Sense of Place

Viewfinder | เปิดมุมมองผ่านภาพเซตแรกในนิทรรศการ ‘Sense of Place’ by Add Peerapat Wimolrungkarat

บางที่เรียบง่ายถ่อมตน

บางที่แฝงพลังเต็มไปด้วยความหวัง ความฝัน

บางที่มีความอิสระ เสรี (ทางความคิด)

บางที่คือที่ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย

…และบางที่ต้องการการเปลี่ยนแปลง

     เคยรู้สึกเหมือนกันบ้างไหมว่า บางสถานที่ที่เพิ่งเคยไปเยือนครั้งแรก แต่กลับรู้สึกผูกพันกันมานาน แต่ในบางพื้นที่ต่อให้อยู่มานานแค่ไหน กลับรู้สึกอยากจะก้าวเท้าออกไปให้พ้นบริเวณนั้นเหลือเกิน ความรู้สึกที่ว่านี้มีผลอย่างมากกับ ADD Candid หรือ ‘แอ๊ด’ – พีรพัฒน์ วิมลรังครัตน์ เพราะเขาเล่าให้เราฟังว่า ในหลายๆ ครั้งที่ตัวเขาไปอยู่ในบางพื้นที่ กลับไม่มีความรู้สึกร่วมในการถ่ายทอดภาพจากที่แห่งนั้นเลย แต่สถานที่บางแห่งเขากลับรู้สึกตรงกันข้าม เหมือนกับที่แห่งนั้นเปิดประตูต้อนรับให้ช่างภาพคนนี้ได้เข้าไปทำความรู้จัก และเป็นตัวแทนถ่ายทอดรูปภาพที่เปี่ยมไปด้วยความหมายออกมา

     ซึ่งรูปภาพต่อไปนี้คือรูปถ่ายส่วนหนึ่งที่เขาเลือกมาจากเซตภาพถ่ายในงานนิทรรศการ ‘Sense of Place’ by Add Peerapat Wimolrungkarat ซึ่งจะจัดแสดงที่ Leica Gallery Bangkok เพื่อให้คุณได้ร่วมตีความหมายของภาพไปด้วยกัน

“ไม่มีอะไรไร้ความหมาย หากว่าเราสามารถเรียนรู้จากมัน” —Add Wimolrungkarat

 

Sense of Place

The Spine

     รูปนี้เราอยากสื่อความหมายว่ารัฐธรรมนูญคือ ‘กระดูกสันหลัง’ ของประเทศไทย ถ้าทุกคนปฏิบัติตาม เคารพกฎหมาย กระดูกสันหลังของเราก็จะแข็งแรง ถ้าเมื่อไหร่ที่กระดูกสันหลังไม่แข็งแรง เราก็จะใช้ชีวิตกันด้วยความเจ็บปวด

 

Sense of Place

Soldier of Fortune

     รูปนี้เป็นการเอาของสองสิ่งมารวมกันแล้วสร้างความหมายใหม่ขึ้นมา ซึ่งรูปนี้ถ้าใครจะมองว่ามีความไปแตะหรืออ้างอิงเรื่องของการเมืองในบ้านเราก็ไม่ผิด เพราะผมเชื่อว่าแต่ละคนมีทัศนคติหรือมองที่บริบททางการเมืองกันอยู่แล้ว คุณอาจจะมองว่าเป็นดาบปลายปืนติดอยู่บนเสาก็ได้ หรือว่าเป็นต้นงิ้วก็ได้ หรือจะมองที่จุดเด่นของภาพคือตัวทหารบก แล้วก็มีกล้อง CCTV ที่คอยสอดส่องอยู่เหมือนที่รัฐบาลกำลังจับตาดูประชาชน และรูปนี้ก็ทำให้ประชาชนกำลังจับตามองรัฐบาลอีกทีซึ่งจะมองแบบนี้ก็ได้ ผมอยากให้คนที่มาดูงานได้ตีความไปด้วยกัน เพราะศิลปะและเรื่องการเมืองเราสามารถเห็นต่างกันได้

 

Sense of Place

The Eyes

     สายไฟที่อยู่ข้างหน้าผมรู้สึกว่าเหมือนกับดวงตา ซึ่งอาจจะตีความว่าเป็นการมองด้วยตาเพียงข้างเดียวก็ได้ ตอนที่ถ่ายรูปนี้ผมลดทอนบริบทรอบข้างออกไปให้เหลือแค่จุดสำคัญ ซึ่งอาจจะหมายถึงประชาธิปไตยในมุมมองใหม่ที่ถูกลดทอนลงไปก็ได้ หรือจะมองว่าเป็นประชาธิปไตยในอนาคตที่สดใสก็ได้ (หัวเราะ)

 

Sense of Place

The Monument I

     หุ่นตำรวจตัวนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นพร็อพในการถ่ายโฆษณา โดยระหว่างพักกองถ่าย เขานำหุ่นมาตั้งตรงบริเวณนี้พอดี เราจึงถ่ายภาพนี้มาเพื่อบอกเล่าว่า ทุกคนควรเคารพกฎหมาย

 

Sense of Place

The Monument II

     เราอยากสื่อว่าคนไทยทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญเดียวกัน โดยเจ้าหน้าที่คนนี้จะเป็นตัวแทนของประชาชน และเขาก็อยู่ภายใต้กฎหมายด้วยเช่นกัน แต่บางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องตลกก็ได้ หรือจะตีความลึกไปกว่านั้นว่าผมกวนตีนหรือเปล่า ประชดอะไรบางอย่างหรือเปล่า ก็สามารถตีความได้อย่างเต็มที่

Sense of Place

The Reflection

     หลายครั้งที่กฎหมายจะถูกเปลี่ยน ถูกสอดแทรก แก้ไข เพื่อให้เป็นกฎหมายที่สมบูรณ์ที่สุด แต่โลกนี้ไม่มีหรอกอะไรที่สมบูรณ์แบบที่สุด ถ้ากฎหมายคือกระดูกสันหลังของประเทศที่แข็งแรง ก็ไม่มีอะไรที่จะมาทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้

 

Sense of Place

‘Sense Of Place’ by Add Peerapat Wimolrungkarat

     นิทรรศการแสดงภาพถ่ายที่แสดงถึงอารมณ์และบรรยากาศของสถานที่ ผ่านมุมมองของ ADD Candid ช่างภาพสายสตรีท ที่มีต่อการเปิดรับสถานที่ที่เขาชื่นชอบ เพราะในหลายครั้ง การออกไปถ่ายรูปตามพื้นที่ต่างๆ เขากลับพบกับความรู้สึกที่ว่า บางสถานที่นั้นไม่เปิดรับตัวเขาเลย ดังนั้น ภาพทั้งหมดที่จะอยู่ในนิทรรศการครั้งนี้จึงเต็มไปด้วยความรู้สึกผูกพันในสถานที่บางแห่งที่ต้อนรับช่างภาพคนนี้ เพื่อถ่ายทอดบริบทบางอย่างออกมาให้พวกเราได้ร่วมกันตีความ

     งานนิทรรศการจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน ถึง 16 มิถุนายน 2562 ที่ Leica Gallery Bangkok ชั้น 2 ศูนย์การค้าเกษร วิลเลจ ราชประสงค์ เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่ 10.00-20.00 น.