ของชำร่วย

ถอดรหัสธุรกิจการ์ดแต่งงานและของชำร่วย ในวันที่งานแต่งไม่ใช่เรื่องสำคัญอีกต่อไป

พูดคุยกับ แคทลียา ท้วมประถม ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Viriya และร้าน Anya ธุรกิจการ์ดแต่งงานและของชำร่วยระดับไฮเอนด์ เธอชวนเรามาวิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจ ที่หากใครไม่ปรับตัว และยังไม่ค้นพบจุดเด่นจุดด้อยของตัวเอง ก็เป็นการยากที่จะก้าวเดินหน้าต่อไปในอนาคต

 

Get to the Point

ปัจจุบันคนใช้เวลาตัดสินใจซื้อหรือทำสิ่งต่างๆ น้อยลง ในการทำธุรกิจ เรายิ่งต้องเข้าประเด็นให้ตรงเข้าสู่หัวใจเร็วที่สุด อย่างแรกต้องเข้าใจว่าลูกค้าชอบสิ่งไหน นี่คือหัวใจของการทำธุรกิจยุคนี้ หลายคนบอกว่าต้องทำสตาร์ทอัพ ต้องทำอะไรที่ขยายตัวเร็วเพื่อให้ได้เงินเยอะๆ แต่เราอยากจะบอกว่า โอเค ขยายตัวได้ก็จริง แต่ว่าสิ่งที่คุณกำลังจะทำขอให้เข้าใจว่าคุณกำลังจะคุยกับใคร ลูกค้าคือกลุ่มไหน เพื่อให้สิ่งที่ทำนั้นเข้าไปอยู่ในใจเขาได้จริงๆ

 

Who am I?

คุณลองมองว่าตัวคุณเป็นใคร สิ่งที่ทำเหมาะสมกับใคร และกำลังจะพูดกับใคร อย่าไปคิดว่าตัวเองเป็นคนแบบ A แต่เห็นคนแบบ B ประสบความสำเร็จ เลยอยากจะลอกเลียนสิ่งที่เขาทำมาใส่ตัวเรา ทำแบบนั้นไม่ได้ คุณต้องเอาตัวคุณ และนำสิ่งที่เรียนรู้จากคนอื่นมาผสมรวมกัน โลกนี้ไม่มีใครก๊อบปี้ใครแบบหนึ่งต่อหนึ่งได้อีกแล้ว ไม่มีใครอยากได้แบรนด์ Viriya ร้านที่สอง เราต้องเป็นตัวของตัวเอง ไม่อย่างนั้นเราจะภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองทำไม่ได้เลยถ้ายังถูกครอบจากคนอื่น การทำธุรกิจที่เข้ากับตัวทำให้เราไม่ต้องหลอกตัวเอง

 

The Art of the Steal

เราคิดว่าการลอกเลียนแบบเป็นเรื่องธรรมดาในโลกการทำงานนะ แต่สิ่งที่ทำให้บางคนต่างออกไปคือการที่เราต้องทำให้งานชิ้นนั้นฉลาดขึ้นจากต้นแบบ และก็ต้องเข้ากับตัวเองด้วย ไม่อย่างนั้นเราจะลอกคนนั้นคนนี้แบบเป๊ะๆ ไปเรื่อยๆ จนคนถามว่าดีเอ็นเอของเราคืออะไร เราจะตอบไม่ได้ ไม่มีประโยชน์ที่จะไปทำตามคนอื่นโดยที่ไม่พัฒนาอะไรเลย

 

Adapting to Survive

ย้อนไป 5-6 ปีที่แล้ว คู่แข่งในธุรกิจการ์ดแต่งงานมีไม่เยอะ คนยังใช้เงินกับการ์ดแต่งงาน แต่เดี๋ยวนี้คนไม่ค่อยได้เจอกัน เลยมักจะส่งเป็นอีการ์ดเสียเยอะ สเกลของงานก็จะเล็กลง ชวนแต่คนสนิท เขาไม่เห็นความสำคัญว่าทำไมต้องเชิญคนที่เขาไม่รู้จัก 400-500 คน วงจรของงานแต่งก็จะลดลงๆ ก็เป็นเทรนด์ของยุค ซึ่งเราต้องปรับเปลี่ยน มีไปเปิดธุรกิจที่เมียนมากับลาว เพราะตลาดที่นั่นยังโอเค เรามีการปรับตัวตลอด เพราะว่าการทำงานมันเหมือนวิ่งมาราธอน วิ่งไปเรื่อยๆ ก็สนุกดี

 

การขึ้นไปอยู่บนภูเขาที่ท้าทาย ไม่ใช่การขึ้นไปเพื่อให้คนอื่นเห็นเรา แต่เป็นการขึ้นไปเพราะเรารู้ว่างานนี้มันสนุก

 

Trusting Your Gut Feeling!

เรากำลังจะเปิดธุรกิจเวดดิ้งอีการ์ด เพราะพอได้กลิ่นอะไรไหม้ลางๆ เราจะปรับตัวทันที อย่างมีลูกค้าเดินเข้ามาแล้วบอกว่าการ์ดแต่งงานราคาแพงๆ น่ะอย่าไปทำเลย ไม่มีใครซื้อหรอก ถ้ามีคนมาพูดแบบนี้สักสามคนติดๆ กัน เราจะหันไปเริ่มธุรกิจใหม่เลย ถ้าสิ่งที่เราได้ยินได้เห็นมามันชี้ให้เห็นชัดเจนแบบนั้นแล้ว ไม่จำเป็นต้องรอเห็นยอดขายตก ไม่มีประโยชน์ เราเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม เราต้องอยู่ข้างหน้าเทรนด์ เราเห็นเทรนด์เวดดิ้งอีการ์ดจะมาตีตลาด เราก็ชิงทำก่อนเลย

 

Looking Forward

การที่เราจะมีเซนส์เรื่องอะไรบางอย่างได้ก่อน เราต้องอยู่กับลูกค้า และสนใจฟีดแบ็กของเขาจริงๆ แต่นักธุรกิจส่วนใหญ่ชอบอยู่กับการจัดการงานแบบวันต่อวัน งานเล็กงานน้อย อะไรที่ให้คนอื่นทำได้ ควรให้คนอื่นทำ แล้วเจ้าของกิจการหรือผู้บริหารในฐานะคนพายเรือต้องเป็นคนที่ยืนอยู่ข้างหน้า คอยมองว่ามีควันอยู่ตรงไหน พายุกำลังจะมา หรือมีเรือใหญ่ที่น่าสนใจ นี่คือวิธีที่จะทำให้เรือของคุณเปลี่ยนจากลำเล็กเป็นลำใหญ่ และอยู่ในกระแสน้ำที่ถูกต้อง ถ้าเรามัวแต่ขับเรืออยู่ข้างหลัง เราจะเป็นเหยื่อในเกมนี้ ถ้าจะชนะ คุณต้องยื่นอยู่ข้างหน้า

 

Flat & Simple

ในองค์กรของเราตอนนี้เป็นแนวราบมาก ลองไปดูโต๊ะทำงานของผู้นำเก่งๆ อย่าง มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก โต๊ะของเขาอยู่ในฟลอร์เดียวกันกับลูกน้อง การทำงานในองค์กรใหญ่ๆ ที่แต่ละแผนกอยู่คนละชั้น เขาก็รู้สึกแปลกแยกกันแล้ว แต่การอยู่ในชั้นเดียวกัน มันเป็น Flat Organization ซึ่งคนที่สามารถจะทำให้เกิดขึ้นได้จริงๆ ก็คือผู้บริหาร ถ้าคุณไม่เคยเปิดโอกาสให้ลูกน้องถาม ไม่เคยเข้าหาเขา หรือไม่เคยเปิดให้ลูกน้องแสดงความสามารถ องค์กรของคุณจะพัฒนาไปได้ช้ามาก ในโลกยุคใหม่องค์กรต้องมีหัวใจแบบสตาร์ทอัพ คือปรับตัวได้เร็ว และทำงานเป็นระบบเหมือนบริษัทใหญ่ ที่ถึงแม้คุณจะเห็นอะไรที่สามารถทำได้เร็ว แต่ถ้าคุณไม่มีข้อมูล ไม่มีระบบทำงาน คุณต้องรู้ตัวว่ามันไปไม่รอด

 

Begin Again, and Again and Again

เราเป็นคนที่ชอบทำธุรกิจใหม่ ชอบปีนภูเขาในการทำเงินล้านแรก จะเห็นว่าเราทำธุรกิจหลายอย่างมาก เวลาที่ธุรกิจเริ่มอยู่ตัว เราจะเริ่มรู้สึกว่าไม่สนุกแล้ว เพราะเราเป็นคนที่ชอบเริ่มอะไรใหม่ๆ จนเกิดคำถามว่าเคยทำไม่ได้บ้างไหม ก็เคย ทำแล้วไม่ใช่ ไม่สนุกก็มี แต่ไม่ใช่ว่าทุกครั้งที่ไปเริ่มใหม่เราจะทิ้งสิ่งที่ทำไว้ไปเลยนะ คือโชคดีที่มีคนใกล้ตัวที่ไว้ใจได้เข้ามาช่วยด้วยดูระบบ

 

Life is Short, Do it Now!

การขึ้นไปอยู่บนภูเขาที่ท้าทาย ไม่ใช่การขึ้นไปเพื่อให้คนอื่นเห็นเรา แต่เป็นการขึ้นไปเพราะเรารู้ว่างานนี้มันสนุก เราได้ใช้สิ่งที่เรียนรู้เพื่อปีนขึ้นไปให้ถึงจุดนั้น ช่วงเวลานั้นมันสนุกมากๆ เสร็จแล้วก็มามองว่าภูเขาลูกต่อไปจะปีนยังไงดี คือชีวิตมันสั้นมาก เราหลับตาลง ลืมตาอีกทีก็อายุ 40 แล้ว หลับตาอีกทีลืมตามาก็ 60 แล้ว ถ้าคุณไม่เริ่มทำในตอนที่คุณมีแรงอยู่ และไม่รู้สึกกับความท้าทายตรงนี้ คุณจะเสียดายมากๆ

ของชำร่วย

_

Business Profile
_

แคทลียา ท้วมประถม นอกจากจะเป็นทายาทรุ่นที่ 3 ของธุรกิจการ์ดแต่งงานและของชำร่วยที่ใหญ่ที่สุดในพาหุรัด ที่ดำเนินกิจการมากว่า 70 ปีแล้ว เธอยังเป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์ Viriya และร้าน Anya ที่ให้บริการออกแบบการ์ดแต่งงานและของชำร่วยระดับไฮเอนด์ของไทย อีกทั้งยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Entrepreneurship ที่มีผลงานหนังสือด้านธุรกิจ อาทิ คิดใหญ่แล้วไปให้ถึง อีกด้วย ล่าสุดเธอเริ่มต้นความท้าทายใหม่กับการสร้างแบรนด์เวชสำอาง Astra Lab ที่น่าจะออกสู่สายตาทุกคนไปแล้ว