 

     “สิงคโปร์เป็นสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมาก คุณจะเห็นได้จากอาหารของเรา หรือแม้กระทั่งภาษาที่เราพูด ดังนั้น สินค้าของเราหลายชิ้นจึงมาจากต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย จีน อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น แต่ผมเชื่อว่าเมื่อเราเริ่มเติบโตขึ้น เราจะเริ่มมีอัตลักษณ์เป็นของตัวเอง ทำให้ผมอยากสื่อสารอัตลักษณ์นี้ผ่านสิ่งของชิ้นเล็กๆ หรือดีไซน์รูปแบบใหม่ๆ ที่เราผลิต นี่คือสิ่งที่ผมชอบทำมากๆ เพราะได้สร้างวิธีสื่อสารเรื่องสิงคโปร์แบบใหม่ๆ”

     ในช่วงแรก เอ็ดวินสังเกตว่าร้านเขาไม่มีสินค้าที่ดูเป็นสิงคโปร์เลย เขาจึงเริ่มหาสิงคโปร์ดีไซน์ในแบบฉบับของเขา “ผมบังเอิญรู้จักกับเมกเกอร์ชาวญี่ปุ่น พวกเขามอบงานดีไซน์บางชิ้นให้ผมเอามาขายต่อ ผมถึงสังเกตว่าสีขาวฟ้าในงานเซรามิกญี่ปุ่นมันดูคล้ายกับสิ่งที่เราเห็นในสิงคโปร์ เหมือนๆ กับถ้วยชามกระเบื้องจากยุคราชวงศ์หมิง ตอนนั้นผมจึงเริ่มคิดทำอะไรบางอย่างที่ผสมผสานความดั้งเดิมและโมเดิร์นเข้าด้วยกัน ในคอลเล็กชันแรกเราจึงออกแบบ HDB Plate เป็นงานกราฟิกบนจานเซรามิกที่แสดงให้เห็นถึงตึกรามบ้านช่องของชาวสิงคโปร์ ซึ่งต่อมาทำให้เราชนะรางวัล President’s Design Award ในปี 2013”

 

Supermama

 

     หลังจากนั้นพวกเขาก็ออกแบบจานเซรามิกลวดลายอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งสะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของชาวสิงคโปร์และศิลปะแบบเอเชียได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเคยร่วมมือกับวอลต์ดิสนีย์เพื่อออกแบบจานเซรามิกลายสตาร์วอร์สด้วย

     ทุกวันนี้เอ็ดวินเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นอย่างสม่ำเสมอเพื่อหาแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้ในการทำโปรดักต์ใหม่ๆ “ตอนนี้เรามีโชว์รูมที่โตเกียวด้วย เพราะผมอยากให้คนญี่ปุ่นได้เห็นงานดีไซน์ของสิงคโปร์บ้าง” เขาพูดถึงความสำเร็จอีกขั้นให้เราฟัง

     “เราเริ่มต้นเล็กๆ แต่เรากำลังพยายามดูอยู่ว่ามันจะเติบโตไปยังไง บางครั้งที่ผมได้งานดีไซน์มาแล้วคิดว่าอาจจะขายไม่ออก แต่ผมก็เลือกที่จะเอามันมาวางขายอยู่ดี เพราะถ้าเราไม่ทำ แล้วใครจะเป็นคนเล่าเรื่องราวเหล่านี้ ผมจะยังดื้อผลิตของที่ขายยากๆ อย่างน้อยเรื่องราวก็มีผืนผ้าใบ และจากนั้นมันก็เริ่มเติบโต แน่นอนว่าบางช่วงเราก็ขายดี บางทีเราก็ไม่ แต่ผมคิดว่ามันสำคัญกว่าที่จะบอกเล่าเรื่องราวให้คนอื่นได้รู้ หลายคนถามผมเหมือนกันว่าสิงคโปร์ดีไซน์คืออะไร ผมก็บอกไม่ได้ แต่อยากให้ลองสัมผัสและเอนจอยกับมันดู เพราะสุดท้ายแล้วทุกคนก็อาจตีความสิงคโปร์ออกมาได้ในแบบของเขาเอง”

 


WHERE TO FIND SUPERMAMA

Facebook: Supermama Store

Website: www.supermama.sg, https://supermamastore.com

 

 


เรื่อง: เบญจวรรณ มังกรอัศวกุล, น้ำปาย ไชยฤทธิ์ เรียบเรียง: พัทธมน วงษ์รัตนะ ภาพ: ธนดิษ​ ศรียานงค์