plant house

Plant House สูดกลิ่นพืชพรรณดอกไม้ในเรือนกระจกสีเหลืองสดใสขนาดกะทัดรัด

บ้านเรือนกระจกสีเหลืองสดใสขนาดกะทัดรัด รายล้อมไปด้วยพืชพรรณดอกไม้จากหลายประเทศ และประดับประดาด้วยงานฝีมือสุดเก๋ เป็นคอนเซ็ปต์ของร้าน Plant House ที่คู่รัก ‘มาย’ – มนัสลิล มนุญพร และ ‘นนท์’ – นรฤทธิ์ วิสิฐนรภัทร ร่วมกันสร้างขึ้นมาด้วยความตั้งใจ บรรยากาศสดชื่นและมีชีวิตชีวาผสมผสานกับบทสนทนาเป็นกันเอง ทำให้ต้องยอมรับว่า ทั้งสองหนุ่มสาวได้ปลูกดอกไม้ในใจของเราเรียบร้อยแล้ว

plant house

“ร้านนี้เริ่มต้นเพราะเราใฝ่ฝันอยากทำธุรกิจร่วมกันมาโดยตลอด หลังจากค้นหาตัวเองระยะหนึ่ง มายก็พบว่าตัวเองสนใจศิลปะ ธรรมชาติ และดอกไม้ ส่วนนนท์จะเป็นคนที่วางแผนจัดการและบริหารเงินได้ดี เราจึงนำความถนัดนี้มาพัฒนาเป็นร้าน Plant House โดยช่วงแรกเราเริ่มจากการเป็นร้านขายดอกไม้เพียงอย่างเดียว แต่หลังจากมีของหมวดอื่นมากขึ้น จึงผันไปเป็น Floral Concept Store เต็มตัว โดยมีทั้งของแต่งบ้าน สมุด การ์ด ภาพวาด เครื่องประดับ ที่คลุมด้วยคอนเซ็ปต์ดอกไม้ ความเป็นธรรมชาติ และมีชีวิตชีวา”

เมื่อมองจากด้านนอก Plant House เป็นเรือนกระจกหลังเล็กสีสันสดใส โดดเด่นด้วยหลังคาทรงโค้งที่สูงโปร่งและต้นไม้หลากชนิด มายเล่าให้ฟังถึงเหตุผลที่ใช้สีเหลือง เพราะช่วงที่ทำร้านนึกถึงดอกทานตะวัน ซึ่งเป็นดอกไม้ที่มีความสดใส มองแล้วอารมณ์ดี สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ของร้านที่เน้นความสนุก ขี้เล่น และมีจินตนาการ นอกจากนี้ทางร้านยังใช้กระจกใสแทนผนังทั้งหมด ทำให้บรรยากาศดูโปร่ง สบายตา อีกทั้งแสงธรรมชาติยังส่งผลดีต่อต้นไม้และดอกไม้ในร้านอีกด้วย

Plant House

ถึงแม้ว่าจะมีขนาดเพียง 20 ตารางเมตร แต่ก็สามารถจัดสรรพื้นที่ออกมาได้อย่างน่าสนใจ โดยเน้นการใช้พื้นที่แนวตั้งให้เป็นประโยชน์ ด้วยชั้นวาง 3 ชั้น ทำจากไม้เก่าสีน้ำตาลเข้ม แบ่งโซนไว้สำหรับวางกระถางต้นไม้ งานฝีมือ และของแต่งบ้านต่างๆ ขนาบข้างด้วยชั้นวางโครงเหล็กสีชมพูอ่อนสำหรับแขวนการ์ดและงานศิลปะ ตรงกลางเป็นโต๊ะนักเรียนเก่าที่จัดแสดงเครื่องประดับ สมุด และของกระจุกกระจิกมากมาย เนื่องจากดอกไม้ในร้านเป็นดอกไม้นำเข้าทั้งหมด ด้านในสุดจึงมีตู้ขนาดใหญ่เพื่อใช้เก็บรักษาดอกไม้ให้สดอยู่เสมอ

Plant House

“โทนสีที่เลือกจะเป็นโทนร้อน เช่น เหลือง ส้ม ชมพู ตัดกับสีเขียวของต้นไม้ได้อย่างลงตัว สีเหล่านี้ทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่า มีจินตนาการ และทำให้รู้สึกเหมือนเป็นเด็กอยู่เสมอ

“เหตุผลที่เราเลือกทำเลตรงนี้ เพราะหลังจากที่ได้คุยกับเจ้าของโครงการเดอะ คอมมอนส์ ก็รู้สึกว่าคอมมูนิตี้มอลล์ในซอยทองหล่อแห่งนี้มีคอนเซ็ปต์ที่เข้ากับเรา เป็นแหล่งรวมคนที่ชอบอะไรคล้ายๆ กันและเป็นสถานที่ที่มีกลุ่มผู้ใช้บริการหลายช่วงอายุ กลุ่มเป้าหมายของเราไม่ได้มีแค่วัยรุ่นและคู่รักเพียงอย่างเดียว เพราะเรายังมีของใช้ในบ้าน ต้นไม้ และสินค้าอื่นๆ ที่ตอบโจทย์ลูกค้าที่มาเป็นครอบครัวอีกด้วย

Plant House

“เราเชื่อว่าหลายคนชอบดอกไม้ แต่ส่วนใหญ่มักคิดว่าดอกไม้ต้องมากับโอกาสพิเศษ จึงอยากทำให้ดอกไม้เขยิบเข้าไปใกล้ตัวคนมากขึ้น เพราะแม้กระทั่งสมุดลายดอกไม้ เคสโทรศัพท์มือถือ หรือแหวนที่ทำจากดอกไม้แห้ง ก็สามารถทำให้ทุกวันสดใสขึ้นได้แล้ว”

Plant House
ภาพ: มณีนุช บุญเรือง

INSPIRED BY SPACE

เรื่องราวสุดน่ารัก…

ที่ร้านเราจะเรียกดอกไม้ว่า ‘คุณ’ เช่น คุณลาเวนเดอร์ คุณเดซี่ เพราะเรามองดอกไม้เหมือนคน แต่ละดอกมีลักษณะนิสัยที่แตกต่างกัน

ดอกไม้ที่ชอบ…

ชอบดอกแพนซี อะเนโมน และแดฟโฟดิล เพราะเป็นดอกไม้ที่มองแล้วมีตามีปากคล้ายคน (หัวเราะ)