Leica Q2 Monochrom

ภาพขาว-ดำสุดตะลึงจาก ฟิลิป ไวน์มันน์ ช่างภาพแนวสตรีทที่ถ่ายด้วยกล้อง LeicaQ2 Monochrom

“ภาพขาวดำนั้นจริงกว่า มันไม่ลวงหลอกเราเหมือนภาพสี” คำพูดของตัวละครหัวหน้าทีมนักล้วงกระเป๋า (เยิ่นต๊ะหัว) พูดกับหญิงสาวในภาพยนตร์เรื่อง Sparrow (2008) เมื่อเธอถามว่าทำไมเขาถึงเลือกถ่ายรูปขาวดำเป็นงานอดิเรก 

        แต่สิบปากว่านั้นหรือจะสู้สิบตาเห็นได้ เราจึงนำรูปถ่ายขาวดำจากฝีมือของ ฟิลิป ไวน์มันน์ (Philipp Weinmann) ช่างภาพแนวสตรีทชาวเยอรมัน ที่ถ่ายด้วยกล้อง Leica Q2 Monochrom มาให้คุณได้ชมกัน เพื่อพบกับภาพขาวดำที่สุดทรงพลัง จนเราอยากเดินไปหยิบฟิล์มขาวดำมาใส่กล้องของตัวเอง แล้วออกไปเดินถ่ายภาพให้ได้ (อย่างน้อยก็สักครึ่งหนึ่ง) แบบเขา

 

Leica Q2 Monochrom

 

        Leica Q2 Monochrom ใช้เซนเซอร์โมโนโครมแบบฟูลเฟรมที่พัฒนาขึ้นใหม่ พร้อมด้วยเลนส์ไพรม์ไวแสง Leica Summilux 28 mm f/1.7 ASPH. ความละเอียด 47.3 ล้านพิกเซล

 

Leica Q2 Monochrom

 

        ตัวกล้องมีทางยาวโฟกัสแบบไม่ครอปตัดที่ 28 มม. สามารถซูมด้วยระบบดิจิตอลได้ที่ระยะ 75 มม. และยังปรับช่วงทางยาวโฟกัสได้ที่ 35 และ 50 มม. ได้ จึงทำให้ยืดหยุ่นในการถ่ายภาพสตรีทที่เน้นความรวดเร็วในการจับช่วงเวลาสำคัญ

 

Leica Q2 Monochrom

 

        การใช้ฟังก์ชันครอปภาพเพื่อซูมนั้น ตัวกล้องจะแสดงเป็นเส้นกรอบที่สว่างในช่องมองภาพ และบนจอแสดงผลด้านหลัง เพื่อให้ง่ายต่อการจัดองค์ประกอบภาพ

 

Leica Q2 Monochrom

 

        รูรับแสงที่กว้างถึง f/1.7 ช่วยรับประกันว่าคุณจะได้ภาพที่มีคุณภาพสูงสุด แม้จะอยู่ในสภาพแสงที่ไม่เอื้ออำนวยก็ตาม

 

Leica Q2 Monochrom

 

        ระบบโฟกัสอัตโนมัติสามารถโฟกัสภาพได้อย่างแม่นยำในเวลาไม่ถึง 0.15 วินาที ทำให้ Leica Q2 Monochrom เป็นหนึ่งในกล้องที่เร็วที่สุดในระดับเดียวกัน อีกทั้งยังมีการปรับปรุงโปรเซสเซอร์ตระกูล Maestro เพื่อเพิ่มอัตราการถ่ายภาพต่อเนื่องให้เร็วขึ้นอย่างน่าทึ่งเป็น 10 เฟรมต่อวินาทีแบบเต็มความละเอียด 47.3 ล้านพิกเซล

 

Leica Q2 Monochrom

 

        ตัวกล้องสามารถบันทึกวิดีโอระดับ 4K  ได้อย่างสบายๆ ด้วยเฟรมเรต 30 หรือ 24 fps (ความเร็วในการบันทึกภาพในหนึ่งวินาที) หรือถ้าอยากได้วิดีโอที่เฟรมเรตสูงๆ ก็ปรับไปใช้รูปแบบ Full HD ก็จะสามารถเลือกเฟรมเรตได้ตั้งแต่ 120, 60, 30 หรือ 24 fps โดยสามารถตั้งความไวแสงได้สูงถึง ISO 100,000

 

Leica Q2 Monochrom

 

        ระบบโฟกัสสามารถตั้งให้เป็นอัตโนมัติหรือปรับด้วยมือได้อย่างรวดเร็ว หรือจะสลับเป็นโหมดมาโครที่มีระยะโฟกัสใกล้เพียง 17 ซม. ก็ได้ 

 

Leica Q2 Monochrom

 

        ตัวกล้องได้ติดตั้งโมดูล Wi-Fi ซึ่งจะทำงานร่วมกับแอพ Leica FOTOS ให้เราสั่งแชร์รูปถ่ายโซเชียลมีเดียได้อย่างง่ายๆ และยังเป็นรีโมตไร้สายในการควบคุมการลั่นชัตเตอร์ รวมถึงเปลี่ยนการตั้งค่ากล้องได้อย่างง่ายๆ โดยจะเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนด้วยสัญญาณ Bluetooth LE (Low Energy)

 

Leica Q2 Monochrom

 

        กล้อง Leica Q2 Monochrom ออกแบบมาอย่างดีและใช้การปิดผนึกอย่างแน่นหนาเพื่อป้องกันฝุ่นและละอองน้ำตามมาตรฐาน IP52

 

Leica Q2 Monochrom

 

        คุณอาจจะสงสัยว่า Leica Q2 Monochrom นั้นคือกล้องคอมแพคดิจิตอลที่ใช้เลนส์ไพรม์ไวแสง Leica Summilux 28 mm f/1.7 ASPH หรือเลนส์ฟิกซ์ และเมื่อทำการซูมก็จะเป็นซูมแบบดิจิตอล แน่นอนว่าการซูมแบบนี้อาจจะลดทอนรายละเอียดของภาพไปบ้าง แต่เนื่องจากการที่มันเป็นกล้องถ่ายภาพขาว-ดำเท่านั้น ดังนั้น ระบบจึงตัดระบบค่าสีออกไปเพื่อเก็บแต่รายละเอียดของแสง จึงทำให้ได้มิติความลึกและคอนทราสต์ของภาพที่สูงขึ้น และขนาดภาพที่ใหญ่ถึง 47.3 ล้านพิกเซล จึงทำให้การครอปภาพนั้นสูญเสียรายละเอียดไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

Leica Q2 Monochrom

 

        ฟิลิป ไวน์มันน์ (Philipp Weinmann) ช่างภาพแนวสตรีทชาวเยอรมัน ผู้ที่ได้ทดลองใช้ Leica 2 Monochrom คนแรกของโลก

 

Leica

 

        หากอยากสัมผัสเสน่ห์ของภาพขาว-ดำ ของ Leica Q2 Monochrom สามารถไปทดลองถ่ายได้ที่ Leica Store สาขาเกษรวิลเลจ ชั้น 2 โทร. 0-2-656-1102 และสาขาดิ เอ็มควอเทียร์ ชั้นเอ็ม โทร. 0-2003-6068 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมทาง Line Official: @leicath

        Leica Q2 Monochrom ราคา 199,600 บาท